Skip to content

Black Mesa – Đánh Giá Game

Black Mesa

Black Mesa – Nếu ví Half-Life là một tượng đài, thì phải nói Black Mesa là tấm áo choàng hào nhoáng.

Nó không những “rực rỡ” với những thiết kế hiện đại mà đồng thời còn tôn vinh những nét đẹp nguyên bản và đặc trưng của tựa game huyền thoại mà chúng ta vẫn luôn yêu quý.

Là một sản phẩm của sự nỗ lực và đam mê từ những người hâm mộ đầy tâm huyết, với lịch sử phát triển dài gần… 15 năm đi kèm với vô số các thăng trầm.

Cuối cùng thành quả mà chúng ta thấy được ngày hôm nay là một siêu phẩm có thể dễ dàng sánh vai với những quả “bom tấn” trong năm.

Black Mesa không những thành công đưa nội dung của Half-Life lên một nền đồ họa mới một cách xuất sắc, mà còn giúp gia tăng chiều sâu trải nghiệm của người chơi, với vô số các nội dung được xây dựng thêm.

Chính thức ra mắt vào đầu tháng 3 vừa qua và game đã nhanh chóng nhận được đông đảo lượng đánh giá tích cực từ cả phía người hâm mộ lâu năm, lẫn người chơi mới.

Những con người tại studio Crowbar Collective đã làm điều đó như thế nào? Hãy cùng Vietgame.asia đi vào chi tiết nhé.


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

MỘT THẾ GIỚI ĐẦY CHIỀU SÂU

Vì được xây dựng trên một nền tảng engine mới và không chịu sức ép thời gian phát hành như những gì mà Valve đã gặp phải với bản game gốc, thế nên đội ngũ phát triển đã thỏa trí tạo nên một thế giới trong Black Mesa với vô vàn các yếu tố mới giúp làm giàu nội dung.

Điều mà bất kì ai đã từng chơi qua Half-Life có thể dễ dàng nhận thấy là môi trường và đặc biệt là cấu trúc của viện nghiên cứu Black Mesa đã được thêm rất, rất nhiều những chi tiết mới như bàn ghế, màn hình, bảng thông tin, v.v. 

Sự khác biệt này thể hiện ngay từ lúc bạn mới bước vào game, khi mà nhân vật chính của chúng ta đi trên chuyến tàu điện.

Những nội dung được thêm vào không những rất ấn tượng về mặt hình ảnh mà còn thỏa mãn thiết kế của bối cảnh cũng như yếu tố logic.

Chúng không những làm sinh động thế giới trong viện nghiên cứu Black Mesa mà còn khắc phục những khuyết điểm mà chúng ta gặp phải trong Half-Life.

Cụ thể là những hành lang cụt, những căn phòng không có lối vào, các khoảng trống khó hiểu, những màn hình không có thông tin.

Càng chú ý thì chúng ta sẽ nhận ra Black Mesa có rất nhiều các tiểu tiết được thêm vào giúp lột tả thế giới Half-Life một cách chân thực hơn.

Từ đoạn đường hầm được làm lại để có nhiều lối đi giữa các khu vực cho tới ngoại cảnh rộng lớn của trung tâm nghiên cứu và các đoạn đường giao thông bên trong.

Crowbar Collective đã rất cẩn trọng trong việc thêm, bớt nội dung trong Black Mesa.

Phần lớn nội dung được thêm vào hay làm lại đều giữ vai trò hỗ trợ cho thiết kế ban đầu của Valve.

Thể hiện qua màn chơi lái xe điện ở dưới đường hầm. Tuy đoạn đường xe điện được làm ngắn lại bởi việc loại bỏ phần giải đố cực kỳ thiếu logic ở góc nhìn thiết kế đường xe điện, thì nhóm phát triển game đã thay vào đó là phần giải đố sử dụng tính năng vật lý trong engine Source.

Không những nó có lý về mặt thiết kế mà còn vận dụng được thế mạnh mô phỏng vật lý của nền tảng engine mới.

Cũng có thể chính vì định hướng phát triển này của Crowbar Collective mà Valve đã đồng ý cho nhóm phát triển và thương mại hóa sản phẩm Black Mesa.


HÌNH ẢNH VÀ ÂM THANH TUYỆT CÚ MÈO!

Không những giữ lại cái chất của Half-Life năm nào, hình ảnh và âm thanh trong Black Mesa còn được nâng lên một tầm cao mới.

Đội ngũ phát triển Black Mesa không hề “xào lại” Half-Life 2 bằng cách sử dụng các tài nguyên có sẵn trong engine Source.

Họ đã không tiếc công sức làm lại rất nhiều nội dung lẫn hình ảnh trong game. Kết hợp chúng với hiệu ứng mà engine Source có thể đáp ứng để có thể cho ra một kết quả đáng kinh ngạc!

Bạn sẽ trầm trồ với hiệu ứng cây súng năng lượng Gluon với khả năng làm “bốc hơi” kẻ thù trong tích tắc và sẽ… rớt quai hàm trước vẻ đẹp “thiên nhiên” trong lần đầu tiên đặt chân lên hành tinh XEN!

Tất cả mọi thứ mà bạn trải nghiệm trong Black Mesa đều được làm lại dựa trên thiết kế nguyên bản, khiến cho bất kỳ ai chơi tựa game này sẽ đều có thể cảm nhận sự khác biệt nhưng chúng lại có một cái tố chất không lẫn vào đâu được của Half-Life.

Và phần âm thanh cũng không là sự ngoại lệ.

Tuy không được đích thân người viết nhạc và tạo âm của dòng game Half-Life, Kelly Bailey sáng tác và phối âm, thế nhưng Joel Nielsen đã hoàn thành xuất sắc khi thành công lột tả được cái hồn của game Half-Life.

Đã có không ít các trường đoạn gay cấn trong game khi mà tiếng nhạc do Joel sáng tác phát lên khiến cho tim của người viết “bay” khỏi lồng ngực!

Và có những lúc, bầu không khí lặng lại qua khúc nhạc đầy cảm xúc…

Bên cạnh những âm thanh đặc trưng của dòng game được thiết kế và tái hiện lại thì những bản nhạc đều được Joel biên soạn riêng cho Black Mesa.


Black Mesa

HÀNH TINH XEN

Phần chơi này chính là khiếm khuyết lớn nhất của Half-Life. Bởi lúc bấy giờ Valve đã không còn đủ thời gian đầu tư xây dựng nội dung của màn chơi hành tinh XEN, được cho là cực kì đột phá!

Chính vì lẽ này mà nhóm phát triển Crowbar Collective đã dành hẳn 4 năm để thiết kế và xây dựng lại hành tinh XEN và kết quả đã vượt xa mong đợi của bất kỳ người hâm mộ nào.

Người viết đảm bảo bạn sẽ “đứng hình” khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dã, độc đáo và cực kỳ ấn tượng của hành tinh XEN.

Cái đẹp của nó khó có thể diễn tả bằng lời khi mà phong cách thiết kế ảnh hưởng rất nhiều của bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron.

Chưa dừng lại ở đó, thiết môi trường ở hành tinh XEN còn có vô số các yếu tố logic giúp giải thích cho sự hiện diện của các con thú ngoài hành tinh.

Nếu như ở phiên bản cũ thì chúng ta chỉ trải nghiệm được những mỏm đá vô hồn thì qua tới Black Mesa, chúng đã là các hang động tự nhiên với môi trường và hệ sinh thái vô cùng sinh động.

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ có vẻ bề ngoài của XEN được chăm chút thì bạn đã lầm to.

Với khối lượng nội dung mới được thêm vào đã gia tăng thời lượng trải nghiệm lên gấp 3 lần so với những gì có trong Half-Life.

Black Mesa

Không những ấn tượng về số lượng mà chất lượng mà nó đi kèm cũng vượt xa những gì mà chúng ta mong đợi.

Đi qua sự hoang tàn của khu thí nghiệm ngoài vũ trụ, cho tới đụng độ với con cua khổng lồ Gonarch, “viếng thăm” ngôi làng của những tù nhân nô lệ Vortigaunts hay đột nhập vào nhà máy sản xuất chiến binh ngoài hành tinh và cuối cùng là đụng độ tên trùm Nihilanth!

Crowbar Collective đã thành công trong truyền tải nội dung mà Valve đã không thể thực hiện trước đó vì nhiều lý do.

Màn chơi XEN trong Black Mesa còn có vô số các trường đoạn hành động gay cấn xen kẽ với những màn giải đố thử thách vận dụng môi trường trong XEN.

Nếu XEN là yếu điểm của Half-Life, thì Black Mesa đã biến nó thành con Át chủ bài của mình.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Crowbar Collective
  • Phát hành: Crowbar Collective
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 06/03/2020
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS:  Windows® 7 (32/64-bit)/Vista
  • Processor: Intel® Core™ 2.6 Dual Core Processor
  • Memory: 6 GB RAM
  • Graphics: Nvidia GeForce GTX 560 Ti / AMD Radeon HD 6850
  • Network: Broadband Internet connection
  • Storage: 20 GB 

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10
  • CPU: AMD Ryzen 5 3600x 3.2Ghz
  • RAM: 32GB
  • VGA: Red Devil VEGA 56
  • SSD: 250GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Bạch kim 10

Black Mesa là một món quà đầy ý nghĩa không chỉ đối với người hâm mô dòng game mà còn với bất kỳ ai thích thể loại bắn súng góc nhìn người thứ nhất.



Được phát triển bởi những con người đầy tâm huyết, Black Mesa đã phát huy tốt những thế mạnh của Half-Life và đồng thời còn thêm vào vô số nội dung mới góp phần làm giàu thế giới trong game.



Black Mesa không những đã khắc phục những điểm thiếu sót trong Half-Life mà còn biến chúng thành thế mạnh của mình.