Skip to content

AMD Fluid Motion Frames 2 có giúp bạn chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn? – Chuyên đề

AMD Fluid Motion Frames 2 – Có một sự thật rằng trong một vài năm trở lại đây, sự phát triển của các mẫu card đồ hoạ đã dần vượt qua các mẫu CPU tương ứng, và cái thời kỳ mà ngay cả các mẫu CPU tầm trung cũng có thể dễ dàng “gánh” được các mẫu card đồ hoạ dòng cao cấp cũng đã lui vào dĩ vãng.

Thậm chí ngay cả những mẫu CPU hàng đầu hiện nay như AMD Ryzen 9 9900x cũng gặp phải hiện tượng nghẽn cổ chai với những card đồ hoạ cao cấp như AMD RX 7900 XT ở những mức độ phân giải nhất định. Không những thế, sức mạnh tăng lên quá nhiều của các card đồ hoạ còn tạo ra gánh nặng cho các linh kiện khác như RAM, bộ nguồn hay ổ cứng SSD, tạo ra các điểm nghẽn khác nhau, hạn chế sức mạnh tổng thể của cả hệ thống.

Người dùng chỉ có cách là đẩy độ phân giải lên mức cao hơn, như 4K, để tạo thêm “công ăn việc làm” cho GPU và giảm thiểu nghẽn cổ chai gây ra hiện tượng giật khung hình, tuy nhiên, cách này lại dẫn đến tốc độ khung hình sụt giảm, nhất là với những tựa game nặng có thể không xử lý nổi ở tốc độ tối thiểu với đầy đủ các hiệu ứng như Ray Tracing.

Để giải quyết vấn đề này, về mặt phần cứng, AMD đã cho ra mắt công nghệ 3D V-Cache với các lớp bộ nhớ đệm L3 được xếp chồng lên nhau nhằm mở rộng dung lượng, giảm thiểu điểm nghẽn trong việc cung ứng dữ liệu cho CPU.

Còn về mặt phần mềm, AMD cũng không ngừng cho ra mắt những công nghệ mới để tăng cường tốc độ cho game, chẳng hạn như công nghệ tăng tỷ lệ AMD FidelityFX Super Resolution với phiên bản mới nhất là FSR 3, và gần đây nhất là AMD Fluid Motion Frames 2.

Vậy công nghệ này là gì? Game thủ sẽ nhận được lợi ích gì? Nhất là với những tựa game vừa nặng vừa “hot” như Black Myth: Wukong

AMD Fluid Motion Frames 2 là gì?

AMD Fluid Motion Frames 2 có giúp bạn chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn? - Chuyên đề

Trước khi tìm hiểu công nghệ AMD Fluid Motion Frames 2 là gì, chúng ta cần phải có cái nhìn tổng quát về cách các hệ thống xử lý game hiện nay để hiểu xem tại sao công nghệ này là cần thiết.

Mặc dù GPU vẫn luôn được cho là linh kiện chính trong PC và các hệ máy chơi game là trái tim xử lý đồ hoạ, thế nhưng trên thực tế, với các hệ thống PC hiện đại, CPU lại đóng vai trò quan trọng hơn khi phải gánh rất nhiều tác vụ hỗ trợ đồ hoạ bên cạnh các tác vụ truyền thống, có thể kể đến dựng khung dây, tính toán hiệu ứng vật lý, hay nặng nề nhất là giải nén các gói vân bề mặt (texture) được nén với hiệu suất siêu cao.

Với các tựa game hiện đại có khả năng xuất hình ra các màn hình có độ phân giải lên đến 8K thì vân bề mặt là phần nội dung có kích thước lớn nhất, chiếm nhiều dung lượng lưu trữ nhất, thậm chí có thể lên đến hàng trăm GB, buộc lòng các nhà phát triển game phải tìm cách nén các nội dung này lại ở mức hệ số nén cao để có thể “nhét vừa” các ổ cứng lưu trữ hiện đại.

Đó là lý do tại sao một số tựa game như Far Cry 6 có tuỳ chọn cho phép người chơi chỉ sử dụng gói vân bề mặt tiêu chuẩn, hay các tựa game như Horizon Zero Dawn PC cần phải giải nén sẵn một lượng dữ liệu thường dùng cho phép hệ thống có thể truy cập ngay, hay Ratchet and Clank: Rift Apart sử dụng tính năng Microsoft DirectStorage để chuyển bớt nhiệm vụ giải nén này cho card đồ hoạ.

Giải thích như vậy để thấy rằng, khi chơi game ở độ phân giải thấp thì hệ thống sẽ gặp “kẹt xe” dữ liệu ở CPU, trong khi đó, nếu sử dụng độ phân giải lớn hơn thì GPU lại gặp gánh nặng lớn, nhất là với các hiệu ứng “cơm thêm” ngày càng nặng nề hơn.

Tình thế lưỡng nan này khiến cho người dùng rất khó đạt được tốc độ xử lý game cao như với các tựa game cũ, hay các tựa game đơn giản. Buộc lòng các nhà sản xuất card đồ hoạ phải tìm ra một hướng đi riêng, và với AMD, đó chính là công nghệ AMD Fluid Motion Frames.

Vậy AMD Fluid Motion Frames là gì?

Giải thích theo cách đơn giản thì AMD Fluid Motion Frames là công nghệ mà card đồ hoạ sẽ sử dụng AI để xử lý để tạo thêm khung hình vào giữa hai khung hình “thật” được card đồ hoạ dựng lên theo cách truyền thống.

AMD Fluid Motion Frames 2 có giúp bạn chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn? - Chuyên đề

Hình ảnh này được tạo ra dựa trên phân tích hình ảnh kết xuất ra màn hình ngay trước đó, nghĩa là các thao tác này xử lý trên hình ảnh hai chiều (2D), nên không ảnh hưởng đến sức mạnh của GPU khi đang xử lý nội dung đồ hoạ của bạn.

AI sẽ phân tích toàn bộ các điểm ảnh (pixel) trên hình ảnh 2D rồi dựa vào các dữ liệu chuyển động của các khung hình “thật” trước đó mà dự đoán ra vector chuyển động của từng pixel, từ đó dịch chuyển pixel để tạo ra một hình ảnh trung gian giữa hai khung hình “thật”, làm cho chuyển động nhìn từ ngoài vào trông mượt mà hơn.

Cũng do đó mà công nghệ này cũng có thể ứng dụng cho video, giúp tăng số lượng khung hình trong thước phim lên để các chuyển động có thể hiển thị mượt mà hơn.

Với phiên bản AMD Fluid Motion Frames 2 ra mắt gần đây, đội ngũ kỹ thuật đã tối ưu khả năng tính toán của AI trên nền hình ảnh 2D, giúp giảm thời gian kết xuất hình ảnh tối đa, đủ để xen nhiều khung hình do AI tạo ra hơn vào giữa hai khung hình “thật”, đem đến khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, có thể tăng tốc độ game lên gấp 2.3 lần so với tốc độ dựng hình theo cách thông thường.

AMD Fluid Motion Frames 2 có giúp bạn chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn? - Chuyên đề

Tất nhiên là dù tăng được tốc độ hiển thị, thế nhưng mỗi khung hình được tạo ra có thể làm tăng một chút độ trễ (latency) cho hình ảnh, thế nên AMD đã tích hợp AMD Fluid Motion Frames 2 trong gói HYPR-RX bao gồm hàng loạt các tính năng, trong đó có Radeon™ Anti-Lag giúp giảm độ trễ xuống ngang bằng với mức thông thường, giúp người chơi

Đó là chưa kể khả năng tích hợp của công nghệ này vào cấp độ trình điều khiển (driver) còn giúp cho card đồ hoạ có thể dùng được trên cả các tựa game không được sự hỗ trợ từ phía nhà sản xuất.

AMD Fluid Motion Frames 2 và Black Myth: Wukong

AMD Fluid Motion Frames 2 có giúp bạn chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn? - Chuyên đề

Khi đã hiểu được cách mà AMD Fluid Motion Frames 2 hoạt động, bạn sẽ thấy được rằng tính năng này vô cùng sáng giá cho các tựa game nặng mới ra mắt trên thị trường hiện nay, đặc biệt là với “bom tấn” Black Myth: Wukong.

Black Myth: Wukong là một trong những tựa game đặc biệt nặng do được xây dựng hoàn toàn trên nền Unreal Engine 5 và được tích hợp đầy đủ những công nghệ dựng hình tiên tiến nhất, bao gồm cả công nghệ Ray Tracing với gần như đầy đủ tất cả các gói công nghệ bên trong.

AMD Fluid Motion Frames 2 có giúp bạn chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn? - Chuyên đề

Cấu hình thử nghiệm:

  • CPU: Intel Core i7 12700F
  • Mainboard: Gigabyte B660M D3H DDR4 ấy anh
  • VGA: Sapphire RX 7800 XT
  • Memory: G.SKILL Trident Z DDR4 2x16GB 3200
  • Cooler: Thermalright Peerless Assassin 120
  • SSD: Samsung 980 Pro 1TB

Tựa game này nặng đến nỗi với một mẫu card màn hình cao cấp như Sapphire RX 7800 XT, tốc độ game chỉ ở mức 22fps ở thiết lập đồ hoạ ở mức Very High và độ phân giải 4K.

Bạn có thể bật tính năng Frame Gen tích hợp sẵn trong game để đẩy tốc độ trung bình game lên mức 35fps, vượt qua ngưỡng “chơi được”, thế nhưng tính năng này lại gây ra hiện tượng giật hình nhẹ.

Để có thể tạm coi là “chiến được”, bạn phải mở thêm FSR ở ngưỡng 70% để “kéo” tốc độ trung bình game lên 65fps.

Trong khi đó, khi tắt Frame Gen và mở AMD Fluid Motion Frames 2, bạn hoàn toàn có thể đạt được tốc độ từ 80fps đến 90fps, giúp bạn có thể chơi game mượt mà hơn hẳn ngay cả ở độ phân giải 4K này.

Ở độ phân giải 1440p mà đại đa số game thủ hiện nay sử dụng, tựa game cũng chỉ hoạt động ở tốc độ trung bình từ 80fps dù đã bật FSR ở mức 68%. Ở mức FSR này, hình ảnh đã bắt đầu có nhiễu hạt nhẹ trong các chuyển động nhanh mà nhiều game thủ không quá thích thú.

Nhưng khi mở AMD Fluid Motion Frames 2 lên, bạn có thể đạt được tốc độ từ 90fps đến 100fps tuỳ độ phức tạp của khung hình mà không cần đến tính năng FSR. Đây là lựa chọn tuyệt vời nhất cho những game thủ không quá thích tính năng FSR hiện nay.

Còn nếu bạn là người theo đuổi tốc độ cao, kết hợp cả hai tính năng có thể đẩy tốc độ khung hình lên đến 170fps.

Dù ở trường hợp nào đi nữa, độ trễ khung hình gây nên do các frame hình chèn thêm dao động từ 8fps đến 13fps, khi kết hợp với Radeon™ Anti-Lag thì độ trễ hệ thống hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Không chỉ dừng lại ở PC, AMD Fluid Motion Frames 2 còn giúp các hệ máy chơi game cầm tay chơi Black Myth Wukong mượt mà hơn.

Chẳng hạn như với hệ máy Legion Go sử dụng con chip AMD Z1 Extreme, bạn hoàn toàn có thể chơi được tựa game này ở tốc độ khoảng 50fps với mức thiết lập Medium và độ phân giải 1200p.

Lời kết

Là công nghệ giúp tăng tốc hình ảnh sử dụng AI, AMD Fluid Motion Frames 2 đã thể hiện vô cùng xuất sắc khi giúp người dùng có thể chơi được những tựa game nặng như Black Myth: Wukong, dù đó là trên mức thiết lập cao nhất với độ phân giải 4K dù chỉ sở hữu cấu hình tầm trung – cao cấp, hay chiến game mượt mà trên hệ máy chơi game cầm tay có cấu hình hạn hẹp như Legion Go.

Vietgame.asia sẽ đem đến cho bạn đọc những tin tức mới nhất trong thời gian tới.