The Witness – Tháng 6 năm 2008, một tựa game giải đố nhỏ đã lặng lẽ ra mắt trên XBox 360. Đó là Braid – thành quả tâm huyết của Jonathan Blow, một nhà làm game độc lập người Mỹ, thực hiện bằng tiền của chính mình trong suốt ba năm trời.
Trong vòng hơn một năm sau đó, game đã lần lượt đặt chân lên PC cùng PlayStation 3 và tiếp tục nhận về mình những lời tán tụng.
Thậm chí, Braid còn được xem là cái tên quan trọng có tác động không nhỏ đến các nhà làm game toàn cầu, góp phần khiến trào lưu phát triển game độc lập (game indie) nở rộ từ đó đến nay.
Cũng trong năm 2009, Jonathan Blow đã công bố dự án tiếp theo của mình – The Witness, một tựa game phiêu lưu giải đố khác.
Ròng rã bảy năm trời phát triển, rốt cuộc thì The Witness đã chính thức trình làng vào cuối tháng 1 vừa rồi, mang theo bao kì vọng của Jonathan Blow và đội ngũ của anh tại Thekla, Inc. đến với người chơi.
Với quãng thời gian phát triển dài như thế cho một tựa game indie, liệu The Witness có lặp lại kỳ tích như Braid đã làm được?
Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua những nét đáng chú ý của tựa game giải đố mà chính Jonathan Blow đã xác nhận chứa trong mình hơn… 600 câu đố, với thời lượng chơi có thể lên đến cả trăm giờ này nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Một hòn đảo bủa vây bằng những bí ẩn!
Tỉnh dậy sau một giấc ngủ chẳng biết là bao lâu, bạn phát hiện mình đang ở trong một đường hầm dưới lòng đất, bước qua hai lần cửa cùng đoạn cầu thang hướng lên, giờ đây trước mặt bạn là một khoảng vườn nhỏ xinh đẹp, được ngăn cách với bên ngoài bằng những bức tường cao vút cùng một chiếc cổng lớn.
Sau một lúc loay hoay với những chiếc bảng điện tử cùng những câu đố mà chúng mang lại, rốt cuộc bạn đã mở được cánh cửa kia để rời khỏi khoảng vườn nhỏ này.
Chúc mừng! Bạn đã hoàn thành những câu đố đầu tiên trong số… hàng trăm câu đố trên hòn đảo của The Witness.
Trải khắp trên hòn đảo hoang biệt lập của game, từ các cảnh vật tự nhiên đến các công trình nhân tạo là hàng trăm chiếc bảng điện tử – tương ứng với hàng trăm câu đố chờ bạn giải quyết – với điểm chung là những hình vẽ “mê cung” do những đoạn thẳng đan xen, cắt xẻ nhau mà thành trên chúng.
Nhiệm vụ của bạn là vẽ nên những đoạn đường gấp khúc xuyên qua những “mê cung” đó theo yêu cầu cụ thể của từng câu đố (game sẽ không hề nói rõ cho bạn biết những yêu cầu đó là gì đâu, bạn phải tự quan sát “mê cung” trên những tấm bảng điện tử cùng môi trường xung quanh chúng để hiểu mình cần làm gì).
Có khi bạn sẽ làm điều này trực tiếp trên những chiếc bảng, nhưng cũng có khi bằng cách tương tác với các vật thể khác.
The Witness được xây dựng theo hướng thế giới mở, cho phép bạn tự do khám phá thế giới của game, tự do lựa chọn giải quyết các câu đó theo thứ tự mà mình muốn, thay vì phải tuân theo bất kỳ một trình tự nào do game đặt ra
Qua từng câu đố được giải, qua từng đoạn ghi âm được thu thập, bạn sẽ lần hồi tìm ra lời đáp cho bí ẩn về hòn đảo này cũng như về chính mình.
Bí ẩn chính là sức hút lớn nhất của The Witness khi game khiến bạn không thôi đặt câu hỏi về việc mình là ai, những câu đố nào, những thử thách nào đang chờ mình phía trước, mang đến động lực tiến bước cho bạn.
Mỗi câu đố, dù khó hay dễ thì khi được giải quyết, chúng đều mang lại cho bạn sự phấn khích, lòng tin để tiếp tục chinh phục những câu đố mới.
The Witness được xây dựng theo hướng thế giới mở, cho phép bạn tự do khám phá thế giới của game, tự do lựa chọn giải quyết các câu đó theo thứ tự mà mình muốn, thay vì phải tuân theo bất kỳ một trình tự nào do game đặt ra.
Nếu gặp phải những câu đố “khó nuốt”, đơn giản là bạn hãy để chúng đó và đi thăm thú những địa điểm khác trên đảo, giải quyết những câu đố khác trước khi trở lại “thanh toán” chúng.
Đồ họa tuyệt mỹ!
Điểm nổi bật và cũng là nét “hút mắt” chính của The Witness về phương diện đồ họa chính là sự sặc sỡ, tươi sáng của game.
Nhà làm game đã “mạnh tay” trong việc sử dụng sự tương phản màu sắc giữa các mảng màu, giữa các vật thể khác màu cạnh nhau nhằm khiến từng chi tiết nhỏ trong thế giới của The Witness được tôn lên.
Từ những khoảng rừng, bờ biển, ao hồ cho đến các kiến trúc nhân tạo, The Witness đích thực là một tác phẩm nghệ thuật về mĩ thuật.
Tuy nhiên, với một số người chơi, đồ họa của The Witness sẽ là có phần hơi “chói” và đòi hỏi việc điều chỉnh độ sáng màn hình để tránh gây mỏi mắt, ảnh hưởng không đáng có đến cảm thụ game.
Điểm nổi bật và cũng là nét “hút mắt” chính của The Witness về phương diện đồ họa chính là sự sặc sỡ, tươi sáng của game
BẠN SẼ GHÉT
Chỉ có một kiểu câu đố
Với hàng trăm câu đố khác nhau, The Witness đúng thật hứa hẹn là một tựa game sẽ mang đến cho bạn cả trăm giờ “vắt óc”.
Vấn đề là trong suốt cả trăm giờ chơi ấy, hàng trăm câu đố mà bạn sẽ đối mặt lại chỉ có cùng một kiểu như đã nói ở trên: vẽ những đường gấp khúc xuyên qua những “mê cung” trên những tấm bảng điện tử theo những quy luật được yêu cầu của mỗi câu đố.
Chẳng hề có bất kỳ một dạng câu đố nào khác trong game The Witness sắp xếp đồ vật, giải ô chữ… nói chung là bất kỳ một dạng câu đố nào khác mà bạn có thể tưởng tượng trong một tựa game giải đố đều không tồn tại trong game.
Hay và hút hồn được người chơi không ngừng khám phá, thế nhưng, giá như các câu đố trong The Witness đa dạng, phong phú hơn về chủng loại thì hẳn là game sẽ còn xuất sắc hơn nhiều.
Hay và hút hồn được người chơi không ngừng khám phá, thế nhưng, giá như các câu đố trong The Witness đa dạng, phong phú hơn về chủng loại thì hẳn là game sẽ còn xuất sắc hơn nhiều
Một số thiếu sót đáng tiếc
Ngoài việc chỉ có mỗi một kiểu câu đố duy nhất, The Witness còn bị mất điểm đáng tiếc bởi một số vấn đề không đáng có, thậm chí có phần “lãng nhách”.
Thứ nhất, game chẳng có cho mình một bản nhạc nền nào cả!
Phần lớn thời gian trong The Witness, thứ duy nhất mà người chơi được nghe từ chiếc tai nghe của mình sẽ là tiếng bước chân “nhàm chán, đều đều” của nhân vật chính.
Lẽ ra một tựa game giải đố chất lượng và có nền đồ họa tốt như vậy phải có cho mình những bài nhạc nền xứng đáng, giúp người chơi thư giãn đặng còn “sáng trí” hơn trong việc giải đố mới phải!
Ngoài ra, lượng tùy chọn của game cung cấp cho người chơi thật hết sức ít ỏi khi mà bạn sẽ chẳng thể thay đổi độ phân giải của game, không thể sắp xếp lại phím điều khiển theo ý mình muốn,…
Chưa kể, tính năng chơi ở chế độ cửa sổ của game cũng bị xây dựng một cách tương đối cẩu thả, khi mà bạn chỉ cần rê chuột hơi xa một chút để quay khung nhìn là đã không quay được nữa bởi… con trỏ chuột văng ra khỏi cửa sổ của game và xuất hiện ở thanh tác vụ của máy tính!
Phần lớn thời gian trong The Witness, thứ duy nhất mà người chơi được nghe từ chiếc tai nghe của mình sẽ là tiếng bước chân “nhàm chán, đều đều” của nhân vật chính