Skip to content

Devil May Cry 5 – Đánh Giá Game

Devil May Cry 5 – 18 năm trước, chàng thợ săn quỷ mang trên mình cái tên của đại thi hào đã chắp bút nên trường ca “Thần Khúc”, Dante, đơn thân một cõi tiến vào một lâu đài biệt lập chễm chệ giữa hòn đảo Mallet với mục đích: báo thù chúa quỷ đã sát hại mẹ và anh trai mình.

Khởi đầu “khiêm nhường” đó đã sản sinh ra một dòng game được mến mộ hết mực và phát động cả một thể loại game đầy cuồng nhiệt.

Thế nhưng trên thực tế, có lẽ ít có dòng game nào “bạc mệnh” như Devil May Cry.

Với một dòng game có tuổi đời hai thập kỷ với sức ảnh hưởng lớn, thực chất chỉ có một nửa của nó có thể được mô tả bằng cụm từ “xuất sắc”.

Nửa còn lại hoặc đón nhận những từ “nhưng…” ngập ngừng, hoặc bị nhiều người sẵn sàng xóa khỏi thực tại nếu nhận được ba điều ước từ thần đèn.

Vấn đề kinh phí, quá trình phát triển thiếu chỉ đạo, bị ép buộc đẩy nhanh tiến độ, là nạn nhân của xu hướng “Tây hóa”Capcom vướng phải vào những năm 2013 đến 2016, “bặt vô âm tín” trong vòng 10 năm… là những gì mà dòng game phải trải qua.

Thế mà người hâm mộ vẫn một mực trung thành với Devil May Cry, vẫn tin rằng ngày tái ngộ sẽ không còn xa.

Đối với họ, điều thần kỳ đã nhóm lửa vào tháng 6/2018 và bùng cháy vào ngày 8/3/2019.

Devil May Cry 5 đã trở thành hiện thực.

“Để trông thấy cõi đời bên trong hạt cát

và thiên đàng vô biên giữa đóa hoa dại

nắm giữ vô cực chìm trong lòng bàn tay

và thiên thu trong một khắc đồng hồ”

BẠN SẼ THÍCH

TRỖI DẬY

Devil May Cry có lẽ là một trong những trường hợp cá biệt mà tên tuổi của nhân vật chính làm lu mờ chính bản thân nội dung cốt truyện của dòng game.

Thật vậy, ai lại có thể không ngưỡng mộ một chàng trai trẻ tuổi với bộ tóc đen trông như… lông của nhím Sonic hết hạn sử dụng, chửi thề vô duyên và vô tội vạ, lỗ mãng, thiếu tôn trọng người khác… ấy khoan.

Thử lại lần nữa nhé.

Dante trong Devil May Cry 4 có thể được miêu tả bằng một số cụm từ: hào hoa, phong nhã và hẳn nhiên là không hề quá nghiêm trọng hóa mọi thứ – bởi vì một tay thợ săn quỷ bất tử lão luyện có lý do gì để mà lo âu?

Có thể nhận ra đây là một sự phát triển nhân vật tự nhiên từ Devil May Cry 3, trong đó Dante vẫn được đặc tả là một chàng trai ngạo mạn, bất cần, và không có một sự quan tâm nhất định đến người khác – nhưng khác với Dante của DmC: Devil May Cry, đó là anh không khiến người chơi nhíu mày bởi bản tính khó ưa và cái mồm tương đương… cống rãnh.

 

Trong Devil May Cry 5, điều lạ lùng đã xảy đến. Lần đầu tiên trong dòng game, Dante bị đả bại ngay trong chính khởi đầu của trò chơi, và điều đó nói lên được nhiều thứ hơn là cho thấy sức mạnh của ác nhân chính Urizen trong game. Gã thợ săn quỷ giờ đây già dặn hơn xưa, có phần… khiêm nhường hơn xưa, và để lại phần bày tỏ cảm xúc dành cho lớp trẻ. Nero giờ đây phản chiếu khá rõ tính cách của Dante thời trẻ với mong muốn thể hiện bản thân tối đa, đặc biệt sau khi cánh tay quỷ Devil Bringer/Yamato bị cướp đi. Trong khi đó, gương mặt mới V sở hữu những dòng thoại được viết đầy tỉ mỉ, trích dẫn thơ của William Blake như một lời ẩn ý về sự xung đột cực điểm giữa những dòng máu chung cội nguồn. Ngoài ra, hãy để ý đến thái độ của V trong mỗi lần Nero được nhắc đến, có thể bạn sẽ nhận ra danh tính thật sự của V trước khi game hé mở đấy!

Câu chuyện của Devil May Cry 5 mang nặng tính “fan-service” và không sở hữu nhiều tầng lớp, nhưng có lẽ bấy nhiêu đó là đủ. Nó là một câu chuyện không dài nhưng điều tiết nhịp độ đồng nhất bằng khá nhiều đỉnh điểm, và cuối cùng cái kết lại một lần nữa khiến người chơi nao lòng. Và như thế, cuộc hành trình 18 năm của chúng ta kết thúc, không có vinh quang nhiệm màu, mà chỉ có những mảnh vỡ được hàn gắn. Có lẽ điều duy nhất khiến cho toàn bộ câu chuyện này chưa được trọn vẹn cho lắm, đó là Trish lẫn Lady dường như chỉ là “người qua đường”, không để lại dấu ấn nào quá sâu đậm như bộ tứ chính.[su_quote]Câu chuyện của Devil May Cry 5 mang nặng tính “fan-service” và không sở hữu nhiều tầng lớp, nhưng có lẽ bấy nhiêu đó là đủ[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]NHỮNG ĐƯỜNG KIẾM KHÔNG NÓI DỐI[/su_heading]”Dễ làm quen, khó thành thục” luôn là phương châm chủ đạo của Devil May Cry khi nói đến lối chơi chính, và Devil May Cry 5 vẫn không phải là ngoại lệ. Thao tác điều khiển vẫn đơn giản như ngày nào: một nút tấn công bằng vũ khí cận chiến, một nút sử dụng vũ khí tầm xa, một nút nhảy, một nút đặc biệt dành cho từng nhân vật như sử dụng Devil Breaker dành cho Nero, sử dụng Style dành cho Dante và kết liễu địch dành cho V. Thế nhưng khi kết hợp chúng lại với nhau, đặc biệt thông qua chức năng khóa mục tiêu vốn là trung tâm chính trong chiến đấu của Devil May Cry, chúng tạo nên những tổ hợp kỹ thuật chiến đấu đầy chặt chẽ, nhịp nhàng, yêu cầu làm quen trong một thời gian ngắn để thành thục.

Khác với cử động nhân vật chộp giật, thiếu đường nét và hiệu ứng hình ảnh siêu cẩu thả của DmC: Devil May Cry, Devil May Cry 5 mang lại cảm giác chiến đấu đầm tay như thường lệ với từng đòn đánh uyển chuyển xâu chuỗi vào nhau, dựa vào từng khoảnh khắc mà người chơi tiếp tục hoặc ngừng ra đòn. Điều này thể hiện ngay trong những khoảnh khắc đầu tiên với Nero, khi mà sự thiếu thốn số lượng quân trang của anh được bù trừ bằng một lượng lớn đòn thế của thanh kiếm Red Queen hữu dụng ở mọi trường hợp, cùng với chức năng Exceed tiếp tục phân tách người chơi “thượng thừa” và “lính mới” bằng khả năng “rồ ga” đốt cháy lưỡi kiếm, tăng sát thương cho đòn đánh tiếp theo và thậm chí là nâng cấp một số đòn cụ thể.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Nero không có những món “đồ chơi” mới. Các cánh tay máy Devil Breaker được Nico chế tạo thay thế cho cánh tay quỷ Devil Bringer trước đây sở hữu công dụng đa dạng hơn, mở ra nhiều lựa chọn chiến đấu mới nếu bạn biết cách tận dụng chúng. Mỗi chiếc Devil Breaker đều có hai chức năng hoạt động chính và được kích hoạt theo cùng phương thức đơn giản: nhấn nút B hoặc giữ nút B. Ví dụ với Punch Line, bạn có thể bắn chiếc hỏa tiễn này như thông thường và nó sẽ tiếp tục “quấy rầy” một mục tiêu nhất định, nhưng nếu giữ nút B trong lúc nó đang bay thì Nero sẽ… nhảy lên nó và trượt ván trên không trung. Gerbara sở hữu đến tận bốn chức năng: gây sát thương cho địch thủ trước mặt và đẩy ngược các đòn tấn công tầm xa của địch, đẩy Nero lên trên không, bắn một tia năng lượng lớn gây sát thương “vũ bão”, và bắn một chùm tia bật nẩy trong môi trường.

Bạn cũng có thể kích nổ Devil Breaker, tạo nên một vụ nổ nho nhỏ để thoát khỏi vòng vây địch trong lúc cấp bách. Nếu như bị dính đòn trong lúc sử dụng Breaker, bạn sẽ không chịu sát thương nhưng đổi lại Breaker sẽ bị phá hủy ngay lúc đó. Dĩ nhiên hệ thống này chưa thật sự hoàn hảo: chiếc Mega Buster hoạt động giống như một khẩu súng thông thường, song bạn không thể khóa mục tiêu và bắn như Blue Rose bởi game tự động gán chức năng kéo địch vào tổ hợp nút RB + B. Ngoài ra, việc không cho phép thuyên chuyển giữa các Devil Breaker là một giới hạn khá kỳ quặc mà người viết thiết nghĩ không thực sự cần thiết. Thế nhưng chúng chỉ là những hạn chế nhỏ nhặt so với tiềm năng mà Nero đón nhận kỳ này trong Devil May Cry 5.Devil May Cry 5

Phong cách chơi đa năng của Dante vẫn không khác trong Devil May Cry 4 là mấy. Bốn vũ khí Devil Arm chính, bốn khẩu súng (nếu như bạn thật tình muốn gọi một chiếc mũ bắn Red Orb là “súng”), bốn Style mở ra các đòn thế mới cho từng lối chiến đấu, tất cả đều có thể được thuyên chuyển giữa hai nút LT, RT và cụm D-Pad.

Một thay đổi nhỏ nhưng quan trọng là giờ đây bạn có thể lựa chọn thứ tự vũ khí và súng thông qua các “set” đồ, hoặc thậm chí bỏ luôn món đồ chơi mà bạn không thích dùng.

Bộ Devil Arm pha trộn những vũ khí cũ với các đòn thế mới, trong đó Balrog – phiên bản tiến hóa của Ifrit và Gilgamesh giờ đây sở hữu hai chế độ: Kick Mode đúng như cái tên tập hợp các đòn tung cước combo khép kín, còn Blow Mode đẩy mạnh độ cơ động và cho phép ra đòn chớp nhoáng.

Cây côn tam khúc King Cerberus có thể biến chuyển thành dạng gậy lửa thông qua Swordmaster hoặc dạng dây xích điện bằng cách giữ nút Y. Và dĩ nhiên không thể không kể đến chiếc… xe máy Caveliere có thể được tách làm đôi, tốc độ đánh chậm, khó hủy đòn đánh một khi Dante đã ra đòn, nhưng có khả năng áp chế đám đông tốt và vô hiệu quá kẻ địch riêng lẻ trong khoảng thời gian dài.

Devil May Cry 5

V là con bài ẩn của Devil May Cry 5 khi dòng game lần đầu tiên đón nhận một kiểu nhân vật không trực tiếp lâm chiến. Thay vào đó, anh có khả năng triệu hồi ba sinh vật quen thuộc từ phiên bản đầu tiên: Griffon, Shadow và Nightmare.

Griffon hoạt động như vũ khí tầm xa, có thể thả sấm chớp năng lượng theo nhiều cung cách khác nhau. Shadow là mũi nhọn gây sát thương chính với khả năng ra đòn cận chiến liên tục, còn Nightmare tiếp đất như một quả tên lửa mỗi khi kích hoạt Devil Trigger với khả năng sát giới diện rộng tốt.

V điều khiển ba sinh vật này tương tự với cách thức nhập vai Nero và Dante, chỉ khác là bạn không thể điều khiển chúng trực tiếp mà phải chỉ đạo dựa vào góc nhìn và khoảng cách tới mục tiêu. Động tác né đòn của V sẽ khiến cho Griffon và Shadow rút lui (bởi chúng cũng có thanh máu riêng), kẻ địch trong trạng thái “gần chết” yêu cầu V trực tiếp kết liễu, và anh chàng còn thể tự hồi lại Devil Trigger bằng cách… đọc sách.

Cách chơi V khá lạ, dễ dàng đạt cấp S trở lên ở độ khó thấp, nhưng bắt đầu trở nên khó nhằn ở Son of Sparda trở lên khi người chơi phải tinh ý điều khiển một lúc đến ba nhân tố trên màn hình. Đây là một nhân vật mà người viết không có cảm giác muốn tôi luyện trong khoảng thời gian dài, nhưng dư vị mà anh để lại trong Devil May Cry 5 thực sự không nhỏ.

Có một lời mách nhỏ là bạn nên đổi nút X của Griffon sang một nút khác, không nằm trên cụm nút ABXY, để có thể ra lệnh cho cả hai tấn công cùng một nút.

Devil May Cry 5

Vẫn như thường lệ, chiến đấu chiếm đến 90% thời lượng trong Devil May Cry 5, và đội ngũ phát triển tại Capcom đã làm quá tốt công việc tối ưu hóa trải nghiệm chiến đấu của người chơi.

Bên cạnh cốt lõi lối chơi chính, các phiên bản trước đây không thiếu những phân đoạn yêu cầu leo trèo, nhảy nhót, đôi khi “giải đố” với mức độ thử thách thực sự không cao, nhưng được dàn trải theo kiểu cách dễ làm người chơi phát bực – người viết chắc chắn là có rất ít người muốn nhìn thấy những tảng Gyro Blade quay trở lại.

Devil May Cry 5 lựa chọn lối thiết kế màn chơi giản lược hơn, tuyến tính hơn, không có những phân đoạn phí phạm thời gian của người chơi. Đổi lại là cơ hội tham gia chiến đấu được tối đa, giúp cho những lần chơi lại ở các cấp độ cao cũng trở nên thoải mái hơn nhiều.

Nếu như bạn muốn thử thách kỹ năng ngoài “vung kiếm” thì vẫn còn có các thử thách bí mật (Secret Mission), và những mảnh vỡ Blue Orb đôi khi được đặt ở vị trí khiến cho Sparda cũng phải khóc tiếng mán. Chỉ có một điều chưa ổn thỏa là bối cảnh ở nửa sau của game bên trong cây đại thụ Qliphoth hơi… nghèo nàn về mặt mỹ thuật, dễ làm người chơi cảm thấy phán chán.

Cũng đồng nhất với truyền thống của dòng game và tương tự với sản phẩm gần đây nhất của Capcom là Resident Evil 2, Devil May Cry 5 có giá trị chơi lại rất lớn. Mỗi màn chơi không chỉ là vật cản để bạn kinh qua cho đến hết game, mà chúng tập hợp các cuộc giao chiến thử thách kỹ năng cá nhân, cũng như phản ánh uy lực của nhân vật theo thời gian.

Devil May Cry 5 thật sự không khó, giữ được cấp S trở lên trong chiến đấu không khó, đánh trùm cũng không khó, mà cái khó ở đây đó là đạt được kỹ thuật chiến đấu mà bạn muốn thực hiện trong mỗi lần giao chiến.

Đó có thể là một chọi một trùm cuối chỉ bằng Royal Guard, hay thành thục kỹ năng EX-Act trong lúc… chế nhạo địch (Taunt) trên không trung chẳng hạn… Với một cơ chế chiến đấu đa dạng mà chắc chắn không thể khám phá hết trong một lần chơi duy nhất như vậy, thật sự quá uổng phí nếu bạn chỉ quyết định chơi hết game rồi bỏ xó.

 

 

 

 

 

 

 

 

Devil May Cry 5

Cuối cùng, thiết kế kẻ địch của Devil May Cry 5 cũng lại là một sự pha trộn giữa cũ và mới. Những con dơi máu Pyrobat đơn giản là phiên bản khác của Blood-goyle nhưng giờ đây phát nổ sau khi đo đất, Death Scissor tương tự với Sin Scissor mạnh mẽ hơn và có hai đòn thế mới. Các kẻ thù mới đều tiềm tàng khả năng phá hoại cấp S của người chơi, như Nobody – những sinh vật quái thai rất khoái thả cầu mắt phát nổ.

Tuy nhiên, có hai loại kẻ thù mới mang tính “con sâu làm rầu nồi canh” mà có lẽ đa phần người chơi sẽ không thích thú lắm khi chạm trán: Fury – một con quái dùng móng vuốt có khả năng dịch chuyển tức thời từ tám phía, và Hell Judecca, một con “thủ lĩnh” có khả năng triệu hồi quỷ hạ cấp và cũng có thể… dịch chuyển xả láng.

Cả hai địch thủ này không thực sự khó đối phó, nhưng bản chất né tránh người chơi liên tục khiến người viết nhận ra cách thức xử lý chúng dễ dàng nhất là chơi theo kiểu bị động – một kiểu chơi chẳng hề… vui chút nào.

Về trùm, ngoại trừ Gilgamesh (không phải là cái bộ găng tay/chân mà Dante lấy được từ Echidna) thì các con trùm trong Devil May Cry 5 hoàn thành tròn vai nghĩa vụ của mình – đặc biệt khi mà đa phần chúng tiến hóa từ những thực thể đã xuất hiện trong Devil May Cry 3.

King Ceberus? Nó vẫn nhả băng, nhưng kỳ này khoái nhả điện và lửa, cũng như thay đổi địa hình khu vực tẩn nhau nữa. Caveliere Angelo mang nhiều dáng dấp trận đánh Credo trước đây, và hẳn nhiên hạ y chỉ với Royal Guard vẫn sảng khoái đến mức khó tả.

Điều đáng tiếc nhất? Chúng ta không có cơ hội được xử lý Elder Geryon Knight trong vai Dante!

Devil May Cry 5 mang lại cảm giác chiến đấu đầm tay như thường lệ với từng đòn đánh uyển chuyển xâu chuỗi vào nhau, dựa vào từng khoảnh khắc mà người chơi tiếp tục hoặc ngừng ra đòn

Vàng 9.0

Dẫu cho chưa trọn vẹn ở mọi khía cạnh như Devil May Cry 3, phiên bản thứ 5 của dòng game vẫn là một tựa game xuất chúng, không phụ lòng mong mỏi của các fan đã chờ đợi trong vòng 10 năm qua, và cũng khép lại câu chuyện về những hậu bối của Sparda không thể nào tốt đẹp hơn.

Thông tin

  • Devil May Cry 5
  • Nhà phát triển
    CAPCOM
  • Nhà phát hành
    CAPCOM
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    08/03/2019
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, PlayStation 4

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    WINDOWS® 7, 8.1, 10
  • CPU
    Intel® Core™ i5-4460, AMD FX™-6300
  • RAM
    8GB
  • GPU
    NVIDIA® GeForce® GTX 760 / AMD Radeon™ R7 260x
  • Lưu trữ
    35GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    i5-8400 4GHz
  • RAM
    16GB
  • GPU
    GTX 1060 6GB
  • Lưu trữ
    1TB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi CAPCOM. Chơi trên PC.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ