Astral Chain – Đánh Giá Game

Astral ChainPlatinumGames có lẽ đã không còn là một cái tên gì xa lạ với hầu hết game thủ từ mức gạo cội cho đến chuyên và bán chuyên.

Tuy không phải là một hãng game lớn với lịch sử hàng chục năm như tầm cỡ Nintendo, Capcom hay Square Enix, thế nhưng qua những siêu phẩm tầm cỡ tuy “ít mà chất” như Bayonetta, Vanquish hay NieR: Automata, “tem bảo chứng” cho chất lượng game của PlatinumGames là hầu như không có gì phải tranh cãi nữa rồi.

Vốn được tham gia thành lập bởi Hideki Kamiya, “cha đẻ” của huyền thoại Devil May Cry, PlatinumGames nhanh chóng khẳng định “thương hiệu” của mình xoay quanh các tựa game hành động – chặt chém vô cùng chất lượng và mãn nhãn.

Đặc biệt là với “cô em gái” Bayonetta, người mà chẳng hề kém cạnh – nếu không muốn nói là có phần lấn lướt – cả anh trai Dante của mình trong thể loại “hard ‘n stylish action” (chặt chém điên cuồng) độc đáo hiếm có đối thủ.

Bayonetta nhanh chóng gặt hái được vô số thành công trên nhiều hệ máy, thế nhưng phiên bản tiếp theo Bayonetta 2 không hiểu vì sao lại chỉ phát hành độc quyền cho các hệ máy của Nintendo như Wii U và Switch.

Từng lập kỷ lục đạt những số điểm tuyệt đối chỉ trong một bản demo ngắn ngủi, Bayonetta 2 chứng tỏ thừa đủ “nội lực” để cô nàng phù thủy xinh đẹp này sẽ tiếp tục có phần 3 – và chính Nintendo cùng PlatinumGames cũng xác nhận thông tin này qua một đoạn teaser ngắn đầy ma mị.

Thế nhưng, mặc do giới hâm mộ gần xa chờ “dài cả cổ” suốt… 3 năm liền, Bayonetta 3 vẫn chẳng có dấu hiệu gì cho thấy là mình sẽ đi xa hơn cái đoạn teaser nọ, dẫn đến việc những “người hâm mộ cuồng” của em đã bắt đầu có dấu hiệu “tắt lửa lòng”.

Tại kỳ E3 2018, người ta vẫn cố căng mắt tìm kiếm những thông tin về Bayonetta 3 mà chẳng thấy đâu, thay vào đó, PlatinumGames lại tung ra những hình ảnh và trailer về một dự án mới hoàn toàn không hề ăn nhập gì – nó có tên là Astral Chain.

Tuy vậy, chỉ bằng một đoạn trailer nhỏ, Astral Chain đã nhanh chóng khiến cả thế giới hầu như tạm thời quên đi sự tồn tại và mong đợi về Bayonetta 3, khi mà nó đã tạo nên một hiệu ứng chinh phục đáng kinh ngạc với những pha hành động mỹ mãn, ý tưởng mới lạ và điên rồ, cũng như đặt thêm một cái tên vào “Wishlist” của rất nhiều người biết tới nó.

Thông qua nhiều đợt “nhá hàng” bằng các teaser, trailer giới thiệu, trailer chơi thử, cuối cùng thì Astral Chain cũng đã chính thức “lên kệ” Nintendo Switch vào ngày 30.08.2019 vừa qua.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Astral Chain đã nhanh chóng chứng tỏ mình chẳng hề phụ sự kỳ vọng của cộng đồng game toàn cầu, khi nhận được vô số đánh giá rất cao từ giới chuyên môn.

Vậy, mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu thêm về một “kỳ quan” mới đến từ PlatinumGames qua bài đánh giá sau.


BẠN SẼ THÍCH

Ý TƯỞNG MỚI LẠ, LỐI CHƠI ĐỘT PHÁ

Game hành động chặt chém có lẽ là dạng game phổ biến nhất trên đời, khi mà hầu hết mọi biến thể như platformer, beat ‘em up’, A-RPG… đều xoáy sâu vào phạm trù này.

Ý thức được điều đó, thế nên dù là “ông hoàng của game chặt chém”, PlatinumGames vẫn hiểu rằng mình sẽ phải làm một điều gì đó thực sự mới, thực sự đột phá cùng Astral Chain mới có thể tạo nên tiếng vang lớn trong một thị trường game càng ngày càng đông đảo.

Lấy bối cảnh trong một tương lai gần, khi mà 90% nhân loại cùng môi trường sống của Trái Đất bị quét sạch bởi một loại “dịch bệnh” đến từ Red Matter – một thứ vật chất hủy diệt có sức ăn mòn và lây lan cực mạnh.

Không những chúng biến đổi mọi thứ trên Trái Đất, mà người tiếp xúc với Red Matter còn bị biến hình thành một dạng quái vật như zombie – vô tri, hung hãn, và có khả năng lây nhiễm cực mạnh. Các cường quốc còn sót lại đã gom góp tiền bạc, nhân lực và công nghệ để xây nên THE ARK, hòn đảo nhân tạo được xem là thánh địa cuối cùng của loài người, tọa lạc ngay giữa Thái Bình Dương – nơi được các chuyên gia cho rằng sẽ tránh khỏi được sự xâm thực của Red Matter.

Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, thành lũy tưởng chừng như bất hoại này cũng phải chịu số phận bị xâm thực một cách vô cùng kỳ bí. Thông qua nhiều nghiên cứu chuyên sâu, cuối cùng người ta cũng phát hiện ra rằng Red Matter thực chất là một loại vật chất đến từ một thế giới khác được gọi là Astral Plane.

Nó thông với Trái Đất qua những kẻ nứt hoặc lỗ hổng, và các sinh vật từ đây – vốn vô hình với mắt thường – có thể “bắt” người về không gian đó (để làm gì thì hạ hồi phân giải), cũng như truyền Red Matter để “cải tạo” lại Trái Đất cho giống môi trường của chúng (Pacific Rim, có ai từng xem?).

Bọn quái vật này được gọi là Chimera, và chúng có rất nhiều biến chủng cũng như đặc tính khác nhau. “Dĩ độc trị độc”, một cơ quan tác chiến bí mật của cục cảnh sát toàn cầu có tên là Neuron được thành lập, cùng sự hậu thuẫn cực mạnh của ARI (một dạng trung tâm nghiên cứu/ thí nghiệm/ chữa trị cao cấp).

trải nghiệm chơi Astral Chain luôn luôn biến hóa liên tục, khiến cho người chơi phải nhanh chóng làm quen và thích nghi với hằng hà sa số các thử thách muôn hình muôn vẻ

Bằng cách nghiên cứu, thu thập và ứng dụng chính Red Matter, hàng loạt phát minh tối tân đã ra đời và giúp ích cho Neuron cực nhiều trong việc chiến đấu chống lại các cư dân từ thế giới bên kia, chẳng hạn như “mắt thần” IRIS với khả năng nhìn thấy những thứ từ “ngoại giới”, X-Baton với nhiều dạng biến hình để chiến đấu xa – gần, và dĩ nhiên, không thể không nhắc đến Astral Chain – sợi xích kỳ bí vừa cầm tù những con Chimera, vừa thuần hóa chúng thành các Legion, những trợ thủ đắc lực của Neuron.

Với một bối cảnh tuy thoạt nghe qua không mới, nhưng cách mà PlatinumGames kiến tạo nên nó, cũng như dẫn dắt người chơi hòa nhập vào nó, đã khiến Astral Chain có một giá trị hoàn toàn khác biệt với những tựa game cùngg loại khác.

Và vì xoay quanh một lực lượng cảnh sát đặc thù, nên người chơi ngoài lúc chiến đấu với quái vật để “cứu thế”, thì phải làm quen với những quy trình, trách nhiệm và tác phong của những nhân viên bảo an thực thụ.

Bằng cách phân bổ cốt truyện game thành nhiều chương khác nhau với vô số phân khúc nhỏ ở giữa, người chơi không phải chỉ có đánh đá túi bụi như các tựa game hành động khác, mà đan xen vào đó còn là nhiều phân đoạn với lối chơi mới lạ như điều tra, do thám, truy bắt tội phạm, tìm kiếm manh mối…

Và thật sự là trải nghiệm chơi Astral Chain luôn luôn biến hóa liên tục, khiến cho người chơi phải nhanh chóng làm quen và thích nghi với hằng hà sa số các thử thách muôn hình muôn vẻ.


HỆ THỐNG CHIẾN ĐẤU CỰC SÂU, CỰC CUỐN!

Dù đan xen nhiều chế độ chơi phụ, nhưng về cốt lõi, Astral Chain vẫn là một tựa game hành động thuần túy với các yếu tố cơ bản như combo đòn thế, né tránh – phản đòn, và thay đổi vũ khí/ lối đánh để phù hợp với các loại kẻ địch khác nhau.

Tuy vậy, Astral Chain đã kiến tạo nên một phong cách chơi hoàn toàn mới lạ, khi mà giờ tay người chơi sẽ buộc phải “chẻ não” ra làm đôi để “phân tâm nhị dụng” – bởi lẽ nhân vật chính trong game không chỉ chiến đấu độc lập, mà còn song hành cùng Legion, một “thủ hộ linh” cực kỳ mạnh mẽ.

Về cơ bản, với vũ khí X-Baton ở ba dạng dùi cui, súng ngắn, và trường kiếm, người chơi sẽ có sự biến hóa giữa ba phong cách đánh nhanh nhẹn, combo liên tục – đánh xa, sát thương yếu – tốc độ chậm nhưng cực mạnh.

Từ những đòn thế cơ bản, cho đến nâng cao (mở khóa khi nâng cấp X-Baton), người chơi sẽ phải tự tìm hiểu loại nào thì hữu dụng với kẻ địch gì (chẳng hạn dùi cui đánh những con quái nhanh và đông đúc rất tốt, trong khi trường kiếm chuyên “xử” bọn ù lì giáp dày).

Với một nút nhấn nhẹ, nhân vật có thể lộn một vòng để né tránh – và tương tự như Bayonetta, khi né ngay trước lúc trúng đòn thì nhân vật sẽ tạm thời làm “ngưng đọng” thời gian, và nếu ngay sau đó nhanh tay ra đòn, một combo liên hoàn vừa ngầu vừa đẹp sẽ được tung ra để phản lại.

Tuy vậy, với những loại kẻ địch có khả năng tấn công liên tục, người chơi nên cân nhắc việc phản đòn hay tiếp tục né, bởi vì một tính toán sai lầm có thể dẫn đến việc ăn đòn liên tục vào mồm “không trượt phát nào” sau đó.

Với những tựa game hành động khác, có lẽ đến đây là đã chấm dứt bài hướng dẫn cơ bản, nhưng với Astral Chain thì đây chỉ là một nửa đoạn đường. Chỉ bằng một nút nhấn nhẹ, người chơi Astral Chain có thể “thả” ra một Legion hùng mạnh, kẻ được kết nối với nhân vật thông qua một sợi xích linh hồn. Legion sẽ tự tấn công kẻ địch gần nhất, hoặc kẻ địch bị người chơi “khóa mục tiêu” vào.

Có đến 5 loại Legion khác nhau là Sword, Arrow, Arm, Beast và Axe (sẽ được mở khóa dần dần theo cốt truyện) cho người chơi sử dụng, và chúng có thể được thay đổi theo theo thời gian thực ngay giữa khi chiến đấu, tạo nên vô số tình huống mà người chơi có thể vận dụng.

Astral Chain đã kiến tạo nên một phong cách chơi hoàn toàn mới lạ, khi mà giờ tay người chơi sẽ buộc phải “chẻ não” ra làm đôi để “phân tâm nhị dụng”

Với chữ “Chain” chiếm đến 50% tiêu đề game, dĩ nhiên sợi xích kết nối giữa nhân vật và Legion không phải để nhìn cho vui.

Người chơi có thể điều khiến Legion trực tiếp cùng lúc với nhân vật, khiến cho việc tấn công – di chuyển và thực hiện các combo trở nên phức tạp hơn gấp bội. Chẳng hạn, khi nhân vật và Legion di chuyển vòng quanh để “xiết” kẻ địch trong vòng dây xích, chúng sẽ bị trói cứng lại một chỗ và bị sơ hở vài giây – thừa đủ để “bộ đôi năng động” của chúng ta “tẩm quất” nhiệt tình.

Hoặc, đối với các kẻ địch có khả năng “càn lướt” cực nhanh từ xa, nhân vật và Legion có thể căng ngang sợi xích giữa đường để chặn đứng, và thậm chí là hất ngược lại để quật ngã chúng xuống.

Chưa dừng lại ở đó, khi nhân vật chiến đấu trong một số tình huống nhất định, sẽ có một tia sáng đột ngột “lóe” lên. Những lúc này mà kịp nhấn nút “thả” Legion, cả hai sẽ cùng phối hợp để tung ra một loạt chiêu thức vô cùng “lực”, với sát thương cao hơn đáng kể so với đánh thường.

Hoặc ngay khi kẻ địch gần chết, một dạng QTE sẽ hiện ra và nếu người chơi nhanh tay, Legion sẽ lao đến và… “móc tim” kết liễu mục tiêu, hồi lại một lượng máu kha khá cho nhân vật.

Đây chính là phương thức chiến đấu cốt lõi khi mà về sau số lượng, chủng loại, độ khó của kẻ địch đều tăng đột biến – nếu không biết cách hồi máu liên tục giữa trận như thế này thì kết cục của người chơi có lẽ cũng không cách “ba cây nhang” là bao xa.

Ứng dụng của Legion không chỉ dừng lại trong chiến đấu, mà còn mở rộng ra trong nhiều lĩnh vực khác.

Chẳng hạn, Sword với khả năng “nghe lén” từ xa sẽ là công cụ hữu ích để thu thập thông tin từ các đối tượng không chịu hé răng khi gặp cảnh sát – hoặc Sword còn có thể “thanh tẩy” chữa bệnh cho những người bị nhiễm Red Matter ở giai đoạn nhẹ.

Arm với sức khỏe phi thường có thể mở những cánh cửa nặng nề hoặc nâng các vật thể lớn, mở ra những con đường lẽ ra bị chặn.

Beast có thể nghe được những lời cầu cứu cực nhỏ, hoặc “đánh hơi” theo dấu một mùi cụ thể nào đó, hữu dụng để tìm kiếm người lạc.

Bằng cách bật/ tắt IRIS liên tục trong khi chơi, người chơi Astral Chain mới có thể định vị một cách chính xác các vật thể lạ từ “ngoại giới” hoặc các hiện tượng siêu nhiên, lẫn di chuyển qua các loại địa hình khác nhau.

Nhân vật trong Astral Chain vốn không thể nhảy, vì vậy để qua được các khe nứt rộng, người chơi phải cho Legion qua trước và “rút” xích để kéo nhân vật qua. Thậm chí một số nơi còn phải bắt người chơi thả Legion đu qua những cây cột để lôi nhân vật qua các khoảng không theo hình chữ “U”.

Các loại môi trường chơi liên tục thay đổi giữa thực tại và Astral Plane sẽ khiến người chơi phải liên tục điều chỉnh và thích ứng mới có thể tiến lên tiếp được.


ĐỒ HỌA: ĐỘC, ĐẸP, LẠ!

Với PlatinumGames, phương châm “trọng chất hơn lượng” có vẻ luôn luôn là sách “gối đầu nằm”, khi mà tính đi tính lại thì số đầu game của họ không hề nhiều.

Trong đó, người ta hầu như có thể tìm thấy những ưu điểm “vàng” đồng nhất như hệ thống chiến đấu “sướng tay”, cực kỳ ít lỗi, tỉ lệ phân bố phim cắt cảnh – thời lượng chơi hoàn hảo, và dĩ nhiên, không thể không nhắc đến chất lượng đồ họa cực cao, đi kèm với thiết kế nhân vật/môi trường cực đỉnh.

Astral Chain dĩ nhiên cũng không nằm ngoài các phạm trù nói trên, khi mà đi kèm với ý tưởng game mới lạ, hệ thống chiến đấu đầy chiều sâu, thì phần đồ họa của game lại càng chẳng hề kém cạnh. 

Không lung linh ảo diệu đến mức “nhìn như thật” kiểu game của Square Enix, thế nhưng Astral Chain lại chinh phục được người chơi từ cái nhìn đầu tiên bởi phong cách đồ họa đặc biệt rất riêng.

Nếu ví Vanquish như một gã lực lưỡng trang bị cả tấn kim loại trên người, hầm hố mà tinh xảo; NieR: Automata như một tiên nữ áo trắng tinh khôi không nhiễm chút bụi trần; Bayonetta như một cô nàng kiêu kỳ đỏng đảnh trong bộ váy hoa cùng những họa tiết có phần khoa trương; thì Astral Chain lại tựa hồ như một nhân vật “số hóa” bước ra từ không gian thực tế ảo, nửa xa nửa gần.

Chọn cho mình phong cách tạo hình kiểu anime, thế nhưng Astral Chain lại xây dựng mô hình với kết cấu 3D hơi thô ráp.

Tuy vậy, điều đó chẳng hề làm vẻ đẹp của game kém đi, mà trái lại, nó khiến Astral Chain tựa như “hạc giữa bầy gà”, nổi bậc lên hẳn trong một rừng game đẹp lung linh với trai xinh gái đẹp trên thị trường hiện tại.

không thể không nhắc đến chất lượng đồ họa cực cao, đi kèm với thiết kế nhân vật/môi trường cực đỉnh

Có thể nói, PlatinumGames đã cực kỳ thành công trong việc tái tạo nên một thế giới Astral Chain vô cùng phù hợp với chủ đề và ý tưởng của mình.

THE ARK, một hòn đảo nhân tạo vốn được chia thành nhiều khu vực, có kết cấu tựa như những thành phố riêng biệt và chúng được xây dựng để nhắc nhở với nhân loại về những ngày xưa cũ hoàng kim.

Những trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, công trường đang xây dở, các bậc thang lên cầu vượt hoặc xuống đường tàu điện ngậm… tất thảy đều quá đỗi thân thuộc và gần gũi.

Nhưng tất nhiên, trong một thế giới giả tưởng ở tương lai, thì ở chỗ này chỗ kia, những thứ gợi lên cảm giác “không ở đây” vẫn được sắp xếp hết sức hợp lý và có ý đồ cụ thể, chẳng hạn những bảng tín hiệu ảo hologram, những mẫu mã xe “ngầu lòi mà kỳ quặc”, hoặc những không gian xanh nhỏ bé mà cần thiết.

Tuy vậy, khi kích hoạt IRIS, mọi thứ lại hiện ra thành một thứ không gian lập thể với những mảng đen và đường kẻ trắng, càng làm nổi bật lên những thứ không thuộc về thế giới này.

Đó có thể là những đống đổ nát mà chỉ có Beast mới đào lên được, những mảnh vụn Red Matter cần Legion thanh tẩy, hoặc những mục tiêu đặc biệt “khác người” cần được chú ý.

Và dĩ nhiên, chồng chéo lên nhau và tồn tại song song, chính là Astral Plane, không gian đặc thù quê nhà của bọn quái vật Chimera.

Ở đây mọi thứ đều bất định và rối loạn, và dù là nền đất, chướng ngại vật hay tường cản đều được cấu tạo như những khối dữ liệu 3D ảo. Nhìn ra xa, trong tầm mắt người chơi chỉ là một bầu trời đỏ như máu kéo dài tít tắp chẳng thấy điểm dừng.

Thật sự, trong Astral Plane này, chẳng hề có thứ gì tạo ra cảm giác về sự sống cả – do đó, những câu hỏi của người chơi về các bí mật trong Astral Chain chỉ có chồng chất thêm nhiều hơn mà thôi.

Nhắc đến một tựa game hành động chặt chém mà bỏ qua các hiệu ứng chiến đấu và diễn hoạt mô hình thì quả thật thiếu sót, y như “ăn thịt chó mà thiếu mắm tôm” vậy.

Về mặt này, thì “ông hoàng game hành động” PlatinumGames đã có quá nhiều kinh nghiệm để biết cách khiến người chơi “sôi máu rần rật” với những pha chặt chém, bay nhảy, slo-mo cực “nghệ” đậm chất điện ảnh rồi.

Những combo tấn công dứt khoát đan xen với các bước nhảy linh hoạt, được cường hóa bằng những pha phối hợp mỹ mãn giữa nhân vật cùng Legion… là những điểm nhấn hết sức ấn tượng, “khẳng định thương hiệu” của Astral Chain.

Sau cùng, phần thiết kế nhân vật/quái vật do chính Masakazu Katsura – họa sĩ tài danh “cha đẻ” của bộ manga nổi tiếng Zetman, cũng chính là tâm điểm của cả tựa game này. 

Từ hai nhân vật chính, cặp song sinh thần bí, cho đến các thành viên của cục cảnh sát đặc nhiệm Neuron, hay thậm chí là các NPC ven đường; và danh sách dài dằng dặc những con quái vật từ cấp “lính lác” đến bọn “đầu sỏ”, đều được chăm chút tỉ mỉ hòng tạo cho chúng những ngoại hình, chi tiết và tương tác ngầu – độc – đẹp hết mức có thể.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: PlatinumGames
  • Phát hành: Nintendo
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 30/08/2019
  • Hệ máy: Switch

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: N/A     
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS:  N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • SSD: N/A

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ SWITCH




10

Tổng kết

Astral Chain là một bất ngờ lớn đến từ Platinum Games dành cho hệ máy Nintendo Switch, và nó quả thật đã vượt quá sự kỳ vọng, đủ sức (tạm thời) thổi tắt cơn sốt Bayonetta 3 mà cộng đồng game dành cho hãng game trứ danh này.

Với một chủ đề vô cùng độc đáo và hấp dẫn, lối chơi đầy kịch tính và có chiều sâu, cộng với phong cách đồ họa xuất sắc “không đụng hàng”, Astral Chain là một cái tên phải có trong danh sách của bất kỳ ai, dù là “người hâm mộ cuồng” của dòng game hành động hoặc chỉ đơn thuần là người tìm kiếm một tựa game đỉnh cao.






Leave a Reply

Your email address will not be published.