[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC TEAM17 LTD HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ó lẽ Prison Architect và The Escapists là trường hợp “đối lập” nhau khá hy hữu của làng game, khi tựa game mô phỏng quản lý nhà tù của Introversion gây “sốt”, thì Team 17 Ltd cũng chả kém cạnh khi nhận được hàng loạt lời tán dương với trò chơi phiêu lưu giải đố lấy bối cảnh… vượt ngục.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler]
- Sản xuất: Team17 Digital Ltd
- Phát hành: Team17 Digital Ltd
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 30/09/2015
- Giá tham khảo: 14.99 USD
- OS: Windows Vista
- Processor: Dual Core CPU 2.5 gHz
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: Intel HD Graphics 4000, Nvidia GeForce 8000, ATI Radeon HD 4800 Series
- DirectX: 10
- Hard Drive: 1 GB
[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
Chỉ 8 tháng kể từ khi tựa game The Escapists ra mắt, Team 17 Ltd đã sẵn sàng cho hậu bản tiếp theo của trò chơi. Lần này thay vì đưa người chơi vào sau những chiếc song sắt, thì giờ đây bạn sẽ dấn thân vào cuộc hành trình sống sót bên trong thế giới bị tàn phá bởi dịch bệnh zombie không hề xa lạ, đó chính là The Escapists: The Walking Dead.
Là tựa game thứ tư dựa theo thương hiệu The Walking Dead ra mắt trên hệ máy PC và console, và dĩ nhiên cũng sở hữu một phong cách khác lạ hơn nhiều so với “bộ phim tương tác” của Telltale Games, liệu phong cách 8-bit và lối chơi phiêu lưu của tựa game gốc sẽ được thể hiện như thế nào trong The Escapists: The Walking Dead?[su_note note_color=”#FCF8E3″][su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”XEM THÊM” icon_color=”#000000″]
Cities: Skylines – After Dark – Đánh Giá Game
I am Bread – Đánh Giá Game
Holy Potatoes! A Weapon Shop?! – Đánh Giá Game
The Escapists: The Walking Dead – Đánh Giá Game
[/su_service][/su_note][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Chống lại tử thần, sợ hãi nhân tính
The Escapists: The Walking Dead, đáng ngạc nhiên thay, đưa người chơi vào vai viên cảnh sát Rick Grimes trong câu chuyện quá đỗi quen thuộc của loạt truyện tranh và phim truyền hình cùng tên thay vì kể một câu chuyện mới. Cốt truyện được tái tạo lại theo phong cách đồ họa và âm thanh 8-bit nhộn nhịp, cùng với lối chơi vượt ngục (kỳ này là sinh tồn) của The Escapists và lấy bối cảnh tại các địa điểm trong bộ phim như nông trại của Hershel, Woodbury hay Alexandria.
Trong 5 màn chơi chính của The Escapists: The Walking Dead, trò chơi sẽ giao cho bạn những công việc khác nhau từ… trần tục cho đến cao cả, chủ yếu tập trung vào mục đích sinh tồn. Có lúc thì đơn giản là đi… giặt đồ, có lúc thì tìm nhiên liệu để chạy máy phát điện, cho đến “xử đẹp” hàng tá xác sống khác nhau bằng những mẩu sắt vụn trên tay mình.
Những công việc này sẽ làm “vơi” đi thời gian trong từng ngày, và người chơi sẽ phải tận dụng thời gian để làm tăng nhuệ khí của các thành viên trong nhóm mình, cũng như tiếp tục cốt chuyện chính của trò chơi. Bỏ qua những công việc mang tính “đầy tớ” này cũng đồng nghĩa với việc người chơi có thể khiến chỉ số “threat” tăng lên cao, khiến cho xác sống xông vào khu vực chính của mình và “cạp cạp” những thành viên trong nhóm, và nếu người chơi không đến cứu kịp thì… bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra rồi đấy!
Mặt khác, nếu như bạn ghét nhân vật nào (Lori Grimes chẳng hạn) và muốn tiễn đi sớm thì cứ yên tâm, The Escapists: The Walking Dead sẽ không phán xét bạn đâu![su_quote]The Escapists: The Walking Dead, đáng ngạc nhiên thay, đưa người chơi vào vai viên cảnh sát Rick Grimes trong câu chuyện quá đỗi quen thuộc của loạt truyện tranh và phim truyền hình cùng tên thay vì kể một câu chuyện mới[/su_quote]Ưu điểm lớn nhất của The Escapists: The Walking Dead chính là hệ thống chế đồ (crafting). Có đến hàng trăm vật phẩm khác nhau cho phép người chơi kết hợp và tạo ra những món đồ hỗ trợ cho công cuộc sinh tồn của mình: từ những món vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ cầm tay cho đến thuốc và những dụng cụ giúp người chơi khỏi bị “tử ẹo” sớm. Với mỗi món đồ hỗ trợ độc đáo là một tờ giấy công thức ghi sẵn người chơi cần phải có vật phẩm nào, thế nên người chơi sẽ không cần phải lần mò thử nghiệm với tất cả những thứ rủng rỉnh trong túi của mình. Điều đáng lo ngại nhất chính là liệu người chơi có tìm thấy vật phẩm mình cần giữa… cả tá món đồ bỏ đi không mà thôi.
Cuối cùng là cơ chế chiến đấu của The Escapists: The Walking Dead. Nó khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn vũ khí, nhấn E, rồi “spam” chuột phải một cách “khí thế” và cầu mong rằng thanh máu của kẻ địch tụt xuống nhanh hơn thanh máu của bạn. Vũ khí cận chiến khá đa dạng, từ blackjack, dao hay gậy gộc các kiểu, người chơi cũng có thể tìm được những món “hàng nóng”, song đạn dược khá khan hiếm khiến chúng chỉ thật sự thiết thực trong những tình huống cấp bách.
Trong trường hợp cảm thấy hơi bị “thiệt thòi” về quân số, người chơi hoàn toàn có thể “dắt” theo một vài đồng minh và “ăn thua đủ” với lũ xác sống, nhưng hãy nhớ rằng: đừng để họ phải đánh tay không, và bạn sẽ phải… trông chừng họ nhiều hơn là chính bản thân mình đấy[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Những sự thay đổi không phù hợp
Mặc dù sở hữu lối chơi gần như “sao y bản chính”, song một số thay đổi mới của The Escapists: The Walking Dead khiến người viết có cảm giác khá “lệch tông”, nếu không muốn nói là… vớ vẩn.
Trong phiên bản trước, mặc dù trò chơi vẫn giao cho người chơi hàng tá nhiệm vụ khác nhau được chỉ định sẵn trong công cuộc vượt ngục “vĩ đại”, song phương thức hoàn thành những nhiệm vụ đó đều tùy thuộc vào cách xử lý của người chơi. Còn trong The Escapists: The Walking Dead, những nhiệm vụ này đều cực kỳ tuyến tính, luôn chỉ rõ những gì mà bạn cần thực hiện từ A tới Z.
Bạn đang cần một bộ y khoa chuyên dụng? Tới căn phòng có màu tên màu xanh chĩa sẵn vào này, cần gì phải tự mò đường, đánh lạc hướng lính canh hoặc lén lút chui vào như phần đầu chi cho mệt óc! Có lúc, người viết phải tìm một cái cưa cầm tay cho một NPC nào đó, game chỉ đường tới một cái nhà kho và lục lọi cái tủ trong đó, nhưng trước đó người viết đã tìm được một cái trong phòng của Tyresse, nhưng không, game buộc phải lấy cái cưa trong nhà kho cơ.
Chưa kể, những nhiệm vụ thường ngày này lặp đi lặp lại đến mức nhàm chán, nhưng chắc chắn người chơi sẽ phải thực hiện chúng, bởi chỉ có cách đó mới có thể kiếm được tiền (!?) dùng để mua hàng từ mấy gã “gian thương” giúp cho việc chế đồ dễ thở hơn. Liệu ai có thể thích thú với việc làm đi làm lại mấy công việc bắt buộc nhưng hết sức… vớ vẩn đấy cơ chứ?
Hệ thống quản lý nhuệ khí công việc thường ngày của trò chơi cũng hoạt động một cách khá kỳ quặc. Trong phiên bản trước, nếu người chơi bỏ lỡ việc thường nhật thì có thể khiến lính canh lục soát và cho bạn nhừ tử nếu phát hiện ra, còn trong The Escapists: The Walking Dead, tại sao bỏ bữa ăn trưa với mọi người trong nhóm có thể khiến xác sống xổng chuồng và tấn công một ai đó? Xác sống bực mình vì bạn không nạp đủ vitamin cần thiết để choảng nhau với chúng hay sao?[su_quote]Mặc dù sở hữu lối chơi gần như “sao y bản chính”, song một số thay đổi mới củaThe Escapists: The Walking Dead khiến người viết có cảm giác khá “lệch tông”, nếu không muốn nói là… vớ vẩn[/su_quote]Ngoài ra, The Escapists: The Walking Dead rất hay “đón đầu” người chơi bằng cách “reset” chỉ số của Rick một cách vô duyên. Cụ thể hơn, Rick sở hữu ba chỉ số liên quan đến độ thông minh (giúp chế những món đồ phức tạp hơn), tốc độ (giúp di chuyển nhanh hơn) và thể lực (giúp sử dụng vũ khí cận chiến hiệu quả hơn), và người chơi sẽ phải giữ cho những chỉ số này luôn ở mức cao nhất bằng cách tập luyện hay đọc sách.
Mỗi tội, chúng sẽ tụt và người chơi sẽ phải thực hiện các minigame này lại từ đầu, dễ gây nhàm chán về sau. Thậm chí, đến cả những món đồ trong túi mà người chơi đã cất công thu thập được sẽ biến mất hết khi qua màn chơi mới, buộc người chơi lại phải bắt đầu từ con số 0. Quả là một cách “đánh phủ đầu” không thể nào hợp hơn![su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.team17.com/games/the-escapists-the-walking-dead/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/Team17″][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/Team17Ltd”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/388060/”][/su_icon_panel][su_divider]