Skip to content

Actraiser Renaissance – Đánh Giá Game

Actraiser Renaissance

Actraiser Renaissance – Được phát triển bởi Quintet và phát hành bởi Enix vào năm 1990, ActRaiser là một tựa game đi cảnh hành động kết hợp yếu tố xây dựng vương quốc.

Trò chơi được ra mắt cho máy SNES và cho đến nay vẫn được đánh giá là một trong những tựa game “phải chơi” của hệ máy này.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua và việc tiếp cận với máy SNES đã không còn dễ dàng nữa. Đó là chưa kể đến việc tiêu chuẩn của thế hệ game thủ bây giờ cũng đã khác.

Hiểu rõ điều này, Square Enix đã quyết định Remaster (tân trang) trò chơi và đem nó lên những hệ máy là PS4, Switch, PC, Android và IOS.

Vì người viết chưa có trải nghiệm chơi ActRaiser gốc, bài đánh giá sau sẽ tập trung vào việc nhận xét tựa game trên giá trị mà nó đem lại, không phải là những gì mà nó đã làm tốt hơn so với bản gốc.

Nào, hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu Actraiser Renaissance!

Nội dung

Câu chuyện của Actraiser Renaissance bắt đầu hàng thiên niên kỷ sau ngày tận thế. Tanzra, một con quỷ quyết tâm đạt được sự hủy diệt tuyệt đối, đã đánh bại Chúa tể Ánh sáng (Lord of Light) và buộc người phải rút lui về Cung điện Bầu trời của mình để phục hồi sức mạnh.

Sự vắng mặt không thể ngờ trước của Chúa tể Ánh sáng khiến toàn bộ nhân loại hoàn toàn không có sự chuẩn bị. Họ đã bị đưa đến bờ vực tuyệt chủng bởi những con quái vật mà Tenzra mang lại.

Sau khoảng thời gian dài trôi qua, Chúa tể Ánh sáng đã trở lại và cùng với thiên thần trợ thủ, cả hai sẽ đặt lại nền móng cho sự phát triển của con người để chống lại thế lực xấu xa.

Actraiser Renaissance về cơ bản là hai trò chơi được kết hợp để tạo một trải nghiệm riêng biệt. Câu chuyện diễn ra ở các vùng đất khác nhau, nơi nhân loại đang cố gắng phát triển trở lại từ sự tuyệt vọng.

Cơ chế chơi tại các vùng đất được chia thành hai phần: Hành động và Quản lý.

Hành động là các phân đoạn đi cảnh 2D chặt chém. Ở các phân đoạn này, Chúa tể Ánh sáng nhập linh hồn vào một bức tượng sống, sử dụng kiếm và phép thuật của mình để tiêu diệt những con quỷ dữ mà con người không có khả năng đánh bại.

Những phân đoạn này tương đối đơn giản, người chơi không cần phải làm gì nhiều ngoài đánh bại con trùm của màn.

Nửa còn lại của game là Quản lý. Đây là phần chơi phối hợp giữa xây dựng vương quốc và chiến thuật thời gian thực.

Actraiser Renaissance

Trong các phân đoạn này, người chơi sẽ điều khiển trợ lý thiên thần của Chúa tể ánh sáng để hỗ trợ xây dựng và duy trì khu định cư của vương quốc.

Điều này được thực hiện thông qua việc hướng dẫn nơi người dân nên nhà cửa, sử dụng phép thuật để giúp dọn đường cho họ và thu gom các nguồn lực để xây dựng hệ thống phòng thủ.

Hệ thống phòng thủ là một phần của cơ chế chiến thuật thời gian thực. Cụ thể hơn, sẽ có những lúc vương quốc bị tấn công bởi các đợt quái vật nhỏ. Tuy nhiên thay vì trực tiếp bảo vệ người dân, chúng ta sẽ xây dựng những tòa tháp hoặc các chiến lũy để người dân có thể tự vệ.

BẠN SẼ THÍCH

Cũ mà mới, mới mà cũ!

Actraiser Renaissance được Square Enix định hình là một trò chơi tân trang của phiên bản cũ, tựa game cứ như được làm mới lại hoàn toàn từ con số 0 dựa theo khung xương của bản cũ.

Tất cả mọi thứ, từ thiết kế nhân vật, phông nền, đồ họa, âm nhạc, hiệu ứng cùng nhiều yếu tố khác đều được làm lại.

Sự thay đổi lớn này càng dễ dàng nhận ra hơn khi chúng ta so sánh bản cũ và bản mới

Actraiser Renaissance được Square Enix định hình là một trò chơi tân trang của phiên bản cũ, tựa game cứ như được làm mới lại hoàn toàn

Dù làm mới hoàn toàn, song Square Enix vẫn tự hào rằng đây là một trò chơi cũ được đem lên nền tảng hiện đại.

Điều này được thể hiện qua việc thiết kế của nhân vật chính và các con quái vật xuất hiện trong màn chơi chặt chém.

Thay vì sử dụng những thiết kế sắc nét và đẹp mắt, Actraiser Renaissance lại chọn những thiết kế có phần hơi thô và răng cưa, tạo cảm giác rằng đây là một trò chơi của những năm đầu 2000.

Đi cùng với những yếu tố trên chính là sự trở lại của nhà soạn nhạc tài ba Yuzo Koshiro. Ông là người soạn nhạc của trò chơi gốc và ở bản tân trang này, ông đã sáng tác ra những bài nhạc mới.

Gọi là mới, nhưng chúng có một cảm giác rất quen thuộc, không khác bản gốc quá nhiều. Dĩ nhiên, về mặt chất lượng thì những khúc nhạc mới hơn hẳn bản trước.

BẠN SẼ GHÉT

Actraiser Renaissance

Những hạt sạn đáng tiếc…

Actraiser Renaissance không phải là một trò chơi tệ, xong trải nghiệm chơi của người viết giảm khá nhiều vì những hạt sạn của game.

Những hạt sạn đó bao gồm cơ chế tự động lưu game (auto save) chưa tốt, các phân đoạn hướng dẫn của game đôi khi quá sơ xài, một số hướng dẫn không được phân bổ hợp lí, diễn ra quá muộn.

Nhiều nhiệm vụ giao cho người chơi không hề đi kèm hướng dẫn, dẫn đến việc phải… Google để tìm kết quả!

Cơ chế xây dựng vương quốc có nhiều hạn chế, chưa có nhiều lựa chọn cho người chơi. Bên cạnh đó, người dân của vương quốc cũng thường xuyên làm phiền người chơi khi người chơi đang thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến sự ngắt quãng.

Mảng chiến thuật thời gian thực cũng có một yếu tố vô lý mà câu chuyện không giải thích tốt, tuy nhiên người viết sẽ không đi sâu hơn vì có thể lộ tình tiết của câu chuyện.

Nhìn chung, có vẻ như Actraiser Renaissance chưa trải qua quy trình kiểm lỗi nhiều, dẫn đến nhiều thiếu sót.

có vẻ như Actraiser Renaissance chưa trải qua quy trình kiểm lỗi nhiều, dẫn đến nhiều thiếu sót


Actraiser Renaissance

Sự thiếu cân bằng giữa hai cơ chế chơi

Actraiser Renaissance được quảng cáo là sự kết hợp cân bằng giữa đi cảnh 2D và xây dựng/bảo vệ vương quốc. Đây là điều được thể hiện thông qua những trailer của trò chơi cũng như đoạn phim giới thiệu ngắn đầu game.

Tuy nhiên, trong trò chơi, mảng đi cảnh 2D chỉ là 1/3 của trò chơi, 2/3 còn lại sẽ là xây dựng và bảo vệ vương quốc.

Kết hợp điều này với việc quá trình xây dựng và bảo vệ vương quốc khá hạn chế và phiền toái, người chơi sẽ đếm từng phút, từng giây cho đến phân cảnh hành động ngắn ngủi tiếp theo.

Nói cho đơn giản, thì hãy ví dụ Actraiser Renaissance như một cái bánh mì kẹp thịt của McDonalds. Lát thịt mỏng dính sẽ là mảng chơi hành động chiến đấu, trong khi đó, hai miếng bánh mì chính là phần chơi xây dựng vương quốc.

quá trình xây dựng và bảo vệ vương quốc khá hạn chế và phiền toái, người chơi sẽ đếm từng phút, từng giây cho đến phân cảnh hành động ngắn ngủi tiếp theo

6.5

Dù chưa trải nghiệm phiên bản gốc, vẫn có thể dễ dàng thấy rằng Actraiser Renaissance là sự tiến bộ về mọi mặt so với bản gốc năm 1990. Tuy nhiên, suy cho cùng, nếu hơn 30 năm trôi qua mà không có tiến bộ, thì đó có là sự tụt hậu.

Actraiser Renaissance có nhiều tiềm năng để trở thành một trò chơi hay, đáng tiếc thay, sự tồn tại của nhiều hạt sạn và thiếu cân bằng trong cơ chế chơi đã khiến cho trò chơi chỉ ở mức tạm được.

Thông tin

  • Actraiser Renaissance
  • Nhà phát triển
    Square Enix, Sonic Powered
  • Nhà phát hành
    Square Enix
  • Thể loại
    Hành động, Chiến thuật
  • Ngày ra mắt
    24/09/2021
  • Nền tảng
    Windows, PlayStation 4, Nintendo Switch, iOS, Android

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 8.1 64-bit / Windows 10 64-bit
  • CPU
    AMD Ryzen 3 1200 / Intel Core i5-3330
  • RAM
    8GB
  • GPU
    AMD Radeon R7 260X / NVIDIA GeForce GTX 750
  • Lưu trữ
    5GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU
    Intel Core i7-9700 3.00GHz (8CPU)
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA GeForce GTX 1660 SUPER
  • Lưu trữ
    500GB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi SQUARE ENIX. Chơi trên PC.

Tác giả

Mango

Chơi game từ khi còn nhỏ trên chiếc máy SNES, Mango sở hữu một gu trò chơi tương đối đa dạng. Tuy nhiên, vì có sở thích võ thuật nói chung và thể thao đối kháng nói riêng, Mango ưa chuộng nhất là những trò chơi đánh đấm, cụ thể hơn là dòng game Yakuza.

Thảo luận