[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC KOEI TECMO HOLDINGS CO., LTD. HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Cái tên Thủy thủ mặt trăng ắt hẳn ai cũng đã từng nghe qua ít nhất đôi lần. Đây là một trong những dòng phim/truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng nhất, đặc trưng bởi những nhân vật nữ với sức mạnh siêu phàm, có thể biến hình và sẵn sàng chống lại cái ác. Xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ trước và được phổ biến mạnh mẽ nhờ những tác phẩm kinh điển như “Thủy Thủ Mặt Trăng” nói trên, thể loại phim ảnh những cô gái phép thuật (“magical girl”, hay “mahou shoujo”) hiện nay đã trở nên quen thuộc không chỉ ở Nhật Bản mà toàn thế giới. Thành công đồng nghĩa với mở rộng, và những cô gái phép thuật dần góp mặt vào thị trường game, trở thành chủ đề của rất nhiều game lớn nhỏ. BLUE REFLECTION là một trong số đó.
Tựa game nhập vai BLUE REFLECTION kể câu chuyện về Hinako Shirai, một cô gái có tình yêu mãnh liệt với ba lê. Sau một tai nạn đáng tiếc, cô mất đi khả năng múa và dần đóng trái tim mình lại với thế giới xung quanh. Cho tới một ngày, cô phát hiện mình có thể nhìn thấy “cảm xúc” của con người. Từ đó, cô được ban tặng sức mạnh ma thuật, trở thành một Reflector. Hinako, cùng Yuzu và Lime, phải sử dụng sức mạnh để giúp đỡ bạn bè và bảo thế thế giới.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : PowerColor HD7770 GHz Edition
- SSD: Samsung 950 Pro 256GB
[/su_spoiler]Vậy BLUE REFLECTION có phải là tựa game nhập vai đáng để trải nghiệm, đặc biệt là khi mức giá của nó ngang bằng với một game AAA hiện thời? Mời bạn rút ra nhận xét qua bài đánh giá sau từ Vietgame.asia.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”133213, 133378″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
NHỮNG CÔ GÁI PHÉP THUẬT
BLUE REFLECTION lấy bối cảnh tại trường nữ sinh cấp ba Hoshinomiya. Do đó, toàn bộ dàn nhân vật trong game đều là nữ. Hơn thế nữa, các nhân vật chính đều có khả năng biến hình, trở thành những cô gái phép thuật với diện mạo xinh đẹp. Hấp dẫn phái nam đã đành, những cô gái phép thuật này còn chiếm được nhiều cảm tình từ phái nữ. Sự xinh đẹp đáng yêu hòa quyện cùng phép thuật màu nhiệm ắt hẳn sẽ khiến các bạn gái muốn trở thành những cô gái phép thuật.
Việc thiết kế một cô gái phép thuật luôn đòi hỏi sự hài hòa giữa nhiều khía cạnh như trang phục, tính cách và nội tâm nhân vât. Tại trường học, các nhân vật chính hòa cùng nhịp sống với những người bạn cùng trang lứa, vui đùa, trò chuyện, cố gắng thấu hiểu nhau.Tuy nhiên, khi có nguy hiểm, họ không ngần ngại đứng ra bảo vệ bạn bè. Hơn thế nữa, game còn khai thác nội tâm nhân vật chính Hinako khá sâu sắc, cho người chơi hiểu được cảm xúc của cô trong vai trò một cô gái phép thuật qua những loạt hồi thưởng và suy ngẫm. Có thể nói, BLUE REFLECTION đã thể hiện rất tốt chất “magical girl” qua Yuzu, Lime, và đặc biệt là Hinako.
Ngoài ra, trò chơi cũng mang tới nhiều nhân vật khác, với những nét ngoài hình và tính cách riêng. Và tất cả họ đều rất đẹp theo nhiều cách khác nhau.[su_quote] Hấp dẫn phái nam đã đành, những cô gái phép thuật này còn chiếm được nhiều cảm tình từ phái nữ[/su_quote][su_divider]
THẾ GIỚI LỘNG LẪY
BLUE REFLECTION có hai khu vực chính, đó là trường học và The Common – không gian được kiến tạo bởi cảm xúc con người. Trường học là nơi sinh hoạt chính của các nhân vật, còn The Common là nơi Hinako, Yuzu và Lime chiến đấu chống lại quái vật, thu thập các mảnh vỡ cảm xúc và bảo vệ bạn bè.
Trước tiên, chắc chắn đồ họa trong game không thể chạm tới ngưỡng “khiến người chơi đắm chìm” như trong nhiều game AAA hiện tại. Thế nhưng so với mặt bằng những game nhập vai Nhật Bản nói chung và các trò chơi có cùng chủ đề nói riêng, đồ họa của BLUE REFLECTION có thể nói là khá ổn. Đồng thời, cách mà game trang trí cho thế giới cũng thật đa dạng và tỉ mỉ.Trường học có lẽ là không gian quen thuộc nhất với nhiều người. Ngôi trường Hoshinomiya được phác họa trong game gồm có phòng giáo vụ, phòng ăn, thư viện, phòng y tế, phòng thay đồ, sảnh, và các lớp học ở các tầng. Ngoài ra, trường còn có tầng thượng, sân chính và sân tập. Nói tới đây chắc các bạn cũng hiểu nhà sản xuất đã tập trung thiết kế ngôi trường này chi tiết và gần với thực tế cỡ nào. Các phòng, các khu vực, thậm chí các lớp được thiết kế khác nhau, tạo ra sự đa dạng và rất chân thật. Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng sẽ tác động tới cảnh quan các khu vực.
The Common có bốn kiểu môi trường khác nhau, ứng với bốn cảm xúc, vui sướng, buồn rầu, giận dữ và sợ hãi. Từ đồng cỏ xanh mướt anh ban mai tới thế giới dung nham bốc cháy, tất cả đều được thiết kể rất đẹp mặt và cuốn hút. Một số góc nhìn sẽ mang lại cho bạn sự choáng ngợp thực sự của cảnh sắc trong game.[su_quote]Một số góc nhìn sẽ mang lại cho bạn sự choáng ngợp thực sự của cảnh sắc trong game.[/su_quote][su_divider]
CƠ CHẾ CHƠI ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ
Thật là không phải phép nếu nhắc tới game nhập vai mà không đề cập tới hệ thống chiến đấu.
BLUE REFLECTION sử dụng hệ thống chiến đấu theo lượt của những game nhập vai cổ điển. Trong một lần trả lời phỏng vấn, nhà sản xuất Junzo Hosoi của game cho biết đội ngũ phát triển đã suy nghĩ khá nhiều về cơ chế chiến đấu của game, muốn người chơi có thể thoải mái “nhìn ngắm” các nhân vật nếu thích. Do vậy, cơ chể đánh theo lượt là lựa chọn tối ưu, cho phép người chơi thời gian tính toán thoải mái, cũng như thư giãn khi cần thiết.
Trong game có một dòng thời gian hiện ra phía trên màn hình. Vị trí của nhân vật và kẻ thù trên dòng thời gian sẽ quyết định lượt tấn công. Cụ thể, ai di chuyển tới trung điểm trước sẽ được thực hiện hành động, và sau khi thực hiện, vị trí của họ sẽ bị đẩy lùi lại. Các đòn tấn công khác nhau có thể đẩy người dùng lại các khoảng cách khác nhau. Cách thiết kế này tuy khá đơn giản nhưng thực sự rất hiệu quả. Nó sẽ cho bạn đầy đủ thông tin về lượt, vị trí của các nhân vật trên dòng thời gian hay khoảng cách bị đẩy lùi sau khi thực hiện đòn đánh. Từ đó, bạn có thể nghĩ ra những chiến thuật riêng cho mình.[su_quote] cơ chể đánh theo lượt là lựa chọn tối ưu, cho phép người chơi thời gian tính toán thoải mái, cũng như thư giãn khi cần thiết.[/su_quote]Junzo Hosoi cũng cho biết nhà sản xuất muốn hướng các nhân vật bảo vệ lẫn nhau, hơn là chỉ tập trung công phá kẻ thù. Có lẽ vì vậy mà game hỗ trợ rất nhiều cơ chế thuận tiện cho phòng thù. Thứ nhất, những chiêu thức tấn công và phục hồi được tách riêng hẳn thành hai lệnh. Tiếp đó, có hẳn một lệnh riêng để phục hồi MP và Ether. MP được dùng để thực thi các chiêu thức bình thường, Ether được dùng để thực hiện một số lệnh đặc biệt như Active Command (các lệnh có thể dùng khi bạn chưa tới lượt) hay Override (cho phép bạn thực thi nhiều chiêu thức một lúc). Đặc biệt, trong những trận đánh trùm, bạn bè trong trường có thể được chỉ định để giúp đỡ các nhân vật chính trong lúc chiến đấu.
Cuối cùng, theo cốt truyện, sau khi giúp đỡ bạn bè, các nhân vật sẽ nhận được những mảnh vỡ (fragment) từ họ. Gắn những mãnh vở này vào các chiêu thức của nhân vật sẽ có nhiều tác dụng khác nhau. Game cũng cho phép bạn nâng cấp các fragment hay chế tạo đồ.
Nhìn chung, tuy có những nét riêng nhưng cơ chế chơi của game không quá phức tạp hay mới mẻ so với những game nhập vai khác. Bạn có thể gọi là “vừa đủ”, và “vừa đủ” thực sự không tệ, đặc biệt là trong một tựa game nhập vai mang tính thẩm mỹ và giải trí cao như BLUE REFLECTION. Từ cơ chế chiến đấu đến cách trình bày giao diện đều sẽ làm bạn thấy thoải mái, dễ chơi, dễ thở.[su_divider]
CUỘC SỐNG HỌC ĐƯỜNG
BLUE REFLECTION tái hiện cuộc sống của Hinako, một học sinh cấp ba bình thường. Và để thể hiện rõ điều này, nhà sản xuất đã lồng vào game nhiều chi tiết tuy nhỏ nhưng cũng khá chân thực và thú vị.
Đầu tiên, đối với một học sinh cấp ba, nghe nhạc, chơi game hay đặc biệt là tham gia mạng xã hội thực sự không thế thiếu. Qua chiếc điện loại của Hinako, bạn có thể đọc những cuộc trò chuyện vui vẻ, hài hước giữa cô và bạn bè trên mạng xã hội FreeSpace. Bạn cũng có thể chơi trò chăn thú và chứng kiến chúng tiến hóa thành những con vật khác nhau. Chiếc điện thoại còn cho phép bạn nghe lại những bản nhạc trong game. Thậm chí, bạn có thể đổi cả hình nền điện thoại.Ngoài ra, Hinako còn có thể làm tăng cảm tình của bạn bè. Khi trả lời đúng các câu hỏi hay mời bạn bè đi chơi, tình cảm của họ sẽ tăng và mở khóa nhiều hoạt cảnh hơn. Đồng thời, cuối mỗi ngày khi Hinako về nhà, bạn có thể xem cô thực hiện một số hành động quen thuộc như tập thể dục, học bài, ngủ và đương nhiên là cả… ê hèm.
Tuy những chi tiết này chỉ là phụ. không làm ảnh hưởng tới nội dung chính của game, nhưng chúng bổ sung thêm phần nào đó thú vị, thư giãn và sự chân thực cho BLUE REFLECTION.[su_quote]Tuy những chi tiết này chỉ là phụ. không làm ảnh hưởng tới nội dung chính của game, nhưng chúng bổ sung thêm phần nào đó thú vị, thư giãn và chân thực cho BLUE REFLECTION[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
CỐT TRUYỆN VÔ VỊ
Có lẽ không quá ngạc nhiên khi cốt truyện của một tựa game đánh mạnh vào “nhân vật xinh đẹp, đáng yêu” lại có chất lượng không cao.
BLUE REFLECTION xoay quanh chủ đề Hinako giúp đỡ những bạn bè cùng trang lứa. Mỗi nữ sinh có nhiều vấn đề khác nhau phải giải quyết, và thật là ngẫu nhiên thay, Hinako luôn là trọng tâm của sự cứu rỗi. Nhiều lúc, chỉ cần Hinako đưa ra một lời khuyên nhỏ, một lời động viên đơn giản cũng đủ để bạn cô… bằng một cách nào đó “có thêm động lực dồi dào.”
Cốt truyện tình cảm sến súa như vậy tuy hợp với nội dung game, nhưng nó thực sự kém hấp dẫn và chả liên quan tới thực tế một tẹo nào. Đương nhiên, dọc theo chiều dài câu chuyện cũng có một số tình tiết bất ngờ xảy ra, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng sẽ chẳng có điều gì quá sốc hay cực kì sâu sắc cả. Tóm lại, trong game, cốt truyện có thể nói là yếu tố phụ mà thôi.[su_quote]Cốt truyện tình cảm sến súa như vậy tuy hợp với nội dung game, nhưng nó thực sự kém hấp dẫn và chả liên quan tới thực tế một tẹo nào[/su_quote][su_divider]
SỰ LẶP LẠI QUÁ MỨC
Như đã nói, để tiến triển được câu chuyện, Hinako phải thực hiện các nhiệm vụ giúp đỡ bạn bè do Lime và Yuzu giao. Hầu hết các nhiệm vụ buộc bạn du hành vào The Common để thực hiện những việc bình thường như diệt quái, kiếm ngọc, hay chế đồ. Và điều này sẽ kéo dài gần như toàn bộ độ dài của game.
The Common được kiến tạo bởi bốn cảm xúc, tương ứng với bốn môi trường không gian khác nhau. Do đó, chơi quá nhiều cũng sẽ khiến bạn thấy nhàm. Đương nhiên bản đồ của mỗi không gian có thay đổi, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để tạo sự đặc sắc nên có. Gần như toàn bộ phần chiến đấu của game chỉ gói vẻn vẹn trong bốn loại môi trường hạn hẹp, kéo theo rất ít chủng loại quái vật. Thật sự mà nói, game cần ít nhất gấp đôi lượng môi trường đó để giảm đáng kể sự nhàm chán.[su_quote]Gần như toàn bộ phần chiến đấu của game chỉ gói vẻn vẹn trong bốn loại môi trường hạn hẹp, kéo theo rất ít chủng loại quái vật. Thật sự mà nói, game cần ít nhất gấp đôi lượng môi trường đó để giảm đáng kể sự nhàm chán[/su_quote]Sau khi chiến thắng một trận đấu, game chỉ thưởng cho nhân vật đồ đạc chứ không có điểm kinh nghiệm. Điểm để nâng cấp chỉ số chỉ được thưởng sau khi thực hiện các nhiệm vụ theo cốt truyện và sau mỗi trận đấu, các chỉ số của các nhân vật sẽ được phục hồi nguyên vẹn. Như vậy, mỗi trận đấu gần như là một sự lặp lại theo nghĩa đen.
Nhà sản xuất đã cố gắng lồng ghép nhiều chi tiết nhỏ để đưa cuộc sống tại trường học của Hinako trở nên sát với thực tế. Tuy nhiên, điều đó không đủ đề bù đắp cho việc gần như toàn bộ nội dung game diễn ra tại trường học. Kết hợp với bốn chiều không gian trong The Common, ta có đúng năm khu vực khác nhau. Một tựa game có giá bằng một game AAA, sở hữu toàn bộ nội dung diễn ra tại năm khu vực. Như vậy. hi vọng bạn đủ hiểu độ “nhai lại” của game lớn tới nhường nào.[su_divider]
MỘT BẢN PORT NỬA MÙA
Không còn lạ gì việc một game được phát hành trên console và sau khi đưa sang PC gặp rất nhiều vấn đề kĩ thuât. Tuy nhiên, một số vấn đề hiện hữu trong BLUE REFLECTION có lẽ phải xếp lên tầm cao mới.
Điều đầu tiên làm rất nhiều người chơi “khó chịu” từ trước khi game có mặt trên Steam, đó là nhà sản xuất thông báo một số phần hình ảnh trong game sẽ chỉ có ở độ phân giải 720p trên PC, nhưng trên PlayStation 4 sẽ là 1080p. Như vậy, nhà sản xuất đã thẳng tay “bóp” bản PC của game một cách công khai. Thực tế, lượng nội dung đó khá ít, và bản PC hỗ trợ độ phân giải cao hơn của console, nên ta có thể tạm nương tay với vấn đề này.
Tiếp theo, vấn đề muôn thuở của những bản port tệ là tình trạng văng ra khỏi game hay tốc độ xử lý khung hình FPS thấp. Điều này chắc chắn hiện hữu ở BLUE REFLECTION. Khi bạn chuyển cảnh hay thực hiện một số nhiệm vụ nhất định, game có thể sẽ gặp vấn đề và tắt đột ngột, gây khó chịu cho người chơi. Đặc biệt là nếu bạn quên lưu thành tích thì xin chia buồn. Số khung hình của game cũng khiêm tốn so với các tựa game có đồ họa đẹp hơn chạy trên phần cứng tương tự. Tuy nhiên, sự hiện hữu của những vấn đề nãy vẫn ở trong mức tạm chấp nhận được, không quá nặng, và có lẽ chỉ làm ảnh hưởng một phần nhỏ tới trải nghiệm chơi.
Thế nhưng, mọi thứ đã từng tệ hơn nhiều. Vào thời điểm ra mắt, BLUE REFLECTION gặp phải mỗi lỗi rất nặng. Tại chương 7 của game, sau một hoạt cảnh, game chắc chắn gặp lỗi và văng ra ngoài. Điều này được khẳng định bởi cộng đồng người chơi, và chính KOEI TECMO đã đăng thông báo về vấn đề này. Hiện tại thì lỗi trên đã được vá bởi nhà sản xuất, nhưng các vấn đề khác như FPS thấp hay bị lỗi văng khỏi game bất chợt thì vẫn còn. Điều đáng nói là, tuy không hoàn hảo nhưng cộng đồng đã tìm được cách vá lỗi trên trước cả nhà sản xuất một tuần.
Như vậy, BLUE REFLECTION trên PC là một bản port nửa mùa. Tại sao việc tối thiểu nhất khi xây dựng một sản phẩm là ít ra phải đảm bảo nó chạy được từ đầu tới cuối dù chỉ một lần mà nhà sản xuất không thực hiện nổi?[su_quote]một số vấn đề hiện hữu trong BLUE REFLECTION có lẽ phải xếp lên tầm cao mới[/su_quote][su_divider]
- Sản xuất: KOEI TECMO GAMES CO., LTD
- Phát hành: KOEI TECMO GAMES CO., LTD
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: 26/09/2017 (PC)
- Hệ máy: PC | PlayStation 4 | PlayStation Vita
- OS: Microsoft Windows 7/ 8.1/ 10 (yêu cầu 64 bit)
- Processor: Intel Core i5 2.6 GHz
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: GTX 550 Ti
- DirectX: 11
- Storage: 30 GB
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.koeitecmoamerica.com/bluereflection/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/koeitecmous/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/KoeiTecmoUS”][/su_icon_panel][su_divider]