Anno 2205 – Đã từ lâu, game chiến thuật thời gian thực vẫn luôn tỏ ra là một “người bạn” khó gần với số đông game thủ trên thế giới, vì nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thật ra, nếu xét về nguyên nhân chính thì chỉ có thể nói là dạng game này đòi hỏi ở người chơi quá nhiều yếu tố để có thể chơi tốt.
Từ khả năng đọc – hiểu hệ thống gốc, tính toán chiến thuật, ứng phó với những biến đổi trong trận, và quan trọng nhất, là khả năng điều khiển cực kỳ nhạy bén và chính xác.
Dễ tiếp cận hơn một chút, thì cũng có vài dạng biến thể, chẳng hạn như game chiến thuật thời gian thực nhưng có lai tạo thêm yếu tố mô phỏng – quản lý.
Vì tính chất quản lý ở tầm vĩ mô và còn phải cân đối những thứ phức tạp như chính trị, kinh tế, xã hội… nên sự yêu cầu về khả năng xử lý có giảm về tốc độ, nhưng lại tăng thêm về cường độ.
Một trong những dòng game kinh điển nhất của dạng này chính là Anno, với đặc trưng là đi sau tên luôn là số năm để biểu thị bối cảnh và thời đại.
Anno 2070 từng là một sản phẩm hay, với bối cảnh giả tưởng trong tương lai – và năm 2015 này đánh dấu sự ra mắt của Anno 2205, “người kế thừa” rất được mong đợi.
Vậy, liệu sự kỳ vọng này có được thỏa mãn hay không? Bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
ĐỒ HỌA TUYỆT MỸ!
Từ xưa đến nay, dòng game Anno luôn luôn chinh phục người chơi bởi những ấn tượng khó phai mờ về đồ họa của mình.
Nếu như trong Anno 1404, người chơi có dịp chiêm ngưỡng một thời đại bình minh của hàng hải qua những khung cảnh núi đồi, sông nước và những tòa thánh đường hùng vĩ – thì với Anno 2205, đó lại là những mộng ảo xa xăm nhất mà trí tưởng tượng của nhân loại có thể nghĩ đến khi hình dung về tương lai của thế kỷ XXIII.
Nếu người chơi từng ấn tượng về những thành phố tương lai đầy hiện đại và hoành tráng như trong những tựa phim kiểu The Fifth Element hoặc Elysium, thì hãy an tâm rằng với Anno 2205, tầm cỡ của thế giới tương lai chỉ có hơn chứ không kém.
Với nhiều góc quay camera có thể chọn lựa được, người chơi có thể tùy ý chọn cho mình một góc nhìn tốt nhất để quan sát được vẻ đẹp mỹ lệ của thế giới tương lai trong Anno 2205.
Từ những thảm cỏ – rừng xanh sinh học được quy hoạch ngăn nắp cho đến những tòa nhà chọc trời với thiết kế không tưởng, từ những trạm không gian khổng lồ cực kỳ hiện đại cho đến những vùng “thuộc địa” trên các hành tinh xa xăm – khó có thể tìm được một góc độ nào mà Anno 2205 ngừng phô diễn vẻ đẹp hoàn mỹ của mình.
Độ nét chi tiết và những thiết kế cực kỳ ảo diệu của những công trình – môi trường chính là điểm “ăn tiền” số một của Anno 2205, mà khó có sản phẩm cùng loại nào so sánh được.
Điều lý thú là tuy sở hữu rất nhiều đơn vị và công trình trên bản đồ, nhưng bản thân Anno 2205 lại rất ít bị giật – lag.
Đây có thể coi là một nỗ lực đáng khen nhằm tối ưu hóa sản phẩm hết mức của hãng Blue Byte.
[su_quote]Độ nét chi tiết và những thiết kế cực kỳ ảo diệu của những công trình – môi trường chính là điểm “ăn tiền” số một của Anno 2205[/su_quote][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
LỐI CHƠI “CẮT XÉN” NẶNG NỀ
Khi nhắc đến dòng Anno, thật sự điểm nhấn ngoài đồ họa ra chỉ có thể là lối chơi mô phỏng xây dựng – quản lý – chiến thuật cực chất.
Đối với hầu hết game chiến thuật thời gian thực khác, chẳng hạn như StarCraft hoặc Age of Empires, thì những công trình hầu như chỉ có vài tác dụng đơn lẻ như tạo lính, khai thác và nâng cấp.
Tuy vậy với Anno, việc xây dựng và bố trí các công trình đòi hỏi người chơi phải có đầu óc quan sát địa hình – tài nguyên và quy hoạch cực tốt.
Thế nhưng, trong Anno 2205 thì những yếu tố này đã bị lược bỏ thẳng tay, dẫn đến việc người chơi cũng không cần quan tâm nhiều đến việc xây nhà ở đâu để tạo được chuỗi tài nguyên luân chuyển cũng như có sản lượng tốt nhất nữa.
Tất cả những thông số lẽ ra phải do người chơi tự mày mò như sản lượng tối đa, vị trí tối ưu, quãng đường ngắn nhất… từ những công trình đến bãi tài nguyên đều được “gợi ý” sẵn, và người chơi chỉ có việc tích đủ “gia tài” rồi cứ thế mà “lên đời” thôi.
Việc quản lý dân số và nhu cầu của dân chúng giờ đây cũng trở nên cực kỳ đơn giản, khi mối quan hệ chồng chéo giữa các loại chỉ số như hạnh phúc, ấm no… của người dân được đưa vào một cơ chế tự động hóa rất dễ dàng.
[su_quote]Người chơi không cần quan tâm đến việc xây nhà nào gần nhà nào để có chỉ số tốt nhất nữa, bởi vì trên thực tế xây đâu cũng không khác nhau nhiều lắm[/su_quote]Người chơi không cần quan tâm đến việc xây nhà nào gần nhà nào để có chỉ số tốt nhất nữa, bởi vì trên thực tế xây đâu cũng không khác nhau nhiều lắm.
Chưa dừng lại ở đó, độ khó của Anno 2205 lại còn bị giảm đi vài bậc nhờ vào sự tiện dụng của các mô-đun.
Một công trình có thể “gắn” vào nhiều loại mô-đun khác nhau với những tính năng đặc biệt.
Hầu hết các mô-đun này đều có công năng cực kỳ “bá đạo”, chẳng hạn như giảm chi phí bảo trì (Upkeep), giảm mức năng lượng tiêu thụ, giảm yêu cầu về nhân công… và chiếm rất ích diện tích.
HỆ THỐNG CHIẾN ĐẤU “CÓ NHƯ KHÔNG”
Tuy chiến đấu chưa bao giờ là tính năng nổi bậc của những dòng game chiến thuật – mô phỏng như Anno, nhưng không thể phủ nhận là dòng Anno xưa nay vẫn thực hiện yếu tố này rất tốt.
Tuy nhiên, Anno 2205 lại muốn chứng tỏ điều ngược lại khi ngầm gửi đến một thông điệp rằng “nếu Blue Byte muốn làm game dở, họ còn làm… tốt hơn bất cứ ai khác trên đời”.
Hệ thống chiến đấu trong Anno 2205 là một đống hỗn độn vô nghĩa, rời rạc và chắp vá một cách thô thiển.
Người viết có cảm tưởng rằng ban đầu Anno 2205 vốn tạo ra không hề có hệ thống chiến đấu, và sau cùng tự dưng có ai đó trong nhóm làm game… hứng chí lên thêm vào để “cho vui”.
Bằng chứng là hiếm có tựa game chiến thuật nào lại có một hệ thống chiến đấu yêu cầu tính “chiến thuật” ít hơn Anno 2205.
Những mô hình tàu chiến trong Anno 2205 thực sự cực kỳ ít ỏi và hạn chế.
Người chơi hầu như không có nhiều lựa chọn để nâng cấp, và cũng chẳng có mấy cơ hội để vận dụng cái đầu “thiên tài” của họ vào những trận đánh hoàng tráng.
[su_quote]Hệ thống chiến đấu trong Anno 2205 là một đống hỗn độn vô nghĩa, rời rạc và chắp vá một cách thô thiển[/su_quote]Lý do đơn giản là bởi vì A.I của máy cực kỳ “thiếu muối”, đến mức chỉ cần mua đại một mớ chiến thuyền rồi thả ra cho chúng tự bắn nhau cũng có thể thắng dễ dàng.
Chưa hết, trong Anno 2205 hoàn toàn thiếu vắng sự tồn tại của các công trình phòng thủ như trụ, tường thành, chiến hào… bởi vì một lẽ là không bao giờ có trận chiến nào diễn ra gần thành phố cả.
Tất cả những trận chiến đều được “khôn khéo” dời ra những nơi vắng vẻ, để cho hai bên thỏa sức ném đạn vào mặt nhau và để coi tiền ai nhiều hơn thì thắng.
THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 64 Bit trở lên
- CPU: Intel Core i5 2400s @ 2.5 GHz | AMD FX 4100 @ 3.6
- RAM: 8GB
- VGA: nVidia GeForce GTX 680 | AMD Radeon HD7970
- HDD: 35 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- STALKER 2: Heart of Chornobyl công bố kế hoạch ra mắt bản cập nhật! – Tin Game
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game
- Dragon Age: The Veilguard và Silent Hill 2 Remake “ế ẩm” tại Châu Âu – Tin Game
- Tổng hợp đánh giá STALKER 2: Heart of Chornobyl: Bất đồng ý kiến! – Tin Game
- Square Enix công bố Final Fantasy XIV Mobile – Tin Game