Skip to content

Braveland – Đánh Giá Game

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC TORTUGA TEAM HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]N[/dropcap]ăm 2014 vừa qua có vẻ như là một quãng thời gian không mấy vui vẻ của những hãng game lớn, đặc biệt là Ubisoft.

Với hàng loạt cái tên từng được tung hê, trông ngóng trong giai đoạn phát triển như Assassin’s Creed Unity, Far Cry 4… lần lượt trở thành “bom xịt” khi ra mắt, người ta bắt đầu đặt một dấu chấm hỏi về việc đâu mới là giới hạn định nghĩa của phạm trù “game hay”.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

RazerLogo

  • Graphics: N/A

[/su_spoiler]Sản xuất: Tortuga Team

Phát hành: Tortuga Team

Thể loại: Nhập vaiChiến thuật

Ngày ra mắt: 17/03/2014

Hệ máy: PC

Giá tham khảo: 4.99 USD

  • OS: Windows XP | Windows 7
  • Processor: Dual Core 1.7 Ghz trở lên
  • Memory: 2GB RAM
  • Graphics: 512MB RAM trở lên
  • DirectX: 9.0c
  • Hard Drive: 500MB

[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

Lấy ví dụ về cái “phốt” của Ubisoft làm điển hình, thì rõ ràng là game được xưng tụng nào là “bom tấn”, “AAA”… lại còn tiêu tốn bao nhiêu tiền của, thời gian, nhân lực – mà kết quả chỉ là một đống “gạch”, “tạ” từ các phía.

Như vậy, phải chăng nên hiểu rằng không nhất thiết game do hãng lớn chi hàng đống tiền làm ra thì sẽ hay?

Quay sang tìm hiểu một phạm trù đối nghịch: indie game, ta cảm thấy rằng những năm gần đây nó dần trở thành một trào lưu mạnh mẽ.Thật vậy, với kinh phí phát triển thấp, cũng như chẳng có danh tiếng gì để mà kỳ vọng – thì một tựa game indie nhỡ có “thọt” cũng chẳng gây nên ấn tượng gì đáng nói, mà nếu may mắn thành công thì rõ ràng “một bước lên tiên”.Đến từ Tortuga Team, một xưởng game nhỏ có thể xem là “vô danh tiểu tốt”, Braveland đã nhận được khá nhiều lời khen ngợi từ bản thử nghiệm (demo) của mình. Có dịp trải nghiệm qua sản phẩm này, Vietgame.asia cũng muốn chia sẻ với bạn đọc những điều hay – dở của Braveland. Bạn đã sẵn sàng để thử?[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

Yếu tố nhập vai – chiến thuậtNếu đã từng chơi qua các dòng game nhập vai pha trộn yếu tố chiến thuật – theo lượt như dòng King’s Bounty hoặc Heroes of Might and Magic, hẳn người chơi sẽ rất dễ dàng “nhập môn” cùng Braveland.

Bỏ qua những huyền thoại “ân oán tình thù” giữa các chủng tộc trong thế giới huyễn mộng (fantasy) thường thấy, trong Braveland người chơi chỉ đơn giản nhập vai một chàng trai “nông rân”, lãnh đạo một nhóm quân hổ lốn lên đường truy tìm bọn cướp đã tàn phá ngôi làng của mình – để rồi từ đó phát hiện ra những âm mưu còn “động trời” hơn nữa.

Là một game indie với kinh phí thấp, Braveland đã mạnh dạn bỏ qua việc thể hiện một thế giới trong game thật hoa mỹ và rộng lớn. Thay vào đó, thế giới của Braveland chỉ đơn giản là một bản đồ be bé với các chốt sự kiện và nối với nhau bằng các tuyến đường, từa tựa như một mạng nhện.review_off_braveland (3)[su_quote]Braveland đã đơn giản hóa hết mức các cơ chế chiến thuật, khiến các quân lính có thể di chuyển thoải mái rồi mới tấn công[/su_quote]review_off_braveland (4)Người chơi sẽ di chuyển từ “nút” này qua “nút” khác, và các “nút” có thể là những trận đánh, cũng có thể là các cửa hàng mua bán đồ – hoặc thậm chí là những nhiệm vụ phụ. Việc di chuyển trên bản đồ không tiêu tốn một chỉ số nào cả, do đó người chơi có thể thoải mái đi tới đi lui tùy thích.Các trận đánh trong Braveland diễn ra với mô thức chiến thuật – theo lượt, và các đơn vị quân lính sẽ di chuyển trên các ô hình lục giác. Điều lý thú đó là Braveland đã đơn giản hóa hết mức các cơ chế chiến thuật, khiến các quân lính có thể di chuyển thoải mái rồi mới tấn công, kể cả xạ thủ.Người chơi có thể an tâm thưởng thức Braveland với một tâm lý tương đối thư thả, thoải mái – bởi vì miễn một nhóm lính không chết trong trận đấu, cuối màn chúng sẽ được “hồi sinh” lại như trạng thái đầu trận, với một cái giá khá rẻ. [su_divider]review_off_braveland (9)

Đồ họa tươi tắn, âm nhạc vui taiBiết thừa rằng với điều kiện hạn hẹp về tài chính và nhân lực, thể hiện Braveland theo phong cách tả thực chi tiết chỉ là tự sát, Tortuga Team đã khôn khéo chọn cho mình một phong cách đồ họa 2D nhẹ nhàng, với tông màu tươi sáng và tạo hình nhân vật đơn giản kiểu hoạt họa.

Với những thủ pháp nhấn nhá hợp lý, Tortuga Team biết rằng chỗ nào nên vẽ hơi chi tiết, chỗ nào nên bỏ trống hẳn. Do đó, tuy chỉ là những hình vẽ đơn giản, nhưng người chơi vẫn không cảm thấy rằng thế giới của Braveland sơ sài hay cẩu thả gì cả.review_off_braveland (8)review_off_braveland (7)review_off_braveland (5)Thay vào đó, với tông màu chủ đạo vàng – lục, người chơi Braveland sẽ cảm thấy rõ rệt cái “chất” từ cái tên Braveland: một vùng đất hoang sơ, cần người khai phá, tiêu biểu cho sự dũng cảm của những người tiên phong.

Phần âm nhạc trong Braveland cũng là một kỳ quan – khi tuy không có nhiều bản nhạc, nhưng mỗi bản trường ca đều thể hiện rất tốt cái khí chất hào hùng của những miền biên viễn, cát vàng ngút mắt.

Những khi di chuyển qua các cánh rừng hoặc thôn quê, âm nhạc bỗng trở nên dịu êm, réo rắt, tựa như những dòng suối mát xoa dịu đi sự mệt nhọc của một đoàn quân viễn xứ.[su_quote]Tuy chỉ là những hình vẽ đơn giản, nhưng người chơi vẫn không cảm thấy rằng thế giới của Braveland sơ sài hay cẩu thả gì cả[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]review_off_braveland (6)

Thiếu sót do… thiếu thốnTuy hiểu rõ ràng với một game indie kinh phí thấp, việc thiếu sót ở chỗ này chỗ kia là có thể hiểu được – nhưng từ “hiểu” đến “thông cảm” và “chấp nhận” là một chặng đường dài, không phải ai cũng làm được.

Trước tiên có thể chỉ rõ ra rằng, với một game lấy yếu tố chiến thuật trong các trận đánh làm cốt lõi như Braveland, số lượng binh chủng cùng kỹ năng trong game thật sự quá ít ỏi.

Sự can thiệp của anh hùng vào trận đánh cũng khá mờ nhạt, và không thật sự tạo nên một sức ảnh hưởng đáng kể nào.review_off_braveland (2)Kế đó, là sự cẩu thả trong khâu diễn hoạt hành động, chiến đấu. Các hiệu ứng chiến đấu của Braveland có thể gọi là rất sơ sài, kể cả khi sử dụng các loại phép thuật “xịn”.

Chưa dừng lại ở đó, việc một cung thủ đứng quay lưng về phía quân địch và vẫn bắn mũi tên “quẹo” như phim Wanted là thường xuyên, khi Tortuga Team hơi bị “lười” không làm cho hắn ta xoay người rồi mới bắn.[su_quote]Việc một cung thủ đứng quay lưng về phía quân địch và vẫn bắn mũi tên “quẹo” như phim Wanted là thường xuyên[/su_quote]Sau cùng, là sự nghèo nàn về các sự kiện trong game. Hầu như các “nút” trên bản đồ một khi đã đi qua là thôi, không hề có chuyện kẻ địch hồi sinh hoặc nảy sinh các sự kiện ngẫu nhiên. Điều này khiến cho yếu tố khám phá thế giới trong Braveland bị lược bỏ, làm cho người chơi đôi lúc sẽ thấy game quá tuyến tính khi chỉ có đi về phía trước và đánh nhau không ngừng[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.tortugateam.com/en/”]Website[/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/tortugateam”]Fanpage[/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/tortugateam”]Twitter[/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/285800/”]Steam[/su_icon_panel][su_divider]

Tác giả