Betrayer – Blackpowder Games, studio “dừng chân” của những thành viên gạo cội đến từ hãng Monolith, từng đứng sau những tựa game nổi danh một thời như Shogo: Mobile Armor Division, dòng No One Lives Forever và F.E.A.R, vừa cho ra mắt tác phẩm “đầu tay” của họ mang tên Betrayer, lấy bối cảnh vào thế kỉ 17 tại một thuộc địa ở nước Anh.
Nhìn chung, Betrayer có rất nhiều tiềm năng, nhưng liệu Blackpowder Games có thể phát huy được thế mạnh của những tiềm năng này?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau.
BẠN SẼ THÍCH
Thế giới bí ẩn
Bạn đang trên hành trình đi đến thuộc địa Roanoke Colony, nhưng một vụ đắm tàu đã khiến bạn lưu lạc trên một hòn đảo xa lạ “có trời mới biết được nó ở đâu”, và bỗng dưng, bạn trở thành một người sống sót cô độc.
Tỉnh dậy trên một thế giới hoang vắng bao trùm chỉ bởi hai màu: đen và đỏ, xung quanh chỉ toàn là đất cát, cây cỏ rào rạc, vùng biển xa xăm với tiếng giò xì xào và tiếng chim mòng biển, bạn bắt đầu hoang mang và đặt ra nhiều câu hỏi “Mình đang ở đâu đây? Chuyện gì đang xảy ra vậy? Bây giờ mình phải làm gì?”.
Và bản năng của bạn mách bảo: hãy đi theo con đường mòn dẫn sâu hơn vào vùng đất bí ẩn này với hi vọng tìm được câu trả lời.
Cuộc phiêu lưu bắt đầu từ đây…
Một thế giới hoang vắng bao trùm chỉ bởi hai màu: đen và đỏ, xung quanh chỉ toàn là đất cát, cây cỏ rào rạc, vùng biển xa xăm với tiếng giò xì xào và tiếng chim mòng biển
Đồ họa và âm thanh đúng chất kinh dị!
Phải nói rằng, người chơi sẽ chú ý ngay đến Betrayer ngay từ những đoạn phim đầu tiên. Với nền đồ họa sở hữu nét chấm phá màu đen hòa quyện sắc đỏ, Betrayer đã thực sự thành công ở bước gây ấn tượng ban đầu.
Hãng Blackpowder Games đã hấp dẫn người chơi bởi thiết kế Betrayer theo phong cách “monochromatic” (màu đơn sắc) độc đáo, tôn lên được chất kinh dị, sử dụng nền đen biểu trưng cho bóng tối u ám, chấm thêm màu đỏ tươi như của máu để đánh dấu những điểm nổi bật như kẻ địch, hòm kho báu, vật dụng cần thiết, v.v. một cách hiệu quả và không kém phần rùng rợn!
Betrayer cũng không làm khó người chơi, nhất là những ai “yếu bóng vía”. Nếu không muốn tiếp tục với quang cảnh u ám, rùng rợn thì bạn vẫn có thể tùy chỉnh màu sắc theo ý thích của mình, bối cảnh Betrayer lúc đó sẽ trở thành một khu rừng hoang dã, đồi núi bạt ngàn một màu xanh tươi trong buổi nắng sáng như trong Far Cry 3.
Riêng người viết, sau một hồi “thưởng thức” đồ họa đỏ đen thì cũng phải chỉnh lại màu bình thường vì cảm thấy… hơi mịt mờ và để.. đỡ sợ! Nhưng đừng tưởng nhờ vậy mà bạn sẽ thoát được nỗi kinh hãi, bởi sau khi hồi chuông ngân lên đưa bạn sang một thế giới khác, mọi thứ sẽ trở nên đáng sợ gấp trăm lần.
Tất cả đều tối đen như mực, bao trùm là lớp sương mù dày đặc khiến người chơi luôn có cảm giác rờn rợn, không biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước, cộng thêm tiếng thì thầm của những bóng ma vất vưởng, tiếng gào rú khi bạn đụng độ binh đoàn ma quái làm cho ta hồi hộp hơn bao giờ hết.
Với nền đồ họa sở hữu nét chấm phá màu đen hòa quyện sắc đỏ, Betrayer đã thực sự thành công ở bước gây ấn tượng ban đầu
BẠN SẼ GHÉT
Lối chơi nhàm chán, không đặc sắc!
Tuy đã lột tả được sự kinh dị qua bầu không khí u ám và âm thanh rùng rợn, Betrayer lại mắc phải “hạt sạn” khá lớn đó là lối chơi.
Nhiệm vụ trong Betrayer khá nhàm chán, khi bạn chỉ suốt ngày lòng vòng ngoài rừng tìm kiếm những manh mối chôn dưới đất, đưa cho những linh hồn chưa được siêu thoát, và cứ thế tiếp tục. Đây không phải là một trải nghiệm mà ta muốn có.
Trong hành trình tìm hiểu câu chuyện của những bóng ma, bạn sẽ đụng độ kẻ thù máy (A.I) đa dạng như những tên lính Tây Ban Nha, các bộ xương di động hay những con ma có hình thù kỳ dị, v.v. Mỗi loại kẻ thù sẽ có kiểu tấn công riêng.
Tuy nhiên, điều đó cũng không tác động gì nhiều khi mà chúng chiến đấu quá kém, chỉ biết tấn công một cách rập khuôn, không hề biết tránh né hay đỡ đòn (trừ lúc chúng cúi xuống nhưng… ngồi luôn một lúc rồi mới đứng lên đánh tiếp).
Đặc biệt, A.I rất “tinh mắt”, đến nỗi người chơi núp trong cỏ cả trăm dặm mà vẫn bị chúng phát hiện và lao tới không rõ nguyên nhân, khi thì đứng ngay sau lưng, thậm chí “quơ” trúng người cũng không hề hay biết.
Một điều bất tiện khác là Betrayer chỉ đánh dấu những mốc cố định trên bản đồ mà không cho phép bạn tự đánh dấu những địa điểm đáng chú ý, gây mất thời gian cũng như khó khăn cho người chơi khi muốn quay trở lại tìm kiếm.
Nhiệm vụ trong Betrayer khá nhàm chán, khi bạn chỉ suốt ngày lòng vòng ngoài rừng tìm kiếm những manh mối chôn dưới đất
Hệ thống nâng cấp ít ỏi
Vì lấy bối cảnh ở thế kỷ 17 nên vũ khí trong Betrayer còn khá ít và lạc hậu, chỉ bao gồm cung tên và vài loại súng cơ bản, mất nhiều thời gian để nạp đạn (súng hỏa mai).
Người chơi sẽ dùng đơn vị tiền là “loot” (lượm lặt từ những hòm kho báu và của những tên lính chết để lại) để mua vũ khí mạnh hơn và bùa hỗ trợ. Nhưng thực sự chúng cũng không cải thiện được nhiều trong giao tranh.
vũ khí trong Betrayer còn khá ít và lạc hậu