BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC DOUBLE FINE PRODUCTIONS HỖ TRỢ
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
[dropcap style=”style1″]B[/dropcap]ạn còn nhớ Broken Age chứ? Phần một của tựa game này đã được Vietgame.asia giới thiệu cách đây cũng khá lâu. Sau hơn một năm (chính xác là 15 tháng), Broken Age: Act 2 – cũng là phần kết của game, mới tiếp tục ra mắt các game thủ.
[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler]Sản xuất: Double Fine Productions
Phát hành: Double Fine Productions
Thể loại: Phiêu lưu
Ngày ra mắt: 27/04/2015
Hệ máy: PC
Giá tham khảo: 24.99 USD
- OS: Windows XP Service Pack 3 trở lên
- Processor: Duo Core 1.7 Ghz trở lên
- Memory: 2GB RAM
- Graphics: NVIDIA GeForce GTX 260 | ATI Radeon 4870 HD | Intel HD 3000 hoặc tương đương
- DirectX®: 9.0c
- Hard Drive: 1.5 GB
- Sound: N/A
[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
Thôi thì “đã chơi thì chơi cho trót”, chúng ta hãy cùng đến với đoạn kết của câu chuyện lạ lùng này và xem thử Double Fine đã làm gì để nâng tầm “đứa con cưng” của mình, sau thành công tương đối của Broken Age: Act 1.
Nhìn chung, Tim Schafer và đội ngũ của ông đã lắng nghe những phản hồi từ phía người chơi. Những ai phàn nàn Broken Age: Act 1 quá ngắn và quá dễ, nay sẽ phải “nếm mùi đau khổ” khi Broken Age: Act 2 dài gấp đôi và đầy những câu đố với độ khó rất cao.
Bên cạnh đó, nếu Broken Age: Act 1 được xây dựng như hai câu chuyện độc lập, chỉ liên kết với nhau ở những phút cuối cùng; thì Broken Age: Act 2 đẩy lối chơi liên hoàn lên một tầm cao mới. Bạn sẽ phải chuyển đổi qua lại giữa hai nhân vật, dùng các manh mối từ hai thế giới để giải đố lẫn nhau. Đó là thay đổi lớn và dễ nhận ra nhất của Broken Age phần cuối.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
Broken Age: Act 1 – Đánh Giá Game
Broken Age: Act 2 – Đánh Giá Game
[/su_service]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Mọi chuyện đều sáng tỏ
Còn nhớ, một trong những điểm đáng nhớ nhất ở Broken Age: Act 1 là cách mà Broken Age dẫn dắt người chơi vào một câu chuyện đầy bí ẩn.
Trong đầu bạn tràn ngập những câu hỏi, không có một điều gì là rõ ràng và những nút thắt được đẩy lên hết cỡ khiến người chơi không khỏi… điên đầu! Đó là một thủ thuật rất khôn ngoan của nhà sản xuất: khơi gợi trí tò mò tối đa của người chơi để họ không thể cưỡng nổi cảm giác muốn chơi tiếp.
[su_quote]Việc làm sáng tỏ thêm về nội dung của Broken Age, cũng như một chút thay đổi về kết cấu câu chuyện là điểm sáng có thể kể đến của Broken Age: Act 2 này[/su_quote]
Với tâm lý như vậy, dĩ nhiên bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được chơi tiếp Broken Age: Act 2. Mặc dù theo cảm nhận của người viết, cốt truyện Broken Age: Act 2 thật ra có phần thất vọng và gây cụt hứng, ít nhất bạn cũng sẽ được giải đáp hàng loạt câu hỏi như: những phi thuyền quái vật đến từ đâu? Mục đích chuyến đi của gia đình Shay? Tại sao các cô gái lại bị bắt cóc và những kẻ đứng đằng sau định làm gì với họ? Dẫu rằng những câu trả lời có phần chưa thỏa đáng!
Một điểm nữa như đã nói ở trên: hành trình của hai nhân vật chính Shay và Vella giờ đây sẽ đan xen và có ảnh hưởng đến nhau hơn.
Mặc dù đây không phải là cách làm mới (nếu không muốn nói là quá thường), ít ra game cũng cung cấp cho bạn góc nhìn đa diện, đặc biệt khi ứng dụng trong việc giải đố có thể tạo ra một số hiệu ứng tốt.
Ví dụ như việc giấu manh mối của nhân vật này trong thế giới của nhân vật kia. Việc làm sáng tỏ thêm về nội dung của Broken Age, cũng như một chút thay đổi về kết cấu câu chuyện là điểm sáng có thể kể đến của Broken Age: Act 2 này.
[su_divider]
Màn trình diễn nghệ thuật
Với Broken Age: Act 2, một lần nữa chúng ta lại phải khen ngợi phần trình diễn của Broken Age (là vì trước đây đã… khen rồi). Dù chỉ là một tựa game 2D, chúng ta vẫn có thể tự tin nhận xét rằng Broken Age là một trong những trò chơi có đồ họa đẹp và ấn tượng hiện nay. Cảnh quan trong Broken Age: Act 2 được xây dựng khéo léo, đạt tầm vóc nghệ thuật rất cao, làm người ta liên tưởng đến những bức họa của họa sĩ Diego Rivera.
Đó là chưa kể đến cách tạo hình, xây dựng nhân vật cực kì độc đáo, có thể nói là “chất như quả đất”. Vốn nổi tiếng với phong cách “không đụng hàng”, một lần nữa Double Fine đã cho thấy họ không phải là hư danh, vẫn “chất” theo một cách rất riêng khó ai bắt chước được.
[su_quote]Dù chỉ là một tựa game 2D, chúng ta vẫn có thể tự tin nhận xét rằng Broken Age là một trong những trò chơi có đồ họa đẹp và ấn tượng hiện nay[/su_quote]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Các câu đố quá khó!
Có vẻ như Double Fine đã phản ứng “thái quá” khi người hâm mộ than phiền các câu đố trong Broken Age: Act 1 quá dễ. Đành rằng tăng độ thử thách lên là đúng, nhưng khiến chúng trở nên rối rắm, phức tạp và bắt bí người chơi quá mức thì thật sai lầm, nói chung là rất “khó tiêu”. Phần lớn thời gian bạn sẽ mò mẫm giữa các khu vực rộng lớn của Broken Age: Act 2, cố tìm ra món đồ này đi với nhân vật nào, “bơi” giữa một mê cung các khả năng chẳng khác nào mò kim đáy bể.
Thêm vào đó, trong một thế giới có phần “dị”, bạn sẽ rất khó để áp dụng các quy tắc thông thường nhằm tìm ra câu trả lời. Manh mối nằm rải rác giữa các khu vực theo một cách kỳ quặc và chẳng liên quan gì đến nhau, vừa khó tìm, vừa khó giải. Một số trường hợp Broken Age: Act 2 làm khó người chơi bằng cách khởi tạo lời giải rất ngẫu nhiên, nếu không chú ý hoặc giải sai, bạn sẽ phải làm lại cả một quá trình dài. Không thiếu những câu đố mà khi giải ra, bạn sẽ phải thốt lên: “thật ư?” một cách đầy… ngán ngẩm!Bản thân kết cấu của Broken Age: Act 2 cũng có những điểm khó chịu. Bạn sẽ phải đi tới đi lui qua các khu vực, trở lại chỗ cũ nhiều lần (gọi là “backtrack”) để tìm kiếm manh mối. Đây là một phong cách từ các game giải đố cũ (hồi những năm 80, 90) đã có phần lỗi thời, dù bạn có thể “skip” qua bằng cách bấm đúp phím để đi nhanh hơn, nhưng nhìn chung vẫn khá phiền toái.
Người viết cho rằng có lỗi logic khi sắp đặt manh mối của nhân vật này ở trong thế giới của nhân vật khác. Ví dụ như: làm thế nào Vella có thể biết cách sửa Starchart dựa trên những nốt nhạc ở phi thuyền Alex (chỗ mà Shay đang ở) khi hai người không hề liên lạc với nhau? Tương tự đoạn cuối, hai “anh chị” không hề tương tác với nhau mà vẫn phối hợp chuẩn như… đúng rồi!
Đứng từ góc độ một người quan sát trung gian, bạn sẽ cảm thấy không hợp lý chút nào.
[su_quote]Một số trường hợp Broken Age: Act 2 làm khó người chơi bằng cách khởi tạo lời giải rất ngẫu nhiên, nếu không chú ý hoặc giải sai, bạn sẽ phải làm lại cả một quá trình dài[/su_quote]
[su_divider]
Khó thu hút!
Thoạt nghe thì có vẻ mâu thuẫn khi người viết đã khen trò chơi đẹp, chất… này nọ! Nhưng sự thật vẫn là vậy. Vốn là một dạng game kén người chơi, Broken Age lại chọn cho mình phong cách “lạ” và đồ họa cũng kém tươi, có lẽ trò chơi sẽ rất khó thu hút những khán giả trẻ bây giờ, vốn bị bao quanh bởi một thế giới game hoa mỹ (thậm chí so với những game phiêu lưu “đồng loại” như dòng Runaway của Pendulo, Broken Age cũng chưa thể hấp dẫn bằng).
[su_quote]Vốn là một dạng game kén người chơi, Broken Age lại chọn cho mình phong cách “lạ” và đồ họa cũng kém tươi[/su_quote]
Vì lẽ đó, có lẽ Broken Age sẽ chỉ dừng lại ở mức một game “cult” (chỉ dành cho một nhóm đối tượng nhất định). Đó là trở ngại không nhỏ, nhất là trong thời đại “kim tiền” hiện nay.
Broken Age ban đầu có tên là Double Fine Adventure (tên mã nội bộ là “Reds”), một dự án gây quỹ cộng đồng trên Kickstarter được giới thiệu bởi Double Fine và 2 Player Productions vào tháng 2/2012. Mục tiêu của dự án là gây quỹ 400.000 USD để chi trả cho chi phí phát triển và làm phim tài liệu.
Nhưng chỉ sau một tháng, nó đã trở thành dự án gây quỹ làm game lớn nhất lúc đó, với số tiền 3,45 triệu USD từ 87.000 người đóng góp. Double Fine Adventure hiện vẫn là một trong những dự án được ủng hộ nhiều nhất trên mọi thể loại, đồng thời đã chứng tỏ hình thức gây quỹ cộng đồng là cách thức huy động vốn đáng tin cậy nhất, bên cạnh hai phương thức truyền thống là đầu tư mạo hiểm và bảo lãnh phát hành trong thế giới game.
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.brokenagegame.com/”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/doublefineproductionsBA”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/doublefine”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/232790/”][/su_icon_panel]
[su_divider]