Skip to content

Still Wakes The Deep – Đánh Giá Game

Still Wakes the Deep

Still Wakes The Deep – Giàn khoan có lẽ là một trong những bối cảnh đầy tiềm năng nhất nhằm khai thác yếu tố kinh dị: cô độc giữa biển khơi luôn chực chờ nuốt chửng mạng người, tiếng cót két từ những gợn gió biển lạnh lẽo luồn giữa khung sắt, cho đến cái lạnh rét buốt bao phủ màn đêm – ẩn chứa mối nguy hại bí ẩn mà chưa ai biết đến…

Nghịch lý thay, đây lại là “mảnh đất”… thưa thớt nhất mà các hãng game lẫn phim truyền hình để ý! Người viết gần như chỉ đếm được trên đầu ngón tay các tựa game như Cold Fear, Lethal Company lẫn loạt phim The Rig trên Amazon mới “mạnh dạn” khai thác được nỗi sợ trên, dẫu có phần hạn chế trong việc thêm thắt yếu tố kinh dị – vốn đã trở nên “rập khuôn” như thây ma, thế lực siêu nhiên hay quái vật.

Nắm được hạn chế này, The Chinese Room – một trong những hãng phát triển độc lập “lão làng” với chiến tích “gặt hái” giải BAFTA và đang phát triển phần tiếp theo của Vampire : The Masquerade Bloodlines – đã lựa chọn bối cảnh trên và thêm thắt nét kinh dị “thể xác” (body horror) – vốn đánh vào tâm lý “sợ” sự biến dạng của cơ thể con người – và nỗi sợ đến từ… vũ trụ (cosmic horror) nhằm viết nên một thực thể bí ẩn và đáng sợ, chực chờ tại giàn khoan cho tựa game mới của họ, Still Wakes The Deep.

Thêm vào đó là cuộc xung đột giữa Anh Quốc và Tô Cách Lan (Scotland) vào những năm 70, trong lúc Caz – người cha và người chồng của Suze – phải sống sót tại giàn khoan Cadal Beira D 2/23, trước hiểm nguy đang tước dần sinh mạng từng thành viên trong đoàn.

Sau lần thử nghiệm hụt hẫng và chóng vánh ở dạng game kinh dị với Amnesia: A Machine for Pigs – một ngoại bản từ loạt game Amnesia của Frictional Games – và đôi nét bí ẩn từ thực thể lạ trong Everybody’s Gone to the Rapture, có vẻ The Chinese Room muốn đem đến sự hòa hợp này vào “đứa con tinh thần” mới nhất của mình, sau 12 năm kinh nghiệm và chứng kiến sự nổi trội của dạng game kinh dị trong làng game.

Liệu đội ngũ đã thành công trong việc áp dụng công thức mới này cho Still Wakes The Deep? Liệu thực thể bí ẩn trên đã đủ sức “xâm chiếm” đầu óc của bạn, khiến bạn phải rợn người trước những gì Caz phải đối mặt?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm lời giải đáp qua bài đánh giá sau nhé!

BẠN SẼ THÍCH

“The Thing” giữa biển khơi

Không một gia đình nào đầm ấm nếu một thành viên trong đấy phải rời xa, làm việc trong một môi trường khó khăn, cùng với khả năng sẽ… vĩnh viễn không quay về! Thế nhưng cuộc đời của nhân vật chính, Cameron McCleary, lại trở nên như vậy.

Mắc kẹt giữa cuộc xung đột giành quyền lợi lẫn lợi nhuận khai thác dầu mỏ từ Anh Quốc và Tô Cách Lan – khi Vương quốc Anh tìm mọi cách để chiếm đoạt miếng “vàng đen” béo bở tại đây, Cameron – hay còn gọi là Caz – còn vướng phải vòng lao lý trong một phút bốc đồng tại quán rượu… Không còn đường chạy thoát, Caz đã cùng bạn mình là Roy “làm liều” bằng việc trốn lên giàn khoan Cadal Beira D 2/23 để làm việc, mặc cho sự ngăn cản của vợ mình là Suze.

Đứng trước nguy cơ phải ly hôn sau một bức thư đẫm nước mắt từ Suze, vào dịp Giáng Sinh ngày 18 tháng 12 năm 1975, Caz cuối cùng phải chọn đường về – để rồi lại phải đối mặt với một vấn đề mới, do sự ngoan cố của chủ giàn khoan là Rennick đã khiến mũi khoan đâm vào một thực thể lạ – và chuỗi ác mộng của Caz từ đấy bắt đầu…

Lối kể chuyện “nhâm nhi” đặc trưng của The Chinese Room sẽ khiến bạn nhớ đến những phút dạo đầu của phim The Thing từ vị đạo diễn John Carpenter, khi MacReady và đoàn nghiên cứu đem một vật thể lạ về từ căn cứ của đoàn Na Uy, không hay rằng họ đang rước về mối hiểm nguy đang chực chờ chiếm lấy thể xác họ…

Càng tiếp bước theo cuộc hành trình chông gai của Caz để thoát khỏi giàn khoan – trong lúc chứng kiến sự xâm chiếm của thực thể này, bạn sẽ càng thấy sức ảnh hưởng từ bộ phim lẫn nét kinh dị thể xác qua từng góc phòng và thiết kế đầy ấn tượng đến “sởn gai ốc” từ dàn quái vật trong game, vốn là các cựu thành viên trước khi trở nên biến dạng, mất đi nhân tính lẫn khả năng suy nghĩ.

Tuy không thiếu tựa game đã và đang khai thác nét kinh dị điển hình này – như “đàn anh” kinh điển Dead Space hay SOMA, Still Wakes The Deep đã khôn khéo thêm thắt yếu tố “vũ trụ” (cosmic) nhằm trừu tượng hóa sức ảnh hưởng lẫn sự hiện diện của sinh vật này trên giàn khoan: trái với nét nhớp nhúa và sự phô bày của các bộ phận cơ thể như Dead Space, loài sinh vật này lại khoác trên mình lớp “áo” áng màu san hô và phần nào đấy giữ lại nét “con người” của từng thành viên bị chúng chiếm hữu.

Still Wakes The Deep - Đánh giá game

Không một lời lý giải chúng từ đâu, hay vì sao chúng lại có thể thâu tóm cả giàn khoan lẫn mọi thành viên trên đấy, Still Wakes The Deep gần như là một phiên bản “The Thing” giữa biển khơi. Tuy nét tương đồng này không thể bàn cãi, cách mô tả loài sinh vật trong game, phải công nhận, là một trong những lối thiết kế “đặc trưng” nhất mà ít tựa game nào có được.

cách mô tả loài sinh vật trong game, phải công nhận, là một trong những lối thiết kế “đặc trưng” nhất mà ít tựa game nào có được


Still Wakes The Deep - Đánh giá game

Tuyến nhân vật thu hút!

Một điểm cộng mà các tựa game từ The Chinese Room đều “ghi điểm” nằm ở mảng nghe-nhìn, nhất là ở khâu lồng tiếng.

Với chất giọng đặc trưng từ vùng Trung Âu – lai tạo từ ngữ tộc German và Celt, các nhân vật trong game đều nói rặt tiếng Anh từ… Tô Cách Lan một cách đầy tự nhiên và truyền cảm: từ chủ giàn khoan keo kiệt Rennick, gã đầu bếp vui tánh và bạn thân của Caz là Roy cho đến Trots, một thành viên bất mãn trước việc xâm chiếm đầy thô bạo từ nước Anh lên giàn khoan. Thậm chí bạn còn có thể đổi sang ngôn ngữ Gàidhlig vốn chỉ vỏn vẹn… 130,000 người sử dụng tại đấy, nhằm thêm phần “nhập tâm” vào tựa game!

Still Wakes The Deep - Đánh giá game

Trừ một số nhân vật “tuyến tính” theo mạch cốt truyện, đa số các thành viên trên giàn khoan đều được khai thác mặt cảm xúc khá đa dạng, nhất là Caz – một người chồng đứng trước nguy cơ mất gia đình lẫn… mất mạng, khi phải sống sót trước dàn sinh vật đang nhấn chìm giàn khoan từng giây phút. Bạn không chỉ thấy một nhân vật tên Caz trong game, mà là một người đàn ông đã trải qua lỗi lầm, tiếc nuối trong sợ hãi và chỉ muốn tìm đường để trở về với vợ con.

Sự tương tác giữa các thành viên trong game cũng rất tự nhiên, trái với các tựa game thường phải dẫn dắt và để từng nhân vật kể cho bạn nghe… bạn là ai, hay phải đọc hằng chuỗi tâm thư chỉ để hiểu về họ hơn. Tại giàn khoan trong Still Wakes The Deep, mọi căn phòng của các thành viên, căn tin hay phòng giải lao đều mang một câu chuyện rõ ràng, nhằm “tôn trọng” việc khám phá và tìm hiểu cuộc sống của các thành viên tại đây.

Still Wakes The Deep - Đánh giá game

Thiết kế môi trường trong game cũng là thế mạnh của The Chinese Room, vốn thể hiện rõ từ các tựa game trước như Dear EstherEverybody’s Gone to the Rapture. Và tại đây, giàn khoan Cadal Beira D trông chân thực hơn bao giờ hết, dưới bàn tay thiết kế hội họa của hãng.

Bạn không chỉ đi từ điểm A đến B, mà còn khám phá từng góc phòng ẩm ướt, mục ruỗng từ nước biển và sự keo kiệt của Rennick khi gã nhất định… không sửa một hạng mục nào, hay những cơn gió lộng sẵn sàng thổi bay tấm bạt lẫn… bạn trong lúc băng qua những đoạn cầu gãy nát trên giàn sắt!

Bạn không chỉ thấy một nhân vật tên Caz trong game, mà là một người đàn ông đã trải qua lỗi lầm, tiếc nuối trong sợ hãi và chỉ muốn tìm đường để trở về với vợ con


BẠN SẼ GHÉT

Lối chơi “thiếu i-ốt”

Trái với những điểm nổi trội trong khâu thiết kế nhân vật, cốt truyện lẫn nét kinh dị của game nhằm để người chơi tự tìm hiểu và cảm nhận, Still Wakes The Deep lại sở hữu lối chơi… tuyến tính đầy đáng tiếc!

12 năm trong ngành game lẽ ra cần đem đến sự đa dạng trong mọi mặt, nhưng riêng vỡi The Chinese Room, lối chơi “đi và tương tác” (walking simulator) của họ gần như… giữ nguyên kèm những điểm trừ không đáng có – đến độ người viết nghĩ rằng lẽ ra với bối cảnh giữa biển khơi, hãng đã có thể… “đắp chút muối” cho lối chơi đầy nhạt nhẽo này!

Đành rằng có những trường đoạn người chơi cần phải giữ phím chuột để leo trên giàn khoan, đu qua những khoảng không giữa hai khu vực để tránh rơi xuống biển, hay chút nét sinh tồn (survival) khi phải sử dụng đồ vật nhằm đánh lạc hướng dàn quái vật, nhưng điểm chính của game vẫn chỉ là đi từ điểm A đến B, khiến sự hiện diện “nửa vời” của các hành động trên trở nên lặp lại đầy nhàm chán.

Chưa kể đến là bằng một cách nào đấy, mọi điểm đến quan trọng trong game đều được đánh dấu bằng… sơn vàng một cách thiếu tinh tế!

Bạn không biết phải băng qua tấm ván gỗ để đến căn phòng phía bên kia ư? Khỏi lo, vì lớp sơn vàng trên lớp gỗ sẽ chỉ bạn, dù chỉ có đúng… một đường để đi! Hay bạn không biết phải leo lên dàn thanh sắt đến bậc thềm trên cao như thế nào? Cứ bám theo thanh nào có… màu vàng là được!

AI của dàn quái vật cũng không thoát khỏi “sạn” khi chúng đôi lúc sẽ bỏ qua người chơi dù đang đứng gần, hay sẵn sàng lôi bạn khỏi chỗ nấp do bạn vô tình… hé nửa bước chân, dẫn đến đôi lần người viết lỡ để Caz chết một cách… lãng nhách!

Có lẽ việc dấn thân sâu hơn vào phong cách game kinh dị của The Chinese Room vẫn còn “mới” đối với họ, và những hạt “sạn” trên cho thấy hãng vẫn còn “gượng” trong việc thêm thắt các yếu tố mới trên. Thế nhưng sau 12 năm trong việc phát triển game mà lối chơi vẫn thể hiện rõ sự tương đồng từ những tựa game đầu tiên, khó có thể nói hãng đã thoát khỏi nét… bảo thủ của mình, hay chí ít đem đến sự đa dạng cho Still Wakes The Deep một cách mạnh dạn hơn.

sau 12 năm trong việc phát triển game mà lối chơi vẫn thể hiện rõ sự tương đồng từ những tựa game đầu tiên, khó có thể nói hãng đã thoát khỏi nét… bảo thủ của mình, hay chí ít đem đến sự đa dạng cho Still Wakes The Deep một cách mạnh dạn hơn

7.5

Lối chơi "đi và tương tác" rập khuôn - pha lẫn chút yếu tố ẩn nấp - chỉ vừa đủ để giữ Still Wakes The Deep tỏa sáng với thế mạnh của mình: bối cảnh - một xung đột giữa Tô Cách Lan và Anh Quốc những năm 70 khiến cuộc sống của nhân vật Caz thêm phần đảo lộn, pha lẫn nét "nhuộm đỏ" và kinh hãi từ loài sinh vật bí ẩn đang xâm chiếm từng xăng-ti-mét giàn khoan...

Tuy không thể đánh giá thấp về cốt truyện độc đáo của game - lột tả bởi dàn diễn viên lồng tiếng đầy truyền cảm và lối sáng tạo đầy nghệ thuật, hướng phát triển game bảo thủ của The Chinese Room sau 12 năm qua, vô tình hay hữu ý, khiến tựa game lâm vào nghịch lý: ý tưởng và cốt truyện đầy sáng tạo bị "pha loãng" bởi lối chơi "thiếu muối" - một điểm trừ khó chấp nhận được khi mênh mông toàn là... nước biển đang bào mòn giàn khoan từng giây phút!

Thông tin

  • Still Wakes The Deep
  • Nhà phát triển
    The Chinese Room
  • Nhà phát hành
    Secret Mode
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    18/06/2024
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10 / Windows 11, 64-bit
  • CPU
    Quad-core Intel / AMD, 2.5 GHz or faster
  • RAM
    8GB
  • GPU
    NVIDIA RTX 2050 / AMD RX 6000 / Intel® Arc™ A550
  • Lưu trữ
    9GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11 Professional, 64-bit
  • CPU
    AMD Ryzen 5 7535HS with Radeon Graphics 3.30 GHz
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA GeForce RTX 3050
  • Lưu trữ
    9GB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi The Chinese Room. Chơi trên PC.

Tác giả