S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl – Nếu toàn bộ ngành game Đông Âu quyết định lựa chọn một cái tên duy nhất để làm đại diện cho họ, thì khả năng rất cao là cái tên đó sẽ là S.T.A.L.K.E.R.
Ra mắt vào năm 2007 với S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl, nhà phát triển GSC Game World nhanh chóng “bắt lấy” một thứ cảm giác vô cùng đặc biệt mà không có tựa game nào trên thị trường lúc ấy có thể mô phỏng lại được, với môi trường và lối chơi dù đơn giản nhưng khi hòa quyện lại thì tạo ra được một loại cảm giác game vô cùng độc đáo – u ám, tuyệt vọng, cô đơn đến nghẹt thở và một vẻ đẹp hoang tàn, ma mị của một vùng đất “chết” hậu thời kỳ Soviet.
Không những thế, dòng game cũng là một bản chuyển thể vô cùng phá cách của tiểu thuyết Liên Xô nổi tiếng “Dã Ngoại Ven Đường” của anh em nhà Strugatsky, giờ đây lấy bối cảnh ở “quê hương” Ukraine của hãng GSC Game World – nhưng vẫn tiếp nhận rất nhiều cảm hứng từ bản điện ảnh của đạo diễn Andrei Tarkovsky.
Chính những ảnh hưởng và nền tảng này đã giúp dòng game S.T.A.L.K.E.R. trở thành “cửa sổ văn hóa” đầy độc đáo, giúp game thủ thế giới biết thêm những khía cạnh hết sức thu hút của nền văn hóa khoa học viễn tưởng Liên Xô nói riêng và Đông Âu nói chung.
Những cảm giác đặc biệt đó đã tạo nên một cộng đồng game thủ hết sức trung thành với thương hiệu game này, với ba tựa game S.T.A.L.K.E.R. gốc bán được tới bốn triệu bản vào năm 2010, cũng như muôn vàn các tựa game “ăn theo” hoặc cố gắng “bắt lấy” cảm giác đặc biệt mà S.T.A.L.K.E.R. mang lại, nhưng thường thất bại (như Chernobylite) hoặc chấp nhận “rẽ hướng” (như dòng game Metro).
Và tưởng chừng như cái cảm giác đặc biệt ấy chỉ gói gọn trong ba tựa game S.T.A.L.K.E.R. đầu tiên lẫn những bản mod của chúng, thì GSC Game World lại bất ngờ công bố S.T.A.L.K.E.R.2: Heart of Chornobyl vào năm… 2014, và cuối cùng, mãi mới phát hành vào cuối năm nay, tức… 10 năm sau!
Vậy liệu sau một thập niên phát triển đó, S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl có lấy lại được cảm giác vô cùng đặc biệt mà ba tựa game gốc mang lại? Hay quá trình phát triển quá đỗi sóng gió khiến cho game chỉ là một cái “vỏ” trống rỗng, không thể kham nổi di sản khổng lồ mà cái tên S.T.A.L.K.E.R. mang trên mình?
Hãy cùng Vietgame.asia tiến vào The Zone đầy hiểm ác và tìm hiểu xem, bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Bóng Tối và Trời Xanh
Một trong những yếu tố khiến cho S.T.A.L.K.E.R. nói riêng và những câu chuyện sinh ra từ tiểu thuyết gốc của anh em Strutgatsky trở nên hấp dẫn như vậy, chính là bối cảnh của thế giới. Một vùng đất vừa quen vừa lạ, với những hiện tượng không thể nào hiểu nổi và những dị vật quyền năng, tất cả toát lên một vẻ đẹp đầy khiếp đảm nhưng vô cùng lôi cuốn, dù có là qua câu chữ hay hình ảnh trên phim, nhưng với game, thì cảm giác lại như được nâng lên một tầm cao mới.
The Zone trong các tựa game S.T.A.L.K.E.R. đều lấy bối cảnh ở Vùng Cấm Chernobyl, một khu vực “khét tiếng” vì sự hoang tàn, ma mị và đẹp tới rợn người của nó ngoài đời, giờ đây còn xuất hiện những sinh vật khủng khiếp và những hiện tượng quái đản. Không gian của The Zone này vốn đã được đội ngũ GSC Game World xây dựng rất thành công trong ba tựa game đầu tiên, nhưng với S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl, người chơi dường như được thực sự đi tới Ukraine để trải nghiệm The Zone vậy.
Chất lượng đồ họa của S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl là thật sự choáng ngợp, với những rừng cây đặc sệt lá, những đầm lầy ướt át, các vách đá sạt lở, sông hồ thênh thang, những con đường nhựa bị bỏ hoang, hang đá âm u, và đặc biệt nhất là những công trình bị bỏ hoang.
Dù là thám hiểm ngoài trời hay trong nhà, độ chi tiết và chất lượng đồ họa môi trường rất cao của S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl tạo ra một trải nghiệm vô cùng nhập tâm, khiến cho người chơi thật sự có cảm giác chính mình mới là Skif, đang run rẩy lần mò những góc tối để tìm kiếm đường thoát thân khỏi một toán cướp hay một kẻ thù đột biến đầy kinh tởm.
Sự khéo léo trong việc thiết kế các hệ thống chiếu sáng càng khiến cho trải nghiệm The Zone trở nên sống động và lôi cuốn hơn nữa. Ở bên ngoài, môi trường tự nhiên của The Zone đầy sức sống với những gam màu ấm tối chủ đạo bật lên tươi sáng nhưng có phần ảm đạm vào ban ngày, và nhợt nhạt, bệnh hoạn và ngột ngạt dưới ánh đèn pin lờ mờ vào ban đêm, thậm chí là những hiện tượng lạ còn có thể xuất hiện lấp ló, nhảy nhót ở phía xa như những bóng ma trơi đầy ghê rợn.
Còn về phía những môi trường trong nhà thường có một độ tối nhất định, cắt đi ánh sáng ở những góc khuất để đảm bảo không khí của game luôn đặc sệt và chật chội, cũng như hướng người chơi chú ý đến những chi tiết và lối đi quan trọng, hoặc chỉ đơn giản là vô cùng khéo léo làm bật lên những chi tiết kỳ dị và đẹp mắt nhất!
Không dừng lại ở đó, những kỹ thuật đồ họa khéo léo lẫn chất lượng hình ảnh đặc biệt cao của game còn khiến cho những cảnh quan đặc biệt do đội ngũ GSC Game World “tự xào nấu” lên càng nổi bật và ấn tượng hơn nữa. Có thể là cơn lốc xoáy lửa dữ dội trong lòng tháp làm lạnh, trái tim nước “Bulba” nghiền nát mọi thứ trong mỗi nhịp thở, nhà thờ đổ nát gần căn cứ Clear Sky cho đến đồng hoa Anh túc rực rỡ và đẹp tới ma mị ở gần Zalissya.
Nếu đội ngũ đồ họa và thiết kế nghệ thuật đã vận hành hết công suất như vậy, đội ngũ âm thanh của game cũng không chịu kém cạnh. Đôi khi phần lớn nỗi sợ của game đến từ sự hòa quyện tuyệt hảo của phần âm với phần hình, một không gian mênh mang đầy ánh sáng bỗng hóa thành một cuộc đụng độ đầy cam go, với tiếng người hét, đạn rít và lựu đạn nổ.
Mọi thứ còn trở nên căng thẳng hơn gấp bội ở những không gian tối, hẹp và ngột ngạt, khi tiếng nhạc nền sẽ tạo ra một tầng âm dai dẳng ám ảnh người chơi, bên cạnh những tiếng bước chân vang vọng, lâu lâu bị phá vỡ bởi một tiếng rít kinh hãi của lũ quái vật đột biến, hoặc tiếng bíp hoảng loạn của chiếc máy dò các hiện tượng lạ.
Không khí trong game vốn đã đặc sệt, thêm phần âm thanh dày đặc với những tầng lớp lồng ghép khéo léo còn càng khiến thế giới game trở nên chân thật hơn nữa.
Dù là thám hiểm ngoài trời hay trong nhà, độ chi tiết và chất lượng đồ họa môi trường rất cao của S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl tạo ra một trải nghiệm vô cùng nhập tâm
Tuy nhiên, những khu vực u ám, đáng sợ không phải là tất cả những gì S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl có, mà ở đó còn có sự hiện diện của những người khác nữa. Sự nhộn nhịp của các khu căn cứ, sự đặc trưng của các phe phái trong game cũng được khắc họa một cách sống động thông qua những lời cười nói, trao đổi, hăm dọa, chửi bới, cũng như những bản nhạc đậm không khí hậu-Soviet từ cổ chí kim trên radio.
Chỉ thông qua việc chơi game 80 giờ thôi mà người viết đã tìm được rất nhiều các nghệ sĩ “hợp gu” đến từ Ukraine, ví dụ như cô ca sỹ Anastyzoma với một thứ dreampop vừa mơ màng vừa ám ảnh, hay băng nhạc DK Energetik với một thứ pop-punk đậm chất Đông Âu, mang rất nhiều âm hưởng từ Kino và Molchat Doma.
Tiếng gọi từ Trái tim của Chornobyl
Khoản hình âm sống động như vậy càng khiến cho câu chuyện mà S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl thêm phần đáng nhớ và ấn tượng. Bản chất của dòng game S.T.A.L.K.E.R. khiến cho chúng vừa là một sản phẩm đầy chiêm nghiệm và mang tính đại diện cho thể loại khoa học viễn tưởng Soviet và hậu-Soviet, vừa ẩn chứa những tâm tư của đội ngũ làm game về thực tại đương thời của đất nước Ukraine.
Chỉ riêng những nội dung và chủ đề đó đã khiến cho di sản cốt truyện của ba tựa game S.T.A.L.K.E.R. là vô cùng lớn, và S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl đã làm rất tốt trong việc “gom” những chủ đề đó, chiêm nghiệm lại chúng và kể một câu chuyện vừa khéo léo trong cách dẫn dắt, vừa tài tình trong việc “gỡ” những nút thắt và khoảng trống mà ba tựa game kể lại.
Vẫn lấy bối cảnh xung quanh nhà máy Điện Hạt nhân Chornobyl, mười năm sau trận chiến cuối cùng trong Call of Pripyat, người chơi giờ đây sẽ hóa thân thành Skif – một Stalker quyết tâm dấn thân vào The Zone sau khi nhà của anh bị phá hủy bởi một vật thể lạ từ đó. The Zone giờ đây, sau 10 năm đã có quá nhiều đổi thay, quân đội Ukraine giờ đây không còn hoạt động trong The Zone nữa, thay vào đó là một tổ chức chính phủ khác mang tên ISPF và Varta, hoạt động mật thiết với một tổ chức chính phủ khác mang tên SIRCAA, Clear Sky bị quét sạch, Freedom và Duty rơi vào lũng đoạn và thoái trào, Monolith tuyệt diệt và những con người trước kia bị nó tẩy não giờ đây co cụm với nhau thành tổ chức Noontide, cùng rất nhiều những phe phái phân nhánh khác.
The Zone hiện tại không còn là The Zone của 10 năm trước nữa, và người chơi dù “rành” ba tựa game gốc tới đâu cũng sẽ phải bắt đầu lại từ đầu với chính trị phe phái nơi đây. Game sẽ xoay quanh ba phe phái chính, được tiết lộ dần dần chân tướng thông qua quá trình chơi, và điều đó tất nhiên sẽ yêu cầu người chơi phải vật lộn với các lựa chọn cốt truyện, để chọn lấy một tương lai tốt đẹp “nhất” cho The Zone và các cư dân của nó.
Và đây chính là điều S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl làm tốt nhất so với ba tựa game gốc, không những ở việc cốt truyện rành mạch và giàu nội dung hơn, mà còn ở cách game “kể” nó. Game luôn hướng người chơi đến việc làm các nhiệm vụ phụ, đơn giản và dễ nắm bắt những với các lựa chọn cụ thể và được giải thích rõ ràng.
Lòng trung thành trong The Zone là thứ rẻ mạt, và sự sống còn của các Stalker như Skif còn rẻ mạt hơn nữa, và người chơi buộc phải đối mặt với thực tại của The Zone, những góc độ xấu xí nhất của nó, lẫn những cái đẹp phi thường nhất!
Câu chuyện của S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl còn móc nối với các tựa game đầu tiên thông qua sử dụng các nhân vật cũ làm “mỏ neo” dẫn truyện cho những đề tài cấp bách nhất của game, về những triết lý nhân sinh của nó. Strelok, Scar, Strider và thậm chí là đại tá Degtyaryov cũng quay lại để đi cùng người chơi đến trái tim cuối cùng của The Zone, để có thể kết thúc nó, nuôi dưỡng nó, hoặc chấp nhận thực tại của nó.
điều S.T.A.L.K.E.R.2 làm tốt nhất so với ba tựa game gốc, không những ở việc cốt truyện rành mạch và giàu nội dung hơn, mà còn ở cách game “kể” nó
Từ mới tới cũ, S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl thực sự đã làm rất tốt trong việc mang lại một câu chuyện vừa có thể giúp người chơi “lão làng” chiêm nghiệm lại tất cả những gì đã xảy ra tại The Zone trong 10 năm qua, lẫn giúp những người chơi mới “du ngoạn” The Zone lần đầu một cách trọn vẹn nhất.
Quái Vật, Tự Nhiên và Con Người
Hình, âm và dẫn truyện của game đã ấn tượng như vậy, nút thắt cuối cùng mà game còn cần phải hoàn thiện là lối chơi, và đội ngũ GSC Game World thật sự đã “vận” được hết kinh nghiệm họ thu thập được từ năm 2007 để tạo ra một trải nghiệm “chơi” chỉn chu nhất cho S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl.
Súng đạn trong game cực kỳ phong phú và bắn cực kỳ đã tay! Mỗi cỡ đạn đều cho người chơi 2 đến 3 vũ khí để lựa chọn, dàn trải xuyên suốt thời lượng game để người chơi có động lực phấn đấu và khám phá tìm kiếm vũ khí, lẫn trang bị.
Chính sự phong phú này khiến cho các cuộc đụng độ trong S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl cực kỳ linh hoạt. Các cuộc đấu súng hết sức căng thẳng, với kẻ thù hung hãn nhưng thông minh và chính xác, và dù bạn có trang bị tận răng đi chăng nữa thì chỉ cần lơ là và hớ hênh một chút, kẻ thù hoàn toàn có thể “xé toạc” thanh máu của bạn và bắt bạn phải ngậm ngùi nạp lại game, không những thế, không khí dày đặc của game cũng khiến cho những cuộc đụng độ ngoài trời và vào ban đêm thêm phần căng thẳng, khi người chơi phải dựa vào âm thanh của kẻ thù để đoán vị trí của chúng, rồi hoảng loạn khi trúng đạn và hối hả bắn trả, đôi khi là trong tuyệt vọng.
Nhưng kẻ thù con người nguy hiểm như vậy, chúng lại như “muỗi” với lũ quái vật đột biến. Từ những con Flesh hung hãn và gớm ghiếc, lũ Blind Dog luôn tấn công theo đàn, những con Rodent nhanh nhẹn, lũ Pseudo-Dog với tuyệt chiêu phân thân ảo ảnh, những con Bloodsucker tàng hình với tiếng hét chói tai, chúng sẽ khiến người chơi thực sự hoảng loạn nếu phải chiến đấu với chúng ở những không gian hẹp, tầm nhìn thấp, và một khi đã phải đối mặt với Burer, Poltergeist, Controller, Chimera và Pseudogiant, có lẽ “chạy mới là thượng sách”.
đội ngũ GSC Game World thật sự đã “vận” được hết kinh nghiệm họ thu thập được từ năm 2007 để tạo ra một trải nghiệm “chơi” chỉn chu nhất cho S.T.A.L.K.E.R.2.
Nếu không phải làm nhiệm vụ hay đi săn lũ quái vật đột biến, người chơi sẽ làm gì? Tất nhiên là săn Artifact lấy tiền chứ làm gì nữa! Đạn dược, nâng cấp không hề rẻ, và nguồn thu ổn định nhất của các Stalker sẽ đến từ những Dị vật kỳ lạ nằm giữa những hiện tượng lạ đầy chết chóc (hoặc đôi khi là nằm trên xác những Stalker kém may mắn).
Với những Dị vật ẩn giấu khỏi mắt thường, người chơi buộc phải lôi máy dò ra để tìm, và nếu có con quái vật nào đột kích bạn thì rất tiếc, bạn chỉ có thể tự vệ bằng súng ngắn mà thôi.
Nhưng một khi đã kinh qua sự phục kích của quái vật, thổ phỉ hay những hiện tượng chết chóc đó, người chơi sẽ được thưởng những dị vật tuyệt đẹp, đáng giá hoặc vô cùng hữu hiệu, đôi khi chúng thỏa mãn một tiêu chí, đôi khi hai, và với những dị vật “huyền thoại” như Liquid Rock, thậm chí là cả ba. Và dù nó không đáng giá và hữu hiệu lắm, người chơi hoàn toàn có thể… rút nó ra ngắm, thán phục vẻ đẹp kỳ diệu của The Zone, trước khi nhét nó lại vào túi và bán rẻ nó cho thương lái gần đó nhất!
BẠN SẼ GHÉT
Chưa Thể Trọn Vẹn…
Không những nổi tiếng vì hình ảnh, không khí, nội dung và lối chơi, dòng game S.T.A.L.K.E.R. còn nổi tiếng vì… lắm lỗi nữa. Với nhiều người hâm mộ, những lỗi lặt vặt của game mới là lý do S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl thực sự trọn vẹn, một trải nghiệm… “eurojank” chân phương, đích thực. Và nếu những lỗi của S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl chỉ đơn giản là lặt vặt thì người viết hoàn toàn có thể bỏ qua, nhưng lỗi kỹ thuật của game lại còn nghiêm trọng hơn thế.
Một trong những lỗi “chết người” nhất của game là rò rỉ bộ nhớ, đôi lúc game bất chợt… tụt FPS thê thảm và không phục hồi được trừ khi người chơi tắt game mở lại. Lỗi này diễn ra một cách hết sức… ngẫu nhiên, nhưng đôi khi nó sẽ diễn ra ở những khoảnh khắc cốt truyện quan trọng mà người chơi không thể thoát ra hoặc tạm dừng được, khiến cho trải nghiệm trở nên vô cùng khó chịu!
Bên cạnh đó, các lỗi “phá game” làm cho cốt truyện không tịnh tiến được cũng đầy nhan nhản, đặc biệt là khi hiện tượng “emission” diễn ra giữa nội dung dẫn truyện, khiến cho người chơi phải hốt hoảng tìm một tập tin lưu game đủ xa, nhưng cũng phải đủ gần để tìm cách “sửa” tiến trình game, và đôi khi việc “sửa” đó còn mất thời gian hơn việc chơi.
Và nếu không mắc phải những lỗi nghiêm trọng đó, những lỗi đồ họa, âm thanh lặt vặt hoàn toàn có thể làm người chơi khó chịu, phá hỏng cái không khí chỉn chu mà game cố gắng mang lại.
Không những thế, các lỗi về cân bằng game, cũng như một hệ thống A-Life 2.0 dù đã được sửa chữa rất nhiều với bản vá mới nhất (với dung lượng lên tới 110gb!) nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót so với các phiên bản tiền nhiệm, càng khiến cho S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl mất đi cảm giác trọn vẹn.
Và điều khó nhất khi bàn về khía cạnh này của game là đội ngũ phát triển đã rất cố gắng hoàn thiện game sau ngày ra mắt, với ba bản vá có dung lượng trung bình lên tới 10gb được tung ra chỉ trong dưới 1 tuần và một bản vá cực lớn nặng gần bằng game sau 1 tháng – điều này khiến cho người viết tin rằng game sẽ có một pha “quay đầu” ấn tượng không khác gì Cyberpunk 2077, nhưng điều đó vẫn không thay đổi được thực tại là game hiện nay chưa phải là phiên bản tốt nhất, hoàn thiện nhất, và trừ khi bạn là một người thực sự hâm mộ dòng game, tốt nhất hãy chờ đến khi S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl thực sự ổn định hơn đã.
Một trong những lỗi “chết người” nhất của game là rò rỉ bộ nhớ, đôi lúc game bất chợt… tụt FPS thê thảm và không phục hồi được