Skip to content

Brian Fargo: “Wasteland 2” và 26 năm chờ đợi – Phỏng Vấn

Brian Fargo

Trước đây, Vietgame.asia đã từng giới thiệu tới bạn đọc đôi nét về Wasteland 2, về những điều sẽ khiến bạn chú ý và thích thú với tựa game này.

Quả thực, đã rất lâu rồi mới có một game nhập vai – theo lượt mang đậm chất cổ điển như Wasteland 2, và game cũng vì thế mà trở thành sự lựa chọn bắt buộc trong kế hoạch chi tiêu của không ít game thủ thời gian tới.

Vừa qua, Vietgame.asia đã có cơ hội được phỏng vấn Brian Fargo, giám chế kiêm nhà sáng lập, giám đốc điều hành của inXile Entertainment và cũng là một trong những nhà thiết kế game huyền thoại với các tựa game như The Bard’s Tale, The Lost Vikings, Rock n’ Roll Racing, v.v.


Vietgame Asia

Xin chào Brian, ông có thể giới thiệu đôi chút về bản thân và inXile Entertainment?

Brian Fargo

Rất vui lòng! Tôi là Brian Fargo, là người sáng lập và giám đốc điều hành hiện thời của inXile Entertainment.

Studio chúng tôi tập trung vào thể loại game nhập vai (RPG) và hiện tại đang phát triển hai dự án là Wasteland 2Torment: Tides of Numenera. Tất cả là nhờ vào sự giúp đỡ của người hâm mộ.

Vietgame Asia

Wasteland được phát hành vào năm 1988, và từ đó đến nay đã gần 26 năm, một khoảng thời gian rất dài. Vậy động lực chính nào khiến ông quyết định thực hiện phiên bản tiếp theo – Wasteland 2?

Brian Fargo

Thực sự, tôi luôn muốn làm phần tiếp theo của Wasteland.

Tuy nhiên, bạn biết đấy, do các vướng mắc về vấn đề bản quyền nên dự án này vẫn chưa được thực hiện trước đây.

Cho đến khi chúng tôi sở hữu thương hiệu Wasteland cách đây vài năm thì lại không một nhà phát hành nào tỏ ra hứng thú với những gì chúng tôi dự định sẽ thực hiện với Wasteland 2.

Chúng tôi thực sự luôn luôn muốn thực hiện phần tiếp theo, nhưng phải đến gần đây dự án mới trở thành hiện thực nhờ hình thức gây quỹ cộng đồng (crowdfunding).

Vietgame Asia

So với bản hiện tại của Wasteland 2, trò chơi đã thay đổi như thế nào so với những phác thảo đầu tiên?

Brian Fargo

Ồ, nó đã khác rất nhiều.

Chúng tôi thực sự tin tưởng vào việc kiểm nghiệm nhiều lần các ý tưởng phác thảo.

Do đó, chúng tôi đã liên tục thêm vào các ý tưởng mới và tối ưu hóa chúng.

Hiện tại, những người ủng hộ chúng tôi đã có thể chơi các bản build mới nhất và đưa ra phản hồi rất có giá trị giúp “nâng tầm” các ý tưởng có sẵn.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn bám sát vào viễn cảnh mà mình đã đặt ra cho Wasteland 2 trong các tài liệu đã được công bố trước.

Việc bám sát vào các phác thảo cốt lõi và linh hoạt cải tiến chúng không ngừng là rất quan trọng. Vì vậy, 300-720 exam dumps tôi luôn đặt ra một tầm nhìn cụ thể trước khi bắt đầu bất cứ dự án game nào.

Với Wasteland 2, tôi đang cố gắng khai thác sâu hơn, mạnh mẽ hơn những ý tưởng liên quan đến nhân-quả, quyết định của người chơi và hệ quả từ chúng.

Chúng tôi thực sự luôn luôn muốn thực hiện phần tiếp theo, nhưng phải đến gần đây dự án mới trở thành hiện thực nhờ hình thức gây quỹ cộng đồng

Brian Fargo

Vietgame Asia

Với nhiều điểm tương đồng với dòng game FalloutWasteland 2 có thể đạt tới chất lượng tương đương hay thậm chí tốt hơn hay không?

Brian Fargo

Tất nhiên!

Fallout là một “tượng đài” kinh điển và đã đặt ra một chuẩn mực rất cao cho những game lấy bối cảnh thế giới hậu tận thế.

Với Wasteland 2, tôi đang cố gắng khai thác sâu hơn, mạnh mẽ hơn những ý tưởng liên quan đến nhân-quả, quyết định của người chơi và hệ quả từ chúng.

Những hành động của bạn sẽ ảnh hưởng mạnh đến thế giới xung quanh.

Từ đó, giá trị chơi lại của Wasteland 2 sẽ rất cao.

Mark Morgan (trái), nhà soạn nhạc cho Wasteland 2Brian Fargo (phải)

Ngoài ra, hệ thống chiến đấu cũng được chú trọng và “đào sâu”, tạo nên những cuộc “đấu trí” thực sự trên chiến trường.

Không chỉ các yếu tố về lối chơi mà âm nhạc cũng được chú trọng.

Điều đặc biệt là bạn sẽ được thưởng thức những tác phẩm của Mark Morgan, tác giả đã tạo nên những bản nhạc trong Fallout 1Fallout 2.

Vietgame Asia

Chúng tôi đã được biết về các tính năng nổi bật của Wasteland 2, từ hệ thống chiến đấu đậm tính chiến thuật cho đến các lựa chọn mang lại các kết cục khác nhau… Trong số đó, theo ý kiến của ông, tính năng nào sẽ cuốn hút fan hâm mộ nhất?

Brian Fargo

Chắc chắn người chơi phải là nhân vật trung tâm quyết định nên lựa chọn gì và suy xét các hệ quả mà nó mang lại.

Với tôi, đây là yếu tố định hình nên thể loại game nhập vai như Wasteland. Chính nó chứ không phải yếu tố nào khác sẽ “thổi hồn” vào lối chơi của Wasteland 2.

Brian Fargo

Vietgame Asia

Hiện tại, Wasteland 2 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm – Early Access. Chúng tôi có thể biết thêm về ngày phát hành chính xác của game hay không?

Brian Fargo

Chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để công bố ngày phát hành chính thức.

Một điều rất may mắn là inXile Entertainment và nhóm sản xuất Wasteland 2 được sự ủng hộ nhiệt tình về vật chất từ những người hâm mộ, chứ không phải là từ những nhà phát hành game chính thống.

Do vậy, nhóm phát triển hoàn toàn có thời gian để đảm bảo hoàn thiện game như mong muốn.

Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể nói rằng Wasteland 2 sẽ được chính thức phát hành khi nó thực sự đã được hoàn thành.

Tôi cũng đang có những bước tiến trong kế hoạch nhằm hoàn thiện những nội dung cốt lõi của game trong vòng 3 tháng.

Do đó, có thể thấy ngày phát hành chính thức cũng không đến nỗi xa vời lắm!

Vietgame Asia

Cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn nhỏ này!


Có lẽ, ít người biết được rằng Brian Fargo đã mua lại thương hiệu Wasteland từ tay… Konami.

Từ đó tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, ý tưởng của Brian Fargo và các cộng sự đã được hiện thực hóa nhờ vào sự giúp đỡ của các cộng đồng người hâm mộ dòng game.

Qua cuộc trò chuyện ngắn trên, hy vọng, bạn sẽ có thêm những góc nhìn mới về quá trình phát triển Wasteland 2.

Trong thời gian tới, Wasteland 2 sẽ tiếp tục được cập nhật nội dung.

Ngay từ bây giờ, bạn cũng đã có thể tham gia ủng hộ ngay dự án bằng cách mua game thông qua chương trình Early Access của Steam với giá 59.99 USD.

HÌNH ẢNH VÀ THÔNG TIN ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI INXILE ENTERTAINMENT