BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC DAEDALIC ENTERTAINMENT HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]V[/dropcap]ào thời điểm này năm ngoái, Daedalic Entertainment đã tạo nên một “cơn sốt” nho nhỏ dành cho giới game thủ hâm mộ thể loại game nhập vai chiến thuật đầu tay của mình, mang tên Blackguards – dựa theo trò chơi sa bàn nổi danh The Dark Eye của Đức.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler]
- Sản xuất: Daedalic Entertainment
- Phát hành: Daedalic Entertainment
- Thể loại: Nhập vai | Chiến thuật
- Ngày ra mắt: 20/01/2015
- Hệ máy: PC
- Giá tham khảo: 29.99 USD
Không có thông tin.Mặc dù còn sở hữu nhiều khuyết điểm không thể chối cãi, song Blackguards lại mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến thuật theo lượt khá hấp dẫn, cùng với độ khó “kinh dị” và hệ thống xây dựng nhân vật có chiều sâu. Không khó để có thể nhận ra rằng, Blackguards hoàn toàn “trung thành” với trò chơi sa bàn cổ điển và hướng đến thành phần game thủ “gạo cội” yêu thích lối chơi theo lượt.Daedalic Entertainment đã chính thức công bố hậu bản mang tên Blackguards 2 và tựa game sẽ được phát hành vào tháng 1 sắp tới – đúng 1 năm sau khi Blackguards ra mắt. Liệu với lượng thời gian ít ỏi như vậy, Daedalic Entainment có thể “xoay chuyển” tình thế và tạo nên một hậu bản đáng giá dành cho người hâm mộ hay không?[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CÔNG CUỘC “THANH TRỪNG”[/su_heading]Blackguards 2 đưa người chơi vào vai Cassia xứ Tenos, vợ của gã thương nhân buôn bán nô lệ Marwan tại Mengbila. Một ngày nọ, Cassia bị người của Marwan ném vào hầm ngục bên dưới đấu trường Mengbila không rõ lý do, cùng thời điểm với bốn nhân vật chính trong phần đầu đang chống lại Nine Hordes.
Sau 4 năm dài đằng đẵng, Cassia thoát khỏi cảnh tù ngục thành công, nhưng cùng lúc đó, ngoại hình và tâm trí cô cũng bị nọc độc nhện hành hạ không ngừng. Cassia trở nên điên loạn và trong đầu chỉ còn đúng một ý nghĩ duy nhất: Trừ khử Marwan và cai trị Mengbila.
Nhưng để đạt được mục đích của mình, Cassia sẽ cần phải nhờ đến một vài sự trợ giúp. “Kẻ thù của kẻ thù là đồng minh”, liệu còn ai khác thích hợp cho “công việc” bẩn thỉu này hơn những kẻ vô lại từng náo loạn đấu trường Mengbila một thời?[su_quote]Blackguards 2 không dẫn dắt người chơi qua từng khu vực, thành phố được khám phá dần về sau, mà người chơi buộc phải đi trên “con đường cai trị” của riêng mình[/su_quote]Khác với phần đầu, Blackguards 2 không dẫn dắt người chơi qua từng khu vực, thành phố được khám phá dần về sau, mà người chơi buộc phải đi trên “con đường cai trị” của riêng mình.
Nếu như bạn muốn “mở khóa” một khu vực nhất định thì bạn buộc phải thanh toán lũ tay sai của Marwan trước và chiếm lĩnh khu đó hoàn toàn. Tuy nhiên, quân của Marwan có thể phản công bất cứ lúc nào, đó là lúc mà người chơi buộc phải quay về và phòng thủ những pháo đài của mình.
Lối dẫn dắt các trận đánh trở nên tự do hơn, giúp cho công cuộc “cày cuốc” trở nên dễ thở hơn phần đầu, bởi giờ đây người chơi có nhiều cơ hội xây dựng bộ kỹ năng và lên cấp cho nhân vật phù hợp hơn, thay vì lao đầu vào những trận đánh với cơ may là 50/50 như trước.Trên con đường chinh phục, hẳn không ai có thể “tay không đánh giặc”. Blackguards 2 mang đến một tính năng mới mà theo cá nhân người viết đánh giá là hoàn toàn cần thiết – Lính đánh thuê (Mercenaries).
Hiện tại, phiên bản thử nghiệm mà người viết đã được trải nghiệm mới chỉ sở hữu ba đơn vị lính sử dụng kiếm, giáo và cung. Mặc dù không sở hữu thể lực “dồi dào” và bộ kỹ năng “đồ sộ” như bốn nhân vật chính, lính đánh thuê vẫn chứng tỏ là trợ thủ đắc lực cho người chơi trong từng trận đánh.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]PHÁ BỎ “LUẬT RỪNG”[/su_heading]Sau đây là phần “cốt lõi” mà những ai đã lỡ “ghiền” Blackguards cũng đều đang “trông ngóng”: Chỉ số và kỹ năng. Cụ thể, Blackguards 2 có hai sự thay đổi chính.
1. Những thay đổi trong các chỉ số
- “Base Values”: trong Blackguards là những chỉ số cơ bản của nhân vật như máu (HP), năng lượng Astral (Astral Energy) và các chỉ số khác liên quan đến từng hoạt động cơ bản của nhân vật. Tuy nhiên, trong Blackguards 2, “base values” hoàn toàn bị loại bỏ. Game cũng tiện tay… xóa luôn chỉ số kháng phép thuật (magic resistance), còn nâng cấp máu và Astral Energy được “ném” vào phần kỹ năng “Special Abilities”.
- “Special Abilities”: trước kia là nhánh kỹ năng sở hữu các chiêu thức và khả năng riêng của từng nhân vật. Trong Blackguards 2, nhánh này được phân chia thành hai nhóm lẻ: Special Abilities giờ đây chỉ bao gồm các “nâng cấp” phụ trợ như né đòn, đỡ đòn, hồi phục máu và Astral Energy… Những kỹ năng chiến đấu cận chiến (melee) và tầm xa (ranged) được đưa vào nhóm Special Maneuvers.
- “Weapon Talents”: chỉ số “thành thạo” của nhân vật cho từng loại vũ khí, cũng được tinh chỉnh lại. Thay vì đi từ bậc 0 đến 20 như trước, chỉ số này sẽ có 4 nấc là 0, 50, 80, 100 với lượng điểm Adventure Point và lượng sát thương tăng dần đều.
- Phép thuật (Spell): được cải thiện khá nhiều, mặc dù không có sự xuất hiện của các loại phép mới. Đa số các phép tấn công được điều chỉnh lại mức sát thương khá hợp lý, giúp cho các pháp sư không phải lệ thuộc vào vũ khí tầm xa như trước. Ngoài ra, cũng giống như chỉ số “weapon talents”, các chiêu thức phép thuật đi thẳng từ mức 1 đến 4 để tạo nên tác động về sự thay đổi của ma pháp rõ rệt hơn là “lết” từ từ từ bậc 1 đến 8, 13 và 18 như trước.
- “Talents”: cũng sở hữu một số điểm khác biệt. Blackguards 2 tuy vẫn giữ lại hệ thống “Wound” (trạng thái dính đòn nặng khiến một vài chỉ số của nhân vật giảm) nhưng kỳ này, sau khi hoàn thành trận đánh thì “Wound” sẽ tự động biến mất. Thế nên Blackguards 2 tự tiện… đào thải cả vật phẩm băng dán (bandage – dùng để chữa “Wound”) lẫn kỹ năng “Treat Wounds”. Điểm mới mẻ thứ hai là Blackguards 2 chia ra ba kỹ năng phân biệt ba loại địch thủ khác nhau: Human Lore – “nhìn” ra chỉ số của kẻ địch là người, Animal Lore – tương tự với Human Lore nhưng áp dụng với quái thú và Arcane Lore – đối với pháp sư.
[su_quote]Đa số các phép tấn công được điều chỉnh lại mức sát thương khá hợp lý, giúp cho các pháp sư không phải lệ thuộc vào vũ khí tầm xa như trước[/su_quote]
2. Xúc xắc “biệt tích”Thay vì sử dụng những con số để “cân đo” từng hành động của nhân vật trong trận chiến, thì Blackguards lại phá vỡ quy luật này bằng những pha “đổ xúc xắc” hên xui, được giấu đằng sau các con số phần trăm, đồng thời cũng tạo nên yếu tố bất ngờ và cũng không kém phần thử thách dành cho trò chơi. Trong Blackguards 2, “có lẽ” con xúc xắc không còn hiện diện nữa.
Dĩ nhiên là từng nhân vật vẫn có thể đỡ đòn (parry) hoặc né đòn (dodge), chỉ khác là ít thường xuyên hơn trước. Tỷ lệ thành công cho mỗi cú đánh được tính vào phần “Offence” cùng với một lượng phần trăm nhất định. Tuy nhiên, hai tỷ lệ đỡ và né đòn thì lại được gộp chung thành “Defence” và không có cách nào để xem cụ thể phần trăm của hai tỷ lệ này cả!Điều kỳ quặc hơn nữa là trong nhóm kỹ năng Special Abilities, đỡ và né đòn lại được tách ra thành hai nhánh riêng với lượng điểm riêng, nhưng rốt cuộc vào trận đấu thì chúng lại được gộp chung với nhau mà không có bất kỳ sự phân tách rạch ròi nào cả.
Như vậy, Blackguards 2 đã định hình con đường dành riêng cho từng trận đấu: Các đòn đánh ít bị hụt hơn, phép thuật không bao giờ bị “tịt ngòi”, cung thủ ít trượt mục tiêu hơn khi ở cự ly gần… Lối chiến đấu trong Blackguards 2 trở nên nhanh và dồn dập hơn hẳn, nhưng đồng thời cũng tạo nên các chiến thuật chơi khá thẳng tuột: Tên nào “trâu” hơn thì tên đó thắng![su_quote]Lối chiến đấu trong Blackguards 2 trở nên nhanh và dồn dập hơn hẳn, nhưng đồng thời cũng tạo nên các chiến thuật chơi khá thẳng tuột: Tên nào “trâu” hơn thì tên đó thắng![/su_quote][space space_height=”20″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]ĐẤU TRƯỜNG KHÔNG KHOAN NHƯỢNG[/su_heading]Cơ chế chiến đấu trong Blackguards 2 sở hữu một số cải tiến đáng kể. Đầu tiên, các nhân vật giờ đây có khả năng nấp vào vật chắn (cover) để né tránh tầm nhìn của cung thủ.
Có thể nói, đây là một chức năng khá tiện lợi, bởi có khá nhiều trường hợp người chơi không thể nào áp sát cung thủ phe địch do khoảng cách địa hình, tìm kiếm một chỗ nấp hợp lý sẽ giúp ích cho nhóm quân của người chơi bám trụ trên chiến trường lâu hơn sau mỗi đợt càn quét của những gã thiện xạ.
Một cải tiến nho nhỏ khác là Blackguards 2 cho phép người chơi tự tay đặt các nhân vật vào vị trí xuất phát trên bản đồ. Mặc dù vị trí này khá giới hạn, nhưng cơ chế này lại giúp cho người chơi chủ động hơn trong việc điều khiển từng nhân vật.
Đặt gã cung thủ và pháp sư ở đằng sau để yểm trợ đồng đội, những gã “tanker” ở phía trước giúp khu vực di chuyển rộng hơn hẳn sẽ là chiến thuật được ưa dùng rộng rãi nhất.Tiếp đến, các màn chơi (Battle Map) cũng sở hữu quy mô lớn hơn nhiều, với khá nhiều đường đi, ngõ tắt, cạm bẫy… Thực sự trong Blackguards 2, người viết nhận ra rằng mình sử dụng phép thuật Arcane Wall (tạo nên màn chắn chặng đường) nhiều hơn trước, nhất là trong những nhiệm vụ buộc người chơi phải tìm đường thoát thay vì “quét sạch” quân địch.
Điểm đặc sắc cuối cùng trong các trận đấu là những rương châu báu đặt sẵn ở từng vị trí cụ thể trên bản đồ. Người chơi hoàn toàn “phớt lờ” chúng, nhưng thật khó có thể chối từ những món đồ “xịn”, trang bị “vàng chóe” đang chờ đợi người chơi “rước về”.[su_quote]các màn chơi (Battle Map) cũng sở hữu quy mô lớn hơn nhiều, với khá nhiều đường đi, ngõ tắt, cạm bẫy…[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Khác với phần đầu, Blackguards 2 sẽ không tham gia vào chương trình thử nghiệm Early Access. Tựa game sẽ được chính thức phát hành vào ngày 20 tháng 1 năm 2015.
Bạn đọc hiện tại có thể đặt mua trước Blackguards 2 trên Humble Store với giá 29.99 USD, bao gồm phiên bản Steam và DRM-Free.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”www.blackguards2.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.facebook.com/daedalic”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://twitter.com/daedalic”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/314830/”][/su_icon_panel] [su_divider]