BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC VIETGAME.ASIA HỖ TRỢ
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
[dropcap style=”style1″]K[/dropcap]ể từ sau phiên bản Call of Duty 4: Modern Warfare “định hình” thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) vào năm 2007, chất lượng phần chơi mạng của dòng game này đã có dấu hiệu chững lại và bắt đầu đi xuống.
Phiên bản Call of Duty: Ghost đã chính thức đánh dấu một “độ sâu” mới cho dòng game trên hệ máy PC, khi game đã thành công… “tra tấn” người chơi bởi chất lượng đồ họa cổ lỗ sĩ, lỗi trình điều khiển đồ họa, yêu cầu hình “quá khủng” (nhưng không tương xứng với chất lượng đồ họa) cộng thêm tầm nhìn (FoV) vỏn vẹn 65 độ. Game khiến cho bất kỳ ai, kể cả những cựu binh lão luyện cũng phải “buồn nôn” khi chơi. Kết quả là số lượng người chơi game giảm mạnh và thấp hơn cả các phiên bản trước.
Với quyết tâm mỗi năm một phiên bản “mới” để có thể thống trị thị trường game bắn súng, Activision đã tiếp tục trở lại với Call of Duty: Advanced Warfare. Hứa hẹn từ nhà phát triển với những cải tiến mới mang tính đột phát trong lối chơi, liệu Call of Duty: Advanced Warfare có thể mang dòng game này quay lại với “ngôi vương” của thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất hay không?
- Sản xuất: Sledgehammer Games
- Phát hành: Activision
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 3/11/2014
- Hệ máy: PC | Xbox 360 | Xbox One | PlayStation 3 | PlayStation 4
- Giá tham khảo: 63.00 SGD
- OS: Windows 7 64-Bit | Windows 8 64-Bit | Windows 8.1 64-Bit
- Processor: Intel® Core™ i3-530 @ 2.93 GHz | AMD Phenom™ II X4 810 @ 2.60 GHz hoặc cao hơn
- Memory: 6GB RAM
- Graphics: NVIDIA® GeForce® GTS 450 1GB | ATI® Radeon™ HD 5870 1GB trở lên
- Hard Drive: 55 GB
- Sound: Tương thích DirectX
[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: N/A
- Keyboard: N/A
- Headphone: N/A
[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″]LỐI CHƠI[/su_heading]
1. Sự thay đổi “chóng mặt” của chiến trường trong game.
Sự xuất hiện của bộ giáp EXO Suit là “làn gió mới” cho dòng game Call of Duty. Chiến trường trong Call of Duty: Advanced Warfare đã thay đổi hoàn toàn khi mà người chơi không chỉ đơn thuần là chạy, nhảy, nằm và bắn như trước kia. Họ giờ đây đã có “cánh” và biết “bay”.
Bộ giáp trợ lực EXO Suit được coi như là “đôi cánh” của những người lính. Khác với phần chơi đơn, trong phần chơi mạng tất cả người chơi đều có khả năng sử dụng “bộ đẩy” của EXO Suit.
Hoạt động dựa trên cơ chế tạo lực đẩy từ khí nén, bộ giáp giúp cho người chơi di chuyển một khoảng cách rất xa chỉ trong tích tắc. Điều này khiến cho chiến trường trong Call of Duty: Advanced Warfare thay đổi một cách chóng mặt.
Thế nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề, người viết xin đính chính là cách chơi của Call of Duty: Advanced Warfare không “vay mượn hoàn toàn” từ Titanfall đâu nhé.
Thoạt đầu nhìn từ bên ngoài thì cách di chuyển của bộ giáp EXO Suit và bộ đẩy trọng lực trong Titanfall rất giống nhau. Thế nhưng cách hoạt động của chúng lại khá khác nhau và điều này khiến cho cách điều khiển của hai game trở nên hoàn toàn “độc lập” với nhau.
[su_quote]Chiến trường trong Call of Duty: Advanced Warfare đã thay đổi hoàn toàn khi mà người chơi không chỉ đơn thuần là chạy, nhảy, nằm và bắn như trước kia. Họ giờ đây đã có “cánh” và biết “bay”[/su_quote]
Để di chuyển một cách nhanh chóng từ điểm A tới B trong Titanfall, người chơi cần phải liên tục đu tường. Trong Call of Duty: Advanced Warfare, bằng cách nhấn nút nhảy hai lần liên tiếp, bộ giáp sẽ tạo một lực đẩy khiến cho bạn bay lên một góc 45 độ.
Khi cảm thấy mình đạt đến độ cao cần thiết thì bạn có điều khiển cho giáp tạo thêm một lực đẩy thứ hai tới trước hoặc bất kì hướng nào mà bạn muốn. Do đó, đường di chuyển của người chơi rất khó bị đối phương nắm bắt. Điều đáng nói ở đây là bạn có thể thực hiện cách di chuyển này bất kì lúc nào, ở bất kì nơi đâu và giới hạn duy nhất của bạn chỉ là… trần nhà mà thôi.
Nhà phát triển đã chăm chút từng hiệu ứng nhỏ nhất trong Call of Duty: Advanced Warfare để giúp cho người chơi có thể có một cảm giác rất rõ ràng về sức mạnh của bộ giáp EXO Suit.
Điều dễ nhận ra nhất về EXO Suit là hiệu ứng âm thanh và hình ảnh. Mỗi khi bắt đầu di chuyển bạn sẽ cảm nhận được sự nặng nề bởi các hành động khá là “gượng gạo” của người lính, khi họ bị “buộc” vào một “khung sắt” nặng gần cả tạ!
Tiếp đó là những âm thanh phát ra khi bạn di chuyển qua từng địa hình và có lẽ ấn tượng nhất khi bộ đẩy hoạt động. Nó tạo ra âm thanh giống như một lượng khí nén bị nổ tung sau lưng và hất bạn lên trời. Các hiệu ứng hình ảnh bị méo cong do lực tác động lên bề mặt mỗi khi bộ giáp này “hạ cánh” cũng rất đẹp mắt.
Cuối cùng và cũng “đã” nhất là khi người chơi… đấm vào mặt đối phương, đó là lúc các hiệu ứng trên cùng xuất hiện: âm thanh hỗn độn từ các thanh sắt va chạm, khung cảnh mờ đi và đối thủ “bay” xa vài mét!
[su_divider]
2. Những cải tiến “nho nhỏ” trong hệ thống trang bị
Các cải tiến trong hệ thống trang bị ít nhiều giúp cho Call of Duty: Advanced Warfare thoát khỏi “lối mòn” của dòng game. Kể cả những người chơi lâu năm hay “tay mơ” lần đầu nhập cuộc ắt hẳn đều sẽ rất hứng thú với hệ thống trang bị này.
+ Scorestreaks:
Vẫn dựa trên phương pháp tính điểm từ Call of Duty: Ghost, lần này game thêm vào một tính năng nhỏ là khả năng nâng cấp scorestreaks.
Ví dụ, để gọi được máy bay do thám không người lái (UAV), bạn chỉ phải tốn 300 điểm, thế nhưng nếu bạn nâng câp thêm chức năng như đánh dấu trực tiếp đối phương lên trên màn hình của bạn thì Scorestreaks phải tốn đến 500 điểm.
+ Thùng quà ngẫu nhiên:
Xuyên suốt quá trình chơi, người chơi sẽ nhận được các thùng quà một cách ngẫu nhiên và trong đó sẽ có những món đồ “độc”. Từ súng đạn, trang bị, quân phục cho tới thời gian thưởng (tăng gấp đôi kinh nghiệm).
Sự xuất hiện của các trang bị từ thùng quà cũng đồng nghĩa với việc người chơi có thể tinh chỉnh nhân vật của mình một cách linh hoạt và “không đụng hàng”.
[su_divider]
3. Call of Duty: Advaned Warfare không được thiết kế dành cho PC!
Chắc hẳn có nhiều người sẽ rất ngạc nhiên, nhưng sự thật đúng là như vậy: Call of Duty: Advanced Warfare không phải là tựa game dành cho PC.
Vấn đề đầu tiên là độ cân bằng của vũ khí trong game. Các khả năng như kéo hồng tâm và di chuyển trên hệ console chậm hơn rất nhiều so với trải nghiệm trên PC, dẫn đến việc một số vũ khí như súng laser, shotgun và các loại súng dùng hai tay tuy rất mạnh nhưng lại khó sử dụng.
Mọi sự cân bằng đều hoàn toàn… sụp đổ khi chơi trên PC, do sự thoải mái trong di chuyển và nhắm bắn khi sử dụng bàn phím và chuột. Các loại súng như laser, shotgun và súng hai tay (akimbo) “nắm trùm” trong hầu hết các trận đấu.
Đặc biệt với khẩu súng laser, người chơi hoàn toàn an tâm khi mình đang cầm trong tay vũ khí thuộc hàng “god-like” trong game. Đã có lần người viết tưởng như mình đang chơi game “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars) khi mà cả 10 người chơi trong một trận đấu đều sử dụng súng laser!
Nếu như lấy định mức tốc độ tối đa mà người chơi trên console đạt được là 100 thì trên PC, con số đó sẽ là 150. Call of Duty: Advanced Warfare bắt đầu có những hiện tượng “kỳ lạ” khi người chơi vượt mức tốc độ 100.
Cụ thể là các hiện tượng như vị trí của người chơi bị giật lùi do game không thể bắt kịp với tốc độ di chuyển của người chơi, khi người chơi tăng tốc độ thao tác thì súng đạn sẽ xảy ra các lỗi ngớ ngẩn như: lặp lại các thao tác thay súng, thay băng đạn, khiến cho người chơi hoàn toàn “chết đứng” trong lúc đang “dầu sôi lửa bỏng”.
[su_quote]Với khẩu súng laser, người chơi hoàn toàn an tâm khi mình đang cầm trong tay vũ khí thuộc hàng “god-like” trong game[/su_quote]
Nếu bạn có thói quen quay màn hình liên tục thì ở một số thời điểm, game sẽ tự tăng tốc độ quay chuột lên gấp nhiều lần khiến cho bạn bị… mất điều khiển trong vài giây (kết quả của hiện tượng “mouse acceleration”). Lỗi này đã xuất hiện từ phiên bản Call of Duty: Modern Warfare 2, nhưng đến hiện tại, vấn đề này vẫn chưa hề chấm dứt.
Bên cạnh các lỗi ngớ ngẩn trên, một số chế độ chơi trong Call of Duty: Advanced Warfare cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do tốc độ người chơi trên PC vượt quá mức thiết kế ban đầu của game.
Điển hình trong chế độ Team Deathmatch (đấu đội). Người chơi sẽ được hồi sinh ở khu vực nào có nhiều đồng đội nhất, thế nhưng vì người chơi trên PC luôn di chuyển với tốc độ chóng mặt nên họ chỉ tốn chưa đầy… 3 giây là đã có mặt ở bên kia bản đồ. Điều đó dẫn đến việc bạn vừa hồi sinh và chỉ sau 1 giây là cả đội của đối phương xuất hiện sau lưng bạn và tiễn bạn về “chầu trời”.
Đó mới chỉ là chế độ Team Deathmatch với 12 người, chúc may mắn nếu bạn tham gia chế độ Ground War, với 18 người tất cả!
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″]HỆ THỐNG MÁY CHỦ – MẠNG[/su_heading]
[su_quote]Vấn nạn đầu tiên và cũng là thứ mà cả Call Of Duty: Advanced Warfare lần này lẫn Battlefield 4 chia sẻ là Netcode[/su_quote]
Trong rất nhiều game bắn súng mà người viết từng chơi thì Call Of Duty: Advanced Warfare là game có hệ thống mạng tồi tệ nhất từ trước đến giờ, có lẽ đến cả Battlefield 4 cũng phải chào thua!
Vấn nạn đầu tiên và cũng là thứ mà cả Call Of Duty: Advanced Warfare lần này lẫn Battlefield 4 “chia sẻ” là netcode. Hiện tượng “xả đạn” rồi một giây sau địch mới “tử nạn” xảy ra như “cơm bữa”!
Call of Duty là dòng game thiên về các cuộc đấu súng ở cự ly gần và hãy tưởng tượng, bạn đang “đường ta ta đi” và bất ngờ bắt gặp đối phương, với chỉ một, hai phát đạn súng tiểu liên mà hắn đã đánh bại bạn. HACK chăng? Hoàn toàn không phải.
Sau khi xem lại đoạn phim quay từ góc nhìn của đối thủ, anh ta đã thấy bạn cả mấy giây trước đó. Đến lúc mà bạn “nhìn” thấy thì anh ta đã “rải” cả băng đạn vào bạn.
Trung bình thì lỗi netcode trong Call Of Duty: Advanced Warfare sẽ khiến cho người chơi cập nhật thông tin trễ từ 0.5 giây cho tới 3 giây, tùy vào tình trạng mạng.
Điều đau đầu ở đây là không phải ai cũng có tình trạng netcode giống nhau như trong Battlefield 4. Trong Call of Duty: Advanced Warfare, tốc độ mạng càng mạnh thì lợi thế càng cao, quan trọng nhất là người này có đang làm máy chủ hay không.
Đã hơn một tuần kể từ ngày phát hành và sau hai bản vá lỗi, Sledgehammer Games lẫn Activision đều “làm ngơ” trước sự việc này, bất chấp những phàn nàn từ rất nhiều các diễn đàn cũng như trang mạng khác. Đến nay vẫn chưa có thông tin gì về việc sửa lỗi netcode trong Call of Duty: Advance Warfare.
Ai có “ping” đẹp nhất là máy chủ đó !
Lâu lâu game làm rớt mạng của máy
Nếu bạn thấy dòng chữ “Synchronizing game settings” hiện hơn 5 giây, chúc mừng bạn đã rớt mạng. Đừng quá lo, cái này ai cũng bị… nhiều!
Chưa dừng lại đó, hệ thống tìm phòng chơi của Call Of Duty: Advanced Warfare cũng cực kỳ tệ hại. Mặc dù nhà phát triển cho biết hãng đang duy trì nhiều cụm máy chủ ở nhiều nơi trên thế giới để giúp người chơi có một trải nghiệm tốt hơn, thế nhưng đó hoàn toàn là một câu nói “đánh lạc hướng dư luận” không hơn không kém. Tất cả người chơi trên toàn thế giới sẽ đồng loạt được ném vào một cụm máy chủ. Bằng chứng cho thấy là đã một, hai lần người viết “bị ném” vào phòng toàn người Đức.
Cách duy nhất để người chơi có thể tìm ra được những người chơi ở châu Á: chỉnh sửa tập tin thiết lập của game và đổi giới hạn tìm phòng từ 800 ping xuống 200 ping!
Gian lận trong Call of Duty từ lâu đã không còn là điều mới lạ, nhưng điều đáng ngạc nhiên là ngay trong ngày đầu phát hành, các tin tặc đã thi nhau quảng bá hack rầm rộ! Một số còn “tự tin” đăng quảng cáo là “nếu bạn bị bắt, chúng tôi sẽ hoàn tiền, giao dịch được đảm bảm bởi Paypal”. Đến nay thì từ phía nhà phát triển vẫn chưa có động tĩnh gì về vấn đề này.
Ngoài các kiểu gian lận truyền thống như là tự động nhắm (aimbot), bất tử, nhìn xuyên tường (wallhack), người viết còn bắt gặp một kiểu gian lận rất… sáng tạo. Vô tình tham gia một ván đấu, người viết giật mình khi chỉ lấy một “mạng” từ đối thủ mà cấp độ của người viết đã tăng lên tới… 9 bậc!
Vội vàng thoát ra khỏi trận đấu ngay, sau khi “điều tra” trên các diễn đàn thì được biết, kiểu “hack lobby” này đã có từ Call of Duty: Modern Warfare 2. Người chơi sử dụng một phần mềm thứ ba để tạo phòng, điểm kinh nghiệm trong phòng chơi đó sẽ được chỉnh sửa tăng lên theo ý muốn của kẻ gian lận và ảnh hưởng đến tài khoản của người chơi nếu “lỡ” sa bước vào.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″]THIẾT KẾ MÀN CHƠI – GIAO DIỆN ĐIỀU KHIỂN[/su_heading]
Đường ray xe điện với … súng máy
Ai biểu chạy gần thùng thuốc nổ chi ?
Màn chơi trong Call Of Duty: Advanced Warfare thật sự tạo ấn tượng mạnh với người viết! Không những cải tiến về lối thiết kế và đồ họa, nhà phát triển đã mạnh dạng thêm vào ý tưởng táo bạo mới cho màn chơi trong game. Giờ đây, người chơi đã có thể tận dụng được lợi thế trong mỗi màn chơi.
Bằng cách sử dụng Scorestreaks gọi một thùng đồ tiếp tế vào màn chơi mà bạn sẽ có khả năng nhân được một số “tuyệt chiêu” hỗ trợ. Ví dụ trong màn chơi nhà tù (Riot), người chơi sẽ kích hoạt hệ thống định vị tù nhân, máy sẽ giúp định vị toàn bộ kẻ thù bằng cách chiếu các tia laser. Ở màn chơi bờ biển (Defend), người chơi có thể kích hoạt một khẩu pháo to bằng… tòa nhà, nó sẽ giúp người chơi bắn hạ bất kỳ phương tiện di chuyển trên không nào của đối phương.
Không quá lạm dụng hay lặp lại bất kỳ phương thức phát triển màn chơi, ở một số màn chơi như đài quan sát (Recovery), những người chơi sẽ phải đối mặt với làn khói độc bất thình lình ập vào mọi nơi. Khi đó một phần khác của màn chơi sẽ mở ra và toàn bộ mọi người phải sơ tán trước khi khói độc tràn vào.
[su_quote]Không những cải tiến về lối thiết kế và đồ họa, nhà phát triển đã mạnh dạng thêm vào ý tưởng táo bạo mới cho màn chơi trong game. Giờ đây, người chơi đã có thể tận dụng được lợi thế trong mỗi màn chơi[/su_quote]
Tuy vậy, giao diện điều khiển trong phần chơi mạng nhìn chung rất bình thường và không có gì nổi bật, thật chí một số điểm đã bị đơn giản hóa đi và còn tệ hơn so với mục chơi đơn của game.
Điển hình là màn hình hiển thị số lượng đạn, thay vì xuất hiện nổi lên bên cạnh súng như trong phần chơi đơn và mang một kiểu dáng rất hiện đại. Thì trong phần chơi mạng, tất cả các thông số đều “dính” hết lên màn hình theo kiểu truyền thống.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″]CẢM THỤ CÁ NHÂN[/su_heading]
Tựu chung, Call of Duty: Advanced Warfare là một tựa game hay. Thế nhưng chính sự lỏng lẻo trong khâu kiểm tra chất lượng và sự hời hợt của nhà sản xuất khi “đưa” game từ hệ console qua PC, đã vô tình “giết chết” những cái hay của game.
Sẽ chả có nghĩa lý gì khi mà người chơi không thể thưởng thức được cái hay của game, cho dù lối thiết kế có hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa. Suốt tuần vừa qua, người viết đã rất “ức chế” sau những lần đợi “dài cả cổ” thay vì là những trận đấu gay cấn.
Trung bình để tìm ra một phòng chơi “phù hợp”, hệ thống sẽ bắt bạn đợi một vài phút, khi đã vào phòng rồi thì sẽ có đủ mọi sự rắc rối xảy ra. Từ việc máy chủ bị rớt, lượng người chơi mất kết nối vượt quá nửa và game tự dưng bị “đơ”, cho đến netcode quá tệ khiến cho trải nghiệm game bị gián đoạn.
Tình trạng trên còn nghiêm trọng hơn khi mà người chơi thành lập đội với bạn của mình, đã có một lần người viết phải đợi hơn nửa tiếng để có thể tìm ra được một phòng chơi mà không gặp phải vấn đề gì. Thành công vào được một trận đấu thì vẫn có khả năng toàn đội của bạn bị “đá” ra ngoài, vì một thành viên không thể vào được game trong khoản thời gian quy định.
Cho dù bạn có may mắn tìm ra phòng chơi thì vẫn sẽ có vô số các vấn đề phát sinh trong một trận đấu như chất lượng mạng của máy chủ không ổn định (đặc biệt là về đêm) khiến cho hiện tượng lag xảy ra rất ngẫu nhiên, mạng càng tệ thì netcode lại càng “tung hoành”.
Cho dù bạn “mắt nhắm, mắt mở” bỏ qua lỗi kết nối thì vẫn còn đó sự mất cân bằng trong lối chơi của game. Ở những trận đấu cấp độ thấp, trung bình một trận sẽ có tầm 2 đến 4 người sử dụng súng laser.
Lên những trận đấu cao hơn thì số người chơi sử dụng vũ khí hai tay tăng “đột biến”. Và cách duy nhất để có thể có cơ hội đánh bại bọn họ là sử dụng cùng loại vũ khí, kết quả là tình trạng một trận đấu 12 người và 10 trong số đó sử dụng súng laser xảy ra như “cơm bữa”!
[su_quote]Call of Duty: Advanced Warfare là một tựa game hay. Thế nhưng chính sự lỏng lẻo trong khâu kiểm tra chất lượng và sự hời hợt của nhà sản xuất khi “đưa” game từ hệ console qua PC, đã vô tình “giết chết” những cái hay của game[/su_quote]
Có giỏi gấp mấy thì khi gặp súng laser, khả năng “tắt điện” của bạn sẽ rất cao
[su_divider]
[su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]LỐI CHƠI[/su_heading]
[su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]KẾT NỐI[/su_heading]
[su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]THIẾT KẾ[/su_heading]
[su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]CÁ NHÂN[/su_heading]
[su_progress_pie percent=”80″ text=”8″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]
Sự xuất hiện của bộ giáp EXO Suit, tốc độ chóng mặt của trận đấu, những cải tiến nhỏ giúp thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Call of Duty: Advanced Warfare.
[su_progress_pie percent=”40″ text=”4″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]
Với tình trạng netcode hiện tại, người chơi khó có thể chơi game một cách hoàn hảo, nhất là khi hệ thống mạng tồi tệ ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm game.
[su_progress_pie percent=”80″ text=”8″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]
Điểm sáng giá nhất của Call of Duty: Advanced Warfare nằm ở thiết kế màn chơi, cùng các tình huống khác nhau tác động lên mỗi màn. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà giao diện game lại “thụt lùi” so với phần chơi đơn.
[su_progress_pie percent=”50″ text=”5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]
Trải nghiệm của người viết ắt hẳn tốt hơn rất nhiều, nếu như hệ thống netcode “dở hơi” không liên tục phá bĩnh trong quá trình chơi.
[su_divider]