[dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ó thể thấy được trong vòng hơn 5 năm qua, dòng game đối kháng Street Fighter IV dù đã trải qua nhiều phiên bản, nhưng nó vẫn luôn khẳng định được vị thế số một của mình bằng những bản mở rộng, bản cập nhật đầy chất lượng. Nhiều game thủ có thể cho rằng Capcom luôn trong trạng thái “vắt sữa” con bò cưng này của mình. Nhưng có một thực tế là, mỗi lần “vắt sữa” đó lại mang đến cho cộng đồng game đối kháng một làn gió mới, một nguồn động lực mới để thể hiện bản thân, chứ không đơn thuần chỉ là một bản cập nhật quần áo, “màu mè” bình thường.
Hôm nay, Vietgame.asia sẽ cùng bạn khám phá những điều lý thú ấy, để tìm hiểu vì sao, Street Fighter IV là một tượng đài nổi tiếng suốt nhiều năm qua tại các đấu trường game đối kháng trên toàn thế giới như vậy.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
Phân Loại nhân vật trong “Ultra Street Fighter IV (Kỳ 1)”
Phân Loại nhân vật trong “Ultra Street Fighter IV (Kỳ 2)”
Sơ nhập tân thủ với những khái niệm cơ bản của “Ultra Street Fighter IV”
“Street Fighter” – Đấu trường vinh quang
Ultra Street Fighter IV – Đánh Giá Game
[/su_service][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]STREET FIGHTER IV: KỶ NGUYÊN CỦA NHỮNG ĐẤU SĨ “BÁ ĐẠO”[/su_heading]Street Fighter IV đánh dấu việc Capcom mang “đứa con cưng” từng thành công vang dội của mình từ những năm 90 quay trở lại “đấu trường” game đối kháng. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, năm 2008, Street Fighter IV đã đến tay game thủ với một nền tảng đồ họa đỉnh cao nhất lúc bấy giờ nếu chỉ nói riêng về game đối kháng. Với phong cách hoạt họa cell-shading tân tiến, nhưng không làm mất đi phong cách thi đấu hai chiều cổ điển, ngay lập tức Street Fighter IV đã trở thành “cơn sốt” cho thị trường game đối kháng lúc bấy giờ, sau quá nhiều năm “im hơi lặng tiếng”.
Tuy nhiên, nhà sản xuất khi đó đã không thể lường trước được hết những vấn đề nảy sinh khi game đến tay người chơi. Không lâu sau đó, qua các giải đấu, họ đã phát hiện ra quá nhiều các khía cạnh được cho là “broken” – “phá game” của trò chơi. Cụ thể, Seth có thể tung ra tuyệt chiêu Ultra ngay khi vừa tung ra chiêu Sonic Boom trước đó, hay như Akuma có chuỗi combo vô hạn, nghĩa là có thể “hành” đối thủ tới chết chỉ bằng cách lặp đi lặp lại một vài đòn thế nhất định, một số nhân vật khác lại có lực sát thương điên rồ, phi logic như Zangief hay Sagat.Có thể nói, Street Fighter IV khi đó rất thành công về mặt công nghệ và bán rất chạy bởi tính chất dễ tiếp cận và tính đối kháng cao, nhưng nó lại có quá nhiều điểm bất công và mất cân bằng giữa sự mạnh yếu của nhân vật, khiến giới game thủ thi đấu quốc tế chưa thật sự vừa lòng. Họ mong muốn có một sự cải thiện tốt hơn nữa trong tương lai.Ví dụ cụ thể hơn, Sagat có thể ra một đòn thế với 700 sát thương, không tốn một cục meter (lực) nào, trong khi một vài nhân vật lại có tổng lượng máu dưới 900. Không những vậy, Sagat còn có đủ công cụ để chiến thắng trong bất kỳ giải đấu nào, như Tiger Upper Cut được quá nhiều lợi thế về tốc độ, do việc thi triển nó đòi hỏi rất ít khung hình (frame) và sát thương cũng thuộc hàng “khủng bố”, Sagat còn có cầu lửa cực nhanh, khả năng tạo áp lực cực kỳ ghê gớm, lượng máu lớn trên 1100, gây nên sự bất công đối với các game thủ khác không sử dụng Sagat.[su_quote]Street Fighter IV có quá nhiều điểm bất công và mất cân bằng giữa sự mạnh yếu của nhân vật khiến giới game thủ thi đấu quốc tế chưa thật sự vừa lòng[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]SUPER STREET FIGHTER IV: SỰ NỔI DẬY CỦA LỚP NHÂN VẬT HỆ CHARGE[/su_heading]Đáp ứng nhu cầu cân bằng game của các game thủ, Capcom đã đưa ra bản mở rộng mới cho Street Fighter IV – Super Street Fighter IV. Phiên bản này thêm vào nhiều nhân vật nổi tiếng trước đây, và “cường hóa” thêm những nhân vật thuộc hệ “Charge” (tụ) của bản gốc Street Fighter IV, đẩy tiềm năng chiến thắng của các nhân vật đó lên khá nhiều.
Trong cả dòng game Street Fighter, “Charge” là khái niệm để chỉ việc giữ phím lùi trong hai giây, rồi ấn lệnh tiến đấm hoặc tiến đá để tung ra được kỹ năng của nhân vật.
Trong phiên bản này, các nhân vật hệ Charge như Bison, Guile, Balrog và Honda trở nên rất mạnh. Về mặt bằng chung, sát thương tổng thể của tất cả nhân vật đều giảm đi nhiều khi đem so với phiên bản đầu tiên. Tuy nhiên, các nhân vật thuộc hệ Charge lại có thể thi triển được một chuỗi combo với sát thương mạnh, nếu người sử dụng chịu bỏ công sức ra luyện tập, chứ không phải “dễ chơi dễ trúng thưởng” như Sagat trước đây nữa.
Honda là một nhân vật có tiềm năng trong phiên bản này, các đòn thế của anh ta rất an toàn, chiêu Super mạnh. Rufus và Cammy cũng vậy, nhưng nhìn chung những nhân vật này đều đòi hỏi người chơi phải luyện tập rất nhiều mới có thể sử dụng được thuần thục những chuỗi combo và phát huy tiềm năng của họ.
Đây có thể nói là tin vui cho các đấu sĩ tham gia các giải lớn quốc tế, họ sẽ không cảm thấy bất công, mà phải dựa vào “tay nghề” của mình để sử dụng nhân vật được tốt hơn.
Tuy Super Street Fighter IV là một bản nâng cấp khá hoàn hảo của Street Fighter IV, nhưng vẫn còn một vấn đề tồn đọng: còn kha khá các nhân vật Street Fighter ở thế hệ trước chưa được xuất hiện trong phiên bản này. Rất nhiều người chơi đang mong đợi Capcom sẽ mau chóng cập nhật các đấu sĩ “tủ” của họ, để cùng hòa nhịp với sự thành công của Super Street Fighter IV.[su_quote]Các nhân vật thuộc hệ Charge lại có thể thi triển được một chuỗi combo với sát thương mạnh nếu người sử dụng chịu bỏ công sức ra luyện tập[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]SUPER STREET FIGHTER IV: ARCADE EDTION – CHIẾN THUẬT TẠO ÁP LỰC LÊN NGÔI[/su_heading]Còn được giới game thủ “hóm hỉnh” đặt cho biệt danh là phiên bản “Trung Hoa anh hùng”, Super Street Fighter IV: Arcade Edition mang đến 4 nhân vật mới Oni, Evil Ryu, Yun và Yang, đồng thời nâng cấp toàn diện các nhân vật “Trung Hoa” trước đây lên một tầm cao mới.
Đây cũng là giai đoạn mà giới game thủ phát hiện ra nhiều kỹ năng mới sau một thời gian dài tìm hiểu về hệ thống của Street Fighter IV, dựa trên các thông số về frame (khung hình) đã được Capcom công bố cụ thể trước đó, từ đó vô hình chung xây dựng nên một lớp game thủ nắm rõ cách sử dụng chiến thuật “tạo áp lực – dồn đối thủ đến chết mới thôi”.[su_quote]Đây cũng là giai đoạn mà giới game thủ phát hiện ra nhiều kỹ năng mới sau một thời gian dài tìm hiểu về hệ thống của Street Fighter IV, dựa trên các thông số về frame (khung hình) đã được Capcom công bố cụ thể trước đó[/su_quote]Những đấu sĩ nổi bật nhất có tên tuổi cùng song hành với chiến thuật này là Yun và Feilong. Cả hai nhân vật đều đến từ Hồng Kông với khả năng ép góc và áp sát vô cùng khủng khiếp. Sự thay đổi này đã giúp một game thủ Nhật Bản – Fuudo, giành chức vô địch giải đấu danh giá EVO toàn thế giới bằng nhân vật Feilong ưa thích của mình.
Tuy nhiên, ở vị trí các game thủ, họ sẽ không bao giờ vừa lòng khi Capcom quá “ưu ái” một số nhân vật như vậy, đặc biệt là các game thủ hay thi đấu các giải game đối kháng quốc tế lớn, họ thực sự cần một phiên bản “công bằng” với mọi người chơi hơn. Bởi vậy, Capcom lại lắng nghe những yêu cầu đó, và đưa ra một bản cập nhật tốt hơn để chiều lòng game thủ.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]SUPER STREET FIGHTER IV: ARCADE EDTION VERSION 2012 – VORTEX THỐNG TRỊ SÀN ĐẤU[/su_heading]Ở phiên bản này, các nhân vật nhìn chung đã được Capcom “làm yếu đi” chút ít nhằm mục đích cân bằng. Các “đấu giả” quá mạnh ở phiên bản trước như Yun, Yang hay Feilong đều bị giảm bớt khả năng áp sát và tạo áp lực, khiến cho đối thủ của họ cảm thấy “dễ thở” hơn.
Tuy nhiên, dù Capcom cố gắng là thế, nhưng họ vẫn phải “chào thua” trước khả năng tìm tòi của giới game thủ. Các game thủ đã nghiên cứu ra chiến thuật cơn bão “Vortex”, mà thậm chí còn ghê gớm hơn nhiều khi đem so với chiến thuật “ép đến chết” trước đó. Có thể nói: “Cái khó lại ló cái khôn!”
Vortex – “vòi rồng” là chiến thuật quật ngã đối phương, sau đó đưa họ vào tình thế phải đoán trúng 1 trong 4 lựa chọn tiếp theo của người đang tấn công, nếu đoán sai, họ sẽ lại bị quật ngã xuống và lại rơi vào tình cảnh phải chọn lựa tiếp. Với khả năng chọn đúng chỉ 25%, trận đấu sẽ cực kỳ “một chiều” – nếu một game thủ bị quật nằm xuống đất, đồng nghĩa với họ đang phải đối mặt và hứng chịu cả một cơn “bão” combo nếu đoán sai.[su_quote]Với khả năng chọn đúng chỉ 25%, trận đấu sẽ cực kỳ “một chiều” – nếu một game thủ bị quật nằm xuống đất, đồng nghĩa với họ đang đối mặt với 1 cơn “bão” combo nếu đoán sai[/su_quote]Chiến thuật này được phát hiện làm cho Akuma, Ibuki, Cammy trở nên cực kỳ đáng sợ. Chỉ cần bị quật xuống, bạn có thể bị họ đưa vào tình cảnh… chờ chết, vì rất khó đoán đúng các lối tấn công kế tiếp mà họ tung ra, bởi tỷ lệ đoán đúng của bạn chỉ từ 25% đến 33%.
Chơi “sổ xố may rủi” và trận đấu nhiều khi quá “một chiều” như vậy làm các game thủ vô cùng bức xúc, đòi hỏi Capcom phải có cách khắc phục. Nhưng rõ ràng đây không phải lỗi từ phía Capcom lúc ban đầu, phải không nào?[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]ULTRA STREET FIGHTER IV: MỘT STREET FIGHTER IV HOÀN MỸ[/su_heading]Hè 2014, sau khi Capcom mất tới hơn nửa năm để tổng hợp, đánh giá ý kiến của các game thủ từ mọi Châu Lục, họ đã đưa ra được một bản cập nhật đúng ý game thủ nhất, một phiên bản vừa đảm bảo tính chiến thuật, lại vừa đảm bảo được tính công bằng tuyệt đối.
Không một nhân vật nào là quá mạnh, không nhân vật nào quá yếu. Muốn chiến thắng, bạn phải thực sự bỏ công ra tập luyện và không còn lý do gì để chê trách nhà sản xuất ở bất kỳ khía cạnh nào.
Trong Ultra Stret Fighter IV, tất cả các nhân vật đều được bổ sung thêm khả năng “burst damage” – tức là bộc phát tối đa sức tấn công trong một khoảnh khắc, thông qua hệ thống Red Focus mới.
Các nhân vật không có combo dài trước đây giờ được bù đắp bằng khả năng lật ngược tình thế, chỉ cần nắm đúng thời điểm và thao tác nút bấm chuẩn xác là có thể thực hiện.[su_quote]Trong Ultra Stret Fighter IV, tất cả các nhân vật đều được bổ sung thêm khả năng “burst damage” – tức là bộc phát tối đa sức tấn công trong một khoảnh khắc, thông qua hệ thống Red Focus mới[/su_quote]Bên cạnh đó, chiến thuật “cơn bão” đã yếu đi phần nào bởi hệ thống “delay wake up” mới trong phiên bản này. Người chơi khi ngã có thể lựa chọn đứng dậy như bình thường hoặc đứng dậy lâu hơn một chút, như vậy chiến thuật Vortex sẽ không còn hiệu quả nữa, game trở nên công bằng hơn bởi tỷ lệ ra đòn trúng của họ sau khi quật ngã đối thủ không còn là 75% như trước đây mà đã giảm xuống còn 50%.
Cho đến nay, vào năm 2015, Ultra Stret Fighter IV là phiên bản Street Fighter IV làm người chơi cảm thấy vừa lòng nhất. Có thể nói, Capcom đã làm rất tốt công tác “chiều lòng” game thủ, nên việc tiền “chảy” vào túi họ như mưa trong suốt nhiều năm vừa qua cũng là điều dễ hiểu.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]LỜI KẾT[/su_heading]Có thể coi những sự việc trên là bài học cho các nhà làm game. Muốn kiếm được tiền thực sự, họ sẽ phải để ý và lắng nghe tiếng nói của game thủ, chứ không đơn thuần là “vắt sữa” người chơi bằng các bản cập nhật nửa mùa, “xào đi xào lại” theo xu hướng thị trường.
Chúc các bạn có những giờ phút vui vẻ với Street Fighter. Nếu có bất kỳ ý kiến đóng góp hoặc thắc mắc nào, xin đừng ngần ngại mà hãy để lại lời nhắn cho Vietgame.asia ở bên dưới nhé![su_divider]