Cố gắng tìm kiếm hy vọng về Call of Duty chẳng khác nào cố tìm cách làm trật bánh một đoàn tàu hỏa đang chạy vòng tròn. Đã bao nhiêu lần người hâm mộ tự nhủ “năm nay sẽ khác”? Đã bao nhiêu lần những Infinity Ward/Treyarch/Sledgehammer Games hứa hẹn “Call of Duty năm nay sẽ là một cuộc cách mạng”? Đã bao nhiêu lần Call of Duty ra mắt trong tình trạng tệ lậu hoặc bị phá hoại bởi Microtransaction chỉ vài tháng sau ngày phát hành?
Đó là lý do vì sao mà mọi “tín hiệu xanh” xung quanh Call of Duty: Modern Warfare có lẽ khiến không ít người cảm thấy ngờ vực vì nó… tích cực đến mức đáng ngờ. Crossplay giữa 3 hệ máy, không có Season Pass, bản đồ mới không được bán theo gói, chế độ Ground War 32v32 chọi nhau với Battlefield, phần chơi đơn được cho là sẽ nặng nề và ít mang tính Hollywood hơn… chắc chắn chúng ta phải đánh đổi cái gì đó để nhận được toàn bộ những thứ này chứ?
Câu trả lời, đáng buồn thay là có. Nhưng trước khi đến với tin buồn thì hãy điểm qua tin vui trước: đợt open beta cho phần chơi Multiplayer của Call of Duty: Modern Warfare? Nó rất ổn. Còn vài bất cập, nhưng rất là ổn.
NHỮNG TẤM ÁO MỚI
Có lẽ đây là lần thứ hai kể từ năm 2014 cho tới nay, phần hình ảnh của Call of Duty mới thực sự trông ngang tầm với các tựa game ra mắt cùng năm với nó. Tựa game đầu tiên trước đó là Call of Duty: WWII.
Mô tả toàn bộ những nâng cấp về khía cạnh kỹ thuật trong Call of Duty: Modern Warfare so với người tiền nhiệm? Đây không phải là chuyên môn của người viết, thế nên bạn sẽ tìm được nhiều thông tin và nhìn nhận sâu sắc hơn từ Digital Foundry.
Tuy nhiên, cho dù bạn có con mắt nhìn nhận cho tới đâu, thì vẫn không khó để có thể nhận thấy được sự biến chuyển lớn trong chất lượng đồ họa của Call of Duty: Modern Warfare. Môi trường sở hữu độ chi tiết dày đặc từ số lượng và chất liệu vật thể, họa tiết vân bề mặt, mô hình nhân vật lẫn vũ khí. Diễn hoạt góc nhìn thứ nhất vẫn rành mạch và nhanh nhạy, nhưng giờ đây từng thao tác như nạp đạn, kéo ổ đạn, leo thang, nhảy qua vật cản trông tự nhiên hơn gấp vạn lần so với tựa game gần đây nhất. Một trong những tiểu tiết khiến người viết thích thú nhất là khói súng phả ra từ nòng qua mỗi lần nạp đạn, không rõ hiện tượng này có thực tế 100% hay không, nhưng chắc chắn nó mang lại cảm giác “rạo rực” khá là khó tả.
Sự đổ bộ của những thành phần “vô dụng” nhưng lại tạo nên sinh khí cho Call of Duty: Modern Warfare không dừng lại ở đó. Lần đầu tiên trong dòng game, bạn sẽ không tự “úm ba la hô biến” thân xác của mình vào bản đồ trong Multiplayer, mà nhân vật của bạn sẽ bước vào chiến trước bằng cách đu dây xuống từ trực thăng, đáp xuống từ xe tải và… hiện tại thì chỉ như thế thôi, nhưng cơ hội chứng kiến vài tay KSK tinh nhuệ trồi lên khỏi mặt nước theo phong cách Ghost Recon: Future Soldier hoàn toàn không nằm ngoài tầm tay.
Khá đáng tiếc là trong bản beta, chất lượng đồ họa của Call of Duty: Modern Warfare lại có một tác dụng phụ khá là oái ăm. Game mô phỏng ánh sáng chân thực đến nỗi những nơi không có ánh sáng sẽ tối mịt hệt như tương lai của vương quốc Anh hậu Brexit. Vấn đề này trầm trọng nhất trong màn chơi Azhir Cave, trong đó một hang ẩn náu chiếm khoảng 40% bản đồ và nó sở hữu hơi nhiều tầm nhìn xa hơn thông thường. Nếu như bạn bị ăn đạn từ một cái đầu lòi ra khỏi chỏm đá vớ vẩn nào đó thì đừng tự trách rằng mắt mình kém, lỗi thực chất thuộc về cái hang trời đánh đấy.
BỘ MẶT MỚI CỦA TỬ CHIẾN
Nếu như bạn đang mong đợi choảng nhau… nhầm, trao đổi đạn cho nhau trong Call of Duty: Modern Warfare sẽ mang tinh thần chậm mà chắc, tính toán và mưu mô như những Insurgency, Rainbow Six Siege hay các tựa game mô phỏng quân sự dành cho dân thượng đẳng, thì đó là điều… không tưởng. Nó vẫn là một tựa game bắn súng arcade đặt nặng phản xạ cá nhân, nhân vật chạy với vận tốc 500km/h rồi tung người kéo cò súng một góc 90 độ. Đó là bản chất của Call of Duty, nhưng giờ đây nó có thêm một vài nhân tố mới để khuấy động phong cách chơi này.
Sau 12 năm, cuối cùng Call of Duty cũng khiến cho súng ống giật nảy! Súng có thể không giật tới mức làm bạn chĩa hồng tâm giữa trời nhưng cũng để khiến cho giao chiến tầm trung và xa không còn là những màn thi thố xem laser của ai chiếu trúng mục tiêu sớm hơn. Một số khẩu súng khác có độ giật thực tế chỉ ở mức trung bình lại có độ nảy của mô hình súng khá cao, điển hình là ODEN với tốc độ bắn rùa bò nhưng hạ địch với hai phát vào ngực. Bắn súng vẫn giữ vững tinh thần gốc nhưng đẩy yêu cầu kỹ năng của người chơi lên đôi chút, một điểm cộng cho Call of Duty: Modern Warfare.
Gunsmith có lẽ là lý do chính mà Pick 10 không góp mặt trong game, và nó thực hiện gần đúng lời hứa về một hệ thống tinh chỉnh vũ khí đến tận răng của Infinity Ward. Mỗi khẩu súng chính sẽ có khoảng 7 bộ phận cho phép chỉnh sửa, từ báng súng, nòng ngắm, nòng súng, băng đạn cho tới laser, tay cầm và cả Perk riêng của súng. Vũ khí chỉ cho phép chỉnh sửa 5 bộ phận, với mỗi bộ phận ngoại trừ Perk đều đi kèm nhược điểm bên cạnh khuyết điểm. Nòng giảm thanh dành cho M4, đúng như cái tên, sẽ làm cho tiếng súng chìm đi, nhưng giảm thiểu độ chính xác khi hipfire và tăng độ trễ giữa hai hành động chạy nhanh và bắn. Laser 5mW tăng độ chính xác khi hipfire, nhưng khác với phiên bản 1mW, kẻ địch sẽ thấy được laser khi bạn ngắm bắn.
Người viết không có cơ hội thử nghiệm “chuyển đổi súng” bằng cách thêm thắt phụ kiện như Infinity Ward đã từng tiết lộ, ví dụ như tháo báng súng của AK-47 và thêm một số bộ phận tăng độ di động để biến nó thành AK-47u, nhưng tiềm năng mà hệ thống này mang lại là rất lớn khi buộc người chơi xây dựng vũ khí phù hợp với lối chơi của mình, thay vì tạo nên một con quái vật “bá đạo” trong mọi tình huống. Muốn khẩu M4A1 của mình siêu “tacticool”? Hãy chuẩn bị tinh thần với tốc độ bật ngắm siêu rùa bò của nó, bởi nó thích hợp trong công việc canh góc tầm trung/xa hơn.
Và bên cạnh đó là các nhân tố từ chính bản thân dòng game cũng như học hỏi từ bên ngoài. Chức năng chạy nhanh có thể được kích hoạt không chỉ một mà tận hai lần để nhân vật “chạy nước rút” trong khoảng 3 đến 4 giây. Tính năng Mount Up pha trộn cách thức hoạt động của động tác nghiêng người (Lean Up) truyền thống và nấp vào vật chắn của game bắn súng góc nhìn thứ ba, với một cú nhấn nút là nhân vật của bạn sẽ cố định vũ khí và chỉ để lộ khoảng 1/4 thân thể của mình, đánh đổi tốc độ để lấy độ giật súng ổn định hơn.
Field Upgrade là biến thể của các thiết bị đặc biệt Special Issue trong Black Ops 4 nhưng không gán vào từng nhân vật cố định, với các trang bị như hộp đạn, khiên chống đạn, một chiếc drone đánh dấu dịch và thậm chí là cả… Stopping Power tăng sát thương của súng, nhưng may mắn thay nó chỉ được áp dụng dành cho một băng đạn duy nhất sau mỗi lần kích hoạt.
Snapshop Grenade, quả lựu đạn quét và đánh dấu địch quay trở lại từ Advanced Warfare. Dead Silence loại bỏ tiếng chân của người dùng bị nhét vào Field Upgrade, cũng là một thay đổi tích cực cần thiết dành cho các chế độ chơi theo hiệp. Sleight of Hand giảm thời gian nạp đạn giờ đây là Perk cho súng chứ không phải là Perk cho nhân vật.
CHIẾN TRANH MUÔN NƠI
Bên cạnh những chế độ chơi truyền thống như Team Deathmatch, Domination, Headquarters (sử dụng biến thể Headquarters Pro trong Modern Warfare 2, điểm HQ tiếp theo sẽ hiện hữu 30 giây trước khi kích hoạt, ngoài ra đội phòng thủ sẽ không được hồi sinh sau khi đã chiếm HQ thành công), Call of Duty: Modern Warfare mang đến một số phần chơi mới “nghịch ngợm” với quy mô 6v6 truyền thống.
Cyber Attack, phần chơi tính hiệp khá gần với Search and Destroy đa dạng hóa dòng chảy tấn công/phòng thủ. Thay vì gán bom cho một đội, bom giờ đây sẽ được đặt tại khoảng giữa của màn chơi, đội nào lấy được bom sẽ phải đặt nó tại điểm mục tiêu nằm ở vị trí hồi sinh của đội còn lại.
Có một số quy luật mới khiến nó khác biệt rất nhiều so với Search and Destroy: các thành viên trong đội đã bị bắn hạ sẽ có 2 phút để được đồng đội hồi sinh, và hiệp đấu sẽ không kết thúc khi bom bị gỡ. Bởi thời gian đặt và gỡ bom cực kỳ ngắn (chỉ tầm 2 giây) và khả năng hồi sinh đồng đội, khiến cho chế độ chơi này mang tính “clutch” đầy cân não, và cũng là lý do mà Infinity Ward nên vô hiệu hóa Killstreak dành cho nó trong bản game chính thức.
Gunfight, chế độ chơi đầu tiên được hé lộ là phần chơi đấu cặp 2v2 trong các bản đồ chỉ rộng bằng khoảng 1/6 bản đồ thông thường. Người chơi sẽ không sử dụng Class, game sẽ cấp cho toàn bộ 4 người chơi vũ khí và trang bị phụ chung, và cơ chế hồi máu tự động bị loại bỏ hoàn toàn. Một chế độ chơi khá hay ho dành cho những ai yêu thích khía cạnh “Destroy” trong Search and Destroy với quy mô nhỏ hơn, mục tiêu đơn giản hơn. Bản beta giới thiệu biến thể Gunfight OSP, 4 người chơi sẽ phải nhặt nhạnh vũ khí đặt rải rác trong bản đồ trước khi giao chiến.
Ground War, chế độ 9 chọi 9 truyền thống giờ đây được “kích điện” lên đến… 32 chọi 32 với bản đồ sở hữu 5 cứ điểm cùng với các phương tiện cơ giới như xe tăng, trực thăng…
… nghe có vẻ giống với dòng game đối thủ-nào-đó-mà-ai-cũng-biết-là-game-gì-đấy.
Có thể nói mức độ hỗn loạn được đẩy lên đỉnh điểm trong Ground War của Call of Duty: Modern Warfare – sự pha trộn giữa hệ thống hồi sinh hơi bị quái thai, thiếu vắng phá hủy môi trường khiến cho những ai lê lết ngoài trời gần như không có đường sống sót, Killstreak oanh tạc quá mức cần thiết, không định hình vai trò cụ thể của từng người chơi dẫn đến sự thiếu hụt lớn trong hợp tác nhóm, không tưởng thưởng cho hành động chiếm điểm (do game dùng Killstreak chứ không phải Scorestreak, và không có phân vai cho Squad Leader để gọi tiếp viện như trong Battlefield).
Vậy, loại bỏ những thứ đó ra, Ground War còn lại gì? Hỗn loạn nối tiếp hỗn loạn nối tiếp hỗn loạn nối tiếp hỗn loạn. Có thể nhiều người sẽ thích thú với tinh thần bạo loạn không thể kiểm soát này, nhưng thực sự ấn tượng mà nó để lại cho người viết là gián tiếp cho thấy lối thiết kế chế độ Conquest của DICE tốt đến chừng nào dành cho dòng game Battlefield. Dù sao thì với một thương hiệu lần thứ hai lấn sân sang mô hình chiến trường diện rộng, Infinity Ward đã cho thấy được tiềm năng của nó. Nhưng nếu hãng bê nguyên xi tình trạng hiện tại của nó vào phiên bản chính thức của Call of Duty: Modern Warfare thì…
Cuối cùng, chế độ NVG là thứ không.thử.là.mất.nửa.đời.người trong Call of Duty: Modern Warfare. Nó tái sử dụng các mô hình chế độ chơi khác, nhưng giờ đây đưa bản đồ vào buổi đêm. Khi dùng kính nhìn đêm, bạn sẽ phải ngắm bắn bằng tia laser đánh động tầm nhìn của kẻ địch. Kết quả là trò chơi giờ đây trở thành một loạt các pha mèo đuổi chuột trong bóng đêm đầy thú vị, với tầm nhìn của toàn bộ mọi người bị thuyên giảm, phong cách chơi lén lút được ưu tiên, và âm thanh trở thành kẻ thù đáng gờm.
KHI NÀO RA MẮT
Nếu như bạn đã đọc đến đây và cảm thấy hài lòng với những gì mà Call of Duty: Modern Warfare đã trình diễn trong đợt beta, thì người viết khá đáng tiếc sẽ phải chốt lại bằng một tin không vui: chỉ 3 ngày sau khi beta kết thúc, Activision công bố phần chơi chế độ Survival dành cho phần chơi cộng tác Spec Ops sẽ độc quyền trên hệ máy PS4 trong vòng một năm – đồng nghĩa với việc người chơi trên PC và Xbox One dẫu cho cũng trả 60 USD cho game nhưng lại được nhận phiên bản có ít chế độ chơi hơn người chơi PS4? Và chỉ nhận được chế độ chơi đó khi mà Call of Duty 2020 chuẩn bị ra mắt?
Và ngay vào thời điểm thông tin trên được công bố, một số nguồn tin còn phanh phui thêm sự thật về tình trạng Microtransaction trong Call of Duty: Modern Warfare, xác nhận vũ khí mới – chứ không chỉ có skin súng, sẽ nằm trong lootbox ngẫu nhiên. Đây là điều mà có lẽ đa số fan dè chừng và cũng là thứ hủy hoại Multiplayer trong Black Ops 4 vài tháng sau khi game ra mắt, và thật sự mọi dấu hiệu đều cho thấy rằng lịch sử sẽ tái diễn trong Call of Duty: Modern Warfare.
Nhưng nếu bạn quyết định các vấn đề trên không ảnh hưởng tới mình, bạn chỉ muốn thưởng thức cốt truyện của game hay nghịch ngợm Multiplayer trong vài tháng đầu tiên, thì trò chơi sẽ ra mắt vào ngày 25/10 sắp tới trên PC, PS4, Xbox One.