Skip to content

Sự kiện game 09-2024: Nintendo vs. Pocketpair!

su-kien-game-09-2024-nintendo-vs-pocketpair

Sự kiện game 09-2024 – Chỉ mới đầu năm nay, Pocketpair đã cho ra mắt Palworld và nhanh chóng thu hút được hàng triệu game thủ trên thế giới. Mức độ thành công của tựa game không chỉ đã lấy được sự chú ý của cộng đồng người chơi mà còn của cả… Nintendo.

Vào tầm giữa tháng 9, Nintendo đã chính thức đệ đơn kiện Pocketpair cho rằng Palworld đã vi phạm nhiều bằng sáng chế của hãng và cả 2 công ty đang trong một cuộc chiến pháp lý cực kỳ căng thẳng trong ngành game.

Từ việc Pocketpair phản hồi đơn kiện đến việc Concord bị đóng cửa chỉ 2 tuần sau khi ra mắt, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua top 10 sự kiện game 09-2024 nhé!

1. POCKETPAIR PHẢN HỒI ĐƠN KIỆN CỦA NINTENDO

Mới đây, Pocketpair – hãng phát triển Palworld – đã đưa ra lời phản hồi chính thức về đơn kiện vi phạm bằng sáng chế của Nintendo và The Pokemon Company.

Nếu bạn không biết, Nintendo cùng với The Pokemon Company vừa qua đã đệ đơn kiện lên Toà án Quận của Tokyo, để yêu cầu một lệnh cấm vi phạm cũng như đòi bồi thường với lý do là “Palworld đã vi phạm nhiều độc quyền sáng chế”.

Đến nay, Pocketpair cho biết hãng cảm thấy “thật không may khi bị ép phải dành ra một khoảng thời gian thật đáng kể cho những vấn đề không liên quan đến quá trình phát triển game” mà vụ kiện đã gây ra.

Tuy nhiên, hãng chia sẻ là sẽ tiếp tục làm hết mình vì cộng đồng những người hâm mộ, để đảm bảo không có bất kỳ người làm game indie nào bị cản trở hoặc nản lòng khi theo đuổi ý tưởng sáng tạo của họ.

Sau đây là toàn bộ phản hồi của Pocketpair trên trang web của hãng:

hang-phat-trien-palworld-dua-phan-hoi-ve-don-kien-cua-nintendo-tin-game

“Về vụ kiện

Hôm qua, một đơn kiện đã được đệ trình, với lý do là chúng tôi đã vi phạm bằng sáng chế.
Chúng tôi đã nhận được thông báo về vụ kiện này và sẽ bắt đầu các thủ tục pháp lý và điều tra thích hợp đối với các khiếu nại về vi phạm bằng sáng chế.


Hiện tại, chúng tôi không biết rõ các bằng sáng chế mà chúng tôi bị tố cáo là đã vi phạm là gì và chúng tôi vẫn chưa được thông báo về các chi tiết cụ thể.

Pocketpair là một hãng game indie nhỏ có trụ sở tại Tokyo. Mục tiêu của chúng tôi với tư cách là một công ty luôn là tạo ra các trò chơi thú vị. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu này, vì chúng tôi biết rằng các tựa game của chúng tôi mang lại niềm vui cho hàng triệu game thủ trên toàn thế giới. Palworld là một thành công bất ngờ của năm nay, đối với cộng đồng game thủ và cả chúng tôi. Chúng tôi đã cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước những phản hồi tuyệt vời mà tựa game nhận được và đã nỗ lực hết mình để làm cho trò chơi trở nên tốt hơn nữa vì những người hâm mộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện Palworld và cố gắng tạo ra một trò chơi mà sẽ khiến cho những người hâm mộ của chúng tôi cảm thấy tự hào.

Thật không may khi chúng tôi sẽ phải dành ra một khoảng thời gian đáng kể cho những vấn đề không liên quan đến quá trình phát triển trò chơi mà vụ kiện này đã gây ra. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm hết sức mình vì những người hâm mộ và đảm bảo rằng các nhà phát triển game indie sẽ không bị cản trở hoặc nản lòng khi theo đuổi ý tưởng sáng tạo của họ.

Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến những người hâm mộ và những người ủng hộ vì bất kỳ sự lo lắng hoặc sự khó chịu nào mà tin tức này đã gây ra.

Như thường lệ, cảm ơn các bạn đã ủng hộ Palworld và Pocketpair.”

Với việc Nintendo đệ đơn kiện với lý do là vi phạm bằng sáng chế (không phải là vi phạm bản quyền), có khả năng khá cao những lời phàn nàn của Nintendo và The Pokemon Company không nằm ở thiết kế nhân vật, mà nằm ở cơ chế chơi.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết diễn biến tiếp theo của vụ kiện giữa Pocketpair và Nintendo sẽ đi theo chiều hướng nào.

2. CONCORD CÔNG BỐ ĐÓNG CỬA CHỈ 2 TUẦN SAU KHI RA MẮT

Vào đầu tháng 9, PlayStation và Firewalk Studios đã lên mạng để đưa ra công bố là Concord sẽ bị đóng cửa chỉ tầm 2 tuần sau khi game ra mắt.

Trong bài viết trên trang web của PlayStation, Firewalk Studios cho biết tựa game sẽ ngừng hoạt động vào ngày 06/09 tới. PlayStation cho biết lý do đằng sau quyết định này là để “khám phá thêm lựa chọn, bao gồm những lựa chọn giúp tiếp cận người chơi tốt hơn”.

“Mặc dù có nhiều phẩm chất của trải nghiệm được những người chơi đánh giá cao, chúng tôi đồng thời cũng nhận ra rằng các khía cạnh khác của trò chơi, cũng như màn ra mắt của nó không diễn ra như đúng mong đợi của chúng tôi.” – Ryan Ellis, Đạo diễn game

Những ai đã bỏ tiền ra mua game thì sẽ được hoàn tiền lại và mọi giao dịch mua trong tương lai cũng sẽ bị dừng lại ngay lập tức. Nếu bạn mua phiên bản vật lý, Sony khuyên bạn nên liên lạc với cửa hàng mà bạn mua game về khả năng hoàn tiền.

Concord được ra mắt vào ngày 23/08 vừa qua và nhận được ít sự chú ý từ phía cộng đồng game thủ. Vào chính ngày ra mắt của mình, trò chơi chỉ thu hút được dưới 700 người chơi cùng lúc trên Steam và con số này tiếp tục đi xuống theo từng ngày.

3. ĐẠO DIỄN CONCORD TỪ CHỨC 2 TUẦN SAU KHI GAME ĐÓNG CỬA

Dựa theo thông tin đến từ trang Kotaku, Ryan Ellis – Đạo diễn Concord – đã từ chức và giờ đây sẽ nắm “vai trò hỗ trợ”.

Điều này diễn ra chỉ tầm 2 tuần sau khi Firewalk Studios công bố đóng cửa Concord.

Theo lời của Kotaku, Ellis là “người đưa ra quyết định chính” của dự án – và gặp thất bại kể từ lúc đặt chân vào thị trường vào cuối tháng 8 vừa qua. Game chỉ mới được công bố vào tháng 5 năm nay và nhanh chóng khiến cho cộng đồng game thủ cảm thấy “sốc” khi nhìn thấy mức giá 40 USD của nó khi so với chất lượng hiện có.

Firewalk Studios đã chia sẻ với Kotaku như sau:

“Ryan thực sự tin tưởng vào dự án, cũng như tin vào việc đoàn kết những người chơi lại với nhau bằng niềm vui của việc trải nghiệm tựa game. Bất kể có những thứ có thể được thay đổi trong suốt quá trình phát triển hay không… anh là một con người tốt và rất đầy nhiệt huyết.”

Vị đạo diễn Concord này cũng chính là người đăng bài viết lên trang web PlayStation để công bố sự thất bại của Concord, cũng như việc tựa game đóng cửa máy chủ. Anh cho biết tựa game đã không đạt được thành công như đội ngũ tại Firewalk Studios mong muốn và sẽ cần phải được đưa ra khỏi kệ để “khám phá những lựa chọn khác”.

Firewalk Studios có khoảng 160 nhân viên, và những người làm việc tại đây đang cảm thấy bất an về khả năng ban lãnh đạo sẽ thực hiện một cuộc cắt giảm nhân sự. Có hai điều có thể xảy ra trong tình huống này: Firewalk Studios có thể sẽ cân nhắc bỏ mức giá 40 USD và cho game vô lại thị trường dưới dạng game “free-to-play”, hoặc Firewalk Studios cũng có thể sẽ bị đóng cửa hoàn toàn và Concord sẽ trở thành một ký ức xa xưa trong lòng những game thủ.

4. CONCORD ĐÃ TỐN ĐẾN TẬN 400 TRIỆU USD ĐỂ PHÁT TRIỂN

Dựa theo thông tin đến từ chương trình podcast “Sacred Symbols”, Concord – tựa game bắn súng thuộc thể loại “hero shooter” của Sony bị đóng cửa chỉ 2 tuần sau khi ra mắt – có vẻ đã “ngốn” của Sony đến tận 400 triệu USD để phát triển trong vòng 8 năm.

Colin Moriarty, người dẫn chương trình của Sacred Symbols và cũng là cựu nhân viên tại IGN, đã chia sẻ vài chi tiết vô cùng quan trọng về quá trình phát triển của Concord từ một “nguồn thông tin đáng tin cậy”.

Đầu tiên, Moriarty cho biết tựa game đã bước vào trạng thái Alpha đâu đó trong Quý 1/2023. Mặc dù vậy, tuy chỉ mới trong trạng thái Alpha mà dự án được cho là đã tốn đến… 200 triệu USD để phát triển.

Sau đó, thêm 200 triệu USD còn lại là được dùng để đưa tựa game vào trạng thái “sản phẩm khả thi tối thiểu” (Minimum Viable Product).

“Đến lúc mà tựa game đó bước vào trạng thái Alpha, họ đã tiêu đến tận 200 triệu USD vào nó rồi.”

Thêm một thông tin cực kỳ quan trọng mà Moriarty bật mí trong Sacred Symbols: “phần lớn” kinh phí sản xuất của dự án đã đi vào việc thuê các công ty “outsource”, chỉ để đảm bảo tựa game có thể ra mắt đúng thời hạn.

Đặc biệt, trong giai đoạn sản xuất, dự án còn được nhiều bộ phận nội bộ tung hô, gọi là “tương lai của PlayStation”.

“Họ có nhiều tham vọng cho tựa game này đến mức mà nội bộ còn gọi nó là một dự án ‘giống Star Wars’ của Sony mà họ có thể sử dụng nó hết lần này sang lần khác.”

Moriarty chia sẻ, điều này đã dẫn đến một văn hóa “tích cực độc hại” (Toxic Positivity), khiến cho mọi chỉ trích tiêu cực về nó đều bị gạt sang một bên. Thêm vào đó, anh cho biết là bất kỳ ai cũng không được phép nói xấu về Concord, bất kể là về lối chơi, thiết kế nhân vật hay những khía cạnh khác.

5. GIÁ CỔ PHIẾU UBISOFT RỚT XUỐNG MỨC THẤP NHẤT TRONG 11 NĂM

Không lâu sau khi công bố Assassin’s Creed Shadows sẽ bị đẩy lùi sang đầu năm 2025, giá cổ phiếu Ubisoft đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua của hãng.

Ở thời điểm thông tin này được phát hiện, giá cổ phiếu của hãng trên London Stock Exchange (trang web chuyên chia sẻ thông tin về thị trường ở Anh) nằm ở mức 9,28 Euro một cổ phiếu. Đặc biệt, đây cũng chính là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014 mà giá cổ phiếu của hãng nằm ở dưới 10 Euro.

Thêm vào đó, vốn hóa thị trường (Market Cap) của Ubisoft chỉ đang nằm ở mức 1,27 tỷ Euro. Tầm khoảng 3 tuần trước, con số này lại ở mức 1,99 tỷ Euro.

It's gotten even worse for Ubisoft as the company's stock has fallen to 11-year lows on the London Stock Exchange. The fall comes a day after announcing a delay for Assassin's Creed Shadows

Mike Straw (@mikestrawmedia.com) 2024-09-26T10:38:11.567Z

Hiện tại thì giá cổ phiếu đã lên được 10,21 Euro trên London Stock Exchange. Tuy nhiên, khả năng nó đi xuống lại vẫn khá là cao.

Vừa qua, Ubisoft không chỉ công bố đẩy lùi ngày ra mắt của Assassin’s Creed Shadows, mà còn chia sẻ nhiều tin buồn cho những nhà đầu tư.

Thứ nhất, hãng đã hạ mục tiêu tài chính của mình cho Quý 2 của năm tài chính 2024-25 (FY2024-25).

Thứ hai, hãng đã xác nhận là doanh thu của Star Wars Outlaws không đạt kỳ vọng.

Cuối cùng, hội đồng quản trị của Ubisoft cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra về tình hình nội bộ của công ty.Bên cạnh hứa hẹn sẽ tiếp tục cập nhật Star Wars Outlaws trong tương lai tới, hãng còn chia sẻ từ giờ sẽ bán game trên Steam vào ngay thời điểm ra mắt (Day One).

6. ĐẠO DIỄN PAYDAY 3 TỪ CHỨC SAU NĂM ĐẦU TIÊN CỦA GAME

Miodrag Kovačević, Đạo diễn cho Payday 3, công bố rời khỏi chức vụ này sau năm đầu tiên đầy thất vọng của tựa game.

Dựa theo thông tin từ trang LinkedIn của ông, Kovačević giờ đây sẽ nắm vai trò Nhà Thiết kế Cấp cao (Senior Game Designer) cho tựa game. Ngoài ra, Starbreeze đồng thời cũng công bố ban lãnh đạo “tạm thời” cho năm thứ hai của trò chơi.

Giờ đây, “đội sáng tạo đằng sau những bản cập nhật sắp tới” sẽ gồm có Andreas Häll Penninger và Almir Listo.

Trước khi nắm giữ chức vụ này, Penninger đã nắm vai trò Trưởng Sản xuất (Lead Producer) cho phần Payday 3 và ông cũng có đóng góp cho quá trình phát triển của Payday 2 trong vai Nhà Sản xuất.

Về phía Listo, ông là Giám đốc Thương hiệu Toàn cầu (Global Brand Director), cũng như Quản lý Cộng đồng (Head of Community) cho dòng game.

Starbreeze đã chia sẻ trên Twitter như sau:

“Sang năm thứ hai, Mio sẽ rời khỏi chức vụ đạo diễn và tập trung tài năng của ông trong vai một nhà thiết kế ở nơi khác trong dự án.


Trong thời gian nghiên cứu và lập nên kế hoạch cho năm thứ hai, Andreas và Almir sẽ là đội sáng tạo đằng sau những bản cập nhật sắp tới.



Chúng tôi mong các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.”

Kể từ khi ra mắt vào tháng 09/2023, Payday 3 đã nhận được khá nhiều lời chỉ trích từ phía cộng đồng game thủ và điều đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho CEO trước của Starbreeze, Tobias Sjögren, bị sa thải.

Ở thời điểm hiện tại, lượng người chơi của Payday 3 vẫn thua xa lượng người chơi của Payday 2.

Trên Steam, tựa game đang nắm giữ mức điểm 40% (tức tương đương Mixed) với 40.700 bài đánh giá từ phía cộng đồng người chơi.

7. HÃNG PHÁT TRIỂN THE DAY BEFORE QUAY TRỞ LẠI, CẦU MONG SỰ THA THỨ

Fntastic – hãng phát triển The Day Before – đã quay trở lại với một dự án mới trên Kickstarter, và đồng thời đang cầu mong cộng đồng game thủ thứ lỗi cho họ.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, đội ngũ tại Fntastic đã công bố sự quay trở lại của mình dưới tên gọi Fntastic 2.0, cũng như chia sẻ là “ai cũng xứng đáng nhận được cơ hội thứ hai”.

Ngoài ra, hãng còn chia sẻ một đường dẫn đến dự án hiện tại của họ mang tên Escape Factory và nhấn mạnh là hãng hoàn toàn có dự định “sửa chữa lại những sai lầm cũ”.

Đối với những ai không biết, dự án trước đó của Fntastic là The Day Before đã… cố lừa cộng đồng mạng bằng cách quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm – khiến cho tựa game bị đóng cửa “server” sau 45 ngày hoạt động và Fntastic bị đóng cửa 4 ngày sau khi game ra mắt.

Trên Kickstarter, Fntastic đã tạo ra một chiến dịch kêu gọi vốn để giúp phát triển Escape Factory.

Ngoài ra, trên Twitter, Fntastic còn chia sẻ sau khi hãng bị đóng cửa lần đầu thì hãng cũng đã mất luôn bản quyền cho các dự án trước đó của mình: PropnightThe Day Before.

Trên mạng, sau khi đọc bài viết của Fntastic, nhiều cá nhân chia sẻ cảm nhận của mình và phần lớn đều muốn hãng… ngừng làm game.

Một ví dụ điển hình là người dùng Fearlessplays12:

“Thường thì tôi hay khuyến khích các hãng game nên tiếp tục chặng đường khó khăn của họ nhưng thôi, mấy bố dừng lại đi, mấy bố làm mọi người thất vọng rồi.”

8. SẢN PHẨM MỚI CỦA FNTASTIC LÀ GAME “ASSET FLIP”

Trong bài đăng gần đây, Fntastic cho biết đã bắt đầu một chiến dịch kêu gọi vốn trên Kickstarter để tìm kiếm tiền hỗ trợ quá trình phát triển của Escape Factory cũng như quyết định sử dụng nền tảng này cho mọi dự án tương lai của mình.

Trên mạng xã hội, những người đào dữ liệu đã điều tra các dòng mã của Escape Factory và khám phá được khá nhiều điều thú vị. Cụ thể, một người dùng mang tên “Occular Malice” phát hiện ra cơ chế kết nối mạng, tạo phòng và ghép trận của tựa game đều sử dụng “mã Unity mẫu”, thường được dùng bởi những người đang học cách làm game.

Bên cạnh đó, phần lớn mã nguồn của trò chơi đều được tạo từ những “tài sản làm sẵn” (Asset Flip) từ cửa hàng Unity – những tài sản này đa phần không cần phải trả phí để dùng.

Chưa hết, Fntastic cũng đang xóa các bình luận trên diễn đàn Steam liên quan đến “sự lừa dối” này. Ngoài ra, đội phát triển còn chặn bất kỳ ai trên mạng xã hội đang “nói xấu” hoặc chỉ trích sản phẩm mới của hãng.

Ở thời điểm bài được viết, trang Kickstarter của Escape Factory đã thu được 2.310 USD với mục tiêu là 15.547 USD. Điều này cũng khá là ngạc nhiên bởi vì chỉ vài hôm trước, dự án có vẻ đã thu được đến tận 11.459 USD.

9. XDEFIANT KHÔNG ĐẠT KỲ VỌNG CỦA UBISOFT

Yves Guillemot, CEO của Ubisoft, cho biết XDefiant – tựa game FPS trực tuyến vừa được ra mắt vào ngày 21/05 năm nay – đã không đạt kỳ vọng của hãng.

Thông tin này được chia sẻ từ đợt cập nhật giao dịch (Trading Call Update) mà trong đó, Guillemot đã trả lời các câu hỏi về vì sao hãng lại quyết định hạ mục tiêu tài chính xuống 30%.

Nicholas Langlet (thuộc BNP Paribas) hỏi như sau:

“Vậy mục tiêu Quý 2, chỉ có mỗi Star Wars Outlaws thôi hay là còn có thứ gì đó khác hoạt động kém hiệu quả trong danh mục đầu tư nữa?”

Guillemot trả lời:

“Điều này chủ yếu phản ánh doanh số thấp hơn dự kiến cho Star Wars Outlaws. Chúng tôi cũng có kỳ vọng thấp hơn cho XDefiant, chi tiết chúng tôi sẽ chia sẻ thêm trong tháng 10.”

Những lời bình luận của Guillemot ở đợt cập nhật này hoàn toàn trái ngược lại với những gì ông đã chia sẻ ở lần báo cáo tài chính cho Quý 1. 

Cụ thể, ở thời điểm đó Guillemot chia sẻ tựa game có một màn ra mắt tốt và hãng sẽ tiếp tục phát triển cộng đồng, cũng như thiết lập nên lộ trình ra mắt nội dung, để dần dần thiết lập vị thế của trò chơi một cách thật vững chắc trên thị trường game FPS.

Vào tháng trước, trang Insider Gaming cho biết XDefiant có nguy cơ bị mất sự hỗ trợ hậu ra mắt (Post-launch Support) nếu như không thu hút thêm người chơi vào cuối Mùa 3, lý do là tựa game đang dần mất người chơi và thậm chí còn gặp khó khăn trong việc giữ chân 20.000 người chơi cùng lúc (CCU).

Báo cáo của Insider Gaming đã nhanh chóng dẫn đến việc bản thân đội phát triển của tựa game phải lên mạng và khẳng định rằng tựa game vẫn chưa “dead”.

Trang Insider Gaming sau đó tiếp tục chia sẻ, tựa game có lượng người chơi hàng ngày (Daily Active User) ở dưới mức 200.000 người xuyên suốt tháng 8 và con số này đã tăng lên khoảng 40% trong lúc Ubisoft thực hiện chiến lược tặng quà mỗi ngày.

Ở thời điểm bài được viết, ban lãnh đạo của Ubisoft vẫn đang mong Mùa 3 của XDefiant sẽ thu hút thêm người chơi.

Điều này có khả năng sẽ xảy ra bởi Ubisoft cũng cho biết, hãng đã quyết cho ra mắt mọi tựa game sắp tới của mình lên Steam; tuy nhiên, hãng vẫn chưa chia sẻ bất kỳ điều gì về việc XDefiant lên cửa hàng điện tử này.

10. PLAYSTATION SẼ DÙNG AI ĐỂ ĐẨY NHANH QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN GAME

Trong báo cáo doanh nghiệp vừa qua, Sony cho biết PlayStation sẽ sử dụng AI và công nghệ máy học (Machine Learning) để đẩy nhanh quá trình phát triển game.

Ở trang 16 của báo cáo, Sony cho biết “tăng trưởng phát triển công nghệ có thể giúp các nhà sáng tạo tham gia vào việc tối đa hóa giá trị của thương hiệu của họ bằng những cách hiệu quả, bao gồm cảm biến và nắm bắt cũng như xử lý dữ liệu 3D ở thời gian thực, AI và công nghệ máy học”.

Thêm vào đó, hãng cho biết những công nghệ sẽ giúp hãng phát triển những thương hiệu của mình một cách “nhanh chóng và với mức chi phí thấp hơn cho nhiều người hâm mộ hơn”.

Đặc biệt, báo cáo lần này cũng hé lộ là PlayStation đã sử dụng công nghệ máy học trong quá trình phát triển của Marvel’s Spider-Man 2 bằng cách tận dụng phần mềm nhận dạng giọng nói cho một số ngôn ngữ. Điều này cho phép hãng có thể tự động đồng bộ hóa phụ đề với từng đoạn đối thoại của nhân vật để “rút ngắn quá trình phụ đề một cách đáng kể”.

Sony cũng bật mí là hãng đang xây dựng Volumetric Capture Studio, tức có khả năng tạo ra dữ liệu 3D từ những người và địa điểm ngoài đời để tạo ra các hình ảnh chất lượng cao.

“Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch áp dụng các tài sản 3D chất lượng cao, bao gồm dữ liệu chuyển động [Motion Data] từ studio của chúng tôi, được tích lũy bởi từng công ty của chúng tôi theo hình thức tính năng chéo [Cross-functional] xuyên khắp tập đoàn và khám phá các doanh số bán hàng tiềm năng.

Trong quá trình xử lý 3D thời gian thực, chúng tôi đang theo đuổi các hoạt động khám phá với Epic Games, tập trung vào Unreal Engine, tức được phát triển dưới dạng một công cụ vật lý để tạo CG cho game.

Ví dụ, chúng tôi đã tái sử dụng các yếu tố 3DCG từ một video âm nhạc được quay bằng phim trường ảo để tạo ra một tựa game lấy bối cảnh trong cùng thế giới và ra mắt một đoạn phim CG ngắn sử dụng Unreal Engine để làm minh chứng khái niệm [Proof-of-concept].”

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa cụ thể PlayStation sẽ sử dụng AI cho dự án nào.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 10 sự kiện game 09-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 09-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!