Skip to content

Arboria – Đánh Giá Game

Arboria

Arboria “Rogue-like” với các đặc tính như nhân vật chết là chơi lại từ đầu, màn chơi khởi tạo ngẫu nhiên hay kho vật phẩm, kỹ năng đồ sộ đã luôn là hướng đi ưa thích của phần đông nhà phát triển, đặc biệt là các studio nhỏ lẻ, độc lập.

Bởi công thức này có thể dễ dàng cuốn người chơi vào vòng xoáy “cày cuốc”, tạo nên sự căng thẳng, hồi hộp khi đối mặt với các tình huống “được ăn cả ngã về không”, đồng thời kéo dài thời gian trải nghiệm của bạn có thể lên đến hàng chục giờ.

Tuy nhiên, liệu Arboria có tận dụng tốt những yếu tố sáng giá này?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

BẠN SẼ THÍCH

DỊ!

Từ những giây phút đầu trải nghiệm, Arboria nhanh chóng ập vào mắt người chơi một lối đồ họa đặc trưng, với dàn nhân vật được thiết kế theo phong cách khá dị hợm, từ tên trưởng làng già nua, lọm khọm cho đến nàng tiên với nét mặt gai góc.

Tuy nhiên, đẹp hay không thì yếu tố đây còn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người chơi, nhưng nhìn chung, game có cho mình hướng thiết kế khá đặc trưng, tách biệt hoàn toàn xu thế phát triển hiện nay.

Gác qua phần hình ảnh, trò chơi đem đến mạch truyện khá “dễ nuốt”, lần lượt lý giải thế giới lẫn bối cảnh xuyên suốt các màn chơi, được Dreamplant khai thác tốt tiềm năng của một bối cảnh dị thường nhưng không kém phần độc đáo.

Người chơi sẽ vào vai những tên người đá (troll) được chọn thuộc tộc Yotunz và tham gia vào cuộc hành trình khám phá Durnar, hầm ngục dưới lòng đất để chữa lành cho The Father-Tree, cũng như khám phá ra bí ẩn về những vị thần tại đây.

Arboria đem đến lối hành động, góc nhìn thứ ba, với cơ chế chiến đấu như Dark Souls nhưng chồng thêm yếu tố “rogue-like”, bạn sẽ dành phần lớn thời gian để tiếp cận và đánh địch bằng vũ khí chính, khi bị tấn công thì nhân vật có thể dễ dàng thực hiện thao tác lăn để tránh sát thương.

Cơ chế né tránh trong Arboria khá linh hoạt, nhân nhượng người chơi, cho phép bạn hủy hầu hết hành động hiện tại để tránh đòn, khoảng thời gian giữa các đợt tấn công của kẻ thù cũng khá dễ đoán, không gây quá nhiều khó khăn kể cả những người chơi lần đầu trải nghiệm.

Arboria nhanh chóng ập vào mắt người chơi một lối đồ họa đặc trưng, với dàn nhân vật được thiết kế theo phong cách khá dị hợm

Việc kết hợp giữa đánh và né trong trò chơi buộc người chơi phải thường xuyên quan sát kẻ địch xung quanh và tung ra những nước đi hợp lý, tuy nhiên, nếu cẩn thận hạ gục từng nhóm kẻ thù, nhân vật sẽ có thể sống sót lâu hơn, cũng như đem đến cảm giác rất thỏa mãn xuyên suốt quá trình trải nghiệm.

Nhân vật được trang vũ khí chính là symbiont, có nhiều loại khác nhau như rìu, kiếm, thương, kèm bio-mutation đóng vai trò như các phép bổ trợ, tiêu tốn thanh năng lượng khi sử dụng, ngoài ra còn có các vật phẩm như giáp, thuốc, hay bom hỗ trơ “úp sọt” những tên quái phiền toái.

Cộng với việc các màn chơi, trang bị luôn được khởi tạo ngẫu nhiên, mỗi lượt chơi luôn đem lại cảm giác mới mẻ, đa dạng về hình thức lẫn nội dung.

Nếu lỡ không may bị hạ gục, người chơi sẽ được “ban” cho một chiến binh mới hoàn toàn với các chỉ số, kỹ năng thụ động ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tăng các chỉ số có lợi thông qua một loạt cơ chế cải thiện nhân vật có trong Arboria.


Arboria

HỆ THỐNG CẢI TIẾN NHÂN VẬT ĐA DẠNG

Arboria sở hữu hệ thống nâng cấp nhân vật tương đối đồ sộ, cho phép người chơi tăng tỉ lệ ra được chỉ số “ngon”, tương ứng với việc tăng sức mạnh cho lứa chiến binh tiếp theo.

Mỗi đợt nâng cấp sẽ yêu cầu một lượng Veri, đơn vị điểm chính của trò chơi, có thể tìm được thông qua các mảng thủy tinh, sau khi hạ gục kẻ địch, hoặc hoàn thành các mục tiêu.

Mỗi tầng của hầm ngục không có nhiệm vụ bắt buộc, tức bạn có thể thoải mái thực hiện các mục tiêu khác nhau, như nhặt đồ, chữa lành cho các nhánh rễ của The Father-Tree, hoặc không, bạn có thể chạy đến cổng của tầng tiếp theo mà chẳng cần đụng độ tên quái nào cả.

Các mục tiêu kể trên thường chỉ tuân theo một công thức, lũ quái vật sẽ xuất hiện theo đợt, người chơi chỉ cần tiêu diệt hết bọn chúng là hoàn thành.

Tuy vậy, việc xử lý các nhiệm vụ trên thường sẽ bổ sung cho bạn khá nhiều cơ chế/lựa chọn để nâng cấp nhân vật.

Như chữa trị các nhánh rễ để “mở khóa” các nhân vật hỗ trợ như Tadd Da Bat hay Muldogg Da Distortyd. Chúng sẽ hỗ trợ bạn nâng cấp chỉ số nhân vật, tăng sức mạnh các món trang bị khởi đầu như vũ khí, giáp.

Arboria

Ngoài ra, Arboria còn đi kèm hệ thống nguyên tố, đại loại là những món vũ khí lửa sẽ dùng để “trị” băng, cây cỏ mạnh hơn bóng đêm.

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng ngược lại thì đây là cơ chế phụ trợ có chiều sâu, cũng như lồng ghép tốt với phong cách chiến đấu của nhân vật trong trò chơi.

Để cho dễ hiểu, bạn có thể nhặt các nguyên chất (essence) và “cấy” vào vũ khí để gây thêm sát thương với nguyên tố đó, bạn cũng có thể lắp vào giáp để tăng sức phòng ngự.

Chúng không chỉ gây thêm một lượng sát thương khổng lồ dựa trên nguyên tố đối nghịch của quái mà còn tạo thêm các hiệu ứng bất lợi khác nhau, như lửa sẽ rút thanh máu theo thời gian, hoặc bóng tối sẽ như gắn một quả bom nổ chậm lên kẻ địch, khiến chúng phát nổ sau một lúc.

Arboria

Các nguyên chất thường rất dễ tìm, thậm chí xuất hiện nhiều đến mức khiến kho đồ của bạn luôn nhồi kín vật phẩm.

Mỗi tầng cũng báo trước loại nguyên tố của kẻ địch để bạn chuẩn bị các trang bị phù hợp.

Điều này khiến cơ chế trở nên trở nên vô cùng hữu dụng xuyên suốt quá trình chơi, đóng vai trò chủ chốt trong hệ thống nâng cấp nhân vật, là một phần thưởng hậu hĩnh khuyến khích người chơi khám phá và khai thác triệt để các tính năng để tạo lợi thế trong chiến đấu.

Arboria sở hữu hệ thống nâng cấp nhân vật tương đối đồ sộ, cho phép người chơi tăng tỉ lệ ra được chỉ số “ngon”

BẠN SẼ GHÉT

Arboria

BẤT CÔNG, KÉM HOÀN THIỆN

Như bao trò chơi gắn tên “rogue-like”, thời gian trải nghiệm cũng là một điểm mạnh đáng chú ý của Arboria, tuy nhiên, cách thức trò chơi tận dụng các nội dung nhằm kéo dài thời lượng vô tình tạo nên những điểm “bất công” cho người chơi.

Các màn chơi về sau sẽ tăng dần độ khó bằng nhiều phương pháp, nào là “đẩy” sức mạnh, độ bền của những tên quái, gài bẫy hay biến tầng đó thành một mê cung thực thụ, điều này càng được thể hiện rõ khi bạn tiến đến các khu vực giai đoạn giữa trò chơi.

Vì thế, tuy game không buộc người chơi phải nán lại quá lâu ở một tầng nào đó, nhưng nhân vật sẽ không đủ sức lẫn trang bị để đi tiếp nếu bạn chưa “cày” đủ trang bị.

Hoặc bạn sẽ luôn phải chiều lòng những vị thần bằng một lượng Veri nhất định sau mỗi lần chết đi, nếu không muốn nhân vật tiếp theo của mình yếu đuối và thảm hại đến mức nực cười.

Đồng thời, nâng cấp từ các nhân vật hỗ trợ cũng ngốn rất nhiều Veri, cải thiện ít đáng kể, không phải lúc nào cũng đáng đầu tư thời gian vào, khiến tiến trình của bạn sẽ dần bị trì trệ sau năm lần bảy lượt “cày cuốc” ở đúng một tầng nào đó, hoặc không, độ khó của màn chơi sẽ dần gia tăng một cách chóng mặt, gần như bất khả thi để vượt qua.

Ngoài ra, một số nội dung trong Arboria đem đến cảm giác kém hoàn thiện, lối thiết kế luộm thuộm, dễ gây khó chịu cho người chơi.

Nào là những đoạn cắt cảnh bị lược mất âm thanh nền, các thử thách như Curse khó dễ một cách ngẫu hứng bằng cách “ám” nhân vật bạn bằng những hiệu ứng bất lợi nào đó.

Hay Champion Test sẽ “ném” cho người chơi những món trang bị bất kỳ và buộc bạn hoàn thành nó, chưa kể, kẻ địch đôi lúc sẽ tự phát nổ sau một khoảng thời gian, kết thúc thử thách một cách khá nhạt nhẽo và nhàm chán.

Arboria

Cuối cùng, do được khởi tạo ngẫu nhiên nên các màn chơi cũng đem đến cảm giác nửa vời với những cạm bẫy được bố trí khá vô duyên, lúc thì nằm sát nhau hoặc phủ kín cả phòng, hoặc đôi khi lại chẳng có cái nào trong một số khu vực.

Một số bề mặt gồ ghề của màn chơi đôi lúc còn gây tình trạng kẹt góc, buộc bạn phải khởi động lại game.

một số nội dung trong Arboria đem đến cảm giác kém hoàn thiện, lối thiết kế luộm thuộm, dễ gây khó chịu cho người chơi

7.5

Là một ví dụ hoàn hảo khi bạn kết hợp Dark Souls với yếu tố "Rogue-like", Arboria dư sức hấp dẫn người chơi qua cơ chế chiến đấu mượt mà, đầy thử thách. Chưa kể, hệ thống cải thiện nhân vật cũng góp phần lớn trong việc hoàn thiện lối chơi sẵn có.

Tuy vậy, trò chơi vẫn lộ ra nhiều mặt kém hoàn thiện, từ thiết kế màn chơi cho đến các loại thử thách được lồng ghép trong đó. Tốc độ nâng cấp nhân vật tổng quan vẫn còn khá chậm, khiến cho độ khó tăng vọt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn trải nghiệm.

Thông tin

  • Arboria
  • Nhà phát triển
    Dreamplant
  • Nhà phát hành
    All in! Games
  • Thể loại
    Nhập vai, Hành động
  • Ngày ra mắt
    07/05/2020
  • Nền tảng
    Windows

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    64-Bit Windows 10
  • CPU
    Intel Core i3 3.2 GHz / AMD Phenom II X4 955
  • RAM
    8 GB
  • GPU
    NVIDIA GTX 660 / AMD Radeon R9 280
  • Lưu trữ
    17 GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU
    Intel Core i5-9300h 2.4GHz
  • RAM
    16 GB
  • GPU
    Nvidia Geforce GTX 1660ti 6 GB
  • Lưu trữ
    512 GB SSD NVMe M.2 PCle Gen 3×2
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi ALL IN! GAMES. Chơi trên PC.