Skip to content

Final Fantasy XIV: Dawntrail – Đánh Giá Game

final-fantasy-xiv-dawntrail-danh-gia-game

Final Fantasy XIV: Dawntrail – Các bạn đã từng nghe nói về MMORPG tên là Final Fantasy XIV được giới phê bình đánh giá cao, với bản chơi thử bao gồm toàn bộ A Realm Reborn cho tới bản mở rộng Stormblood, miễn phí hoàn toàn tới cấp độ 70 mà không có giới hạn thời gian chơi chưa?

Sau thành công vang dội của Endwalker, đóng lại một mạch truyện kéo dài 10 năm, rất nhiều người hâm mộ đã tự hỏi Final Fantasy XIV giờ đây sẽ tiến về đâu…

Kết thúc khó là một chuyện, khởi đầu còn khó hơn. Square Enix phải làm sao để vừa mở đầu một mạch truyện mới, với nhân vật mới, nền tảng mới, vừa mở ra phương hướng phát triển mạch truyện cho tương lai, lại vừa không bị quá “sa đà”…

Đó là chưa kể, với giới hạn cấp (level cap) mới là 100 thì họ lại phải làm sao cân bằng game cho tốt, rồi thì các nghề nghiệp phải cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hấp dẫn khi chơi….

Liệu Final Fantasy XIV: Dawntrail có thể đạt được mục đích, mở đầu cho một mạch truyện mới tinh dành cho chúng ta, những Chiến binh Ánh sáng vĩ đại? Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua tựa game này nhé.

BẠN SẼ THÍCH

Final Fantasy XIV: Dawntrail

Khởi đầu của một hành trình mới

Endwalker, bản mở rộng tiền nhiệm của Final Fantasy XIV: Dawntrail là một bản mở rộng cực kỳ thành công, hoàn mỹ đóng lại mạch truyện Hydaelyn vs. Zodiark theo một cách vô cùng cảm động, kèm với những trận chiến đấu rực lửa và đáng nhớ – cũng nhờ đó mà Final Fantasy XIV tăng cả đống người chơi sau khi Endwalker ra mắt.

Nhưng khi Endwalker kết thúc, người viết – và có lẽ rất nhiều người chơi khác – sẽ đều hiểu được là Final Fantasy XIV đang lâm vào thế khó… Sau khi ra tận rìa vũ trụ, đánh cái thứ gọi là sự-tuyệt-vọng-cô-đặc-trong-hình-người, giải quyết triệt để mối nguy Zodiark và Final Days thì Chiến binh Ánh sáng giờ đây sẽ đi đâu? Chưa kể anh chàng nhân vật chính (mà người chơi nhập vai) của chúng ta giờ đây nhìn thực sự mệt mỏi, cả thể xác lẫn tinh thần, và dường như có thể bị sang chấn bất cứ lúc nào…

Câu trả lời mà Final Fantasy XIV: Dawntrail mang lại, rất đơn giản, đó là: đi nghỉ mát “chữa lành” thôi!

Final Fantasy XIV: Dawntrail

Câu chuyện bắt đầu khi chúng ta gặp cô nàng Wuk Lamat, một cô công chúa có phần hơi… lông lá tới từ thành phố Tuliyollal ở Tân Thế Giới, phía bên kia đại dương khổng lồ Indigo Deep.

Thì ra ở đó đang có một “trò chơi vương quyền”, nơi bốn người đang tranh giành vị trí Dawnservant mà Gulool Ja, cha nuôi của Lamat đang nắm giữ – đại khái là vua của Tuliyollal và cũng là vua của toàn bộ vùng Tural. Bốn người này bao gồm:

  • Zoraal Ja – Con đẻ của Gulool Ja, người được mệnh danh là “Resilient Boy” do bình thường giống loài Mamool Ja hai đầu như Gulool Ja là vô sinh, vậy mà một cách thần kỳ nào đó vẫn sinh ra được Zoraal Ja. Nhân vật này cực kỳ hiếu chiến và thèm khát ngai vàng để thống trị nhân loại.
  • Koana – Một người mèo cũng được Gulool Ja nhận nuôi, có tính tình cương trực, ham học hỏi, giỏi suy luận logic.
  • Bakool Ja Ja – một Mamool Ja hai đầu – hiện tượng được xem là “người được chọn” do giống loài đột biến này sở hữu sức mạnh và khả năng phép thuật vượt xa người thường. Nhân vật này thì xốc nổi, nham hiểm và không từ bất cứ thủ đoạn nào.
  • Và cuối cùng là Wuk Lamat, một cô nàng tính ra thì… không có tài cán gì nổi trội… Chỉ có tình yêu hòa bình và mong muốn sự yên ấm cho cư dân toàn thể Tural là thực sự to lớn.

Cũng may là Gulool Ja không phải là một người theo chủ nghĩa “con ông cháu cha”, hệ quả là người chơi bị kéo vào cuộc hành trình đầy thử thách mà Gulool Ja đưa ra – đi khắp Tural để tìm Thành phố Vàng!

Xuyên khắp cuộc hành trình này, người chơi sẽ được khám phá những vùng đất thơ mộng, bước chân tới những miền đất kỳ lạ, tiếp xúc với những con người… nói chung là làm sao cho Chiến binh Ánh sáng của chúng ta cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, thư giãn nhất có thể.

Đúng nghĩa một hành trình “chữa lành”, nửa đầu game của chúng ta hầu như… đứng ngoài câu chuyện, chỉ đóng vai trò làm một người quan sát, nhân chứng cho hành trình trưởng thành từ một nàng mèo ngây thơ lên một người phụ nữ chín chắn của Wuk Lamat.

Nhiệm vụ của người chơi chủ yếu là… đi ngắm cảnh, chạy theo Wuk Lamat, “chill chill” cưỡi lạc đà alpaca trên những dải thảo nguyên bất tận, hay cưỡi bò khổng lồ trên miền Tây nước M… Xak Tural đẹp đẽ, thi thoảng tới phang nhau với Gulool Ja cho “vui nhà, vui cửa” mà thôi.

Một điều người viết tương đối để ý, đó là nhờ những chuyến phiêu lưu này mà nụ cười đã trở lại trên môi Chiến binh Ánh sáng. Từ giữa Shadowbringer, cho tới tận hết Endwalker, mỗi khi chiến thắng thì thay vì cười tươi phấn khích như trước, nhân vật của chúng ta trầm ngâm, buồn rầu vì mọi thứ khá tăm tối.

Tuy nhiên, khi được thả lỏng tinh thần, mỗi cuộc chiến thực sự là một niềm vui đối với chúng ta. Còn gì hạnh phúc hơn một nhà mạo hiểm giả được tha hồ tung hoành nơi vùng đất mới lạ mà không phải suốt ngày lo ngay ngáy về tận thế sắp xảy ra?

Dẫu vậy, nửa đầu game không phải hoàn toàn là sáo rỗng, nó cũng đem lại cho chúng ta một số bài học quý giá về chiến tranh, hòa bình, hạnh phúc gia đình, cùng với những bí mật khá… bất ngờ về nhân sinh.

Đáng chú ý, do nửa đầu vì mang đậm tính “xả hơi” cho chúng ta sau những giờ chiến đấu với toàn thần với cả Chúa (god) căng thẳng, nên tồn tại khá nhiều vấn đề (sẽ được bàn ở phần sau). Tới nửa cuối, tựa game đã hầu như quay ngoắt 180 độ, với những tình tiết dồn dập, xoay vòng chóng mặt, và đương nhiên, Hydaelyn lại bị đặt vào tình trạng báo động diệt vong.

Nửa sau gần như là tương phản với nửa đầu, cả về mạch truyện và mặt mỹ thuật. Không còn những khu rừng rú thâm sơn cùng cốc, không còn những thác nước hùng vĩ, mà thay vào đó là những toà cao ốc hiện đại, những con đường đầy ắp ánh sáng như bước từ Cyberpunk 2077 ra.

Kỳ lạ thay, nửa sau hiện đại là thế, tân tiến là thế, tương lai là thế, nhưng chúng ta lại chìm ngập trong những câu hỏi về quá khứ, những cảm xúc lẫn lộn khi một người mình yêu quý qua đi, và cái giá phải trả để có được hạnh phúc vĩnh cửu.

Tưởng như là một “hành trình chữa lành” đầy ắp tiếng cười, thế mà Final Fantasy XIV: Dawntrail lại quay trở lại… đánh gục cảm xúc của người viết ở những giờ khắc cuối cùng. Nhìn dòng credit những người làm game chạy trên màn hình, người viết không khỏi bần thần và bồi hồi suy nghĩ về những câu hỏi triết lý ẩn mình trong những lời thoại của nàng S… uýt nữa thì tiết lộ nội dung trước, mời độc giả chơi game để nắm rõ hơn nhé!

Tóm lại, Final Fantasy XIV: Dawntrail có một khởi đầu là một hành trình thư giãn, ít hiểm nguy, nhưng đã thành công trong việc xây dựng một thế giới và phát triển nhân vật đủ để mở ra phần hai cực kỳ hấp dẫn và lôi cuốn, cũng như tạo nên một nền tảng và tiền đề để mở ra mạch truyện cho những phần kế tiếp.

Và cuối cùng, người viết xin được hỏi các độc giả một câu hỏi nhỏ thôi. Cái gì làm nên chúng ta, ký ức hay linh hồn?

Final Fantasy XIV: Dawntrail có một khởi đầu là một hành trình thư giãn, ít hiểm nguy, nhưng đã thành công trong việc xây dựng một thế giới và phát triển nhân vật đủ để mở ra phần hai cực kỳ hấp dẫn và lôi cuốn


Chiến đấu đỉnh cao!

Tất nhiên, Final Fantasy XIV không phải là một tiểu thuyết trực quan (visual novel), và không thể không nói tới lối chiến đấu của tựa game này.

Điều đáng ca ngợi nhất Final Fantasy XIV: Dawntrailnhững hầm ngục (dungeon) mới và những ải (trial) mới đều được thiết kế cực kỳ hay, với các cơ chế hoàn toàn mới được lồng ghép khéo léo, yêu cầu người chơi phải thực sự vận dụng kỹ năng chiến đấu và kỹ năng đọc tình huống của mình chứ không phải chỉ cần dùng “một mắt, một tay” như những bản mở rộng trước.

Theo người viết, với những nội dung sẵn có thì Final Fantasy XIV: Dawntrail có một độ khó vừa phải, kể cả trong hầm ngục bình thường cho tới những “trial” (đấu trường) có độ khó cao như Extreme Trial.

Quái vật trong các hầm ngục đều “trâu bò” hơn, xả ra nhiều chiêu thức quái đản hơn, với những chỉ dẫn… hầm bà lằng tùm lum yêu cầu sự phán đoán và tính toán cao độ, và những đòn đánh này đều mang sức nặng sẵn sàng khiến người chơi bất cẩn “ngủm củ tỏi” ngay lập tức, chứ không phải chỉ là “gãi ngứa” tới mức người chơi ăn 7, 8 cái debuff Vulnerability Up vẫn “sống nhăn răng” được.

Người viết đặc biệt khen ngợi hai Expert Dungeon được “mở khóa” sau khi người chơi hoàn thành cốt truyện. Trước kia, đi Expert Dungeon đúng là một cực hình vì chúng vừa dài lê thê vừa… buồn ngủ, nhưng giờ đây cả hai hầm ngục mới đều cực kỳ hấp dẫn, với những con quái nhỏ “đấm” đau hơn nhiều, và những quái trùm với những chiêu thức bá đạo loạn xì ngầu lên, khiến cho việc “cày cuốc” trở nên thoải mái và hấp dẫn hơn không chỉ một chút đâu.

Mặt khác, các cơ chế của quái trùm và DPS check của các Extreme Trial không tới mức “nhắm mắt cũng qua ải”, nhưng cũng không tới mức “Dark Souls cùng 7 người lạ” (món này sẽ có ải khác lo), do đó người chơi cả cũ và mới sẽ có cơ hội trải nghiệm những trận chiến cam go khốc liệt, mà cũng vô cùng lôi cuốn và phấn khích trong bản mở rộng này.

Còn phần Normal Raid, mặc dù mới ra mắt, nhưng người viết đã thấy vô cùng hấp dẫn với những cơ chế mới lạ, kỳ quặc, khiến người viết phải vắt óc tìm ra cách giải mà vẫn giữ được “uptime” đúng với tính chất của một nhân vật cận chiến.

Điều đáng ca ngợi nhất Final Fantasy XIV: Dawntrail là những hầm ngục (dungeon) mới và những ải (trial) mới đều được thiết kế cực kỳ hay, với các cơ chế hoàn toàn mới được lồng ghép khéo léo

Như thường lệ, mỗi bản mở rộng sẽ cập nhật lại bộ kỹ năng của các nghề nghiệp trong Final Fantasy XIV, và thêm vào một vài nghề nghiệp mới. Về mặt thay đổi, đa số các nghề nghiệp không thay đổi quá nhiều “rotation” (quy trình thực hiện kỹ năng để tối ưu sát thương – NV) lõi, mà chỉ thêm bớt một số kỹ năng râu ria khác nhau cho từng nghề một.

Ví dụ như nghề “tủ” của người viết, Dragoon, thì game cắt bớt hai “oGCD” (kỹ năng đặc biệt có thời gian hồi chiêu riêng – NV), nhưng lại thêm vào hai “oGCD” mới để lồng vào giữa các “GCD” (các kỹ năng có chung thời gian hồi chiêu với nhau – NV), đồng thời loại bỏ kỹ năng “tai tiếng” Dragon Sight, giúp người chơi rảnh tay hơn (thực tế người viết cảm thấy chẳng rảnh tay hơn chút nào, có khi còn bận bịu hơn).

Để giải thích thì tương đối phức tạp, tuy nhiên có thể nói tóm gọn lại là quy trình bấm nút của Dragoon vẫn hầu như là không thay đổi, có chăng là sắp xếp lại thứ tự lồng ghép các “oGCD” giữa các “GCD” mà thôi, và tất nhiên là các kỹ năng mới đều nhìn cực “ngầu” rồi.

Hai chức nghiệp mới trong Final Fantasy XIV: Dawntrail là Viper và Pictomancer. Nếu bạn là người hâm mộ Kirito trong Sword Art Online, Dawntrail chính là thời điểm thích hợp để bạn hóa thân thành Hắc Kiếm Sĩ khi Viper là nghề nghiệp sử dụng song đoản kiếm.

Về mặt lối chơi, Viper tập trung vào lối chiến đấu tốc độ cùng với những kỹ năng song kiếm hoa mĩ đẹp mắt, sau đó bất ngờ… ghép hai kiếm làm một thanh kiếm hai đầu và băng vào xử lý kẻ địch.

Còn Pictomancer thì quả thực người viết không có hứng thú đổi sang “caster” lắm, tuy nhiên theo những người chơi hệ caster lâu năm thì Pictomancer chơi rất “cuốn”, nhiều sân chơi cho sự sáng tạo của người chơi chứ không đơn thuần là bấm “rotation” như một cỗ máy, và đặc biệt, sát thương cao một cách khá… vô lý, có thể nói là “vua của caster” vào thời điểm này.

Nói tóm lại, lối chơi của Final Fantasy XIV: Dawntrail có thể coi là “cuốn” nhất trong lịch sử của Final Fantasy XIV, với những hâm ngục và đấu trường được thiết kế hấp dẫn, cân bằng và đầy thử thách. Người viết có khá nhiều hi vọng về độ vui của ải Savage sắp ra mắt và ải Ultimate sẽ ra mắt trong bản cập nhật 7.1.

Nhân tiện, nếu bạn theo phe “healer đình công”, có lẽ bạn sẽ phải nghĩ lại khi thử quả sát thương theo thời gian vĩnh cửu của Valigarmanda đấy.


Đồ họa được nâng cấp

Một điểm nhấn mà Naoki Yoshida – Giám đốc của Final Fantasy XIV – liên tục nhấn mạnh, đó là Final Fantasy XIV: Dawntrail sẽ bắt đầu một cuộc hành trình “nâng cấp đồ họa” của Final Fantasy XIV, giúp cho tựa game có một nền đồ họa tươi mới và hiện đại hơn nhiều.

Với sự ra mắt của bản cập nhật 7.0, Final Fantasy XIV đã nhận được “mẻ” nâng cấp đầu tiên, chủ yếu tập trung vào ánh sáng vật thể, chi tiết đường vân trên tóc, các lá cây ngọn cỏ giờ đây cử động tự nhiên hơn, tới mức chúng sẽ khẽ lung lay khi bạn tiến gần chúng.

Nhờ vào sự nâng cấp ánh sáng và sự tăng cường đường vân này, những ngôi nhà, cánh cửa, các bộ quần áo và kể cả những vũ khí đều trở nên đẹp mắt hơn nhiều.

Final Fantasy XIV: Dawntrail

Ví dụ như cây giáo phát sáng của người viết, ở Endwalker thì nó tương đối xấu xí vì nhiều chi tiết bị lu mờ, nhưng sau khi nâng cấp đã trở nên tương đối bắt mắt và hợp bối cảnh.

Điểm ấn tượng nhất đó là sắc độ màu sắc rực rỡ của những danh lam thắng cảnh ở Tural: những cánh rừng sâu bí ẩn, các ngọn núi cao hùng tráng, những thác nước hùng vĩ… tất cả đều được tô điểm đẹp mắt bởi đồ họa được nâng cấp, khiến người chơi có thể “thả mình” hàng giờ vào thế giới Tural mà không chán!

Độ ổn định khung hình game cũng tương đối tốt, không có hiện tượng giật lag hay trồi sụt FPS nhiều. Kể cả khi người viết bật tất cả những gì có thể lên thì game vẫn chạy mượt và ngon. Đáng chú ý, đây mới chỉ là “mẻ” đầu tiên, còn nhiều bản nâng cấp đồ họa khác được hứa hẹn trong tương lai.

Final Fantasy XIV: Dawntrail sẽ bắt đầu một cuộc hành trình “nâng cấp đồ họa” của Final Fantasy XIV, giúp cho tựa game có một nền đồ họa tươi mới và hiện đại hơn nhiều


Final Fantasy XIV: Dawntrail

Âm nhạc ấn tượng!

Âm nhạc dễ dàng là một trong những mảnh ghép quan trọng nhất của Final Fantasy XIV: Dawntrail nói riêng và Final Fantasy XIV nói chung, à không, toàn bộ dòng game Final Fantasy nói chung mới đúng.

Với Final Fantasy XIV: Dawntrail, Masayoshi Soken và các cộng sự quả nhiên đã đem tới cho chúng ta những cung bậc cảm xúc mới, với những bản nhạc đậm chất châu Mỹ, trải dài từ những vùng đất miền Tây cho tới các bộ tộc ít người biết ở vùng Amazon.

Nếu bạn là người hâm mộ Final Fantasy IX, thì bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thích thú với những giai điệu quen thuộc được lồng ghép vào trong những bài nhạc ở nửa sau của tựa game. Thậm chí, người viết còn cho rằng khu vực cuối cùng của game được làm ra chỉ với mục đích là nhắc tới Final Fantasy IX nhiều nhất có thể, từ những bản nhạc được làm lại, hay cả vở kịch mà Zidane với rạp xiếc của cậu thực hiện ngay đầu Final Fantasy IX (liệu đây có phải là “điềm báo” cho Final Fantasy IX Remake hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem).

Những bản nhạc vừa hay lại vô cùng hợp với bối cảnh, lúc cần du dương thì du dương, lúc cần nỗi buồn sâu thẳm thì sẽ buồn vô hạn, kết hợp với nền đồ họa đẹp mắt đã làm nền tẳng vững chắc và tạo đà cho cốt truyện mới của Final Fantasy XIV.

Người viết có thể ngồi hàng giờ ở những thắng cảnh đẹp như tranh vẽ, lắng nghe âm nhạc du dương và dịu dàng mà những vùng đất đó đem lại, đó há chẳng phải minh chứng rõ ràng cho sự xuất chúng của âm nhạc trong Final Fantasy XIV: Dawntrail sao?

Với Final Fantasy XIV: Dawntrail, Masayoshi Soken và các cộng sự quả nhiên đã đem tới cho chúng ta những cung bậc cảm xúc mới, với những bản nhạc đậm chất châu Mỹ

BẠN SẼ GHÉT

Final Fantasy XIV: Dawntrail

Wuk Lamat!

Để hẳn tên nhân vật vào phần “Bạn sẽ ghét” có phần hơi… nặng tay, tuy nhiên điều này cũng là dễ hiểu, vì Wuk Lamat thực sự là một nhân vật có phần hơi khó chịu, và bạn sẽ phải gắn liền với cô nàng này tầm vài chục giờ nghe cô nàng lảm nhảm về thứ gì gọi là tình bạn, hoà bình v.v.

Cụ thể, cô nàng chính là… phần lớn những vấn đề xảy ra trong nửa đầu của Final Fantasy XIV: Dawntrail. Khi mới đầu quen Wuk Lamat, người viết quả thực ngạc nhiên vì sao cô nàng mèo lông lá này vẫn chưa bị… thủ tiêu, vì sự ngờ nghệch, ngây ngô đến đáng thương của Wuk Lamat.

Final Fantasy XIV: Dawntrail

Suốt quá trình đi tìm thành phố Vàng, Wuk Lamat thay vì dùng trí não như anh hai hay dùng cơ bắp như anh cả, thì lại suốt ngày đi… thuyết trình về cái gọi là tình yêu, tình bạn, báo hại người chơi không dưới ba lần phải “xách mông” đi cứu cô nàng về từ trong hiểm cảnh. Cứu xong rồi thì lại bị Wuk Lamat chiếm “sân khấu”, lại phải nghe điếc tai cái gì mà hòa hợp dân tộc, thịnh vượng Tural nằm trong tay các bạn…

Người nào phải có định lực và kiên nhẫn mới kiên trì không nhanh chóng bấm nút “skip” mỗi khi Lamat “chuẩn bị lên đài” và nói một hai câu gì đó cổ vũ tinh thần đồng đội, hay không lăn ra ngất mỗi lần nhiệm vụ hiện lên và nói “Hãy nói với Wuk Lamat lần nữa nữa nữa”, và người viết đã phải “chịu đựng” hết xiết cảnh này xuyên suốt thời lượng chơi Final Fantasy XIV: Dawntrail, cả nửa trước và nửa sau.

Phần đầu thực tế ra cũng không tệ, chủ yếu là một hành trình chữa lành, được đi khám phá ngắm cảnh cũng vui rồi, nhưng vì Wuk Lamat mà người viết được cảm nhận: thế nào là mang một đứa trẻ ba tuổi đi du lịch cùng…

vì Wuk Lamat mà người viết được cảm nhận: thế nào là mang một đứa trẻ ba tuổi đi du lịch cùng…


Final Fantasy XIV: Dawntrail

Nhịp truyện bất ổn, nhiều tuyến nhiệm vụ lỗi thời

Một vấn đề “thâm căn cố đế” của Final Fantasy XIV đó là nhịp truyện khá bất ổn, và điều này cũng tiếp diễn trong Final Fantasy XIV: Dawntrail , tới mức người viết suy nghĩ có cần cho “tính năng” này là mặc định luôn không.

Có những lúc mạch truyện đang được đẩy lên rất cao trào, nhưng đùng một cái mọi thứ cứ như bị phanh gấp, Chiến binh Ánh sáng phải làm cái việc gì đó rất chi là… vặt vãnh như bê cái hộp này từ A tới B, chạy tới C chờ 10 giây rồi chạy tới D chờ 20 giây.

Nhắc tới nhiệm vụ, mặc dù có khá nhiều nhiệm vụ chính có cơ chế mới nhưng cũng lại có nhiều nhiệm vụ chính sử dụng mô-típ cũ rích, cũ không thể cũ hơn được nữa. Ví dụ, người viết đã không biết bao nhiêu lần phải làm nhiệm vụ kiểu “hãy ra kia nói chuyện với 3 NPC để tìm hiểu vấn đề xyz này”, và mô-típ quen thuộc là người 1 người 2 thì ngu ngơ, người 3 nói bóng gió gì đó để cho mình chạy ra cái địa điểm “trời ơi đất hỡi” nào đó để tiếp tục.

Hoặc, người chơi phải chạy cả nửa bản đồ to uỵch chỉ để lấy một cái món đồ linh tinh nào đấy…

Việc này lặp lại nhiều tới mức người viết phải “đấu tranh nội tâm” xem là có nên bỏ quách việc đọc hội thoại của mấy NPC này, nhưng dù sao thì đây cũng là Final Fantasy XIV, biết đâu bất ngờ… (bật mí là không có một bất ngờ nào cả, và người viết đã cảm thấy hối hận mỗi lần hoàn thành xong nhiệm vụ kiểu vậy).

mặc dù có khá nhiều nhiệm vụ chính có cơ chế mới nhưng cũng lại có nhiều nhiệm vụ chính sử dụng mô-típ cũ rích, cũ không thể cũ hơn được nữa

Vàng 9.0

Final Fantasy XIV: Dawntrail mang trong mình một trọng trách tương đối nặng nề, đó là khởi đầu một kỷ nguyên mới sau những bản mở rộng hết sức thành công ShadowbringerEndwalker.

Và với một lối chơi chiến đấu vui nhộn, cuốn hút, có chiều sâu, nhiều cơ chế mới vô cùng thú vị, cùng với nền đồ hoạ đẹp, âm nhạc tuyệt đỉnh và một cốt truyện tương đối ổn, Final Fantasy XIV: Dawntrail đã đặt một nền móng khá vững chắc cho tương lai của Final Fantasy XIV.

Thông tin

  • Final Fantasy XIV: Dawntrail
  • Nhà phát triển
    Square Enix
  • Nhà phát hành
    Square Enix
  • Thể loại
    MMORPG
  • Ngày ra mắt
    02/07/2024
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, Xbox Series X | S, PlayStation 4, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    AMD Ryzen 7 5800X
  • RAM
    32GB
  • GPU
    RTX 3080
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi VIETGAME.ASIA. Chơi trên PC.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.