Batman: Arkham Origins – Sau thành công của Batman: Arkham Asylum và Batman: Arkham City, Rocksteady đã “nhường sân” cho Warner Bros. Games Montreal trong vai trò thiết kế “sàn diễn” cho chàng Dơi.
Thế nhưng cũng giống như Rocksteady những ngày đầu với dự án Batman: Arkham Asylum, hoài nghi của giới game thủ dành cho Warner Bros Games Montreal là điều không thể tránh khỏi.
Đối với studio còn “non trẻ” thì việc tạo ra một sản phẩm đầu tay chất lượng đã không phải là chuyện dễ dàng, nhưng khi được giao cho việc thiết kế phiên bản tiếp theo của một tượng đài lớn lại như “gánh nặng ngàn cân”.
Vậy liệu Warner Bros. Games Montreal có thể vượt qua cái bóng quá lớn của Rocksteady?
Liệu Batman: Arkham Origins có thể xếp ngang hàng với hai game tiền nhiệm?
Hãy cùng Vietgame.asia đi tìm câu trả lời!
BẠN SẼ THÍCH
Kịch bản hấp dẫn!!!
Bước đi đầu tiên của Warner Bros. Games Montreal rất khôn ngoan khi không tiếp nối câu chuyện của Batman: Arkham Asylum mà lấy thời điểm Batman “mới vào nghề”.
Dù mới vào nghề nhưng với khoảng thời gian dài luyện tập không biết mệt mỏi trước đó, dĩ nhiên anh đã không ít lần làm “nóng mặt” giới tội phạm nơi đây.
Quyết không để Batman cản mũi thêm lần nào nữa, Mặt Nạ Đen (Black Mask) đã thuê 8 sát thủ hàng đầu đó là Deathstroke, Deadshot, Bane, Copperhead, Electrocutioner, Firefly, Lady Shiva và Killer Croc để hạ Batman ngay trong đêm Giáng Sinh.
Batman một mặt phải truy tìm Black Mask để chấm dứt mọi chuyện, mặt khác phải đối phó với những tên sát thủ luôn truy lùng theo anh suốt cả một đêm dài.
Các tình tiết trong Batman: Arkham Origins diễn ra với tốc độ vừa phải và luôn ẩn chứa bên trong những bí ẩn, những âm mưu đen tối mà phải đến khi Joker – kẻ thù truyền kiếp của Batman xuất hiện, mọi thứ dường như bùng nổ.
Các nút thắt, mở trong cốt truyện kết hợp rất nhịp nhàng với các màn hành động khiến nguời chơi có cảm giác như mình đang xem một bộ phim “bom tấn” về Batman trên màn bạc và sẽ cuốn hút bạn đến tận phút cuối cùng.
Những câu chuyện nhỏ nằm trong một cốt truyện lớn đã tạo ra một tựa game về Batman rất nhiều cảm xúc!
Ngoài những tình tiết chính, các chi tiết nhỏ nhặt cũng được đầu tư kỹ lưỡng và được lồng ghép khéo léo vào mạch truyện chính như chuyện đời của Joker, mối quan hệ ngỡ như kẻ thù giữa Batman và James Gordon, hay Harley Quin bị Joker dẫn dắt vào con đường tội lỗi…
Những câu chuyện nhỏ nằm trong một cốt truyện lớn đã tạo ra một tựa game về Batman rất nhiều cảm xúc!
Hình – âm thỏa mãn
Sử dụng engine Unreal 3 như các phiên bản trước, Warner Bros. Games Montreal đã thêm vào mảng đồ họa vốn đã rất thành công của hai phiên bản trước rất nhiều hiệu ứng, công nghệ tân thời biến Batman: Arkham Origins trở thành một trong những tựa game đẹp nhất sử dụng engine đã gần 10 năm tuổi này.
Và thật ngạc nhiên, cấu hình mà game đòi hỏi lại không cao và hoạt động ổn định, rất hiếm khi bị sụt khung hình.
Thành phố Gotham trong Batman: Arkham Origins đã được mở rộng ra với quy mô lớn gần gấp đôi so với Batman: Arkham City nhưng vẫn giữ được mức độ chi tiết đáng ngạc nhiên.
Quang cảnh Gotham trong đêm Giáng Sinh toát lên vẻ lạnh lẽo và đầy rẫy hiểm nguy, các khu vực nhỏ trong game cũng được nhà phát triển thiết kế cẩn thận.
Ngoại hình của các nhân vật trong game được chăm chút rất tỉ mỉ, Batman trong Batman: Arkham Origins được diện hẳn một bộ giáp chứ không còn là một bộ đồ bó như hai phiên bản trước, các nhân vật phản diện như Deathstroke, Joker, Bane, Copperhead… dù được thay đổi so với nguyên tác nhưng cũng gây được nhiều ấn tượng.
Song hành với hình ảnh đẹp là mảng âm thanh cũng “đỉnh” không kém
Song hành với hình ảnh đẹp là mảng âm thanh cũng “đỉnh” không kém, dù lồng tiếng cho Batman và Joker không còn là cặp bài trùng Kevin Conroy và Mark Hamill, nhưng Warner Bros. Games Montreal đã chọn được cặp đôi khác cũng xuất sắc không kém đó là Roger Craig Smith và Troy Baker.
Cả hai đều đã truyền tải được hết cái hồn của hai nhân vật thuộc hàng đại thụ làng giải trí.
Các diễn viên khác cũng đã hoàn thành rất tốt phần việc của mình.
Thời lượng chơi dài, thỏa đáng!
Sau khi mất khoảng 15 giờ chơi để hoàn thành cốt truyện chính, bạn sẽ phải bỏ thêm rất nhiều thời gian nữa nếu muốn khám phá hết 100% game.
Đa phần nhiệm vụ đến từ danh sách “Most Wanted” bao gồm các gương mặt tội phạm cộm cán như Mad Hatter, Penguin… tất cả đều chứa những mẫu chuyện riêng để bạn hiểu thêm về thế giới nhân vật xoay quanh Batman.
Riddler không xuất hiện trong Batman: Arkham Origins và được thay bằng Enigma (vốn là tiền thân của Riddler), nên giờ đây Enigma Data Pack thay thế cho các Riddler Trophy, các món đồ này được đặt rải rác khắp thành phố Gotham và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể thu thập hết.
Ngoài ra, các thử thách trong Batman: Arkham Origins cũng sẽ giữ chân bạn một thời gian khá dài nữa.
Bạn sẽ phải bỏ thêm rất nhiều thời gian nữa nếu muốn khám phá hết 100% game
BẠN SẼ GHÉT
Sử dụng nhân vật chưa tốt
Việc thay đổi hình tượng Batman đầy bản lĩnh kinh nghiệm trong hai phiên bản trước bằng một… Batman nóng nảy và suy nghĩ chưa thấu đáo là quyết định đúng đắn, nhưng cách truyền tải chưa thật sự khiến người chơi hài lòng.
Batman trẻ vẫn quá kinh nghiệm trong từng hành động, các màn đánh đấm vẫn cho thấy sự dẻo dai, sức mạnh mà gần như anh chưa thể đạt đến được vào thời điểm “mới vào nghề”.
Đối với những ai mê DC Comics thì đều biết: Deathstroke là một trong những sát thủ có máu mặt và luôn đủ sức “chơi tay đôi” sòng phẳng với Batman, thế nên thành thật mà nói việc Batman chiến đấu ngang ngửa, thậm chí trên cơ Deathstroke là điều bất hợp lý!
Phải về đến cuối game mới thấy được chút ít khó khăn mà kẻ thù tạo ra cho anh.
Batman trẻ vẫn quá kinh nghiệm trong từng hành động, các màn đánh đấm vẫn cho thấy sự dẻo dai, sức mạnh mà gần như anh chưa thể đạt đến được vào thời điểm “mới vào nghề”
Một điều khiến cho người viết cảm thấy rất tiếc trong Batman: Arkham Origins này: bạn sẽ chỉ đụng độ với 6 tên sát thủ, 2 người còn lại không hiểu vì lí do gì lại bị “đẩy” vào danh sách “Most Wanted” và cuộc đụng độ với họ cũng vô cùng nhạt nhẽo, chẳng để lại ấn tượng gì!
Mục chơi mạng mất cân bằng
Batman: Arkham Origins là phiên bản đầu tiên của dòng Batman Arkham sở hữu phần chơi mạng và được thực hiện riêng biệt bởi Splash Damage, từng nổi danh gia công phần chơi mạng cho các tựa game lừng lẫy như: Return to Castle Wolfenstein, Wolfenstein: Enemy Territory, Doom 3 và trò chơi riêng của hãng: Brink.
Trong phần chơi này, game thủ sẽ được chia làm hai phe chiến đấu với nhau dưới góc nhìn người thứ ba, một bên dẫn đầu là Bane, bên còn lại do Joker chỉ đạo, Batman sẽ cùng với Robin tạo thành một phe trung lập chiến đầu dưới dạng lén lút.
Nếu như Batman và Robin chỉ âm thầm lặng lẽ thì Bane và Joker dường như là tâm điểm của trận chiến, Bane thì sở hữu sức mạnh tuyệt đối so với phần còn lại, còn Joker thì sử dụng khẩu súng lục có hỏa lực “bắn phát chết luôn”.
Batman và Robin thì chỉ cần vài phát đạn của đám lâu la hai bên là đã “tử nạn”, chứ chưa nói gì đến đụng độ với hai tên khủng bố cầm đầu.
Bane và Joker dường như là tâm điểm của trận chiến, Bane thì sở hữu sức mạnh tuyệt đối so với phần còn lại, còn Joker thì sử dụng khẩu súng lục có hỏa lực “bắn phát chết luôn”
Điều này khiến cho phần chơi mạng trở nên quá mất cân bằng.
Dù được thực hiện bởi một studio riêng nhưng hệ thống chiến đấu gặp rất nhiều vấn đề từ việc núp sơ sài, cử động còn quá thô kệch hay cơ chế bắng súng còn quá cứng nhắc.
Còn nhiều “hạt sạn” khó chịu
Warner Bros. Games Montreal đã không dám mạo hiểm nên đã “bê nguyên xi” lối chơi từ hai phiên bản trước vào Batman: Arkham Origins, thế nên gần như không có gì thay đổi trong cách chơi của game từ các màn hành động trực diện hay lén lút, dù hệ thống chiến đấu “Free-flow” vốn đã trở thành thương hiệu vẫn còn giữ được sự hấp dẫn, nhưng game thủ vẫn cần một cái gì đó mới mẻ hơn là chỉ bổ sung thêm… hai món vũ khí mới.
Tới cả hệ thống nâng cấp cho Batman cũng chỉ khác biệt rõ ràng ở giao diện, còn lại thì giống đến gần 80%.
Những tưởng việc đưa vào các màn phá án sẽ khiến Batman: Arkham Origins trở nên hấp dẫn hơn nhưng đáng tiếc chúng trôi qua nhanh và quá tuyến tính.
Để tìm lời giải cho các vụ án, Batman được cung cấp hệ thống Detective Vision giúp anh có thể mô phỏng lại cả hiện trường và dàn dựng lại theo thứ tự.
Tuy nhiên, sẽ là hay hơn rất nhiều nếu hãng phát triển để người chơi tự giải đáp, chứ không phải cho Batman luôn miệng đưa ra lời gợi ý cho chính mình rồi tự giải đáp các câu hỏi anh đưa ra.
Warner Bros. Games Montreal đã không dám mạo hiểm nên đã bê nguyên xi lối chơi từ 2 phiên bản trước vào game
Nếu vậy thì còn gì để người chơi động não nữa?
Hạt sạn lớn nhất mà Batman: Arkham Origins gặp phải đó chính là thành phố trong game, Gotham tuy rộng nhưng không có bất kỳ bóng dáng của người dân nào!
Trong Batman Arkham City, thành phố Gotham bị biệt lập với các khu vực ngoài nhằm để “giam lỏng” tội phạm nên người dân được di tản, điều này hợp lý.
Còn trong Batman: Arkham Origins này, khi không thể cầu viện đến kịch bản đó một lần nữa thì Gotham cũng mất đi sức sống cần thiết để khiến cho game trở nên sinh động hơn.
Ngoài ra, Batman: Arkham Origins cũng gặp phải rất nhiều lỗi ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi, chúng xuất hiện trong những nhiệm vụ, hay khi du ngoạn trong thành phố.
Điển hình như việc đột nhập vào tòa tháp trong nhiệm vụ của Penguin, Batman không thể… bò vào ống thông gió dù đã bám vào thành ống!
THÔNG TIN
- Sản xuất: Warner Bros. Montreal
- Phát hành: Warner Bros. Interactive Entertainment
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 25/10/2013
- Hệ máy: PC | PS3 | Xbox 360
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 32-bit | Windows 8 64-bit
- CPU: Intel® Core™ 2 Duo 2.4 GHZ | AMD Athlon™ X2 2.8 GHZ
- RAM: 2GB
- VGA: NVIDIA® GeForce™ 8800 GTS | ATI® Radeon™ HD 3850 với 512 MB trở lên
- HDD: 20GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: I7 4790 @ 3.6 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA: MSI RTX 2070 8GB
- HDD: 1TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PC