Chơi thử Besiege – Bạn có bao giờ ước ao được thiết kế những cỗ máy “chết người” có khả năng “tất sát” hàng chục, hàng trăm đối thủ trong tích tắc?
Bạn đã từng muốn tạo nên những chiếc máy bắn đá “bự chảng” hệt như trong những bộ phim “kiếm hiệp phương Tây” trước đây? Bạn có muốn chế ra những cỗ xe “độc nhất vô nhị”, đảm bảo không “đụng hàng”?
Tựa game mô phỏng xây dựng Besiege hẳn sẽ đáp ứng phần nào những nhu cầu đó.
Nếu như Kerbal Space Program đã và đang “làm mưa làm gió” bằng cách đưa trí tưởng tượng của các “kiến trúc sư” ra ngoài vũ trụ hằng hà xa tít tắp, thì Besiege lại quay ngược về thời Trung Cổ.
Nhưng thay vì khám phá những vùng đất mới hay bảo vệ lãnh địa của mình, Besiege chỉ có một mục tiêu duy nhất: Phá hết! Đốt hết! “Giết” hết!
Với sự hỗ trợ của Spiderling Studios, Vietgame.asia đã có cơ hội tham gia vào “bữa tiệc phá phách” thỏa trí tưởng tượng trong bản chơi thử Besiege.
NÓI “KHÔNG” VỚI HÒA BÌNH
Trong bản chơi thử Besiege, người chơi sẽ có cơ hội tạo nên một cỗ máy hủy diệt di động được trang bị vũ khí “tận răng”, nhiệm vụ của người chơi sẽ là phá hủy làng mạc, kinh thành, cối xay gió… Nghiền nát (theo nghĩa đen) những kẻ ngáng đường và cho thấy rằng: Không có gì có thể cản bước tiến cỗ máy hủy diệt!
“Đứa con cưng” của người chơi không nhất thiết phải là cỗ xe, mà nó có thể là máy bắn đá, máy bay oanh tạc, hay thậm chí là một cỗ máy với… tứ chi và có thể di chuyển như một con rô-bốt thực thụ, nếu người chơi đủ khéo léo trong kỹ năng lắp ráp của mình.
Có lẽ, chỉ có mỗi khối lập phương giới hạn kích cỡ cỗ máy là thứ duy nhất hạn chế tài “sáng tạo vô biên” của người chơi mà thôi.
Máy bắn đá mà chỉ có thể ném được đá tảng thì… thường quá, sao không bỏ vào một tảng đá đang… cháy? (Nhớ bắn nhanh kẻo “gậy ông đập lưng ông”). Chiếc xe jeep “lùn tẹt” khó có thể nào cán “bẹp dí” cả chục tên lính đang nhảy xổ vào mình, thế nên biến nó thành một “biến thể” của chiếc Scorpion trong Unreal Tournament 2004 sẽ là một ý tưởng không tồi: tăng ga và “phóng” như… Need for Speed, trong lúc hai lưỡi dao ở hai bên thành xe đang “hành sự”.
Có lẽ đến cả tựa game đua xe “đánh nhau” Carmageddon cũng phải… chào thua!
Nghiền nát (theo nghĩa đen) những kẻ ngáng đường và cho thấy rằng: Không có gì có thể cản bước tiến cỗ máy hủy diệt!
TRỔ TÀI “KIẾN TRÚC SƯ”
Mặc dù cho phép người chơi thỏa sức sáng tạo là thế, bản chơi thử Besiege vẫn có một số quy luật nhất định trong quá trình xây dựng cỗ máy.
Vì sao? Vì các tác động mà người chơi tạo nên trong từng bộ phận đều bị ảnh hưởng bởi các phương thức vật lý, thế nên để tạo nên một cỗ máy “ngầu”, đẹp mã là vẫn chưa ổn, mà nó phải vận hành trơn tru và chuẩn xác thì mới được coi là một sản phẩm hoàn chỉnh.
Chính vì vậy, yếu tố cân bằng hẳn sẽ là thứ mà nhiều người ưu tiên hàng đầu. Dĩ nhiên là bạn có thể chế xe… ba bánh, nhưng hãy kiểm soát số lượng khối gỗ (block) phù hợp nếu không muốn khiến nó… chạy bốc đầu như xe mô-tô!
Lúc này, tạo nên độ nặng nhất định lên trên cỗ máy sẽ là phương án hay, hoặc “gia cố” các trụ giữ bánh xe bằng cách nối thêm một thanh gỗ dài cũng không phải là ý tồi.
để tạo nên một cỗ máy “ngầu”, đẹp mã là vẫn chưa ổn, mà nó phải vận hành trơn tru và chuẩn xác thì mới được coi là một sản phẩm hoàn chỉnh
Điều mà rất nhiều người, trong đó có cả người viết, rất “bối rối” khi vận hành cỗ xe là làm thế nào để nó… rẽ sang trái hoặc phải được. Nếu như dựng một chiếc xe cơ bản, bạn chỉ có thể khiến nó chạy tiến hoặc lùi mà thôi. Vậy làm cách nào để nó có thể hoạt động như một chiếc xe thực thụ?
Câu trả lời là… không. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khiến chúng rẽ sang hai phía nhưng phải “hy sinh” khả năng lướt bộ đường thẳng, bằng cách gán Key Mapper cho từng bánh xe. Lúc này xe đã có thể bo cua như bình thường, mỗi tội chạy thẳng lại là… vấn đề khác!
Chính điều đó đã minh chứng rằng tạo nên một cỗ máy có thể hoạt động một cách hoàn hảo không hề là điều dễ dàng. Đang chạy giữa đường, chưa kịp làm gì thì tự dưng các mối nối gỗ tự… tháo rời ra, hay chưa kịp ném tạ vào mục tiêu thì nó rơi ở giữa đường và làm cho cỗ xe… nổ tung như pháo hoa là chuyện rất chi là bình thường trong bản chơi thử Besiege.
Giá trị lớn nhất nằm trong cơ chế xây dựng của bản chơi thử Besiege là những kết quả rất bất ngờ, một cỗ máy tưởng chừng như phi lô-gíc và ngớ ngẩn đến mức có thể thì lại có thể hoạt động tốt, trong khi một chiếc khác trông rất đỗi bình thường và cực kỳ đơn giản lại có thể… tanh bành ngay khi bánh xe bắt đầu di chuyển, hoặc tệ hơn nữa là… nổ tung.
Thực sự, quá trình xây dựng cỗ máy trong bản chơi thử Besiege không hề khó, nhưng nó đòi hỏi ở người chơi sự kiên trì và khéo léo nhất định, cùng với một cái đầu hơi “bựa” chút.
Cá nhân người viết tin rằng, nếu như Spiderling Studios tiếp tục tiếp sức cho Besiege bằng cách thêm thắt nội dung, nhất là chế độ chơi mạng, ắt hẳn Besiege hoàn toàn có khả năng sẽ là một Kerbal Space Program thứ hai!
KHI NÀO RA MẮT?
Hiện tại, phiên bản chơi thử Besiege đang được bán với giá $6.99 trên Steam.
Người chơi có thể tham gia thử nghiệm game và sở hữu phiên bản chính thức khi mua phiên bản Early Access.
Giá của Besiege có thể sẽ thay đổi theo thời gian.