Hiroki Totoki – Chủ tịch (President), COO và CFO của Sony – vừa qua đã chia sẻ ý kiến của ông về nguyên nhân Concord thất bại.
Theo thông tin từ VGC, trong buổi hỏi và giải đáp thắc mắc (Q&A) diễn ra sau đợt báo cáo tài chính vừa qua, ban lãnh đạo tại Sony đã nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến tựa game “live-service” của hãng (tựa game bị đóng cửa chỉ 11 ngày sau khi ra mắt chính thức).
Totoki cho biết bước tiến của công ty vào lĩnh vực “live-service” vẫn đang còn là một quá trình học hỏi, và hãng cần phải rút ra bài học từ sự thất bại của Concord.
“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi. Đơn giản là với những thương hiệu mới, chúng tôi sẽ không biết kết quả sẽ như thế nào cho đến khi chúng tôi thật sự thử nó.
Vì vậy, khi suy ngẫm lại, chúng tôi có lẽ sẽ cần khá là nhiều cánh cổng, bao gồm các đợt chơi thử từ phía người dùng cũng như đánh giá nội bộ, cũng như canh thời gian cho những cánh cổng đó nữa. Chúng tôi cần phải tận dụng những biện pháp này và chúng tôi đáng ra phải làm điều đó sớm hơn.
Thêm vào đó, chúng tôi có một tổ chức biệt lập, nên vượt qua ra ngoài biên giới của tổ chức về mặt phát triển và doanh số, tôi nghĩ đáng ra mọi thứ có thể sẽ suôn sẻ hơn.
Từ giờ trở đi, trong các tựa game first-party và third-party, chúng tôi sẽ có nhiều cửa sổ hơn. Vì vậy, chúng tôi muốn chọn cửa sổ đúng và tối ưu nhất để triển khai chúng trên nền tảng của mình mà không bị cạnh tranh, và để chúng tôi có thể tối đa hóa hiệu suất về khía cạnh ra mắt game.
Đó là tất cả những gì tôi muốn nói.”
Trước đó trong buổi hỏi và giải đáp câu hỏi, Sadahiko Hayakawa – Phó Chủ tịch Cấp cao cho Quan hệ Đầu tư (Senior Vice President for Finance and IR) – đã chia sẻ vài lời về sự khác biệt rõ rệt giữa Helldivers 2 và Concord.
“Chúng tôi đã cho ra mắt 2 game live-service trong năm nay. Helldivers 2 là một sự thành công vô cùng lớn, còn Concord thì lại bị đóng cửa. Chúng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cũng như học hỏi được nhiều điều từ cả 2 tựa game.
Chúng tôi dự định sẽ chia sẻ những bài học rút ra được từ những thành công cũng như từ những thất bại của mình cho mọi studio hoạt động dưới trướng chúng tôi, bao gồm cả lĩnh vực quản lý phát triển game [Title Management Development] cũng như quá trình liên tục bổ sung nội dung mở rộng và điều chỉnh quy mô dịch vụ sau khi ra mắt để củng cố hệ thống phát triển của chúng tôi.
Chúng tôi dự định sẽ xây dựng một danh mục trò chơi tối ưu trong giai đoạn lên kế hoạch tầm trung mà sẽ kết hợp luôn những tựa game chơi đơn – vốn là thế mạnh của chúng tôi cũng như có khả năng thành công cao hơn nhờ những thương hiệu đã tồn tại của chúng tôi – cùng với những game live-service mà theo đuổi lợi nhuận nhưng vẫn sẵn sàng chấp nhận theo đuổi rủi ro khi ra mắt.”
Concord ra mắt lần đầu vào tháng 08/2024, tựa game thu hút được ít hơn 1.000 người chơi trên Steam trong ngày phát hành và chỉ bán được tầm 25.000 bản trên toàn cầu. Sau khi tựa game bị đóng cửa (chỉ 2 tuần sau khi game ra mắt), có nhiều tin đồn cho rằng trò chơi sẽ quay trở lại trên thị trường dưới dạng một game “free-to-play”.
Tuy nhiên, giờ đây, điều này không những không xảy ra mà Sony còn quyết định đóng cửa hoàn toàn Firewalk Studios.
Theo thông tin từ Jason Schreier, quyết định đóng cửa Firewalk Studios và Neon Koi của Sony đã khiến cho 210 người bị thất nghiệp – với 172 người thuộc về Firewalk Studios và 38 người thuộc về Neon Koi.
Ngược lại, về phía Helldivers 2 – tựa game hành động đến từ Arrowhead Game Studios cũng thuộc về Sony – đã bán được hơn 12 triệu bản kể từ khi ra mắt vào đầu năm nay. Điều này cũng có nghĩa sản phẩm cũng chính là một trong những tựa game thành công nhất trong năm 2024.