BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC GOOGLE HỖ TRỢ
[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong bài viết cuối cùng của loạt bài ba kỳ “Monster Hunter Binh khí phổ”, Vietgame.asia sẽ chia sẻ với bạn đọc về 5 loại vũ khí cuối cùng, trong đó có hai loại chỉ mới xuất hiện từ phiên bản Monster Hunter 4/ 4G/ 4 Ultimate.
Có thể nói, từ lâu khái niệm “thợ săn” luôn gắn liền với cung tên, và những người thợ săn thực thụ phải biết kiên nhẫn chờ đợi. Vì vậy, với các vũ khí cận chiến như đã được giới thiệu trong hai phần trước, nhiều người sẽ cảm thấy cái “chất” thợ săn trong Monster Hunter ít nhiều gì cũng hơi bị… bạo lực.
Do đó, với những loại vũ khí trong phần ba này, hy vọng bạn đọc sẽ có một cái nhìn từ góc độ khác đối với phạm trù “thợ săn” trong Monster Hunter.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
Monster Hunter “Binh khí phổ” – Những bí mật ghê người (kỳ I)
Monster Hunter “Binh khí phổ” – Những bí mật ghê người (kỳ II)
Monster Hunter “Binh khí phổ” – Những bí mật ghê người (kỳ III)
[/su_service]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LIGHT BOWGUN[/su_heading]
[su_quote]Khả năng Rapid Fire độc đáo của Light Bowgun cho phép nó có thể bắn một lần ra 3 – 5 viên đạn liên tiếp, tuy sát thương mỗi viên có giảm, nhưng bù lại bằng số lượng để có thể nói là uy lực đại tăng[/su_quote]
Bị hạn chế bởi cơ số đạn có thể mang theo và cả nguyên liệu để chế tạo thêm đạn, do đó nhiều người không thích các loại súng trong Monster Hunter.
Tuy vậy, đây có vẻ là một tư tưởng khá sai lầm, bởi vì nếu luyện được khả năng nhắm bắn chính xác, chỉ tấn công vào điểm yếu của quái vật, không bắn vung vãi làm phí đạn và kết hợp các loại đạn khác nhau tùy tình hình, thì người chơi sẽ thấy rằng đạn mang theo luôn dư dả, thoải mái.
Khả năng Rapid Fire độc đáo của Light Bowgun cho phép nó có thể bắn một lần ra 3 – 5 viên đạn liên tiếp, tuy sát thương mỗi viên có giảm, nhưng bù lại bằng số lượng để có thể nói là uy lực đại tăng. Chưa kể việc bắn một loạt nhiều viên mà chỉ tốn một viên đạn như vậy vô hình trung cũng xem như đã tăng gấp 2 – 3 lần số đạn đem theo.
Người dùng Light Bowgun nên tận dụng khả năng Backhop và Sidestep tương tự với Lance/ Gunlance để né đòn sau mỗi loạt bắn, thay vì chạy/ lăn cơ bản. Người ta vẫn lầm tưởng rằng với tốc độ bắn nhanh và cơ số đạn nhiều, Light Bowgun chỉ thích hợp để bắn các loại đạn Element (nguyên tố).
Thực tế, những cây súng có khả năng Rapid Fire được đạn Normal S2 cũng không hề yếu hơn các đối trọng Heavy Bowgun tương ứng, thậm chí có phần hơn nhờ vào khả năng bắn hàng loạt đạn liên tục, dễ gây hiệu ứng Stagger (choáng váng) cho bọn quái hơn nữa.
Khả năng Remove Limiter (gỡ giới hạn) của Light Bowgun tuy khá “bá đạo”, khi cho phép người chơi nạp tất cả đạn cùng lúc và tăng cơ số đạn, nhưng người chơi sẽ phải cân nhắc rất nhiều vì việc này sẽ đánh đổi bằng sự mất đi Rapid Fire.
Chỉ khi sử dụng những cây Light Bowgun đặc biệt có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau và không thể Rapid Fire các loại đạn hữu dụng, ta mới nên cân nhắc đến việc Remove Limiter của nó.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]HEAVY BOWGUN[/su_heading]
Là đối trọng của Light Bowgun, thoạt nghe qua tên cũng có thể hình dung rằng Heavy Bowgun là một thứ vũ khí cực kỳ nặng nề, chậm chạp. Sự thật không khác là bao, khi mà tuy bị hạn chế bởi cái sự chậm chạp đó mà Heavy Bowgun vẫn luôn tỏ ra cực kỳ “bá đạo” với sát thương mạnh kinh dị, đặc biệt là khi dùng để đối phó với những con Elderdragon khổng lồ – bọn “thô lỗ cục súc” vốn vẫn nhìn các vũ khí cận chiến bằng nửa con mắt.
Sức mạnh phi lý của Heavy Bowgun đến từ việc nó sở hữu nhiều nấc nâng cấp sát thương, cũng như có thể sử dụng các loại đạn vật lý cao cấp như Normal/ Pellet/ Pierce S3.
Đồng thời, khả năng độc quyền Crouch Fire cho phép người dùng Heavy Bowgun có thể “chống trụ” tại chỗ, mất khả năng di chuyển nhưng bù lại có thể bắn liên tục một băng 20 – 30 viên đạn (tùy loại) không cần phải nạp.
Do đó, trong nhiều tình huống khi có đồng đội hỗ trợ và thu hút tầm nhìn quái, Heavy Bowgun luôn tỏ ra là một thứ vũ khí mạnh khủng khiếp khi có thể tự do “xả” hàng loạt đạn chát chúa vào bọn quái.
[su_quote]Khi có đồng đội hỗ trợ và thu hút tầm nhìn quái, Heavy Bowgun luôn tỏ ra là một thứ vũ khí mạnh khủng khiếp khi có thể tự do “xả” hàng loạt đạn chát chúa vào bọn quái[/su_quote]
Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều người cho rằng Heavy Bowgun chỉ thích hợp đánh đồng đội chứ không thể đánh đơn.
Trên thực tế, với hàng loạt tùy biến khác nhau như gắn khiên để đỡ đòn, hoặc Remove Limiter để đổi lại sát thương “bạo thăng”, Heavy Bowgun vẫn có thể tự lực cánh sinh khá thoải mái – và trong khá nhiều trường hợp lại tỏ ra cực kỳ hiệu quả với những con quái đặc biệt, mà các Blademaster phải lắc đầu ngán ngẩm.
Remove Limiter của Heavy Bowgun sẽ làm mất đi năng lực Crouch Fire, đổi lại bằng việc gia cố thêm sức tấn công lên một con số “thiên văn”. Tuy vậy, tốc độ di chuyển khi mang súng sẽ bị giảm đáng kể, do đó người chơi buộc phải có kỹ năng Evade Extender (x1.5 quãng đường khi lăn né) để di chuyển thay.
Ngoài ra, do mất đi chỗ dựa đồng đội để có thể thoải mái bắn không cần nhìn, người dùng Heavy Bowgun đánh đơn sẽ phải chú ý nhắm điểm yếu của quái chính xác hơn, hoặc lạm dụng sức mạnh xuyên thấu “bá đạo” của các loại đạn Pierce S1/ S2/ S3.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BOW[/su_heading]
So với Light Bowgun/ Heavy Bowgun vốn là các loại vũ khí mang chất cơ khí nặng nề, thì Bow có vẻ như là một lựa chọn tương đối dễ chịu hơn.
Chính ấn tượng sai lầm đó mà khiến nhiều người chơi Monster Hunter đến với Bow mang tư tưởng “bở rẹt” – cho rằng đây là món xài kiểu gì cũng mạnh. Xin thưa, đây là một tư tưởng sai bét nhè, khi Bow chính là loại vũ khí khó sử dụng nhất dòng Monster Hunter – thậm chí còn khó hơn cả Greatsword và Hunting Horn.
Muốn phát huy tối đa uy lực của Bow, phải có khả năng nhắm bắn cực kỳ chính xác vào điểm yếu của quái, bằng loại sát thương mạnh nhất và vào thời điểm thích hợp nhất.
Có thể ví Bow là một loại Greatsword tầm xa, phải lệ thuộc rất nhiều vào những cú “gồng” (Charge) bắn chính xác chứ không phải bắn loạn xạ là được.
Bow chia ra hai loại chính: đánh thuần vật lý và đánh Element (nguyên tố). Element chuộng dùng C2 (nấc gồng đầu tiên) và nếu là dạng bắn Spread (tỏa ngang) thì càng tốt, vì có thể áp sát vào bắn với tốc độ rất nhanh cho cả 5 mũi tên trúng vào một chỗ yếu, gây sát thương kinh khủng.
Bow vật lý thì lại chuộng dùng C2 (nấc gồng thứ hai) với các dạng bắn Spread và Rapid (tụ), đặc biệt là khi được cường hóa thêm bởi Power Coating, giúp tăng đến 50% sát thương vật lý.
Đánh Bow nên tận dụng khả năng nhảy lùi Backhop để né, thay vì lăn lộn. Và vì Bow di chuyển rất nhiều nên có khá dư dả không gian và thời gian để quan sát tình hình, có thể hỗ trợ “cứu bồ” khi cần thiết bằng cách ném Flash Bomb, uống Lifepowder…
[su_quote]Muốn phát huy tối đa uy lực của Bow, phải có khả năng nhắm bắn cực kỳ chính xác vào điểm yếu của quái, bằng loại sát thương mạnh nhất và vào thời điểm thích hợp nhất[/su_quote]
Đánh Bow ngoài việc hỗ trợ một lượng sát thương cực lớn, còn quý giá ở chỗ có thể gây các loại trạng thái như Sleep, Paralysis, Poison… cực nhanh, do đó Bow có thể đóng vai trò “nhạc trưởng” của đội rất xuất sắc.
Các loại Bow đều có khả năng bắn Arc Shot, bao gồm các loại Wide/ Focus/ Blast và Power Shot (chỉ bản 4). Tuy vậy, trừ dạng Focus và Power ra, các loại khác đều có khả năng phá đám đồng đội rất lớn, do đó nếu không tự tin là mình có thể “bách phát bách trúng” với Arc Shot, thà bắn thường còn tốt hơn rất nhiều.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CHARGE BLADE[/su_heading]
Là một trong hai loại vũ khí mới góp mặt vào từ phiên bản Monster Hunter 4, Charge Blade nhanh chóng trở thành chọn lựa hàng đầu của rất nhiều thợ săn nhờ vào sức mạnh kinh dị và năng lực phòng ngự kiên cố.
Có thể nói, tuy trước nay có rất nhiều món vũ khí đi kèm với khiên, nhưng vận dụng năng lực phòng ngự tuyệt đối và phản đòn mạnh mẽ thì chỉ mới có Charge Blade làm được.
Charge Blade chia ra làm hai loại: Element Phial và Impact Phial. Nói ngắn gọn thì cũng tương tự như Switch Axe, khi Charge Blade tung ra đòn Ultra Burst thì sẽ có thêm hiệu ứng tăng sát thương Element hoặc gây sát thương dạng Impact.
Hiện tại, số người sử dụng Impact Charge Blade đã lên đến một con số báo động, đe dọa cả ghế ngồi của những loại vũ khí xưa nay vẫn được tôn vinh là “ông vua Knock Out” như Hammer và Hunting Horn.
Charge Blade sở hữu lối đánh khá đơn giản, khi phần lớn thời gian sử dụng dạng kiếm – khiên để đánh nhanh, kéo máu dần, gây hiệu ứng (Blast, Poison…) và nạp dần thanh Phial.
Khi đầy thanh Phial thì nạp vào khiên để khi dùng Guard Point (kỹ năng chuyển vũ khí để kích hoạt năng lực tự đỡ chỉ trong 0.5 giây) có thể gây hiệu ứng Impact lên quái – đồng thời cũng để chuẩn bị khi có cơ hội thì dùng Super/ Ultra Burst từ dạng rìu đập thành sóng chấn động, gây sát thương cực mạnh.
[su_quote]Một cao thủ Charge Blade trên mạng dám phát biểu hùng hồn rằng “miễn đòn tấn công có thể thấy được, thì chắc chắn là đỡ được”. [/su_quote]
Nếu các vũ khí có khiên khác như Sword & Shield, Gunlance, Lance… tuy có khiên nhưng phải dùng Backhop/ Sidestep để né, thì với Guard Point, Charge Blade hoàn toàn có thể tự tin đứng đỡ bất kỳ đòn tấn công nào, dù chỉ còn một tẹo máu và lưng thì quay vào tường không còn đường chạy.
Một cao thủ Charge Blade trên mạng dám phát biểu hùng hồn rằng “miễn đòn tấn công có thể thấy được, thì chắc chắn là đỡ được”. Nói vậy, nhưng Guard Point cực kỳ khó luyện, do đó số thợ săn tận dụng được nó cũng không nhiều.
Ngoài ra, Charge Blade cũng có những đòn đánh gãy gọn và dễ phá để Sidestep, do đó nếu không thuần thục Guard Point thì người chơi vẫn có thể đánh kiểu né tránh cổ điển, vẫn hiệu quả vô cùng.
Trạng thái rìu của Charge Blade chủ yếu để thực hiện Burst và nối combo, chứ với tốc độ đánh khá chậm và đòn thế giới hạn, khó mà sử dụng nó thành chiêu tấn công chủ lực được.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]INSECT GLAIVE[/su_heading]
Tề danh cùng Charge Blade, Insect Glaive cũng là loại vũ khí độc đáo chỉ mới xuất hiện từ phiên bản Monster Hunter 4.
Đúng là vẫn có những loại vũ khí kỳ lạ khác trong dòng Monster Hunter, nhưng theo người viết đánh giá thì Insect Glaive mới là thứ kỳ quặc nhất – nguyên nhân chính có lẽ là vì nó phân chia thành hai thành phần khác nhau: cây gậy và Kinsect (con bọ), cả hai có tác dụng bổ trợ, tương hỗ lẫn nhau chặt chẽ.
Mối quan hệ giữa gậy và Kinsect của Insect Glaive là gần như cộng sinh, vì dù cây gậy mạnh cỡ nào mà không biết cách đầu tư “nuôi” Kinsect cho tốt, thì sức mạnh của nó sẽ bị giảm đi đáng kể – đến mức nâng bậy cho Kinsect dẫn tới việc phải “ném shop” cả cây gậy cũng là chuyện thường thấy.
Mấu chốt của việc nuôi Kinsect là phải tăng chuẩn để có được con bọ có khả năng Effect Extend (tăng gấp đôi thời gian hiệu lực của các viên ngọc buff), còn nếu không thì đơn giản nhất vẫn là nhét hết vào chỉ số Speed để bọ… bay lẹ.
[su_quote]Sức mạnh của Insect Glaive đến từ các viên ngọc màu đỏ/ trắng/ cam do khi “bắn” con bọ vào các bộ phận đầu/ thân/ chân của bọn quái [/su_quote]
Có thể nói Insect Glaive là vũ khí tấn công mạnh nhất và linh hoạt nhất trong Monster Hunter, đây hoàn toàn không hề là chuyện hư cấu. Sức mạnh của Insect Glaive đến từ các viên ngọc màu đỏ/ trắng/ cam do khi “bắn” con bọ vào các bộ phận đầu/ thân/ chân của bọn quái và hút về.
Trong đó viên ngọc đỏ là quý giá nhất, khi tăng sát thương và tốc độ đánh kinh khủng, khiến người chơi “bạo thăng công lực” lên quá khỏi… nóc nhà.
Lưu ý viên ngọc vàng tuy không quý bằng đỏ, nhưng nó giúp người chơi sở hữu kỹ năng Rocksteady (chống ồn và chống gió cấp 1) và không bị phá bởi người chơi khác, nên cũng đáng cân nhắc.
Lối đánh của Insect Glaive tập trung vào việc di chuyển liên tục để lấy đủ các viên ngọc, hoặc tối thiểu hai viên trắng – đỏ, và bắt đầu tấn công liên tục. Khi đánh đồng đội, nhiệm vụ chính của Insect Glaive là lợi dụng khả năng Vault (chống gậy nhảy lên cao và chém xuống) để leo lên lưng quái.
Lúc này, tác dụng của viên ngọc đỏ mới bộc lộ ra hết khi cho phép người chơi chém liền hai nhát trên không, thay vì một nhát như bình thường, dẫn đến việc lên lưng con quái cực kỳ dễ dàng.
Khi đã quật được quái xuống, thì người chơi Insect Glaive có thể chọn đầu hoặc đuôi và đánh liên tục.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LỜI KẾT[/su_heading]
Loạt bài “Monster Hunter Binh khí phổ” của Vietgame.asia đến đây là chấm dứt. Hy vọng sau khi tham khảo qua, các thợ săn của Monster Hunter sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về bản chất thực của các loại vũ khí, từ đó chọn ra cho mình một con đường riêng, một phong cách riêng hiệu quả nhất.
Có thể bài viết vẫn còn sơ sài và thiếu sót, vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của các độc giả yêu Monster Hunter của Vietgame.asia. Thân.
[su_divider]