Skip to content

Champions of Anteria – Đánh Giá Game

Champions of Anteria - Đánh Giá Game

Champions of Anteria – Mặc dù sở hữu “ngôi vị” một trong những dòng game chiến thuật lâu đời nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game, thế nhưng đã 6 năm kể từ khi phiên bản thứ 7 ra mắt, dòng game The Settlers hoàn toàn im hơn lặng tiếng đến mãi bây giờ (và đa số người hâm mộ đều đồng ý rằng The Settlers Online chưa bao giờ… tồn tại).

Thế nên khi mà The Settlers: Kingdoms of Anteria được công bố vào năm ngoái, dĩ nhiên người hâm mộ không khỏi háo hức đón xem Ubisoft Blue Byte đang sở hữu những gì trong tay mình để tiếp nối dòng game này.

Thế nhưng, sau đợt thử nghiệm kín hoàn toàn… thất bại khi trò chơi đón nhận đầy đủ phản hồi tiêu cực từ phía những người tham gia, The Settlers: Kingdoms of Anteria chìm vào quên lãng và dòng game lại “ngủ đông” đến tận một năm sau khi mà trò chơi phụ bản Champions of Anteria được Ubisoft công bố, “không kèn không trống”, chỉ còn lại một dấu tích nhỏ từ hình hài của The Settlers năm xưa…

BẠN SẼ THÍCH

Champions of Anteria

BÀN TAY TA LÀM NÊN TẤT CẢ…

Trở về quê nhà Anteria sau nhiều năm rong ruổi với mục đích riêng của mình, ba vị quán quân (champion) Anslem, Vargus và Nusala mang trong mình trọng trách tháo gỡ sự hỗn loạn mà tên pháp sư hắc ám Kalem ếm lên vương quốc này.

Một tiền đề đơn giản tạo nên một câu chuyện không thể nào giản đơn hơn, Champions of Anteria sở hữu nét hài hước thấm nhuần giọng điệu quen thuộc của Magicka, ngoại trừ yếu tố châm biếm.

Thỉnh thoảng nét hài hước đó có “tác dụng”, nhưng không phải những đoạn hội thoại bông đùa nào cũng có khả năng khiến người chơi phải bật cười, thế nên có lẽ tùy vào độ… tưng tửng thì bạn mới có thể cảm thấy thích thú với tông điệu của Champions of Anteria.

Lối chơi của Champions of Anteria chia thành hai phong cách chính: lối chơi xây dựng và quản lý vương quốc theo đúng phong cách The Settlers, và lối chơi nhập vai/chiến thuật thời gian thực cổ điển.

Lối chơi xây dựng đưa người chơi vào hai bản đồ chính, trong đó toàn cảnh khối vương quốc Anteria là nơi mà người chơi sẽ tạo dựng bước đi của mình như đánh chiếm lãnh thổ và quản lý vĩ mô hoạt động theo lượt, và chỉ tiếp tục khi người chơi chuyển sang ngày kế tiếp.

Cơ chế xây dựng có thể nói là điểm sáng đáng chú ý nhất của Champions of Anteria.

Nhà dân (housing) đúng như cái tên là… nhà cho dân ở; các cửa hàng (store) là nơi mà người chơi mua và chế tác phụ kiện hỗ trợ và vũ khí trong chiến đấu, bao gồm người chế thuốc hay thợ rèn; cuối cùng, các khu nhà thu thập tài nguyên (resource) là nơi khai thác những loại tài nguyên nguyên tố (elemental resource) tương ứng.

Cơ chế xây dựng có thể nói là điểm sáng đáng chú ý nhất của Champions of Anteria

Hai đơn vị tiền tệ chính của game là danh vọng (Renown) và vàng (Gold) có thể được dùng để mua vật phẩm, xây và nâng cấp các khu nhà ở mỗi khu vực.

Hệ thống này sở hữu một “cây kỹ năng” mà trong đó, người chơi có thể “mua” quyền xây dựng các công trình mới hoặc vật phẩm mới, và sau mỗi công trình được mở khóa tại đây, thanh điểm kinh nghiệm cho toàn bộ khối vương quốc cũng tăng theo và tưởng thưởng cho người chơi mỗi khi một cột mốc được trám đầy, ví dụ như có thêm người tình nguyện canh gác trên tháp canh chẳng hạn.

Hệ thống nguyên tố trong Champions of Anteria còn ảnh hưởng đến lối xây dựng một cách độc đáo.

Năm nguyên tố lửa, nước, kim loạt, điện và thiên nhiên tương tác với nhau theo nguyên tắc ngũ hành và tương khắc hoặc hỗ trợ lẫn nhau, ví dụ như lửa cực kỳ hữu hiệu khi tác động lên kim loại nhưng bị khắc chế bởi nước, điện dĩ nhiên dung hòa với nước nhưng chả có tác dụng gì đối với thiên nhiên.

Dĩ nhiên, đây không phải là hệ thống mới mẻ gì cho lắm (vì Divinity: Original Sin đã từng vận dụng nó cách đây 2 năm rồi), nhưng mấu chốt ở đây là các nguyên tố ngũ hành còn ảnh hưởng đến lối hoạt động của các công trình mà bạn xây dựng.

Nếu như xây nhà thu thập nguyên tố nước ở gần bờ sông thì lượng nước mà bạn thu được sẽ gia tăng đáng kể, hay nhà thu thập nguyên tố lửa có thể bị ảnh hưởng nếu xây ở gần cây cối hay các khu nhà khác.

Xây dựng các công trình có thể sẽ không thực sự tự do như bạn nghĩ, tuy nhiên yếu tố pha trộn ngũ hành được thiết kế đầy khéo léo, khiến cho việc tạo lập vương quốc không chỉ thú vị một cách đơn thuần, mà còn là bài toán “giải tỏa địa bàn” khá hay ho!

BẠN SẼ GHÉT

Champions of Anteria - Đánh Giá Game

… CÓ SỨC NGƯỜI, CÁI GÌ CŨNG… ĐỔ NÁT

Các nguyên tố ngũ hành cũng ảnh hưởng đến phong cách chiến đấu thời gian thực của Champions of Anteria.

Mỗi nhà quán quân đều sở hữu cho mình một nguyên tố riêng, và dĩ nhiên người chơi sẽ phải chọn lựa những nguyên tố sẽ tạo cho mình lợi thế trước đối thủ mỗi khi khởi hành bất kỳ cuộc càn quét nào.

Tuy nhiên, cái cốt yếu của trò chơi là lối chơi hành động thì lại không được thực hiện một cách chỉn chu.

Ngoại trừ Vargus sở hữu thanh thể lực riêng thì các nhân vật trong game không có mana, mọi chiêu thức trong game đều sử dụng cơ chế “cooldown” với các đòn đánh tạo hiệu ứng cơ bản, ví dụ như gây sát thương diện rộng, gây sát thương cho địch thủ trong tầm bắn hoặc gây “debuff”, không có gì sáng tạo hay đặc biệt cho lắm so với các tựa game cùng thể loại.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt khiến cho Champions of Anteria trở thành “cực hình” khi chơi đó là lối thiết kế đầy cục mịch và thiếu tính chắc chắn.

Thỉnh thoảng bạn ra lệnh cho nhân vật thực hiện đòn đánh đặc biệt ở một mục tiêu nào đó, nhưng nhân vật đó rất có nguy cơ bị kẹt ngay đằng sau một tảng đá nhỏ và… cắm chân ngay tại đó cho tới khi bạn điều khiển ra chỗ khác, hay khi địch thủ di chuyển tới vị trí khác nhưng nhân vật không thèm dò theo mục tiêu, mà lại sử dụng chiêu thức tại khu vực xó xỉnh nào đó mặc cho đã chỉ định đúng mục tiêu trước đó.

Các nhiệm vụ trong game lặp lại đến đáng chán, hoặc là thủ thành, hoặc là tấn công, hoặc là thu thập các vật phẩm do trò chơi chỉ định, thỉnh thoảng đập nhau với các con quái vật “dai nhách” hơn thông thường mà nhiệm vụ phụ chỉ định.

Về mặt nội dung lẫn hình thức thì chúng chỉ xoay quanh vỏn vẹn bấy nhiêu đó, lối chiến đấu chẳng thay đổi là bao kể, cả khi người chơi thu nhận hai quán quân mới, trang bị, vũ khí và kỹ năng chẳng tạo nên thay đổi đáng kể nào trong chiến đấu ngoại trừ việc một số kỹ năng có thể thay đổi thuộc tính của nhân vật tạm thời.

Thậm chí, đến cả những màn chơi trong game cũng thiếu đầu tư một cách đáng ngạc nhiên, những nẻo đường với số lượng địch thủ tuần tra bất hợp lý, quái vật trong những ngõ ngách lạ lùng như thể chúng được một tay modder nghiệp dư đặt vào, những cánh cổng dịch chuyển được đặt ở những vị trí kỳ quặc, thiếu vắng những ngõ ngách bí mật hay bất cứ thứ gì để người chơi khám phá!

Champions of Anteria - Đánh Giá Game

lối chơi hành động của Champions of Anteria không đủ chiều sâu, quá nhiều lỗi khiến người chơi khó có thể thưởng thức

Thậm chí, Champions of Anteria còn trữ thêm “gáo nước lạnh” dành cho người chơi mang tên AI.

Trí thông minh nhân tạo của địch thủ hành động một cách kỳ quặc và khó hiểu, chúng rất hay “cắm đầu chạy thẳng” và tấn công nhân vật đứng đằng sau chiến tuyến, mặc cho cả tá cung tên đang chĩa về mình ở ngay sát bên cạnh, hoặc chạy vòng quanh và đổi mục tiêu chẳng vì lý do gì.

Hệ thống tìm đường của nhân vật còn tệ hại hơn khi những nhà quán quân bất tuân lệnh, rất thích mò mẫm ở những cung đường xa lắc rồi vòng quanh một khu vực nào đó mặc cho tuyến đường trước mặt “chình ình” ngay tại đó, hay thực hiện chiêu thức ngược hướng được chỉ định.

Người viết thực sự không thể đếm nổi số lần Vargus tự ý dùng chiêu đẩy ngã địch thủ bằng khiêng để… chạy khỏi địch thủ thay vì tấn công.

Về căn bản, lối chơi hành động của Champions of Anteria không đủ chiều sâu, quá nhiều lỗi khiến người chơi khó có thể thưởng thức một cách thông thường.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Blue Byte
  • Phát hành: Ubisoft
  • Thể loại: Nhập vai | Chiến thuật
  • Ngày ra mắt: 23/07/2015
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 SP1, Windows 8.1, Windows 10 (64bit)
  • Processor: Intel Core i5 2400 @ 3.1 GHz / AMD FX 6350 @ 3.9 GHz
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: nVidia GeForce GTX 670 / AMD Radeon HD7870
  • Storage: 12 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • CPU: Intel Pentium G3420 3.2Ghz
  • RAM: 8 GB
  • VGA: AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • HDD: 1TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI UBISOFT  CHƠI TRÊN HỆ PC

6.0

Có rất nhiều ý tưởng hay ho trong Champions of Anteria, điển hình là cơ chế xây dựng và ngũ hành được thiết kế tốt mặc dù còn hơi đơn giản.
Thế nhưng khi bắt đầu mảng hành động, trò chơi lại đổ bể ở gần như mọi mặt, từ lối thiết kế nhiệm vụ và màn chơi đơn điệu, chiến đấu nhàm chán, cho đến hệ thống AI kỳ quặc.
Có lẽ định mệnh đã an bài những vị anh hùng của Anteria rằng họ không có vinh dự được chúng ta tiếp đón và trông cậy, mà thay vào đó, những người định cư lỗi lạc (settlers) trước đây hẳn là lựa chọn tốt hơn nhiều.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận