Vietgame.asia

Amy Hennig: “Nữ tướng” của Naughty Dog

, tác giả:

Amy Hennig – Tháng 3 vừa rồi, Amy Hennig đã rời Naughty Dog sau 12 năm gắn bó.

Trong một ngành công nghiệp dường như bị “thống trị” bởi các đấng mày râu, người phụ nữ này là một trong những cái tên hiếm hoi có tầm ảnh hưởng lớn.

Nhưng bạn đã biết Amy Hennig là ai chưa? Hãy cùng Vietgame.Asia tìm hiểu một chút nhé!

CUỘC ĐỜI
Sinh năm 1965, Amy Hennig tốt nghiệp đại học California, Berkeley với bằng Cử nhân Văn học Anh. Sau đó bà đến một trường học làm phim ở đại học San Francisco State University và được thuê làm họa sĩ cho một trò chơi của Atari gọi là ElectroCop.

Công việc này làm bà nhận ra mình có hứng thú với ngành công nghiệp game hơn là phim ảnh; bà bỏ học một thời gian ngắn sau đó. Amy Hennig nói rằng bằng cử nhân văn học và kiến thức điện ảnh đã giúp bà nhiều trong công việc: “Những gì tôi học được ở đại học ngành Văn học Anh và những kiến thức biên tập, dựng hình từ trường làm phim đã tỏ ra hữu dụng, nhưng theo một cách mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới.”

Amy Hennig nói rằng bằng cử nhân văn học và kiến thức điện ảnh đã giúp bà nhiều trong công việc

Amy Hennig: "Nữ tướng" của Naughty Dog

SỰ NGHIỆP

Amy Hennig: "Nữ tướng" của Naughty Dog

Amy Hennig: "Nữ tướng" của Naughty Dog

Amy Hennig làm việc trong ngành công nghiệp game từ cuối những năm 80. Phần lớn những công việc ban đầu của bà liên quan đến game trên NES (Nintendo Entertainment System), khi bà được tuyển làm họa sĩ và chuyên viên hoạt ảnh (animator).

Công việc đầu tiên của Amy Hennig là nhân viên tự do cho dự án ElectroCop, một tựa game cho Atari 7800 không được phát hành. Sau đó, bà gia nhập Electronic Arts với vai trò họa sĩ và chuyên viên hoạt ảnh, làm việc với một trò chơi cũng không được phát hành khác, Bard’s Tale 4Desert Strike. Sau đó bà chuyển sang thiết kế và đạo diễn trò chơi.

Hai năm sau khi làm cho Electronic Arts, Amy Hennig làm họa sĩ cho game Michael Jordan: Chaos in the Windy City. Tuy vậy, khi nhà thiết kế chính bỏ việc, Amy Hennig đã thay thế. Cuối những năm 1990, bà chuyển sang Crystal Dynamics, ở đây bà đã hỗ trợ Silicon Knights phát triển Blood Omen: Legacy of Kain. Sau đó bà trở thành đạo diễn, nhà sản xuất và tác giả kịch bản cho Legacy of Kain: Soul Reaver. Bà cũng đạo diễn và viết kịch bản cho Soul Reaver 2 Legacy of Kain: Defiance.

Amy Hennig rời Crystal Dynamics để trở thành giám đốc sáng tạo ở Naughty Dog. Bà có nhiều đóng góp cho dòng game Jax and Daxter trước khi trở thành đạo diễn cho siêu phẩm Uncharted: Drake’s Fortune, và sau đó là trưởng nhóm kịch bản và giám đốc sáng tạo của dòng game Uncharted.

Với Uncharted 2: Among Thieves, Amy Hennig dẫn dắt một đội ngũ 150 người đã tạo nên trò chơi, cũng như là tác giả kịch bản của game. Sau khi đạo diễn và viết kịch bản cho Uncharted 3: Drake’s Deception và phần tiếp theo trên PS4, bà rời Naughty Dog. Tháng 4/2014, Amy Hennig gia nhập Visceral Games để tham gia vào dự án Star Wars tiếp theo.

BÊN LỀ
Có tin rằng Amy Hennig đã bị buộc rời khỏi Naughty Dog bởi Neil Druckmann và Bruce Straley – hai đạo diễn của “The Last of Us”, và “Uncharted” giờ cũng thuộc quyền quản lý của họ. Dĩ nhiên Naughty Dog đã phủ nhận điều này. Vẫn chưa rõ đây có phải là kết quả của một cuộc tranh giành quyền lực hay không, nhưng việc này cũng đã gợi chút lo âu cho người hâm mộ khi giờ đây “bộ não” của Uncharted đã không còn.
Bà có nhiều đóng góp cho dòng game Jax and Daxter trước khi trở thành đạo diễn cho siêu phẩm Uncharted: Drake’s Fortune

Amy Hennig: "Nữ tướng" của Naughty Dog

PHONG CÁCH
Amy Hennig tin rằng cụm từ “platformer” đã lỗi thời và được dùng sai với rất nhiều trò chơi hiện tại, bà thích thuật ngữ “traversal” hơn. Bà cũng thấy rằng nếu quá chú trọng vào đồ họa có thể trở thành “rào cản” với một trò chơi, bà nói rằng khi những tác giả kịch bản tập trung vào việc sáng tạo, trò chơi điện tử sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Amy Hennig thường hay dùng các nhân vật phụ để làm nổi bật cá tính của các nhân vật khác qua những tương tác nằm trong kịch bản. Chẳng hạn, Chloe Frazer là “chất xúc tác”, làm rõ hơn những góc tối trong tính cách và quá khứ của Nathan Drake (Uncharted). Với đóng góp của mình trong dòng game Uncharted, Amy Hennig mô tả kịch bản và cốt truyện của nó thuộc loại “đỉnh của đỉnh” đối với dạng “game điện ảnh”. Bà đã giành hai giải thưởng Kịch bản game của Hội nhà văn nước Mỹ cùng một số giải thưởng khác cho đóng góp trong Uncharted 2Uncharted 3.

Hennig tin rằng cụm từ “platformer” đã lỗi thời và được dùng sai với rất nhiều trò chơi hiện tại, bà thích thuật ngữ “traversal” hơn

Amy Hennig: "Nữ tướng" của Naughty Dog

ẢNH HƯỞNG

Amy Hennig: "Nữ tướng" của Naughty Dog

Amy Hennig là hình tượng một phụ nữ thành công trong một lĩnh vực bị thống trị bởi nam giới, và cách mà họ đảm nhận những vai trò quan trọng trong nó. Bà tuyên bố mình không gặp tình trạng phân biệt giới tính trong ngành này, nhưng trong một số trường hợp quan điểm khác biệt từ những đồng nghiệp nam giới đã tỏ ra hữu ích. Tạp chí Edge của Anh đã bầu Amy Hennig là một trong “100 người phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp game”.

Amy Hennig là hình tượng một phụ nữ thành công trong một lĩnh vực bị thống trị bởi nam giới
LỜI KẾT
Việc Amy Hennig rời “cuộc chơi” ở Naughty Dog có thể nói là một tin bất ngờ và khá “sốc” cho người hâm mộ. Bằng tài năng và góc nhìn khác biệt của một người phụ nữ, bà đã cống hiến cho làng game thế giới những tác phẩm tuyệt vời. Những người hâm mộ của Legacy of Kain và đặc biệt là Uncharted – một trong những thương hiệu lừng lẫy nhất hiện nay – sẽ phải cám ơn những đóng góp to lớn của Amy Hennig.

Nhưng đây chưa phải là kết thúc! Chúc cho bà sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong cương vị mới, bắt đầu bằng tựa game Star Wars tiếp theo.