Broken Lines – Thể loại game chiến thuật theo nhóm là một trong số ít những thể loại game có rất ít thay đổi trong suốt nhiều năm qua, dù công nghệ đồ họa và AI phát triển đã làm biến đổi cách mà game thủ tiếp cận với các game hiện đại.
Có thể nói sự bình lặng của thể loại này đến từ cách chơi của nó có phần chậm rãi, ít chạy theo nhịp độ ngày càng nhanh của các game đời mới hiện nay, và chỉ thu hút cộng đồng fan của riêng mình. Đó là chưa kể đến không ít các nhà làm game nhỏ hoàn toàn có thể đem đến những tựa game chất lượng nhờ vào yêu cầu không quá cao về nguồn lực, khiến cho các game chiến thuật nhóm vẫn có thể “giữ lửa” trong giai đoạn các hãng lớn điên cuồng chạy đua về chất lượng đồ họa.
Một trong số các sản phẩm gần đây nhất gây ra được nhiều tiếng vang trong cộng đồng fan của thể loại này dù xuất phát từ một studio làm game khá nhỏ là PortaPlay với sự tài trợ từ quỹ Chương trình sáng tạo của Liên Minh Châu Âu (EU – European Union) với tên gọi Broken Lines.
Với kinh phí hạn hẹp, nguồn lực hạn chế, thế nhưng sản phẩm của studio nhỏ này lại nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ nhiều fan hâm mộ thể loại game chiến thuật nhóm nhờ vào một cốt truyện hấp dẫn, lối chơi đơn giản nhưng không kém phần thử thách.
Mặc dù sử dụng bối cảnh Chiến tranh thế giới lần hai đã có phần nhàm chán trong một vài năm qua, thế nhưng những gì mà nhóm phát triển game đã xây dựng được hệ thống nhiệm vụ với dẫn chuyện đầy… úp mở, cùng với các trận chiến đấu ngẫu nhiên đầy gây cấn, dẫn dắt người chơi liên tục phiêu lưu qua các vùng đất.
Điều gì đã xảy ra với nhóm quân lạc lõng giữa lòng địch? Hãy cùng Vietgame.asia trải nghiệm trò chơi các bạn nhé!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
CUỘC PHIÊU LƯU KHÔNG DÀNH CHO KẺ YẾU TIM
Trong vài năm trở lại đây, thị trường chứng kiến hàng loạt các game ra mắt với độ lệch pha nhất định. Có game thì đồ họa đẹp… lồng lộn nhưng cốt truyện và cách chơi … củ chuối như Ryse: Son of Rome, thậm chí có những game đầu tư hàng đống tiền vào đồ họa nhưng cách chơi lại thuộc hàng thảm họa như Anthem, cũng lại có những game đồ họa cực kỳ… cùi bắp như những bức vẽ trẻ con lại mang trong mình câu chuyện và lối chơi xuất sắc như Baba is You.
Sự “lệch pha” này phần lớn do đội ngũ phát triển game cố gắng phát huy tối đa nguồn lực sẵn có của mình hơn là phân bổ đều đặn cho các hạng mục, điều này còn nghiêm trọng hơn đối với những nhóm phát triển game độc lập (Indie) hay các studio nhỏ sở hữu nguồn lực hạn chế.
Thế nhưng phải nói rằng Broken Lines được cân đối các mặt khá đều đặn để song song mang đến cho game thủ một nền tảng đồ họa tương đối vừa mắt, một cốt truyện đủ lôi cuốn và một cơ chế game (Gameplay) hợp lý với mức thử thách vừa đủ cho các fan của thể loại game chiến thuật nhóm hiện nay.
Về mặt đồ họa, phải nói rằng nhóm phát triển đã rất cố gắng xây dựng toàn bộ trò chơi bằng các mô hình 3D từ màn chơi đến các nhân vật ở mức khá, nhất là họa sĩ chính của trò chơi đã sử dụng rất tốt ánh sáng và các tông màu để giấu đi những đường nét còn tương đối thô ráp do mô hình sở hữu ít đa giác, hay vân bề mặt thiếu chi tiết… để tạo ra tổng thể trò chơi đạt mức thẩm mỹ cao.
Tất nhiên là bạn không thể đòi hỏi quá nhiều ở mặt đồ họa của một game chiến thuật nhóm, một thể loại mà thậm chí có quá nhiều game xuất sắc trong thể loại này sở hữu những nền tảng đồ họa 2D “cùi bắp” như Door Kickers chẳng hạn, nhưng với dung lượng chỉ vào khoảng 2GB, Broken Lines hoàn toàn có thể được xếp vào nhóm các trò chơi có đồ họa đẹp mà vẫn nhẹ nhàng, thậm chí có thể chạy được trên rất nhiều máy có card đồ họa tích hợp.
Đến với cốt truyện, người chơi sẽ theo chân những binh sĩ bị rơi máy bay khi thi hành nhiệm vụ đến với một khu vực chưa biết tên trên bản đồ, đối đầu với những đối thủ kỳ quái mang mặt nạ phòng hơi độc… và dường như mọi chuyện tồi tệ không chỉ dừng lại ở đó.
Qua lối kể chuyện nhấn nhá đầy ma mị, người chơi sẽ dần dẫn nhắt nhóm lính của mình khám phá các khu vực khác nhau, với vô vàn các trận chiến bao gồm đủ các thể loại chiến đấu như các cuộc phục kích, các cuộc tao ngộ chiến, vận động chiến… lôi kéo người chơi xuyên suốt các màn chơi để tìm kiếm manh mối cho chuyến phiêu lưu đầy bất đắc dĩ này.
Dần dần, các manh mối xuất hiện sau mỗi trận chiến, trả lời cho những câu hỏi được khơi gợi ngay từ đầu game như chuyện gì đang xảy ra? Kẻ thù là ai? Và sứ mệnh của những người lính là gì.
Gần như xuyên suốt các màn chơi, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán với các trận chiến, bởi gần như không có một công thức chung nào tồn tại có thể đảm bảo thắng lợi của người chơi, thậm chí ngay cả khi bạn quay trở lại chơi một màn chơi cũ, cách phản ứng của đối thủ cũng sẽ thay đổi đôi chút để tìm cách “hành” bạn cho bằng được.
Mặc dù nhóm phát triển đã tóm gọn lại cơ chế chiến đấu của Broken Lines trong một tương quan so sánh % khả năng bắn trúng đối phương tùy vào vị trí đứng của nhân vật, giản lược đi rất nhiều động tác mà người chơi cần thiết ra lệnh cho từng nhân vật, thế nhưng bạn sẽ vẫn vô cùng bận rộn khi phải sắp xếp các nước phối hợp giữa các lớp nhân vật với vũ khí khác nhau, “tuyệt chiêu” khác nhau và các món “đồ chơi” khác nhau thực hiện ý đồ chiến thuật của mình.
[su_quote]Gần như xuyên suốt các màn chơi, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán với các trận chiến, bởi gần như không có một công thức chung nào tồn tại có thể đảm bảo thắng lợi của người chơi[/su_quote]Có người sẽ ưa thích bố trí bắn tỉa từ xa, trong khi các lớp nhân vật dùng tiểu liên bắn ghìm, bắn kẹp, trong khi số khác lại có thể “cục súc” hơn hẳn khi đưa lớp nhân vật cận chiến bằng shotgun “mon men” lại gần đối thủ và tung ra một cú đá gây choáng trước khi “bồi thêm” một đòn kết thúc…
Và tất nhiên, đối thủ cũng sẽ không đần độn làm “bia tập bắn” cho bạn. Chúng cũng sẽ rất tinh ranh tìm chỗ núp hợp lý, cũng biết bắn ghìm, cũng biết đánh cánh, thậm chí nếu phát hiện ra các nhân vật của bạn đang đứng gần sát nhau để bơm máu thì “tương” ngay vào một quả lựu đạn sát thương.
Điều này tạo ra sự hấp dẫn cho thể loại game chiến thuật nhóm. Nó khiến cho người chơi phải liên tục suy nghĩ, “dự mưu mà động” với tiết tấu chậm rãi đủ để bạn vừa chơi vừa đọc sách, hay nhâm nhi một tách cà phê nhẹ nhàng, hơn là các màn chiến đấu “tay nhanh hơn não” của nhiều game hành động và chiến thuật đương đại.
Về mặt tổng thể, Broken Lines là một game khá cân bằng về nhiều mặt, đủ đem lại hứng khởi cho người chơi khi thưởng thức cả về đồ họa, lối chơi và cốt truyện theo một cách rất vừa vặn trong một tổng thể thống nhất, không thừa và cũng không thiếu ở bất cứ khía cạnh nào.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
MỘT SỐ VẤN ĐỀ TỒN TẠI
Với xuất phát điểm là một game đến từ một studio nhỏ, nhận được nguồn tài trợ có hạn của Liên Minh Châu Âu, thế nên vẫn có vài vấn đề nhỏ, chủ yếu là do thiếu hụt nguồn lực mà Broken Lines vẫn còn gặp phải, khiến cho người chơi cảm thấy chưa thật sự “đã” và trọn vẹn.
Với kho tàng đồ sộ các loại vũ khí trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thế nhưng người chơi chỉ bắt gặp trong game hơn 10 loại vũ khí của mỗi bên với các hoạt động (animation) gần như lặp lại tương đương.
Chẳng hạn như súng tiểu liên Sten lại có cách bắn rất giống với tiểu liên MP40, hay các khẩu shotgun của cả hai phía gần như chỉ khác nhau về tên gọi, còn lại mọi thứ đi về chi tiết bên trong thì giống nhau như đúc.
Cũng chính vì thế mà mặc dù cảm giác chơi vẫn rất lôi cuốn, thế nhưng người chơi vẫn “thòm thèm” thêm nhiều loại chiến thuật có thể sử dụng với các vũ khí khác nhau mà một vài game chiến thuật nhóm khác hiện nay đều cố gắng xây dựng một “kho tàng” vũ khí đồ sộ, tùy ý cho người chơi xây dựng đội nhóm và chiến thuật của mình.
[su_quote]Với kho tàng đồ sộ các loại vũ khí trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thế nhưng người chơi chỉ bắt gặp trong game hơn 10 loại vũ khí của mỗi bên với các hoạt động (animation) gần như lặp lại tương đương[/su_quote]Vấn đề thứ hai của Broken Lines chính là trò chơi không hề sở hữu chế độ chơi mạng.
Điều này cũng làm giảm đi ít nhiều giá trị chơi lại của trò chơi, cũng như hứng thú của người chơi nếu muốn “thử sức” với bạn bè.
Có lẽ studio đã không thể tập trung để phát triển mảng chơi mạng này do thiếu thốn nguồn lực, vì thế đây cũng là một thiếu sót đáng tiếc với một game có chất lượng như Broken Lines khi bạn chỉ có thể thưởng thức trò chơi duy nhất qua phần chơi chiến dịch.
THÔNG TIN
- Sản xuất: PortaPlay
- Phát hành: Super.com
- Thể loại: Chiến thuật nhóm
- Ngày ra mắt: 25/02/2020
- Hệ máy: PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7, 8, 8.1, 10
- CPU: Intel Core i5-5700
- RAM: 8 GB
- VGA: Nvidia GeForce GT750
- HDD: 2 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Home 64-bit
- CPU: Intel Core i7-8700
- RAM: 16 GB
- VGA: GIGABYTE RX 5500 XT GAMING OC 8G
- SSD: Seagate 2TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI PORTAPLAY
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game
- Dragon Age: The Veilguard và Silent Hill 2 Remake “ế ẩm” tại Châu Âu – Tin Game
- Tổng hợp đánh giá STALKER 2: Heart of Chornobyl: Bất đồng ý kiến! – Tin Game
- Square Enix công bố Final Fantasy XIV Mobile – Tin Game
- Farming Simulator 25 đã bán được 2 triệu bản trong tuần đầu tiên! – Tin Game