Bound By Flame – Từ trước đến nay, bạn đã từng chờ đợi và ngóng trông bao nhiêu tựa game mà theo như cá nhân, bạn hy vọng nó sẽ xứng đáng với kỳ vọng bằng những ấn tượng từ trailer cho đến phong cách thiết kế trước giờ ra mắt?
Hẳn sẽ không ít, nhưng nếu dựa vào các chỉ tiêu đó để chọn mua game, ít nhiều bạn sẽ phải thấm thía được thực tế và quảng cáo khác nhau như thế nào… điển hình như Bound By Flame.
Được phát triển dưới bàn tay hai nhà đồng phát triển Spiders Studio và Focus Home Interactive từng gây được ấn tượng tốt từ tựa game triển vọng, Of Orcs And Men, khiến Bound By Flame vô tình “hưởng” được sự kỳ vọng không nhỏ từ phía cộng đồng fan hâm mộ thể loại game nhập vai hành động.
Nhất là những fan lớn của dòng game The Witcher bởi sự tương đồng trong lối chơi của Bound By Flame.
Với đà đẩy thuận lợi như thế, liệu Bound By Flame sẽ thổi bùng ngọn lửa cuồng nộ của bản thân? Hay trở thành một cái bóng không hơn của The Witcher?
BẠN SẼ THÍCH
“Sứ giả địa ngục” trỗi dậy
Bound By Flame đặt người chơi vào một thế giới u tối bao trùm câu chuyện của game và cả vùng đất mang tên Vertiel cũng đang “thoi thóp” trước sự bá hành của quân đoàn Âm Binh cầm đầu bởi những chúa tể đến từ thế giới Băng giá (Shadow Cold). Các cuộc càn quét dần đẩy tất cả những sinh vật non nớt, trong đó có con người, phải đối diện với bờ vực diệt vong.
Bạn vào vai một chiến binh đánh thuê tinh nhuệ trong hàng ngũ quân kháng chiến còn sót lại của loài người bỗng trở thành sứ giả của địa ngục, mượn được sức mạnh ngọn lửa vĩnh cửu hùng mạnh nhất tam giới từ quỷ dữ… Bạn sẽ là người mang trọng trách cứu lấy vùng đất này.
Bước đầu Bound By Flame chiếm được cảm tình với một cốt truyện hấp dẫn lấy mô típ “Lửa-Băng đối đầu” ly kỳ
Nhưng sự tình đâu dễ dàng khi bởi bạn phải trả giá chính linh hồn của mình để đổi lấy sức mạnh của hỏa ngục, để rồi biến thành một đại ma đầu mới…? Kết cục của nhân loại nằm trong tay bạn!
Bước đầu Bound By Flame chiếm được cảm tình với một cốt truyện hấp dẫn lấy mô típ “Lửa-Băng đối đầu” ly kỳ, làm bạn với linh hồn quỷ dữ và đối mặt với hàng tá sự lựa chọn không chỉ định đoạt số phận toàn cõi Vertiel và còn cả số phận của người chơi.
Chất nhập vai quen thuộc
Như đã đề cập ở đầu bài, Bound By Flame chọn cho mình một con đường “chông gai” khi chắn trước thành công đã là một tượng đài quá lớn như The Witcher. Nhưng cách tiếp cận của Bound By Flame lại khiến người chơi hi vọng vào một sự đột phá đáng kể trong lối chơi khi mang đến một cốt truyện có bối cảnh đầy lôi cuốn, chứ không phải là một “bản sao” vô hồn của The Witcher.
Bạn sẽ được làm quen với hệ thống kỹ năng tương đối đa dạng của game để tự do phát triển theo tất cả ba hướng đặc trưng.
- Một Warrior dành cho những người chơi thích “xe ủi”, với vũ khí chính là trường kiếm hay búa tạ, kèm trang bị giáp trụ hạng nặng có khả năng làm mũi tấn công chính.
- Một Ranger thân thủ phi phàm có né tránh cao và ra tay gọn lẹ với cặp dao găm đầy sát khí trên tay.
- Hay nhánh thứ 3 (“mở khóa” sau này) chính là những sức mạnh mang ngọn lửa của quỷ ngục tiềm tàng trong thân xác nhân vật chính.
Bound By Flame không ép buộc người chơi phải “chết dí” ở bất cứ lựa chọn phát triển nhân vật nào, mà bạn hoàn toàn có thể có được sự dung hòa của cả ba hướng trên
Bound By Flame không ép buộc người chơi phải “chết dí” ở bất cứ lựa chọn phát triển nhân vật nào, mà bạn hoàn toàn có thể có được sự dung hòa của cả ba hướng trên. Đổi lại, sức mạnh bị phân tán âu sẽ là cái giá phải trả buộc người chơi phải cân nhắc cực kỳ kỹ lưỡng trước khi nâng cấp.
Nhắc đến nâng cấp, yếu tố “loot” (cuỗm) đồ trong Bound By Flame cũng được nhà phát triển chăm chút đáng kể, với những trang bị khá đa dạng cộng với khả năng “độ” đồ đầy thú vị. Thay vì “khảm ngọc” thường thấy, người chơi sẽ làm quen với tính năng độ thêm các mảnh ghép nhỏ khác như giáp chân, giáp vai hay đuôi kiếm.
Việc độ này không chỉ mang lại một vẻ ngoài “đầu gấu” hơn cho nhân vật mà còn hỗ trợ thêm không ít chỉ số phụ trợ, nâng cao sức chiến đấu của người chơi.
Hành trình không hề cô độc
Cuộc hành trình cứu thế của một anh hùng chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng nhất là trong thế giới của game, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình đến từ những chiến binh gan dạ đồng hành mà ta thường gọi là: NPC (Non-player Character).
Người chơi có thể tự do ra lệnh cho đồng đội của mình tập trung tấn công vào một mục tiêu nhất định để rảnh tay vạch ra lối đánh “chọt sườn”, hoặc ngay cả việc hy sinh NPC để đảm bảo chiến thắng cuối cùng.
Những NPC này không chết hẳn mà sẽ trở lại cuộc hành trình sau khi “tai qua nạn khỏi”. Chính sự góp mặt của những người bạn đồng hành này mà lối chơi nhập vai của Bound By Flame cũng đa dạng hơn về tính chiến thuật, chứ không phải chốn để bạn có thể “vỗ ngực xưng hùng” đập phá tán loạn.
Thú vị hơn nữa, những đồng đội này lại chẳng phải những công cụ chiến chiến đấu đơn thuần vì chính họ cũng có tâm hồn, sự cảm nhận và những cảm xúc, phản ứng trước những lựa chọn của người chơi.
Đặc biệt hơn là trở thành luôn “bạn đời” của bạn mặc cho… bất cứ rào cản giới tính nào! Bởi vậy, đừng tùy tiện mà đẩy những mối nhân duyên của mình tan vỡ bởi sự phụ bạc của bản thân nếu bạn chẳng muốn… lết bộ một mình nhé!
Chính sự góp mặt của những người bạn đồng hành này mà lối chơi nhập vai của Bound By Flame cũng đa dạng hơn về tính chiến thuật
BẠN SẼ GHÉT
Tượng đài… sụp đổ!
Bạn đang chơi Bound By Flame, nhưng người viết cam đoan rằng bất cứ bước chân nào của bạn đều mang một sự ngộ nhận không hề nhỏ cảm giác từng trải nghiệm trong The Witcher. Vay mượn những yếu tố thành công từ các sản phẩm tương tự không phải là chuyện hiếm gặp, nhưng vô tình biến nó thành một “thảm họa” không đáng sẽ là một “cú tát” đánh bay hết những cảm nhận thú vị ban đầu của game.
Thật đáng tiếc, Bound By Flame lại làm việc này “quá tốt” khigây ra hàng loạt ức chế cho người chơi.
Đầu tiên là hệ thống chiến đấu tệ hại với hai kiểu đánh cơ bản: “đòn nhẹ” và “đòn nặng”, nhưng sự khác biệt thực sự giữa hai loại đánh này chỉ là một động tác múa kiếm dài hơn mà thôi. Sát thương gây ra hoàn toàn tương đương nhưng lại tốn quá nhiều thời gian “làm màu”, đà ra đòn quá dài khiến việc nhân vật bị hố để rồi “lãnh đòn” từ phía kẻ thù diễn ra như “cơm bữa”.
Bên cạnh hai đòn thế cơ bản, Bound By Flame còn cung cấp thêm một chiêu “lên gối” nhưng không rõ tác dụng rõ rệt nào ngoài việc làm cho “bài diễn” của nhân vật chính đa dạng hơn.
Vay mượn những yếu tố thành công từ các sản phẩm tương tự không phải là chuyện hiếm gặp, nhưng vô tình biến nó thành một “thảm họa” không đáng sẽ là một “cú tát” đánh bay hết những cảm nhận thú vị ban đầu của game
Tiếp tục “châm dầu vào lửa” chính là kẻ thù, chúng có chỉ số “IQ cực âm” tương tự NPC đồng hành, bởi lối tấn công “thiêu thân” và khả năng “siêu xạo” khi ăn đòn rồi trả miếng cực mạnh ngay sau đó.
Đến cả những con trùm to lớn trong Bound By Flame cũng chẳng khá hơn là bao. Số lượng đối thủ cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay và sự khác biệt duy nhất để người chơi có thể phân biệt là màu sắc của chúng mà thôi.
Ngoài ra, trong các pha chiến đấu hăng say, đôi lúc người chơi sẽ được chứng kiến những pha “làm chậm” xuất hiện quá nhan nhản đến mức nhàm chán.
Bạn chẳng có bất cứ điều kiện nào để thực hiện chúng mà hoàn toàn xảy ra ngẫu nhiên mà chẳng hề báo trước. Chuỗi đánh liên hoàn bị gián đoạn vì hàng tá đòn hớ sau pha “làm màu” bằng hiệu ứng quay chậm quá nhảm nhí!
Góp phần tạo thêm “ức chế” trong các pha chiến đấu chính là những người bạn đồng hành. Những NPC này hoàn toàn vô dụng (nếu không muốn nói là “phá đám”) trong mọi trường hợp.
Không hỗ trợ người chơi, không tham gia chiến đấu, mức sát thương “trẻ con” cũng như từ chối di chuyển né đòn để rồi trở thành “bao cát” cho hằng sa số đối thủ tập dợt. Sự vụng về còn thể hiện ở việc các NPC thường xuyên “thăng thiên” trước người chơi và bỏ mặc bạn một mình đơn phương “cân” tất cả.
Bên cạnh đó, dù Bound By Flame đã cung cấp một hệ thống ra lệnh nhỏ để những đồng đội máy hoạt động hiệu quả hơn, nhưng vô tình tạo thêm nhiều rắc rối bởi cơ chế điều khiển tệ hại và góc quay camera đánh đố.
Một hệ thống chiến đấu tệ hại, cộng với những “cánh tay phế” từ đồng đội như một “cú đấm” mạnh hạ gục người chơi trong những trận chiến mà thiết nghĩ đáng ra một tựa game nhập vai như Bound By Flame phải làm tốt điều này.
Công nghệ “cải lùi”
Tiếp đến, điểm trừ thứ hai chính là phần đồ họa và âm thanh của Bound By Flame. Ngay từ đầu dù không muốn thừa nhận nhưng phải nói rằng những gì đồ họa thực tế của Bound By Flame so với những trailer hay hình ảnh quảng cáo trước đó như một sự dối trá thực sự.
Vân bề mặt nghèo nàn, ánh sáng tệ hại, hiệu ứng vô cùng nhợt nhạt, cây cối và cảnh vật thiên nhiên thiếu chi tiết và thiếu sức sống, mọi thứ như một sự chắp vá diêm dúa đến nỗi chất lượng khó mà so sánh với ngay cả The Witcher ra đời năm 2007.
Diễn hoạt nhân vật vô cùng thô cứng, nhân vật chính diễn xuất thái quá, hành động lố bịch đi cùng giọng điệu thô lỗ, cộc cằn, cường điệu mọi việc. Tất cả diễn ra như một cái máy, mọi nhân vật chẳng khác gì một con rối biết nhấp cằm, văng lời thoại tứ tung trong biểu cảm vô hồn.
Đổi lại cho một chất lượng đồ họa “hạ cám” là yêu cầu cấu hình nặng nề, kham khổ.Âm thanh của Bound By Flame càng làm “tốt” hơn nữa khi trực tiếp “chọc” tai người chơi bằng hàng tá lời lẽ, giọng điệu sỗ sàng của cả NPC lẫn nhân vật chính.
Phần lồng tiếng “đao to búa lớn” không tạo được điểm nhấn cho tính cách, mà ngược lại còn đè nặng hơn “thói vô học” của một tên lính đánh thuê thực sự. Nhạc nền của Bound By Flame xem ra là phần tạm chấp nhận được nhất của mảng hình âm.
Đến đây, những gì còn đọng lại ở hai mảng nghe nhìn của Bound By Flame mà người chơi cố tìm kiếm chắc chỉ có thể là cách thiết kế nhân vật phong cách và hình thức của nhân vật chính “tạm” gọi là được chú trọng hơn các phần còn lại mà thôi.
Đồ họa thực tế của Bound By Flame so với những trailer hay hình ảnh quảng cáo trước đó như một sự dối trá thực sự