Skip to content

Castlevania: Lords of Shadow 2 – Đánh Giá Game

Castlevania: Lords of Shadow 2

Castlevania: Lords of Shadow 2 – Thời khắc tử thần gọi tên là “cơn ác mộng” với biết bao kẻ phàm tục. Cả nền lịch sử văn minh nhân loại, cả thế hệ, cả đời người.. chỉ mang tâm huyết làm sao cho cuộc sống trở nên tốt đẹp và dài lâu.

Ấy vậy mà với một số kẻ, sánh ngang cùng thời gian, trường tồn với vạn vật.. trớ trêu thay lại là mũi cọc xuyên thấu trái tim.

Nỗi đau vô hình đó đè nặng trên đôi vai sinh vật đứng giữa sự sống và cái chết, thiên đàng và địa ngục, sinh vật mang trên mình cái tên: Dracula.

Hoàng tử bóng đêm nay đã bỏ lại sau mình thời khắc huy hoàng cứu nhân độ thế, cái thời khắc đã quá xa vời và mộng mị, quá hào nhoáng và nhiều dối trá.

Chỉ là cái bóng còn lại của một thời hoàng kim đượm máu, một cái xác khô ngủ vùi cầu xin cái chết như là phép ban ơn, kẻ mang danh Gabriel ngày nào nay nhận ra số phận vẫn chưa buông tha mình khỏi ván cờ đen đỏ.

Tái ngộ với “bạn cũ” Zobek, Dracula hay biết đứa con bị Đấng toàn năng ruồng bỏ xa xưa, kẻ giật dây sau mọi biến cố – Satan, nay đang âm mưu trở lại cõi trần qua bàn tay của đám hầu cận và Zobek cần hơn hết một Hiệp sĩ đã từng tiễu trừ cựu Tổng lãnh thiên thần năm xưa.

Nhưng một cái xác chẳng vấn vương cuộc sống liệu có mảy may quan tâm tới số phận của thế giới ngoài kia, cái thế giới để có ngày tồn tại đã phải đánh đổi bằng nhân tính của một con người?

Câu trả lời nằm trong tay Zobek, kẻ mang theo lời đề nghị khó lòng quay mặt phủi tay: một cái chết cho kẻ không thể chết, một cái kết cho câu chuyện chưa bao giờ biết dừng lại, một dấu chấm cho cuộc đời của Dracula bởi chính kỳ khí vào sinh ra tử ngày nào – Vampire Killer.

BẠN SẼ THÍCH

Castlevania: Lords of Shadow 2 - Đánh Giá Game

Chiến đấu: Cuồng phong tiếp lửa

Còn nhớ khi Castlevania: Lords of Shadow “hạ giới” với hệ thống chiến đấu đa dạng thể, đưa tính liên kết song hành cùng lối đánh vũ bão đẹp mắt, thì đâu đó ta vẫn thấy cái chất mạnh mẽ chưa đạt tầm, cái sức nặng chưa tới của mỗi chiêu thức hay cơn nộ khí nhạt màu mỗi khi Vampire Killer chạm da thịt đối phương.

Nay khi bậc hậu sinh mang danh Castlevania: Lords of Shadow 2 đã đặt bước, mọi sự dở dang ngày nào dường như sẽ được hoàn thiện.

Vẫn phong cách đó, vẫn lớp áo đó, vẫn những chiêu thức chia hai ngả đơn thủ xử lý cá nhân – đa thủ chuyên dụng địch quân đông đảo, nhưng mỗi chiêu tất sát nay mang trong mình sức mạnh trông thấy, thể hiện rõ tác động của sát thương lên cơ thể đối phương.

Từ cái cách mỗi dị thú ngã mình khi nhận đòn hiểm cho tới âm thanh chắc nịch nơi Shadow Whip quật liên hồi trên chiến trường, tất cả đều cho thấy sự kết hợp giữa nhanh và mạnh nay đã thành hình trong Castlevania: Lords of Shadow 2.

Castlevania: Lords of Shadow 2 - Đánh Giá Game

Bên cạnh việc cải thiện sức nặng của các đường tấn công, hệ thống đòn thế cũng đem lớp áo mới, tách biệt “lý thuyết” và “thực tiễn”.

Trước đây, người chơi chỉ cần vài ba cú nhấp nút cùng một lượng điểm vừa đủ là sẽ có ngay trong tay những đòn thế mới, những đòn thế mà hiếm khi được tận dụng toàn bộ trong lúc hành sự.

Bên cạnh việc cải thiện sức nặng của các đường tấn công, hệ thống đòn thế cũng đem lớp áo mới, tách biệt “lý thuyết” và “thực tiễn”

Castlevania: Lords of Shadow 2 - Đánh Giá Game

Nay, chuyện đã khác xa. Muốn tịnh tiến sức mạnh, người chơi buộc phải thi triển trực tiếp số đòn thế này trên chiến trường.

Thi triển càng nhiều, kinh nghiệm chinh chiến càng tích tụ cho tới khi đạt mức đỉnh và cộng dồn phần sức mạnh vào ba kỳ khí dưới tay Dracula.

Hệ thống mang trong mình “quy luật nhân quả” này thực sự là một “cơn gió mới” trong giới hành động chặt chém, bỏ qua kiểu cách đã lặp lại bao lâu nay cũng như kích thích người chơi áp dụng mọi thế tấn công mà vẫn tiết kiệm số điểm quý giá, tránh lan man ra toàn bộ kho chiến lý của Castlevania: Lords of Shadow 2.


Castlevania: Lords of Shadow 2 - Đánh Giá Game

Nâng tầm “kép phụ”

Không còn bộ phép chia hai ngả sáng tối, thay vào đó Castlevania: Lords of Shadow 2 giới thiệu tới giới mộ điệu cặp song sát thế chân mang tên: Void Sword và Chaos Claws.

Về cơ bản, “Hư không kiếm” và “Hỗn mang trảo” hoạt động dựa trên những gì Light/Shadow Magic đã mở ra, một nhu – một cương, một hỗ trợ – một tấn công, sát cánh cùng Dracula trên chiến trường.

Không còn “dựa hơi” vào bộ chiêu thức của vũ khí chính, cặp đôi này đều sở hữu riêng cho mình những thế đòn tách biệt, mang đặc trưng và độ hữu dụng riêng trong từng trường hợp.

Ví như Void Sword với bán kính tầm trung, mỗi chiêu thức thi triển thành công sẽ mang lại phần nào sinh lực cho kẻ sử dụng, trong khi Chaos Claws bổ khuyết yếu điểm sát thương kém của người anh em bằng các thế đánh “nặng ngàn cân”, phá tan mọi giáp trụ khiên chắn ngăn cách địch và ta.

Castlevania: Lords of Shadow 2 - Đánh Giá Game

Với việc phân bổ tách bạch như vậy, hai kỳ khí này còn mang trong mình quy luật “có đánh mới có mạnh” như Shadow Whip, giúp người chơi phần nào đó hệ thống hóa Lords of Shadow 2 theo một cơ chế dễ nắm bắt, từ đó mà hành sự hiệu quả hơn trên chiến trường.

Ngoài cặp tả hữu kỳ khí đã luận, người chơi còn đặt tay lên bộ tiêu băng/hỏa tương ứng cùng chủng loại thánh vật với nhiều công dụng khác nhau.

Chúng mang quyền năng trải dài từ việc hồi phục sinh lực, tiếp lửa vũ khí, tăng sức sát thương… cho tới sức mạnh hóa rồng bình địa chiến trường.

Mặc dù đem tới cho Dracula vô số những lợi thế vô song nhưng người chơi khó có thể “lạm dụng” chúng vì tất thảy đều có giới hạn, quá sa đà sẽ khiến ta lâm vào cảnh thiếu thốn khi cần kíp, tôn lên tính cân bằng do Lords of Shadow 2 đề ra.

Không còn “dựa hơi” vào bộ chiêu thức của vũ khí chính, cặp đôi này đều sở hữu riêng cho mình những thế đòn tách biệt, mang đặc trưng và độ hữu dụng riêng trong từng trường hợp


Địch quân: trí và lực

Xét trên thực tế, các kỳ khí mới thể hiện không khác là bao so với những loại đi trước, nhưng việc đưa hàng ngũ địch quân tiến lên tầm mới đã mang tới một “đất diễn” không thể tuyệt vời hơn.

Bè lũ vô danh nguyện “hiến thân” trước đòn vũ bão nay sẽ gạch tên, thay vào đó là sự tính toán khi công, sự nhanh lẹ khi thủ, lợi dụng số đông cùng kỹ chiến thuật đặc trưng mang trên mình.

Chẳng còn đâu những mục tiêu đứng “chôn chân” chờ chết, mà nay đã biết lựa hướng tránh đà đánh đang lên.

Không còn đất cho những dạng thể độc đạo một cách ra đòn, mà xử lý tầm xa song hành cùng cận chiến tầm gần luôn là điều thường thấy.

Những tên lâu la xông lên đàn đàn lớp lớp, chịu sát thương một lượt cũng mất dạng, thế vào là những kẻ biết thủ khiên, biết tách nhau để lách đòn càn lướt.

Bè lũ vô danh nguyện “hiến thân” trước đòn vũ bão nay sẽ gạch tên, thay vào đó là sự tính toán khi công, sự nhanh lẹ khi thủ, lợi dụng số đông cùng kỹ chiến thuật đặc trưng mang trên mình

Địch nay đã hơn, thì thủ ta cũng tiến. Hình thái tung thân né đòn nay cũng sẽ “nhường đất” cho thế dịch chuyển tức thì giữa chiến trận, mang đôi phần nhanh lẹ, gọn gẽ, loại bỏ phần nào độ trễ cũng như “góp công lớn” trong việc chắp nối các đòn thế dưới một thể liên hoàn liền mạch.

Một thay đổi những tưởng để hợp lý hóa hình tượng Dracula nhưng sớm đạt mục đích trong việc kết nối nhịp độ hành động.


Đẹp hình – Hay âm

Thứ đã “cướp” đi ánh nhìn nơi người hâm mộ bao năm không gì khác ngoài phong cách nghệ thuật uyển chuyển mà MecurySteam “thổi” vào ba truyền nhân Lords of Shadow.

Vẫn những hoa văn điểm trên lâu đài dưới ánh trăng đêm, vẫn lớp áo màu đỏ dụ của một thời Brotherhood, vẫn chất Gothic âm u buông mình trên những mái nhà hay các hàng cột đá phủ phục, nhưng nay thêm thắt vào đó còn là hiệu ứng ánh sáng chân thực, sự sắc nét trên từng vân phủ và sức sống trên mỗi khuôn mặt hay ánh mắt.

Hình ảnh vươn cao, âm thanh cũng khó cúi đầu.

Nhận ra những bản nhạc đượm buồn dù không còn lạ nhưng vang lên với tần suất hợp lý, đậm tô cái không khí vốn đã được vẽ nên bởi phong cách nghệ thuật đạt đỉnh.

Vẫn những hoa văn điểm trên lâu đài dưới ánh trăng đêm, vẫn chất Gothic âm u buông mình trên những mái nhà, nhưng còn đó là lớp áo hiệu ứng mới

Mỗi nhân vật, trên tất cả là Dracula và Zobek, vẫn còn đó sức sống ngày nào, thổi hồn qua chất âm khàn, mang cơn giận dữ và cay đắng hơn nơi Robert Carlyle, cùng tiếng nói vang nhưng điềm tĩnh, bình thản nhưng giọng điệu lắm mưu mô từ Patrick Stewart.

BẠN SẼ GHÉT

Bối cảnh – Nét vẽ lạc tay

Một trong những thay đổi lớn trong thế giới Castlevania: Lords of Shadow 2 là bối cảnh hiện đại song hành cùng một môi trường đôi phần mở rộng hơn trước.

Sự thay đổi này chủ đích hướng người chơi tới trải nghiệm giữa không gian và thời gian, qua đó cảm nhận nội tâm nhân vật chính luôn đứng giữa hai ngả con đường.

Tuy vậy, tham vọng đưa hai thế giới hòa hợp và “cộng sinh” của MecurySteam sớm ngã ngũ, một phần do nửa hiện đại có bối cảnh khá tầm thường, không mang nét đột phá trong khi đưa đẩy người chơi tới sự rối trí, pha loãng phần nào chất âm u, cô tịch mà nửa kim cổ cố gắng vẽ nên.

Phong cách thiết kế kẻ địch và nhân vật của Castlevania: Lords of Shadow 2 dường như cũng thiên nhiều về cái chất “quái đản” của các sản phẩm kinh dị hiện đại, hơn là miêu tả sự huyền bí của thần thoại cổ châu Âu, phai nhạt đôi nét cảm xúc mà đáng ra người hâm mộ Castlevania phải được hưởng trọn vẹn.

Xét tới phần “mở” trong môi trường của Lords of Shadow 2 vốn được quảng bá bởi hãng phát triển, số này thực chất được thiết kế dưới dạng những khu vực tuyến tính kết nối nhờ tới hệ thống các điểm dịch chuyển, chưa hoàn toàn mang trên mình một lớp áo mới, một lớp áo “mở” thực sự khoáng đạt vốn được hứa hẹn trước đây.

tham vọng đưa hai thế giới hòa hợp và “cộng sinh” của MecurySteam sớm ngã ngũ, một phần do nửa hiện đại có bối cảnh khá tầm thường, không mang nét đột phá

Thêm nữa, công cụ độc nhất để người chơi “dựa lưng” là tấm bản đồ cũng không làm tròn nhiệm vụ khi thể hiện chưa rõ cấu trúc, tầng lớp và đích đến, khiến người chơi phải tự thân tìm đường trong không ít trường hợp.


Những dòng “máu lai” yếu đuối!

Vẫn là một chủ đích khác nhằm gắn kết người chơi với nhân vật Dracula khi game tới chặng cuối con đường, nhưng những trường đoạn hành động bí mật mà MecurySteam “cấy” vào vốn chủ tâm giảm “lượng” nhưng nay còn chưa đạt cả “chất”.

Thực hiện khá hời hợt và không được đầu tư thỏa đáng, yếu tố hành động bí mật dường như chỉ để dẫn người chơi “cưỡi ngựa xem hoa”, lặp đi lặp lại một chuỗi những động tác và tình huống nhằm vượt qua kẻ địch, gần như chỉ cho thấy sự khác biệt ở khung cảnh xung quanh mỗi lần xuất hiện.

Lords of Shadow 2 còn mang trong mình một dòng “máu lai” mất chất khác, tuy nhỏ với nhiều ánh nhìn đánh giá nhưng vẫn đủ để chỉ ra sự bất cẩn, thiếu đầu tư và quan tâm từ phía hãng phát triển.

Với phiên bản PC, MecurySteam dường như “mặc định” cho tất cả những người đặt tay lên sản phẩm của mình đều đang sở hữu tay cầm (gamepad) Xbox360.

Với thời đại hiện nay khi mà các sản phẩm đa hệ đang cố gắng mang tới một giao diện thân thiện cho cộng đồng game thủ thì MecurySteam lại “lỡ nhịp”, tự đặt ra cho mình những khó khăn không đáng có

Trong các phân đoạn chiến đấu, học đòn thế mới hay trường đoạn “phản ứng tình huống” (Quick Time Event), tất thảy đều thể hiện trên màn hình các ký hiệu X, Y, A, B, dù người chơi có đang sử dụng chuột-phím.

Điều này sẽ gây bỡ ngỡ ban đầu khi việc chuyển sang gamepad vẫn ít nhiều khó khăn, bởi lẽ một ngón tay của người chơi phải thực hiện cả động tác ra đòn và điều chỉnh góc quay cùng lúc.

Với thời đại hiện nay khi mà các sản phẩm đa hệ đang cố gắng mang tới một giao diện thân thiện cho cộng đồng game thủ thì MecurySteam lại “lỡ nhịp”, tự đặt ra cho mình những khó khăn không đáng có.

BÊN LỀ

  • Những fan hâm mộ phim trường Hollywood có lẽ cũng không còn xa lạ với bộ đôi Robert Carlyle và Patrick Stewart, hai diễn viên thành danh mà loạt game Castlevania: Lords of Shadow may mắn có được.
  • Được biết tới qua những bộ phim như The World Is Not Enough, Stargate Universe, Once Upon a Time hay ấn tượng hơn cả “28 Weeks Later“và “The Beach“, Robert Carlyle chưa gắn bó nhiều với thế giới ảo khi trước thời kỳ Lords of Shadow ông chỉ tham gia vào một tựa game duy nhất là “Eragon” phát hành vào năm 2006.
  • Trong khi đó, người đồng nghiệp phía bên kia, Patrick Stewart, vốn quen thuộc qua hình ảnh Thuyền trưởng Jean-Luc Picard trong “Star Trek: The Next Generation” cũng như Giáo sư Charles Xavier với loạt phim “X-Men“, lại là một con người gắn bó mật thiết với ngành công nghiệp game thế giới. Ngoài loạt game Lords of Shadow, ông đã từng tham gia vào nhiều dự án game như Star Trek, Forgotten Realms: Demon Stone hay như The Elder Scrolls IV: Oblivion, sản phẩm đã mang lại cho ông giải thưởng “Spike TV Video Game Award” khi thổi hồn cho nhân vật Uriel Septim.
Bạc 8.0

Mọi sự đều khó mang trên mình cái danh thập toàn. Dù người hay vật, có buồn mới biết quý lúc vui, có nét xấu mới biết trọng cái tốt, bản thân chưa đạt tầm mới phải vươn tới sự hoàn hảo.

Castlevania: Lords of Shadow 2 là một tựa game chất lượng tốt nhưng một vài nét lạc dòng không đáng có vẫn gây tiếc nuối ít nhiều.

Là chương cuối trong bộ ba tác phẩm, mang hi vọng vực dậy Castlevania bao năm vẫn cứ đi tìm bản ngã, Castlevania: Lords of Shadow 2 kết lại hành trình cảm xúc của người hâm mộ với một sự mãn nguyện, cùng hi vọng đây thực sự chưa phải là dấu chấm hết...

Thông tin

  • Castlevania: Lords of Shadow 2
  • Nhà phát triển
    MercurySteam
  • Nhà phát hành
    Konami
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    22/04/2014
  • Nền tảng
    Windows

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows XP SP3
  • CPU
    Core 2 Duo 2.4Ghz
  • RAM
    2GB
  • GPU
    512MB nVidia GeForce | ATI Radeon
  • Lưu trữ
    10.0 GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi KONAMI. Chơi trên PC.

Tác giả

Hard

AviatorDreamliner.com