Vietgame.asia

Moebius: Empire Rising: Khi huyền thoại trở lại

by

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC PHOENIX ONLINE STUDIO HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]N[/dropcap]hắc đến những tượng đài của thể loại game phiêu lưu, hẳn nhiên những cái tên quen thuộc như Tim Schafer (Grim Fandango), Charles Cecil (Broken Sword), Ron Gilbert (Monkey Island)… sẽ được nêu ra đầu tiên. Nhưng đối với những ai đã từng đam mê và trải nghiệm thể loại game trên từ thập niên 90 trở về trước, sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến Jane Jensen, một huyền thoại có thể sánh ngang với những nhà thiết kế game kể trên và lại là phái yếu “hiếm hoi” trong làng game.

Bắt đầu sự nghiệp của mình tại Sierra On-Line (tiền thân của Sierra Entertainment và đã bị Activision thâu tóm về sau này), Jane Jensen đã tạo nên tên tuổi của mình khi đã tạo ra loạt game 3 phần: Gabriel Knight. Loạt game này, khi đó đã được đánh giá cao về cách xây dựng kịch bản cùng những tình tiết trinh thám hấp dẫn, đã góp phần xây dựng nên thời kỳ hoàng kim của Sierra vào thập niên 90, thời kỳ mà hãng chỉ chuyên phát hành các tựa game phiêu lưu.

Trải qua nhiều năm hợp tác cùng các hãng phát triển khác nhau, với sản phẩm cuối cùng mà Jane từng thực hiện là “Gray Matter” vào năm 2010, bà cùng với chồng đã quyết định mở một studio riêng với tên gọi Pinkerton Road. Noi gương vào sự thành công của Tim Schafer với các dự án góp vốn cộng đồng từ Kickstarter, Jane cũng đã thực hiện theo và đã nhận được sự giúp đỡ góp vốn cho dự án đầu tiên, đó chính là tựa game: Moebius: Empire Rising.

Được coi là “kẻ kế thừa tinh thần” của loạt game “Gabriel Knight”, vậy Moebius: Empire Rising sẽ là một tựa game như thế nào? Liệu đây có thể là tiền đề để làm nên sự trở lại của Jane Jensen và phần thứ 4 của loạt game đó hay không? Hãy cùng điểm qua những nét nổi bật trong bản chơi thử mà nhà phát triển cung cấp cho Sologame.Sản xuất: Phoenix Online Studio

Phát hành: Phoenix Online Studio

Thể loại: Phiêu lưu

Ngày ra mắt: 15/04/2014

Hệ máy: PC

Giá tham khảo: 29.99 USD

  • OS: Windows Vista SP2 | 7 SP1 | 8
  • Processor: Core 2 Duo 2.0Ghz trở lên
  • Memory: 4GB RAM
  • Graphics: 512MB Geforce 8800GTS trở lên
  • DirectX: 9.0c
  • Hard Drive: 4 GB
  • Sound: Tương thích DirectX
preview_off-Moebius (1)

Mô típ trinh thám ly kỳ!

Moebius: Empire Rising kể về những chuyến phiêu lưu và phá các vụ án kỳ bí của chàng trai trẻ Malachi Rector, một chuyên gia khảo cổ tại New York với khả năng phân tích siêu việt cùng một bộ óc suy luận như Sherlock Holmes. Là một thiên tài với chỉ số IQ 175 và sở hữu một lượng kiến thức lịch sử sâu rộng đã cho Malachi những kỹ năng nhận định tình hình và đánh giá vô cùng nhạy bén, và điều này đã góp phần xây dựng lối chơi cho Moebius: Empire Rising.preview_off-Moebius (2)Bản chơi thử cho phép người chơi được trải nghiệm giới hạn 2 chương đầu trong tổng số 7 chương của tựa game. Câu chuyện được mở đầu với việc Malachi được thuê bởi một tổ chức chính phủ bí ẩn mang tên FITA, để điều tra về cái chết bí ẩn của Bianca Cardolo, vợ của thị trưởng thành phố Venice.

Lý do nhờ đến một chuyên gia về lịch sử và khảo cổ trong việc phá án này là gì? Đó là vì Malachi có một khả năng kỳ lạ trong việc xác thực sự liên quan giữa hiện tại và lịch sử, và điều này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phiêu lưu.preview_off-Moebius (3)

Moebius: Empire Rising kể về những chuyến phiêu lưu và phá các vụ án kỳ bí của chàng trai trẻ Malachi Rector
preview_off-Moebius (5)
Cách mà Moebius: Empire Rising bắt đầu, cũng như lối chơi mà tựa game này mang lại đều mang đậm chất phiêu lưu cổ điển của hãng Sierra khi xưa
preview_off-Moebius (6)

Lối chơi cổ điển

Cách mà Moebius: Empire Rising bắt đầu, cũng như lối chơi mà tựa game này mang lại đều mang đậm chất phiêu lưu cổ điển của hãng Sierra khi xưa, với những đoạn phim mở đầu như các bộ truyện tranh.

Tương tự như các tựa game phiêu lưu khác, Moebius: Empire Rising đặt người chơi vào góc nhìn người thứ ba, và bạn chỉ có thể sử dụng chuột để làm cho Malachi di chuyển, kiểm tra, tương tác, nói chuyện với các vật thể hoặc nhân vật ở các địa điểm khác nhau. Các câu đố mà người chơi phải giải cũng được thiết kế hợp lý với hoàn cảnh và có tính logic cao.

Sử dụng khả năng phân tích đặc biệt của Malachi – nhận xét và tổng hợp thông tin về người hay vật thể qua các chi tiết nhỏ nhặt khác nhau. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin, là phần quan trọng nhất trong bất kỳ tựa game giải đố nào.

Tuy nhiên, khả năng trên sẽ do người chơi lựa chọn từ những thứ mà game đưa ra, do đó yêu cầu bạn phải có vốn tiếng Anh tốt hoặc khả năng quan sát tốt. Điều này góp phần tạo nên sự hứng thú khi chơi, cứ như bạn đang tham gia phá án thật sự vậy.

Hỗ trợ đắc lực cho người chơi chính là chiếc PDA của Malachi. Chính nhờ thiết bị này mà Malachi có thể ghi nhớ những việc cần thực hiện như là những gợi ý, ghi chú trong quá trình điều tra, kết nối internet để tìm kiếm thông qua các từ khóa, và quan trọng hơn là phân tích các dữ liệu đã thu thập trong quá trình chơi.Việc phân tích dữ liệu là điều quan trọng trong Moebius: Empire Rising, nhất là khi game có nhiều câu đố mang chất phiêu lưu cổ điển và quen thuộc.

Sở hữu một lối chơi hứa hẹn, Moebius: Empire Rising còn làm người chơi thích thú qua những sự lựa chọn trong các đoạn đối thoại. Không giống như những tựa game phiêu lưu khác, các lựa chọn trong Moebius: Empire Rising sẽ làm thay đổi các tình huống mà Malachi gặp đến sau đó.

Nếu lựa chọn lầm, việc nhìn thấy màn hình “game over” là không thể tránh khỏi. Vì thế bạn luôn phải cân nhắc trong mọi tình huống ra quyết định để có thể đi đến kết thúc hoàn hảo. Với cách xây dựng kịch bản tài tình của Jane Jensen, Moebius: Empire Rising đã trở thành một bộ phim trinh thám ly kỳ mà bạn khó có thể bỏ qua.

preview_off-Moebius (10)

Hạn chế về đồ họa

Các tựa game phiêu lưu từ trước đến nay đa phần đều có nhược điểm ở phần nhìn, không ít thì nhiều, và Moebius: Empire Rising cũng không phải là ngoại lệ. Dù thời gian phát triển khá lâu, và đôi lần bị trì hoãn ngày phát hành, nhưng chất lượng đồ họa trong game lại rất lỗi thời, nhất là các mô hình nhân vật 3D. Cử động của các nhân vật còn khá cứng, gượng gạo, và đôi khi xuất hiện những lỗi “dở khóc dở cười”.

Bên cạnh đó, vì thời lượng chơi thử ở mỗi chương khá ngắn, vì thế các khung cảnh mà bạn có thể tương tác được cũng bị hạn chế theo. Do đó, các cảnh nền phía sau cũng chưa để lại được ấn tượng gì khiến người chơi phải nhớ đến, dù đó là một Venice yên bình hay một Cairo nhộn nhịp.

Dẫu rằng đây chỉ là điều xảy ra trên bản chơi thử, nhưng nếu điểm hạn chế này vẫn giữ nguyên đến khi Moebius: Empire Rising chính thức ra mắt, thì có lẽ tựa game này chỉ thích hợp với những ai “dễ tính” mà thôi, và sẽ hạn chế một số lượng người chơi nhất định vốn đã quen với những tựa game có chất lượng đồ họa đỉnh cao như hiện nay.

Chất lượng đồ họa trong game lại rất lỗi thời, nhất là các mô hình nhân vật 3D. Cử động của các nhân vật còn khá cứng, gượng gạo
preview_off-Moebius (11)

Khi nào ra mắt?

Trong tình hình các thể loại game phiêu lưu trinh thám đang dần khan hiếm như hiện nay, thì một sản phẩm như Moebius: Empire Rising là một lựa chọn thích hợp nếu bạn là người hâm mộ các thể loại trinh thám như Sherlock Holmes hay Agatha Christie. Qua bản chơi thử, dù còn hạn chế về đồ họa, nhưng Moebius: Empire Rising vẫn thể hiện được điểm mạnh của mình qua cách xây dựng kịch bản hợp lý, ly kỳ, các câu đố hấp dẫn và không thiếu những tình huống bất ngờ.

Game sẽ chính thức ra mắt vào ngày 15/04 trên hệ máy PC (Windows, Mac), trong khi các phiên bản Linux, iOS và Android vẫn chưa được công bố ngày phát hành. Ngay từ lúc này, bạn đã có thể đặt mua game thông qua hệ thống Steam với giá 29.99 USD và trải nghiệm bản thử nghiệm mới nhất của game.[su_icon icon=”icon: html5″ color=”#209cff” text_color=”#000000″ size=”50″ shape_size=”0″ background=”none” margin=”0px 4px 0px 0px” radius=”0″ text_size=”30″ target=”self”][/su_icon] Website[su_icon icon=”icon: facebook-square” color=”#209cff” text_color=”#000000″ size=”50″ shape_size=”0″ background=”none” margin=”0px 4px 0px 0px” radius=”0″ text_size=”30″ target=”self”][/su_icon] Facebook[su_icon icon=”icon: twitter-square” color=”#209cff” text_color=”#000000″ size=”50″ shape_size=”0″ background=”none” margin=”0px 4px 0px 0px” radius=”0″ text_size=”30″ target=”self”][/su_icon] Twitter