Chơi thử Darkwood – Bạn có biết theo như cái tuyển-tập-những-mô-típ-xưa-như-Trái-Đất-trong-phim-kinh-dị, thì đâu là nơi ẩn chứa nhiều thứ khiến bất kỳ ai cũng phải khóc thét không?
Đó là những căn nhà gỗ trong rừng.
Từ Evil Dead (Ma Cây) của Sam Raimi tạo nên những mô-típ mà thế hệ phim kinh dị hiện đại học hỏi và cố gắng lặp lại tới mức “mòn răng”, cho đến bức “tâm thư” mang giọng điệu châm biếm của những nhà làm phim đứng sau The Cabin in The Woods, ngành công nghiệp phim kinh dị đã tiêu tốn hơn 35 năm và thành công trong việc khiến cho khán giả phải khóc thét mỗi khi bắt gặp những căn nhà “vô tội” trước mặt mình.
Darkwood – sản phẩm đầu tiên đến từ nhà phát triển game độc lập Ba Lan Acid Wizard Studio, tập hợp chỉ duy nhất ba thành viên, dĩ nhiên không hề nhắm đến mục tiêu mang lại một trải nghiệm… thư giãn nào cho người chơi.
Sở hữu một bối cảnh quen thuộc của thể loại kinh dị cùng những yếu tố cốt lõi của thể loại sinh tồn, song lại né tránh một số mô-típ dễ đoán của cả hai thể loại này, Darkwood hứa hẹn sẽ là một tựa game cân bằng tốt giữa yếu tố rùng rợn và lối chơi cố thủ/khám phá nhưng vẫn truyền tải một câu chuyện hấp dẫn đến với người chơi.
[su_heading style=”line-blue” size=”35″]”VƯỜN ĐỊA ĐÀNG” CỦA BÓNG ĐÊM[/su_heading]Darkwood lấy bối cảnh tại một khu vực hẻo lánh thuộc Soviet, bạn vào vai một nhân vật đơn độc mắc kẹt bên trong khu rừng già âm u bao quanh một nơi trú ẩn tạm bợ. Dĩ nhiên, mục tiêu của bạn là sống sót và thoát khỏi nơi đây, và để nói lời vĩnh biệt với khu rừng thì thứ mà bạn cần một chiếc chìa khóa đặc biệt, nhưng để tiến tới bước Z thì phải hoàn thành bước A trước, đó là lúc mà bạn phải biến hóa nơi ẩn náu của mình trở nên kiên cố, đủ để bảo vệ bạn trước mọi hiểm nguy từ bóng đêm bên trong khu rừng, và để làm được điều đó thì dĩ nhiên bạn phải… thu lượm gần như tất cả mọi tài nguyên mà mình bắt gặp trên đường.
Công đoạn khám phá trong Darkwood không hề dễ dàng, thậm chí kể cả trong lúc trời sáng.
Tầm nhìn của bạn bị bó hẹp trong một góc khoảng 60 độ trước mặt và thậm chí sẽ còn hẹp hơn vào buổi đêm, khi người chơi phải dựa vào đèn pin hoặc đuốc để soi rõ đường đi.
Bởi do mọi thứ sau lưng và ở hai bên cạnh bạn hoàn toàn tối mịt, thế nên góc nhìn từ trên cao xuống của Darkwood hoàn toàn không cho người chơi lợi thế tầm nhìn nào cả.
Nhưng góc nhìn này không đồng nghĩa với việc độ tương tác của trò chơi là con số không, bởi rất nhiều đồ vật như ghế hoặc tủ quần áo hoàn toàn có thể được kéo đi với nhiều mục đích khác nhau, có thể là chặn đường đi chẳng hạn.
Buổi sáng là lúc mà bạn đi “du hí” và tìm kiếm mọi thứ sẽ hỗ trợ mình sống sót qua màn đêm.
Vũ khí chủ yếu được tạo ra từ phế phẩm, song một số cũng có thể được trao đổi với gã thương nhân Wolfman để mang lại những vật phẩm quý giá về phía người chơi.
Gỗ và đinh sẽ tạo nên những tấm ván che chắn cửa sổ hoặc “dán” chặt cửa chính, những can xăng quý hiếm sẽ giúp cho máy phát điện hoạt động và giữ cho ánh sáng không bao giờ tắt bên trong nơi trú ẩn, những loại nấm mọc rải rác trong rừng có thể được chiết xuất và tiêm vào người cho bạn những hiệu ứng phụ (cả lợi lẫn hại) như khiến bạn khó bị phát hiện bởi động vật hơn hay tăng hiệu quả tầm nhìn.
Nếu sử dụng quá nhiều, người chơi có thể lâm vào trạng thái… ác mộng khi tỉnh dậy và nhận ra mình đang đi trên một con đường thẳng tuột từ đầu đến cuối nhưng không thiếu những thứ quái gở nhảy xổ ra từ mọi góc khuất.
Mặc dù bạn sẽ thực hiện những công việc thu thập và tìm kiếm lúc mặt trời còn ló dạng, Darkwood hẳn nhiên không thể để người chơi “du hí” một cách thoải mái như thế.
Nấm độc sẵn sàng bẫy những ai có máu kangaroo và không để ý kỹ đường đi trước mặt mình; những con sói đơn lẻ, người thú hay động vật hoang dã lang thang bên ngoài nơi trú ẩn cũng sẵn sàng “táp” người chơi lúc thiếu tập trung nhất, khiến cho bất kỳ cuộc chạm trán nào cũng trở nên căng thẳng kể cả khi người chơi thủ sẵn vũ khí trên người.
Đến buổi đêm, khi mà tiếng gào rú của những sinh vật kỳ dị hướng về phía nguồn sáng duy nhất trong rừng (cũng chính là nơi ở của bạn), đó là lúc mà bạn phải thủ sẵn cây rìu trên tay mình và sẵn sàng chờ đợi, bởi chúng sẽ ập đến bất kỳ lúc nào.
Và thế là vòng tuần hoàn của Darkwood bắt đầu lặp lại.
Mặc dù công đoạn khám phá và tìm kiếm tài nguyên còn khá lặp lại và bế tắc dẫu cho các màn chơi hoán đổi liên tục sau mỗi lần tử nạn theo đúng truyền thống của một tựa game roguelike, trò chơi thực sự… “tỏa sáng” vào buổi đêm trong bất cứ tình cảnh nào, từ mắc kẹt bên trong khu rừng hay mò mẫm trên con đường trở về nơi trú ẩn.
Sự nguy hiểm trong môi trường của Darkwood còn được điểm xuyết đôi chút bởi thiết kế âm thanh đầy ấn tượng với những tiếng động nhỏ nhặt nhất cũng đủ khiến người chơi nổi da gà, tạo nên một bầu không khí lạnh lẽo, khó chịu và cũng không kém phần nghẹt thở.
KHI NÀO RA MẮT?
Sau 3 năm trong giai đoạn thử nghiệm, hãy cùng chờ xem phiên bản chính thức của Darkwood với tuyến truyện hoàn chỉnh sẽ gây ấn tượng đối với dân ghiền game kinh dị như thế nào khi trò chơi chính thức ra mắt vào ngày 17/8 trên PC.
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ACID WIZARD STUDIO – CHƠI TRÊN HỆ PC