ABZÛ – Biển xanh sâu thẳm luôn ẩn chứa nhiều điều kì diệu mà chưa ai trên thế giới này có thể hoàn toàn khám phá.
Nó cũng là một đề tài phong phú để làm nên các bản thơ ca, các bộ phim về những sinh vật kì bí, những sản phẩm trí tuệ, tưởng tượng của sự giải trí và nghệ thuật.
Và ABZÛ là một tựa game với sự mong muốn khơi gợi nên một khúc ca có tiếng vọng trong nền công nghiệp game vốn màu sắc này.
ABZÛ từng tạo nên sự tò mò nơi người chơi với nhiều hình ảnh, trailer mang đậm tính nghệ thuật đan lẫn với kì bí, thích thú trong phong cách chỉ đạo hình ảnh cũng như âm thanh.
Nhưng với người viết, sự thu hút đó chính là phản bóng hình ảnh thấp thoáng của một Journey – một trò chơi xuất sắc từng phát hành trên PlayStation 3 trước kia và PlayStation 4 sau này.
Vậy người viết xin mời bạn đọc cùng Vietgame.asia khám phá biển cả với ABZÛ, và cũng để xem liệu rằng trò chơi có làm nên được một khúc ca hay hay không nhé?
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
“MÚA” CÙNG CÁ: TƯỞNG DỄ NHƯNG KHÓ!
Và đó là sự thật!
Bạn sẽ được bơi và múa cùng cá trong suốt chiều dài của trò chơi!
Chỉ cần vài động tác lượn vòng trong lúc bơi nhanh thì lập tức đàn cá gần đó sẽ “nhảy múa” cùng bạn.
Bạn có thể xoay vòng, hoặc canh thời gian phóng lên mặt nước kết hợp nút đúng lúc sẽ tạo ra một vũ điệu thú vị mà ngay cả những loài cá lớn sau này cũng sẽ “bắt chước” học đòi theo sau bạn!
Chưa kể với một vài con cá từ lớn cho tới đủ lớn, bạn cũng có thể bám và khiến chúng phóng và bơi lội theo vũ điệu mà bạn muốn nữa.
Nhưng để làm được điều đó, thì trước tiên bạn cần phải học tập cách bơi trong nước theo chỉ dẫn mà game mang tới.
Với người viết thì cơ chế này hoạt động khá ổn và thú vị, nhưng với nhiều người thì có lẽ nó sẽ mang tới chút bực dọc nếu không quen vì bơi khá khó và cách điều khiển hơi bị ngược, nhất là khi bạn chỉnh cho thuận cần trái (di chuyển) và cần phải (góc quay) nếu bạn dùng gamepad hay chơi trên PS4.
Nếu không quen thì bạn chỉ bơi lòng vòng một chỗ và dễ mang bực vào người.
[su_quote]Bạn có thể xoay vòng, hoặc canh thời gian phóng lên mặt nước kết hợp nút đúng lúc sẽ tạo ra một vũ điệu thú vị mà ngay cả những loài cá lớn sau này cũng sẽ “bắt chước” học đòi theo sau bạn[/su_quote]
Khi đã quen thì đã tới lúc bạn bước vào thế giới xinh đẹp của ABZÛ. Cốt truyện lúc này sẽ dần được lột tả cũng như cho người chơi thấy những điều tiềm ẩn cũng như mối nguy hiểm đang ẩn sâu trong chuyến hành trình của đại dương dưới sự tưởng tượng của hãng Giant Squid, nhằm mang tới bài học sâu sắc và đầy tính nhân văn của ABZÛ.
Bởi vì đây không phải là một câu chuyện mang tính chất thực tế ngay lập tức, cho nên nó buộc người chơi phải mày mò nhiều hơn. Câu chuyện ẩn dụ bằng những hình ảnh tượng trưng trong một vài tình tiết điểm xuyết trong ABZÛ. Nhà sản xuất cố gắng mang tính chất nghệ vào từng khung cảnh của câu chuyện nhằm khiến người chơi phải tự suy ngẫm và mày mò ra sự thật. Chính vì thế, ABZÛ với nhiều người sẽ giống như một trò chơi mang tính chất ngắm cảnh và nghĩ ngợi nhiều hơn là hành động với những tình huống giật gân.Đan giữa những tầng lớp câu chuyện của ABZÛ, bạn sẽ được bơi lội theo dòng luân hồi cùng hàng ngàn bầy cá, hoặc ngồi “thiền” trên các tảng đá bự (hình cá mập) nhằm nhìn ngắm các loài cá lạ hiếm tại một vùng “nghỉ chân” nào đó. Chưa kể, những bọt biển nổi lềnh bềnh trên các bãi san hô trong màn chơi đang chờ người chơi tới khám phá và “kích hoạt”.
Khi người chơi “kích hoạt” các bãi san hô ấy, lập tức sẽ có những giống cá mới được ngoi lên từ nó, góp phần sinh động thêm cho nơi bạn đặt chân và kích thích sự tò mò, vô hình chung khiến bạn có thể học tập thêm chính kiến thức của bản thân mình về biển cả. Thi thoảng trong một màn chơi của ABZÛ, bạn sẽ được giải đố hoặc tìm các chú robot nhỏ nhằm giúp bạn mở đường đi tiếp, tạo sự đa dạng trong cấu trúc màn chơi hơn.[su_divider]
HÌNH – ÂM HUYỀN ẢO
ABZÛ nổi bật nhờ thể hiện mặt hình ảnh rất nghệ thuật đầy phong phú và có hồn, được mài dũa kĩ càng trong từng khung cảnh. Ánh sáng và màu sắc được thể hiện một cách thông minh, sử dụng độ tương phản hài hoà đi cùng các hiệu ứng li ti như bọt nước, các loài động thực vật biển chi tiết trên màn hình, khiến mọi khung cảnh trong game luôn cuốn hút và biết cách đánh màu vào ánh mắt nhìn của người chơi. Đặc biệt nếu bạn yêu thích bộ môn nghệ thuật về vẽ hay thiết kế, ắt hẳn trò cohiw ít nhiều cũng tạo được cho người có đam mê có thêm nguồn cảm hứng.
Và người viết cũng không tránh khỏi ngạc nhiên khi ABZÛ có nhiều nét tương đồng với tác phẩm Journey trước kia, đơn giản vì bộ cánh chỉ đạo sáng tạo lần này cũng là cha đẻ của Journey: Matt Nava. Chính vì thế, trò chơi vẫn sẽ mang lại những cảm xúc thân thuộc, tuy quen là thế nhưng vẫn lạ và có nét riêng.[su_quote]ABZÛ nổi bật nhờ thể hiện mặt hình ảnh rất nghệ thuật đầy phong phú và có hồn, được mài dũa kĩ càng trong từng khung cảnh[/su_quote]ABZÛ cũng được “sơn” lên mình hiệu ứng thời thượng và cơ chế vật lý rất tốt. Khi người chơi bơi lượn qua từng cọng nhánh lá dưới nước, chúng đều né nhau ra chứ không hề “đâm xuyên” nhau. Hiệu ứng mặt nước và phản chiếu ánh sáng thi nhau góp phần khiến cho đại dương của ABZÛ trở nên “màu mỡ” hơn, và điều tuyệt vời chính là việc xuất hiện hàng trăm ngàn đàn cá khác nhau, tung tăng trong nước nhưng vẫn không làm giảm tốc độ khung hình và vẫn mượt mà, nhịp nhàng sinh động.
Và để góp công lớn cho ABZÛ cho đúng nghĩa “bản nhạc đại dương”, thì chúng ta lại cùng hội ngộ một nhạc sĩ góp công cực kì lớn: Austin Wintory – người đã tạo ra bản nhạc chất lừ của Journey, và cũng là người cầm chịch cho ABZÛ. Và đúng thế thật! Nếu bạn đã từng cực kì thích thú với Journey, thì người viết cam đoan. ABZÛ cũng hay và thấm không kém. Mỗi trò chơi đều có một chất riêng, và ABZÛ cũng không thể lẫn vào đâu được, mà dù có tả bằng lời cũng rất khó thể hiện được ý nghĩa mà âm nhạc mang tới cho thế giới của của trò chơi. Bạn sẽ như được chu du và mời gọi một cách quyến rũ. Sau đấy, bạn sẽ được đưa vào sâu hơn những bí ẩn với âm thanh của tiếng cá voi vang dội hay tiếng bơi lội đằng xa kết hợp nhạc nền lúc nhịp nhàng, lúc hấp tấp với tiếng dương cầm du dương huyền bí.
Vâng, bộ cánh hình âm kết hợp gần như hoàn hảo và có lẽ họ hiểu, nắm bắt được sự tinh tuý của khám phá và biển cả để mô tả lên một bài hát cho riêng thế giới của ABZÛ…
NHỮNG ĐIỂM CHƯA HOÀN THIỆN
ABZÛ tuy vẫn là một khúc ca biển cả đáng nhớ, nhưng chính cốt truyện và mạch diễn biến lại là thứ hơi kéo game lại.
Câu chuyện của game có quá nhiều dấu chấm hỏi mà dù bạn cố gắng ngẫm bao nhiêu hoặc chơi chậm bao nhiêu thì bạn vẫn khó có thể hiểu được. Nếu như ở Journey, bạn chỉ cần chơi qua một lần là có thể mường tượng được độ sâu của chuyến hành trình ngắn ngủi, thì ở ABZÛ, vẫn còn đó những sự mơ hồ không hề có sự liên kết rõ ràng mà nhiều khi người viết nghĩ có khi nào họ cố tình đặt vô cho nó nghệ thuật tí thôi nhỉ? Nền văn minh cổ kia là từ đâu, và tại sao bạn lại thức tỉnh giữa đại dương? Tại sao bạn lại là người có thể có khả năng này? Tại sao và tại sao? Và cho tới khi kết thúc game, bạn vẫn không hiểu được tại sao nhân vật chính lại là người thức dậy ban đầu kia?
Vâng, quá nhiều mấu chốt khó trả lời được, mặc cho đây có thể là một “mảng giải đố” ở cốt truyện nhưng cho dù có thâm sâu như thế nào (hoặc có thể nó quá mù mờ) thì theo người viết, ý nghĩa thật sự của nó cũng không thật sự ghê gớm tới mức phải làm quá nhiều tầng lớp để bọc lên như vậy.[su_quote]ABZÛ tuy vẫn là một khúc ca biển cả đáng nhớ, nhưng chính cốt truyện và mạch diễn biến lại là thứ hơi kéo game lại.[/su_quote]Và chính vì kéo dài tầng lớp ý nghĩa như thế, ABZÛ vô tình lại làm mạch diễn biến có chút vấn đề, khiến cấu trúc lối chơi có phần lặp lại. Đơn cử, người chơi sẽ có một khoảng nghỉ để tha hồ khám phá và bơi đùa cùng các loài cá, sau đó để chuyển giao giữa màn chơi khám phá này với màn chơi khám phá khác, người chơi phải bơi theo dòng luân hồi…cùng một đàn cá khác.
Có cái chăng chỉ là, bạn tìm mấy rạn san hô có bong bóng nhằm mở khoá cá mới, hay tìm các robot bị kẹt dưới cát.
Hay về sau khá hơn khi có thêm các phân đoạn giải đố chưa tới… 5 phút, hoặc không bơi theo dòng nước nữa thì bạn sẽ được bơi trong một căn phòng lớn hay đại loại thế) nhằm tìm hiểu thêm chút về nơi bạn đang đến, cũng như về chính danh tính của nhân vật chính. Những điều này khá là chống chế chứ không được “tự nhiên” như Journey từng làm rất tốt, và về sau những phân đoạn này hơi lặp lại khiến game bị dàn trải, mặc cho hình ảnh và âm thanh vẫn rất cuốn hút để bạn “phiêu”.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
- Sản xuất: Giant Squid
- Phát hành: 505 Games
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 02/04/2016
- Hệ máy: PC, PlayStation 4
- OS: Windows 7 64-bit
- CPU: Dual Core 3.0 GHz
- RAM: 4 GB
- GPU: Geforce GTX 750 / Radeon R7 260X
- HDD: 6 GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- GSC Game World sẽ cập nhật 3 phần STALKER gốc! – Tin Game
- Team Fortress 2 ra tập truyện cuối cùng… sau gần 8 năm! – Tin Game
- 11 Bit Studios hủy Project 8, thực hiện sa thải hàng loạt! – Tin Game
- Mùa Lễ Hội, Mùa Nâng Cấp với GeForce RTX – Tin Gaming Gear
- Sonic the Hedgehog 4 sẽ khởi chiếu trong năm 2027! – Tin Game
- COLORFUL Giới Thiệu Dòng Bộ Nhớ iGame Shadow DDR5 – Tin Gaming Gear