Tuy không chịu ảnh hưởng nặng nề từ rào cản của thực tại trong sáng tạo, thế nhưng chúng hầu hết đều xoay quanh khía cạnh về chiến tranh và mâu thuẫn. Và rất hiếm có những tựa game về xây dựng và phát triển bên ngoài trái đất, bởi lẽ lúc đó khái niệm sinh tồn trên hành tinh xa lạ vẫn còn rất mơ hồ. Điều đó khiến cho những cái tên như Space Colony trở nên lạ lẫm và mau chóng rơi vào quên lãng.
Vắng bóng trong một thời gian dài cho tới khi những công bố khoa học gần đây chứng minh được sự khả thi của việc sinh sống và phát triển trên sao Hỏa, như là một chất xúc tác cho “ngọn lửa cháy âm ỉ” bây lâu nay, khiến nó bùng phát và trỗi dậy mạnh hơn bao giờ hết. Hàng loạt các tựa game được làm ra để bắt nhịp với xu thế, từ xây dựng phát triển như Anno 2205 cho tới chiến thuật 4X phức tạp như Endless Space 2 và thậm chí là ở dưới góc độ thứ nhất như Space Engineers và Planet Nomads. Phảng phất trong “làn sóng” game đó chính là Aven Colony đến từ Mothership Entertainment, một “viên ngọc” được tạo ra từ sự pha trộn giữa những giá trị cốt lõi của game xây dựng và không gian.
Bắt đầu với việc phát triển một khu vực nhỏ với hàng loạt các vấn đề về lương thực, năng lượng và nhà ở. Sau khi đã cân bằng đầu ra vào trong sản xuất thì bạn sẽ phải đối mặt với sự gia tăng trong nhu cầu sinh hoạt, buộc người chơi quay lại giai đoạn phát triển với hàng tá phát sinh mới.
Điểm khác biệt của Aven Colony với các game xây dựng truyền thống khác như Sim City là sự “trừng phạt”. Yếu tố được tạo ra bởi bối cảnh không gian này rất quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi và tạo ra sự đặc trưng của game. Nếu bạn đưa ra một quyết định sai lầm trong các game xây dựng truyền thống thì điều tồi tệ nhất có thể xảy ra làm chậm tiến trình phát triển. Thế nhưng đối với game xây dựng trong không gian, nó có thể là giọt nước tràn ly, dấu chấm hết cho thành phố của bạn.Để tránh đưa ra các quyết định sai lầm, người chơi sẽ phải học cách cân bằng trong sản xuất và quản lý, khiến cho việc quản trị tài nguyên là điều then chốt trong Aven Colony.
Những nguồn tài nguyên như nước, lương thực, năng lượng, không khí và con người tưởng chừng như rất bình thường với những game lấy bối cảnh trái đất lại rất quan trọng trong Aven Colony. Chưa dừng lại ở đó, chúng còn được ràng buộc với nhau một cách rất chặt chẽ. Yêu cầu người chơi phải luôn liên tục quản lý và phân bố nguồn lực một cách hợp lý.
Ví dụ như sản xuất lương thực thì người chơi sẽ cần phải cung cấp nước và năng lượng, thế nhưng để tăng sản lượng thì không phải chỉ cần xây thêm ruộng mà bạn còn phải tái phân bổ nhân lực để lấp đầy các vị trí sản xuất. Lượng nhân lực đó sẽ phải bị điều từ những vị trí khác khiến cho công việc phát triển bị chậm lại, mua bán giảm sút hoặc tệ hơn là không đủ người cho hệ thống an ninh và duy trì sự sống.
Không chỉ dừng lại ở đó, sự khác biệt ở địa lý không những ảnh hưởng tới bề ngoài hình ảnh mà còn cả lối chơi bên trong. Mỗi một vùng đất trong Aven Colony sẽ có các ưu điểm và nhược điểm khác nhau, bạn sẽ được cung cấp một số các công cụ để giúp cân bằng tình thế, nổi trội nhất chính là hệ thống trao đổi.
Hành trình của Aven Colony không chỉ dừng lại với những công việc quản lý nhàm chán mà thay vào đó là vô số các bí ẩn từ từ hé lộ tới người chơi qua từng nhiệm vụ, từ việc cô trợ lý mất trí nhớ sau một khoảng thời gian mất tích trong một chuyến khảo cổ bí ẩn, cho tới manh mối từ một kẻ giả mạo trong đội ngũ quản lý đã tài tình vượt qua hệ thống an ninh, cuối cùng và cũng là giật gân nhất chính là việc phát hiện ra những thứ mà đáng lẽ ra không nên có mặt tại hành tinh Aven Prime.
Mưa sao băng, bão sấm sét và rò rỉ khí độc từ mỏ nhiệt điện là những ứng cử viên tiêu biểu mà bạn sẽ phải đối mặt thường xuyên. Chưa hết, ở mỗi địa điểm trên hành tinh Aven Prime cũng sẽ xuất hiện những “đặc sản” riêng như con sâu quá khổ thích nhổ ra axít mà bạn đã thấy ở bức hình trên. Trong phần lớn thời gian, bạn có thể chủ động trong việc phòng tránh, thế nhưng để làm được điều đó sẽ phải tốn rất nhiều nguồn lực, thứ mà ở một số màn chơi là xa xỉ phẩm.
Mothership Entertainment bắt tay vào dự án game Aven Colony trên nền Unreal Engine 4 từ năm 2013. Viết trên trang web của mình, nhóm chia sẻ về định hướng phát triển game thiên về chất lượng hơn số lượng và mục tiêu là tạo ra các sản phẩm dành cho game thủ thích suy nghĩ.