Skip to content

Bạn có biết? | Tập 17

[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong tập 17 của loạt bài Bạn Có Biết?, Vietgame.asia sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị: Nguồn gốc về thân thế của Luigi? Bí mật thành công của Metal Gear là gì? DirectX ra đời vì nguyên nhân nào?

Còn rất nhiều điều thú vị khác, mời các bạn tìm hiểu trong tập 17 của Bạn Có Biết? bên dưới đây![space space_height=”40″]BCB17 (1)

Bayonetta

Là người kế thừa xuất sắc của đàn anh Dante từ dòng Devil May Cry.

Cô nàng này nổi tiếng nhờ vào cá tính ngang ngược, bá đạo cùng vẻ ngoài quyến rũ đến chết người khi chỉ mặc một bộ đồ làm từ… tóc của mình.

Chẳng thế mà, ban đầu, Bayonetta lẽ ra đã là khách mời có mặt trong tựa game đua xe Sonic & All-Stars Racing Transformed. Nhưng sau cùng, cô nàng đã bị gạch tên – đơn giản vì nhóm phát triển cho rằng nếu cho Bayonetta vào game, tựa game sẽ phải… tăng độ tuổi giới hạn của người chơi (ESRB).[su_divider]

The Legend of Zelda

Là một dòng game hấp dẫn có tuổi đời rất lâu (từ 1986) và là một trong các tựa game “đầu tàu” của Nintendo.

Cựu giám đốc chi nhánh Nintendo ở Mỹ, Minoru Arakawa đã từng do dự trước việc phát hành The Legend of Zelda ở Mỹ.

Nguyên nhân là vì ông ngại rằng dân Mỹ sẽ không có thể kiên nhẫn để theo dõi và “cảm” được cái hay của game. Rất tiếc rằng ông này đã lo hão, vì chỉ cần là game hay thì chẳng có rào cản nào ngăn được người chơi cả.BCB17 (5)[su_quote]Cựu giám đốc chi nhánh Nintendo ở Mỹ, Minoru Arakawa đã từng do dự trước việc phát hành The Legend of Zelda ở Mỹ[/su_quote][su_divider]BCB17 (8)

DirectX

Là nền tảng lập trình nổi tiếng nhất của Microsoft, vốn không thể thiếu được khi xử lý đồ họa trên game PC.

Ít ai biết rằng, nguyên nhân sự ra đời của DirectX có liên quan mật thiết đến… Lion King. Tựa game này dựa theo phim hoạt hình Lion King nổi tiếng và ra mắt năm 1994. Đáng tiếc rằng ở thời điểm đó nhiều người không có dịp thưởng thức nó, vì cứ chạy trên Windows là nó sẽ bị… văng.

Nhóm phát triển Lion King bắt đầu hoài nghi về hiệu quả của hệ điều hành Windows, và Microsoft phải nhanh chóng nghĩ ra giải pháp bằng cách tạo ra DirectX.[su_divider]BCB17 (7)

Metal Gear

Hẳn đã quá nổi tiếng đến mức có thể trở thành định nghĩa cho thể loại game Stealth Action (hành động lén lút).

Thật ra, phiên bản Metal Gear đầu tiên trên hệ MSX2 vốn được dự tính là game hành động bắn súng. Nhưng vì cấu hình của MSX2 không kham nổi số lượng vật thể và đạn bay trên màn hình quá nhiều, do đó Hideo Kojima đã nghĩ ra một giải pháp tối ưu.

Dựa trên bộ phim The Great Escape nổi đình nổi đám thời đó, Hideo Kojima thay đổi nội dung của Metal Gear thành di chuyển khéo léo và trốn tránh kẻ địch, nhằm giảm tải đồ họa khi khỏi cần thể hiện đạn bay trên màn hình. Và thế là khái niệm Stealth Action ra đời.[su_quote]Hideo Kojima thay đổi nội dung của Metal Gear thành di chuyển khéo léo và trốn tránh kẻ địch, nhằm giảm tải đồ họa khi khỏi cần thể hiện đạn bay trên màn hình[/su_quote][su_divider]BCB17 (6)

Dark Souls

Là tựa game nhập vai – hành động với độ khó kinh dị, đủ sức làm nản lòng bất kỳ game thủ cứng cựa nào.

Nhưng cũng không thể vì vậy mà phủ nhận sức hấp dẫn kỳ lạ của nó. Và cũng như đa phần game nhập vai trên PC, luôn có những bản Mod (chỉnh sửa nội dung) do người hâm mộ làm ra để cộng đồng game có thể trải nghiệm những cảm giác mới mẻ.

Đặc biệt, phiên bản Mod đầu tiên của Dark Souls trên PC được tung ra chỉ sau… 23 phút khi tựa game chính thức ra mắt.[su_divider]

Mario

BCB17 (4)Là một nhân vật kỳ thú, khi có quê nhà ở Nhật nhưng anh chàng lại là một thợ sửa ống nước người… Ý.

Charles Martinet, diễn viên lồng tiếng cho Mario từ những ngày đầu tiên, thật ra không hề được mời đến tham dự buổi thi tuyển giọng của Nintendo. Nhưng vì tình yêu vô hạn, Charles không ngại sấn sổ vào và yêu cầu được thi cho bằng được.

Ban giám khảo muốn “làm khó” Charles bằng cách yêu cầu ông dùng giọng Ý và nói liên tục các từ cho đến khi không còn nghĩ ra cái gì để nói nữa mới thôi. Kết quả? Charles đã tạo được ấn tượng mạnh nơi giám khảo đến nỗi họ chỉ gửi duy nhất cuộn băng thu âm của Charles về cho Nintendo, và loại tất cả ứng viên khác.[su_divider]

Luigi

BCB17 (3)Là đứa em tội nghiệp của Mario, bị cái bóng vĩ đại của người anh che phủ mãi cho đến gần đây, Luigi mới có các tựa game của riêng mình.

Thật vậy, trong các phiên bản Mario đầu tiên, Luigi có tạo hình chính xác như Mario, chỉ khác màu áo – vì nhóm phát triển cho rằng anh ta vào chủ yếu “làm nền” nên cũng không cần đầu tư nhiều lắm.

Cái tên Luigi bắt nguồn từ việc chơi chữ từ “Ruiji” (tiếng Nhật có nghĩa là “tương tự”). Trùng hợp thay, Luigi cũng là một cái tên người Ý – vì vậy rất hợp để làm em của Mario.[su_divider]BCB17 (2)

Gameboy

Là thiết bị chơi game cầm tay huyền thoại của Nintendo, đã từng “độc bá” thị trường một thời gian rất dài.

Ít ai biết rằng, người phát mình ra Gameboy, ông Gunpei Yokoi, vốn chỉ là một nhân viên lao công làm việc tại Nintendo.

Nhưng các ý tưởng độc đáo và cái đầu sáng láng của ông đã tình cờ được giám đốc của Nintendo lúc bấy giờ phát hiện – và thế là ông được thăng chức thành quản lý bộ phận thiết kế & sáng tạo.[su_divider]

Tác giả