Chơi thử Back 4 Blood Beta – Left 4 Dead là cái tên quá quen thuộc đối với cộng đồng game thủ, khi đây là một trong số ít trò chơi làm nên tên tuổi của Valve và nền tảng Steam. Đồng thời, game cũng là tượng đài góp phần định hướng cho hàng loạt cái tên theo lối sinh tồn, tổ đội hiện nay như World War Z, Dying Light,…
Cho đến hiện tại, phiên bản thứ hai của dòng game vẫn đủ sức “nóng” để đón nhận gần 20 nghìn lượt chơi cùng lúc trên Steam, phần hậu bản cũng là đề tài luôn được người hâm mộ đem ra bàn tán.
Tuy nhiên, với truyền thống không bao giờ đếm đến con số “3” của mình, những tin đồn xoay quanh một phần hậu bản của dòng game này đã nhanh chóng bị Valve dập tắt.
Chỉ cho đến những năm trở lại đây, Turtle Rock Studios, tiền thân là một nhánh nhỏ của Valve và là “cha đẻ” của dòng Left 4 Dead, mới chính thức đứng ra phát triển một phiên bản cho riêng mình mang tên Back 4 Blood, hứa hẹn kế thừa phần lớn yếu tố từ dòng game trước đó.
Và cũng gần kề thời điểm ra mắt, một bản thử nghiệm của trò chơi đã được tung ra, cho phép người chơi trải nghiệm đến hết 16/08/2021.
Vậy, đâu là những điểm nổi bật bạn cần biết qua bản chơi thử Back 4 Blood Beta? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
1. LUỒNG GIÓ MỚI
Có thể xem như một phần hậu bản không chính thống của Left 4 Dead, Back 4 Blood kế thừa phần lớn các yếu tố sáng giá, làm nên thương hiệu của dòng game này, như lối chơi tổ đội bốn người, buộc bạn phải hợp tác cùng những người chơi khác để tiêu diệt lũ zombie, hay những đợt tấn công bất chợt khiến đội hình bạn không kịp trở tay.
Bản chơi thử Back 4 Blood Beta phô diễn rõ những cải tiến, tính năng nhằm tăng tính trải nghiệm như báo hiệu bắn trúng (hit indicator), vùng nhận sát thương lớn (hitbox), giúp dễ bắn trúng kẻ địch hơn.
Kèm theo đó là hệ thống chỉ điểm được lấy từ các trò chơi FPS có tiếng hiện tại như Apex Legend, Battlefield hay Call of Duty Warzone,… hỗ trợ tương tác với người chơi khác tốt hơn mà không cần giao tiếp qua micro quá nhiều.
Chuyển động của nhân vật tương đối mượt mà, bổ sung các thao tác leo trèo khi gặp vật cản nhỏ, khá hữu ích khi bạn vô tình bị rơi vào một góc kẹt nào đó.
Ngoài ra, bản chơi thử Back 4 Blood Beta đem đến những tên quái đột biến được gọi là Ridden, việc đơn lẻ đối mặt với chúng cũng không quá khó khăn, bởi nhân vật đôi lúc có thể tự thoát khỏi các hiệu ứng trói buộc mà không cần người chơi khác hỗ trợ.
Tuy nhiên, phần lớn những tên Ridden đều có thể gây các hiệu ứng bất lợi lên người chơi như rút dần thanh máu, làm chậm, đẩy ra xa hoặc phủ kín màn hình bạn bằng thứ chất nhờn ghê tởm nào đó. Với tần suất xuất hiện dày đặc, chúng đủ sức tạo nên sự hỗn loạn xuyên suốt màn chơi.
trò chơi tránh được sự lệ thuộc của người chơi vào các món đồ “ngon”, đồng thời tạo sự mới mẻ khi trải nghiệm nhiều lần
Cuối cùng, bản chơi thử Back 4 Blood Beta giới thiệu đến người chơi kho vũ khí đồ sộ trải dài từ cận chiến, súng ngắn, bán tự động, shotgun… có thể nhặt được trong các hòm tiếp tế, những điểm cố định trên bản đồ hoặc mua chúng bằng Copper (đơn vị điểm chính) vào đầu màn chơi.
Mỗi món vũ khí (trừ cận chiến) đều có các ô trống, cho phép bạn thoải mái lắp thêm các phụ kiện, từ ống nhắm ACOG giúp hỗ trợ tấn công tầm xa cho đến nòng giảm thanh, hữu ích cho lối chơi “núp lùm”.
Trò chơi cũng được lồng ghép yếu tố “looter shooter” bằng cách phân cấp bậc cho vũ khí và trang bị, tuy nhiên, yếu tố này chỉ gói gọn trong phạm vi của một chương, tức bạn sẽ không thể khởi tạo lại màn chơi với các món vũ khí trước đó hay “nhảy” qua một chương mới với cây shotgun “vàng” vừa nhặt được.
Nhờ vậy mà trò chơi tránh được sự lệ thuộc của người chơi vào các món đồ “ngon”, đồng thời tạo sự mới mẻ khi trải nghiệm nhiều lần.
2. CŨNG LÀ “4” NHƯNG ĐA DẠNG HƠN
Bản chơi thử Back 4 Blood Beta đem đến dàn nhân vật tương đối đa dạng cho bạn lựa chọn, gọi chung là Cleaner.
Mỗi nhân vật sẽ có hai hiệu ứng cá nhân và một năng lực bổ trợ được áp dụng cho cả đội, như Hoffman sẽ tăng số đạn đội có thể chứa thêm 10% hay Mom cho phép mỗi nhân vật hồi sinh một lần.
Món vũ khí khởi đầu của mỗi nhân vật không có quá nhiều điểm nổi trội, thậm chí có phần lép vế, bởi người chơi có thể dễ dàng tìm thấy những món trang bị tốt hơn ngay từ giai đoạn đầu của trò chơi.
Bản chơi thử Back 4 Blood Beta đem đến hệ thống thẻ bài, cung cấp các tính năng bổ trợ vào đầu mỗi màn chơi, như thêm máu, hồi phục khi sử dụng đòn cận chiến,…
Bản chơi thử Back 4 Blood Beta đem đến hệ thống thẻ bài, cung cấp các tính năng bổ trợ vào đầu mỗi màn chơi
Trò chơi có một mục riêng để điều chỉnh bộ thẻ bổ trợ (tối đa 15 loại) và cho bạn chọn một trong năm tính năng được bốc ngẫu nhiên vào đầu màn chơi.
Một dạng khác đây là bài Corruption, dường như sẽ được bốc ngẫu nhiên xuyên suốt màn chơi, cung cấp thêm thử thách cũng như phần thưởng, đa dạng hóa lối chơi.
3. PVE và PVP
Bản chơi thử Back 4 Blood Beta đem đến một chương của mục “Campaign”, với thời lượng rơi vào khoảng 5-15 phút trải nghiệm cho mỗi màn chơi nhỏ.
Trò chơi cũng có chế độ xếp trận nhanh nếu bạn không thích việc chạy lại cả chương.
Cuối cùng là mục “Versus” sẽ chia người chơi thành phe người và Ridden, nhiệm vụ của nhóm sinh tồn hay Cleaner là sống sót qua các đợt tấn công của lũ quái vật do phe còn lại điều khiển. Trò chơi sẽ kết thúc khi tất cả người chơi bên phe sinh tồn bị tiêu diệt.
Bản chơi thử Back 4 Blood Beta đem đến một chương của mục “Campaign”, với thời lượng rơi vào khoảng 5-15 phút trải nghiệm cho mỗi màn chơi nhỏ.
Và cứ thế, hai nhóm người chơi sẽ đổi phe sau mỗi màn chơi, bên nào có tổng thời gian sinh tồn lâu hơn sẽ thắng.
Chế độ này cũng được bổ sung khá nhiều yếu tố nhằm tăng nhịp độ của trò chơi như “vòng bo” hẹp dần và hệ thống thẻ bài tương tự như mục chiến dịch, nhưng lúc này người chơi bên phe sinh tồn sẽ chọn trước vài kỹ năng cho đến lúc kết thúc trò chơi.
4. CẢM NHẬN CÁ NHÂN
Nhìn chung, sau khoảng bốn giờ đồng hồ trải nghiệm, người viết cảm nhận rõ tiềm năng của bản chơi thử Back 4 Blood Beta, cùng tham vọng “vượt mặt” Left 4 Dead thông qua hàng loạt tính năng, đổi mới được đưa vào trò chơi.
Nổi bật nhất là cách nhà phát triển tạo sự hỗn loạn bằng việc liên tục đưa vào các tên quái đột biến, những cạm bẫy “ngầm” chỉ có thể được kích hoạt do sự bất cẩn của người chơi.
Hệ thống vũ khí kết hợp phân cấp trang bị dày đặc, có phần tạp nham nhưng vẫn tạm đủ để góp phần tạo sự mới mẻ qua mỗi màn chơi.
Tuy nhiên, một số ý tưởng lại không được thể hiện tốt, có phần khiến trò chơi trở nên rườm rà, phức tạp một cách không cần thiết.
Nổi bật nhất là cách nhà phát triển tạo sự hỗn loạn bằng việc liên tục đưa vào các tên quái đột biến, những cạm bẫy “ngầm”
Điểm cần khắc phục nhiều nhất chính là hệ thống thẻ bài cùng nhóm nhân vật, bởi các kỹ năng bổ trợ đi kèm không thực sự hiệu quả trong việc đa dạng hóa lối chơi, những nâng cấp cho nhân vật không đáng kể nhưng lại quá lằng nhằng để lựa chọn trong vài phút ngắn ngủi đầu game, cơ chế này càng phức tạp hơn ở mục chơi “Versus”.
Hay thanh năng lượng của nhân vật cũng là một tính năng trau chuốt chưa tốt, các hoạt động chạy, nhảy, sử dụng vũ khí cận chiến đều gây hao hụt thanh năng lượng, khá phiền toái khi bạn đang trong những đợt giao đấu cao trào.
Tóm lại, trò chơi vẫn cần cải thiện nhiều, đặc biệt là những tính năng phục vụ việc đa dạng hóa lối chơi. Và game vẫn đủ thỏa mãn về mặt giải trí ngắn hạn khi trải nghiệm cùng đồng bọn.
5. KHI NÀO RA MẮT?
Đợt chơi thử Back 4 Blood Beta đang diễn ra đến hết 16/08/2021.
Phiên bản chính thức sẽ được ra mắt vào 13/10/2021.
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI
TURTLE ROCK STUDIOS – CHƠI TRÊN HỆ PC