Skip to content

Children of Morta – Đánh Giá Game

Children of Morta

Children of Morta – Tại thời điểm viết bài, khi bạn gõ tìm kiếm “famous Kickstarter game” (game Kickstarter nổi tiếng) thì trong 4 kết quả đầu, có một tựa game đã trở thành “trò hề” (Mighty No. 9), và 2 tựa game khác đã “quá hạn” ra mắt vài năm (Red Ash: The Indelible LegendUnsung Story).

Do vậy có lẽ bạn sẽ nghĩ Kickstarter là cái nôi của rất nhiều sản phẩm “thất bại” … quả thực bạn không sai đâu!

Children of Morta

Tuy nhiên, cũng có một số tựa game khá thành công và được hiện thực hóa nhờ nền tảng này như The Banner Saga, Shovel Knight, Divinity: Original Sin… Và danh sách những tựa game thành công “ít ỏi” đấy có lẽ sẽ đón nhận một cái tên mới: Children of Morta.

Children of Morta là một trong những tựa game “lâu đời” của Kickstarter. Tạo ẩn tượng mạnh trên trang góp vốn cộng đồng bởi các yếu tố thu hút như đồ họa, cốt truyện và lối chơi, kèm lời hứa hẹn sẽ ra vào tháng 10, năm 2015, nhà sản xuất đã gây dựng thành công hơn gấp rưỡi số vốn họ kì vọng.

Và tựa game cũng đã đến với game thủ được thật, trừ việc giờ là 2019… Trễ hẹn 4 năm, nhưng ít ra Children of Morta đã ra mắt, và quả thực nó là tựa game có giá trị, bản sắc riêng.

Sau đây hãy cùng Vietgame.asia khám phá những nét nổi trội của tựa game roguelike “chào đời muộn” này nhé!


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

MÀN TRÌNH DIỄN TUYỆT VỜI!

Children of Morta kể câu chuyện về gia đình Bergson và những thử thách họ phải trải qua để chống lại một thế lực hắc ám mang tên Corruption đang “gặm nhấm” mọi thứ.

Thứ bóng tối này buộc nhà Bergsons phải trải qua những phút giây nghiệt ngã của máu, nước mắt và cả sự hi sinh.

Cốt truyện như một phần tất yếu của tựa game, đưa bạn qua những thăng trầm cảm xúc và thấu hiểu hơn về gia đình này. Hơn thế nữa, cốt truyện được chuyển tải qua những áng văn đậm chất thơ và một giọng dẫn truyện cực kì ấm áp, như đưa bạn vào một thế giới ma thuật trong game.

[su_quote]chỉ riêng cách trình diễn game thôi cũng cho thấy Children of Morta là một sản phẩm có giá trị rồi[/su_quote]

Để rồi song hành cùng câu chuyện ấy chắc chắn phải là những khung hình.

Children of Morta có lẽ là một trong số ít những tựa game có thể làm bộc lộ được tối đa cái đẹp của đồ họa điểm ảnh (pixel) để tạo nên bao cảnh sắc, bao thế giới đầy màu sắc và đặc trưng.

Và trong thế giới ấy là những nhân vật, những kẻ thù, những thế lực bí hiểm được bộc lộ một cách sống động. Mọi thứ hòa quyện vào nhau, mềm mại và ấn tượng tới mức sẽ khiến bạn quên mất rằng mình đang nhìn vào những điểm ảnh góc cạnh, gồ ghề.

Nói tóm lại, chỉ riêng cách trình diễn game thôi cũng cho thấy Children of Morta là một sản phẩm có giá trị rồi.


HÀNH TRÌNH ĐẬM BẢN SẮC RIÊNG

Là một sản phẩm Roguelike, chắc chắn tựa game sẽ khiến bạn “ngỏm” không ít lần, và đó là trọng tâm của trải nghiệm.

Vào một hầm ngục (dungeon), bạn sẽ cố gắng đi xa, cố gắng trụ vững, để rồi nếu không may mắn, bạn sẽ chịu trận, thua và bắt đầu lại từ đầu, nhưng đã mạnh mẽ hơn trước.

Có thể cách chơi này nhiều lúc khiến cho những gì bạn trải nghiệm bị “lặp đi lặp lại”, nhưng Children of Morta đã khắc phục điều đó một cách mĩ mãn.

Trước hết, mỗi lần bạn trở lại các hầm ngục là một khu vực mới sẽ mở ra cho bạn, cho dù bạn có tới cùng một địa điểm. Trong các địa điểm ấy, tựa game còn lồng một số lượng không nhỏ nhiệm vụ phụ, những trò chơi bên lề và các món đồ trợ giúp bạn có thể tìm thấy.

Từ đó, qua mỗi tầng thử thách, bạn sẽ dần tích lũy được những món cổ vật khác nhau và khiến bạn mạnh mẽ lên dần.

Đương nhiên, những món đồ ấy sẽ thay đổi liên tục vào những lần bạn chơi và kẻ thù bạn gặp phải. Do vậy, mọi thứ sẽ trở nên mới mẻ mỗi lần bạn bắt đầu.

Hơi đáng tiếng một chút là phần lớn những câu chuyện hay nhân vật bạn gặp trong mỗi hầm ngục đều mang tính chất “làm màu” là chính.

Ví dụ, trên hành trình bạn có thể cứu được một chú robot, nhưng chú ta sẽ… chẳng mang tại gì đặc sắc cho trải nghiệm chơi cả.

Nét đặc sắc không chỉ dừng ở những hầm ngục, mà còn ở những nhân vật mà bạn chọn.

Có 6 thành viên của nhà Bergson mà bạn có thể trải nghiệm, với mỗi thành viên có những kĩ năng và cách chơi khác nhau… rất khác nhau.

Ví dụ, Linda là một cung thủ, do vậy cô phù hợp để tấn công từ xa. Tuy nhiên, nếu kẻ địch nhào vào quá ồ ạt, cô rất dễ bị “xơi tái”. Joey là một thành viên khác, và cũng là “bức tường” chính hiệu, đánh chậm, nhưng nhiều máu và sát thương lớn. Lucy là một cô bé nhỏ tuổi, cũng có khả năng tấn công từ xa như Linda, tuy kém hiệu quả hơn nhưng cô có khả năng tạo ra một “ảnh mồi nhử” để dụ kẻ thù…

Nói tóm lại, mỗi thành viên trong nhà Bergson có nhiều nét đặc trưng nổi bật, ưu thế khác nhau và cách chơi riêng biệt.

[su_quote]Nét đặc sắc không chỉ dừng ở những hầm ngục, mà còn ở những nhân vật mà bạn chọn[/su_quote]

Tựa game cũng có cách để bạn phải chọn giữa các nhân vật. Đó là khi một nhân vật được chơi nhiều quá, họ sẽ rơi vào trạng thái Corrupt và các chỉ số bị ảnh hưởng một cách tiêu cực, cần được nghỉ ngơi.

Do vậy, bạn không thể tập trung toàn lực để “cày cuốc” một nhân vật cho khủng được, nhưng bù lại, khi mở khóa kĩ năng, mỗi nhân vật đều có những khả năng khác nhau giúp ích được cho toàn bộ gia đình, nên bạn cũng không cần quá bận tâm đâu.

Đặc biệt, nhắc tới toàn bộ gia đình, tiền khá là quan trọng trong tựa game này. Nhờ nó, bạn có thể “mở khóa” được rất nhiều nâng cấp có tác dụng với tất cả mọi người.


[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Children of Morta

VẤN ĐỀ VỚI SỰ CÂN BẰNG

Tựa game mang tới cho bạn 6 lựa chọn nhân vật, nên vấn đề cân bằng giữa họ có thể nói là khó mà hoàn hảo được.

Ví dụ, Lucy có lẽ là nhân vật dễ “ngỏm” nhất trong đại gia đình Bergson. Tuy có thể tấn công từ xa nhưng do lượng máu quá ít và sát thương cũng không nhiều, nên nếu bạn mang Lucy tới các khu vực có quái vật mạnh khi cô đang yếu thì chắc chắn chúng sẽ “thổi bay” cô, do vậy bạn cần trở lại các khu vực cũ để “cày cuốc” nhân vật này.

Hơn thế nữa, do tựa game có bắt bạn phải “chăm sóc” các nhân vật đồng đều, nên việc thiết kế các nhân vật sao cho cân bằng là điều khá cần thiết, mà game lại chưa làm tốt.

Nói chung, không phải nhân vật nào cũng phù hợp để đi đánh đơn lẻ một mình, và tựa game được thiết kế theo hướng có nhiều người chơi khá rõ ràng.

Trang Steam của game còn nói game sẽ hỗ trợ Local Co-op, nhưng tới giờ, game vẫn chỉ dành cho một người.

Có lẽ với 4 năm phát triển, nhà sản xuất vẫn chưa thể mang ra một sản phẩm “đủ chín” được.

[su_quote]Game chưa tìm được sự móc nối hòa hợp trong việc tạo dựng nhân vật, kỹ năng và nhiều yếu tốt khác[/su_quote]

Hơn thế nữa, sự cân bằng không dừng lại ở mảng nhân vật mà còn kéo dài tới các món đồ hoặc kĩ năng trong game.

Ví dụ, rất nhiều món đồ sẽ mất tới cả phút để hồi lại. Đương nhiên, nếu bạn dùng món đồ ấy, rồi chạy ra khu nào “rừng yên biển lặng” để chờ đếm ngược rồi quay lại thì cũng là một cách chơi, nhưng nó cực kì tốn thời gian và đi ngược lại với nhịp độ của trò chơi.

Tóm lại, yếu điểm lớn nhất của Children of Morta là sự cân bằng.

Game chưa tìm được sự móc nối hòa hợp trong việc tạo dựng nhân vật, kỹ năng và nhiều yếu tốt khác.


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Dead Mage
  • Phát hành: 11 bit studios
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 3/9/2019
  • Hệ máy: PC, Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 64-bit         
  • CPU: 2.8 GHz Dual Core
  • RAM: 4 GB
  • VGA: GeForce GTX 660 hoặc Radeon R7 370 (2GB VRAM)
  • HDD: 2 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA: MSI Rx Vega 56 Airboost
  • SSD: Samsung 950 Pro 256GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI 11 BIT STUDIO

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Bạc 8.5

Children of Morta là một tựa game có cách trình diễn tuyệt vời, thế hiện rõ một câu chuyện đậm tình gia đình trên một đền đồ họa điểm ảnh sống động. Hơn thế nữa, việc thiết kế trải nghiệm chơi đầy bất ngờ và đa dạng quả thực là một điểm nhấn. Đáng tiếc là về mảng tính toán để tạo sự cân bằng, tựa game vẫn chưa làm tốt được.