Skip to content

Conscript – Đánh Giá Game

Conscript

Conscript – Mặc dù thiếu thốn nguồn lực sản xuất, thế nhưng các tựa game indie (các tựa game do các nhà phát triển độc lập thực hiện) lại thường đem đến những điều bất ngờ cho game thủ, chủ yếu là do đội ngũ làm game không phải cố gắng “đu trend” theo sức ép thị trường để đạt được doanh thu nhất định, mà được tự do sáng tạo theo sở thích của riêng mình.

Cũng chính vì thế mà rất nhiều những tựa game indie mang trong mình ý tưởng và lối chơi đặc sắc, có thể kể đến rất nhiều ví dụ thành công như Minecraft đưa người chơi xây dựng thế giới với các khối lập phương điểm ảnh 3D thô ráp, Cult of the Lamb biến bạn thành nhà truyền giáo tín điều ma quỷ cho bầy cừu, hay Hades biến người chơi trở thành đứa con của Hades trên hành trình “bỏ nhà đi chơi” thám hiểm địa ngục của mình…

Cũng với tâm lý đó mà người viết vẫn thường hay tham gia các sự kiện game indie do Steam tổ chức, tải về các bản chơi thử (demo) để tìm xem những tựa game “hợp gu” với bản thân. Trong một sự kiện như vậy diễn ra cách đây một vài năm, người viết đã vô cùng ấn tượng với bản chơi thử một tựa game indie có tên gọi, Conscript, bởi lối chơi và cách kể chuyện vô cùng độc đáo của mình.

Thế nhưng bẵng đi một thời gian khá dài, thậm chí một số tựa game hấp dẫn khác ra mắt demo cùng thời điểm như Undying – Kingdom đều được ra mắt thị trường vào năm ngoái thì mãi đến tận 24/7 vừa qua, tựa game này mới chính thức “đến tay” game thủ.

Liệu một tựa game indie với thời gian phát triển dài hơi như vậy có đủ thu hút game thủ? Hay quá dài sẽ trở thành… quá dở, vốn không phải là chuyện hiếm ngày nay trong game giới?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu trò chơi qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Conscript - Đánh Giá Game

“Chất kinh dị” đậm đặc trong từng màn chơi!

Phải nói rằng, điều gây ngạc nhiên nhất đối với người viết khi lần đầu “chạm tay” vào bản chơi thử Conscript hồi năm 2021 chính là tựa game này dù “mang tiếng” do Catchweight Studio phát triển, thế nhưng điều đáng nói là studio này chỉ có… duy nhất một thành viên là Jordan Mochi đảm nhiệm tất cả các công đoạn, từ lên ý tưởng, viết kịch bản, thiết kế đồ hoạ, màn chơi và gần như tất tần tật các đoạn mã của game trong một thời gian dài lên đến… 7 năm!

Mặc dù có không ít những ví dụ thành công về các tựa game indie do một người đảm nhiệm tất cả các công đoạn, chẳng hạn như tựa game phiêu lưu Forgotten City hay tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất “next-gen” đầu tiên được giới thiệu cho các hệ máy PlayStation 5 hay Xbox Series X như Bright Memory: Infinite, thế nhưng không thể phủ nhận được rằng sức lực của mỗi người là có giới hạn.

Conscript - Đánh Giá Game

Thường thì những người đam mê sẽ bắt tay vào làm một tựa game chỉ với một ý tưởng chợt loé nào đó, nhưng để “giữ lửa” được cho niềm đam mê của mình lại là cả một vấn đề khác, nhất là với thời gian phát triển dài lên đến 7 năm, với hàng trăm thay đổi so với dự định ban đầu thì những gì mà Jordan Mochi làm được với Conscript thật sự đáng kinh ngạc!

Cũng giống như Stardew Valley “mượn” ý tưởng từ dòng game Story of Seasons (mà tiền thân là Harvest Moon), Conscript lại chịu ảnh hưởng vô cùng sâu sắc từ các phần game nguyên bản Resident Evil ra mắt những năm 90 của thế kỷ trước nhưng với một bối cảnh và cách thể hiện hoàn toàn khác biệt.

Nếu là fan cứng của dòng game này, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự tương tự từ cách bố trí trình đơn (menu), cách sử dụng hiệu ứng âm thanh khi bắt đầu phần chơi mới, đồ hoạ dạng điểm ảnh (pixelate) cổ lỗ sĩ, đến cách lưu game sử dụng điểm lưu gắn liền với thùng đồ “không gian 4 chiều” có thể liên thông đến mọi nơi như “túi thần của Doraemon”, hay các cánh cửa được khóa “có chủ đích” cần bạn tìm chìa khóa để mở dần theo phát triển của cốt truyện…

Conscript - Đánh Giá Game

Thậm chí bạn sẽ còn bắt gặp anh chàng “lái súng” bán đủ thứ linh kiện quy đổi bằng… thuốc lá và giúp bạn nâng cấp súng ống đạn dược thêm phần mạnh mẽ, hệt như gã bán hàng thần bí trong tựa game Resident Evil 4.

Thoạt nhìn thì có quá nhiều điểm chung, thế nhưng trên thực tế, bạn sẽ thấy Conscript không phải là một tựa game “nhai lại” rập khuôn đầy nhàm chán theo kiểu Day Mare 1998, mà đó là sự đúc kết tâm huyết của Jordan Mochi khi vận dụng nhuần nhuyễn bối cảnh Chiến tranh thế giới lần thứ Nhất, các yếu tố tâm lý u ám, không khí chiến tranh và cách thiết kế lối chơi độc đáo với góc nhìn từ trên xuống (top down) để tạo ra cái “chất kinh dị” rất riêng của mình.

Khác với Battlefield 1 hay Verdun sở hữu tông màu tươi sáng xoay quanh những trận đánh và những người anh hùng trong Thế chiến thứ Nhất, Conscript, đúng như tên gọi của mình, kể về một người lính vô cùng bình thường của nước Pháp, bị mắc kẹt giữa chiến hào trong những trận chiến liên miên bất tận, đối mặt với bùn, với máu, với khói súng, với sự thiếu thốn đạn dược, ánh sáng và cả với những mối đe doạ tiềm tàng từ phía đối phương, tạo nên một màu sắc tăm tối, phản ánh rõ nét tâm lý bi quan của nhân vật khi phải vật lộn theo đúng nghĩa đen để sinh tồn trong suốt những trận chiến.

Conscript - Đánh Giá Game

Ngay từ màn chơi đầu tiên, cả cuộc chiến như ngay lập tức đổ ập lên bạn với một cảm giác vô cùng giãy dụa của nhân vật khi di chuyển qua những pháo đài tăm tối, với những tên lính đối phương luôn sẵn sàng nhảy xổ vào bạn từ bóng đen ven chiến hào, trong khi đạn dược thì thiếu thốn giữa những người đồng đội không ngừng gục ngã giữa “mưa bom, bão đạn”, tạo ra một bầu không khí đè nén, căng thẳng chứ không hề hào hùng theo kiểu các tựa game bắn súng thường thấy lấy bối cảnh thời kỳ này.

Thoạt nhìn thì có quá nhiều điểm chung, thế nhưng trên thực tế, bạn sẽ thấy Conscript không phải là một tựa game “nhai lại” rập khuôn đầy nhàm chán theo kiểu Day Mare 1998

Mặc dù thể hiện chiến tranh dưới góc nhìn của một tựa game kinh dị sinh tồn nghe thì có vẻ bất hợp lý, thế nhưng Jordan Mochi đã thử nghiệm đi lại rất nhiều lần trong một vài năm đầu tiên để có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố cốt truyện, lối chơi và đồ họa để tạo nên bầu không khí sợ hãi và lo lắng thực sự cho người chơi trên hành trình tìm kiếm người anh của mình.

Khác với những con Zombie chậm chạp trong các phiên bản Resident Evil đầu tiên, kẻ thù trong Conscript vừa nhanh lại vừa hung hãn khiến cho bạn chẳng có cách nào né tránh ngoài việc phải chiến đấu trực diện, đem đến cho game một chút “không khí” của một tựa game hành động, nhưng cũng chính sự yếu kém của vũ khí, sự thiếu thốn đạn dược và những màn “hù dọa” (jump scare) liên tục dồn ép người chơi phải đương đầu với nỗi sợ hãi để “sinh tồn”, và cũng từ đó, phần hành động dù vẫn đòi hỏi sự nhanh tay lẹ mắt của người chơi, nhưng vẫn không quá lấn át “chất kinh dị” như một số tựa game gặp phải.

Conscript - Đánh Giá Game

Cốt truyện cũng được xây dựng vô cùng chặt chẽ, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, tạo ra cảm giác tương phản rõ rệt giữa không khí yên bình của vùng quê nước Pháp và cơn cuồng nộ mà chiến tranh ập đến, từ đó, khiến cho màn chơi trở thành những cơn ác mộng không hồi kết của nhân vật chính.

Mỗi màn chơi đều được xây dựng chặt chẽ, biến toàn bộ tựa game trở thành một cuốn “tiểu thuyết chương hồi” với những sự kiện và nhân vật được thiết kế hợp lý, đồng thời, nhịp điệu game cũng được đẩy nhanh tương ứng vào gần cuối màn chơi kết hợp với những pha hành động liền tay và cốt truyện được đẩy lên cao trào, để rồi giải quyết nó bằng hàng loạt các biến cố dồn ép cảm xúc của người chơi.

Không chỉ dừng lại ở đó, là một sinh viên có niềm đam mê mãnh liệt với lịch sử, Jordan Mochi đã sưu tầm một lượng lớn các tư liệu trong thời kỳ này để phác họa nên một thế giới game chân thực nhất, nhưng cũng tàn khốc nhất của cuộc chiến.

Bạn sẽ bắt gặp những tấm áp phích cổ động đầy màu sắc tươi đẹp, khuyến khích thanh niên lên đường nhập ngũ, đối lập với một cuộc chiến đầy tệ hại với những chiến hào tối tăm ẩm mốc, những bảng thông báo chỉ dẫn khô khốc của “nhà binh” đối lập với những dòng thư đầy cảm xúc của người lính, những tấm ảnh gia đình, những ván cờ chẳng bao giờ được hoàn thành… để luôn nhắc nhở bản thân rằng, dù là một mối đe doạ đến sự sinh tồn của bạn, nhưng đó vẫn là một con người.

Thông điệp nhân văn ẩn giấu trong những chi tiết nhỏ này thực sự khiến cho cảm xúc của người chơi sẽ trở nên “khó chịu” hơn, không đơn giản chỉ là “xả đạn” vào những con zombie hung tợn, hay những quái vật dị dạng như Pyramid Head, từ đó, khiến cho cảm xúc game trở nên nặng nề hơn rất nhiều.

Tất cả những chi tiết, dù rất nhỏ, rất vụn vặt đều được thiết kế có chủ ý, tương tự như những gì các phiên bản đầu tiên dòng game Resident Evil thường thể hiện trong các bản nhật ký, bảng thông báo, hay hồ sơ lưu trữ… để giúp người chơi có thể dễ dàng mường tượng ra sự khốc liệt của những gì đang diễn ra xung quanh nhân vật của bạn

Sự chú ý đến các chi tiết nhỏ này thực sự làm cho người viết vô cùng kinh ngạc, bởi nó thường đòi hỏi một lượng công việc vô cùng khổng lồ trong tìm kiếm tư liệu, thiết kế vật phẩm, màn chơi cùng sự tỉ mỉ sắp xếp của đội ngũ thiết kế game và biên kịch đông đảo, thế nhưng tất cả những yếu tố này lại được hoàn thành bởi chỉ duy nhất một nhà phát triển!

Cũng có lẽ vì thế mà quá trình phát triển game bị kéo dài đến 7 năm trời, với vô vàn các lần hiệu chỉnh và chăm chút của Jordan Mochi cho “đứa con đầu lòng” của mình.

Ngoài ra, cũng giống như nhiều tựa game nhập vai phiêu lưu, Conscript có khá nhiều kết thúc khác nhau tùy theo lựa chọn của bạn. Điều này cho thấy dù khá thiếu thốn về mặt nhân lực nhưng Jordan Mochi vẫn rất cố gắng đem đến cho game thủ một cốt truyện có chiều sâu nhất, đồng thời làm tăng đáng kể giá trị chơi lại cho tựa game của mình.

Phần hình âm của game, dù không được “lộng lẫy” như những tựa game kinh dị có nền tảng đồ hoạ “bom tấn” như Dead Space ra mắt lại gần đây, nhưng vẫn có thể xem như khá “tròn vai” để thể hiện hết “chất kinh dị” của tựa game đến với người chơi.

Là một tựa game “thoát thai” từ một phiên bản thử nghiệm trên nền engine… Game Maker, nền tảng đồ họa điểm chấm (Pixelate) của Conscript là một biện pháp góp phần “giảm tải” cho nhà phát triển, nhưng cái cách sử dụng tông màu từ ám xanh đến đen và cách bố trí ánh sáng/màn chơi thực sự tạo cho game cảm giác u ám đến rờn rợn.

Nhất là các đoạn cắt cảnh dạng hoạt họa (animation) dựng sẵn mô tả diễn biến xảy ra được chăm chút khá kỹ lưỡng và đa dạng, đem đến các pha hù dọa bất ngờ theo đúng phong cách của một tựa game kinh dị.

Biện pháp này tuy có phần cổ điển, nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng ấn tượng, nhất là với một nền tảng game 2D vốn không đủ sức đem đến cho người chơi cảm giác đắm chìm vào không gian của thế giới game, như với các tựa game 3D thông thường.

Phần âm mặc dù không phải là thế mạnh của Jordan Mochi, nhưng những gì mà nhà phát triển độc lập này làm được là vô cùng đáng nể.

Rất nhiều chất liệu âm thanh kinh dị được “cài cắm” phù hợp ngay từ trình đơn game, đến các trường đoạn game, các đoạn cắt cảnh đều phát huy tối đa giá trị của mình, giúp tăng cường “chất kinh dị” của tựa game lên rất nhiều lần, nhưng nếu tinh ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng cách sử dụng âm thanh và nhạc nền mang rất nhiều “màu sắc” của các tựa game Resident Evil xưa kia.

Nhìn chung, nếu thật sự xét nét thì Conscript còn một số hạn chế nhỏ trong cả cốt truyện, lối chơi và cả hình – âm khi cố “chạy theo dấu chân” của phong cách Resident Evil đã có phần lỗi thời, thế nhưng với tư cách là một tựa game chỉ do một người phát triển thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những vấn đề này và xem đây gần như một tựa game hàng đầu trong thể loại kinh dị sinh tồn trên thị trường hiện nay.

BẠN SẼ GHÉT

Có hiện tượng “lệch pha” nhẹ vào nửa cuối game!

Mặc dù có nhiều ý tưởng vay mượn từ dòng game Resident Evil đem đến thành công cho Conscript, thế nhưng “anh bán hàng” lại là yếu tố gây ra hiện tượng “lệch pha” về phía game hành động trong nửa cuối game, làm giảm phần nào “chất kinh dị” được duy trì trong suốt nửa đầu game.

Với Resident Evil 4, việc nâng cấp súng ống sẽ giúp bạn đối đầu với các con quái ngày càng mạnh hơn hay các con trùm ngày một khổng lồ, khó tiêu diệt hơn, chẳng hạn như khẩu súng “cùi bắp” mà chính phủ cung cấp có thể hữu dụng khi đối phó với đám dân làng Ganado đầu game, nhưng lại gần như “tịt ngòi” khi gặp các con Plaga nhan nhản trong lâu đài ở nửa sau game nếu bạn không nâng cấp chúng lên đúng mực.

Với Conscript, bối cảnh lịch sử trong Chiến tranh Thế giới thứ Nhất không cho phép Jordan Mochi “bơm” sức mạnh của đối thủ lên như khả năng sáng tạo ra các loại quái vật mới để cân bằng sức mạnh như với dòng game Resident Evil.

Mặc dù bạn cũng sẽ gặp phải một vài đối thủ mặc giáp “dai máu” hơn hẳn lính lác thông thường, thế nhưng khi các khẩu súng mà bạn mang theo được nâng cấp tốc độ bắn và sức mạnh lên tối đa, bạn sẽ cảm thấy các pha hành động trở nên… “dễ thở” hơn rất nhiều.

Kết quả là bạn sẽ cảm thấy việc chạy loanh quanh, bắn đì đùng trở nên khả thi hơn chuyện phải “vật lộn tay đôi” với kẻ thù để tiết kiệm từng viên đạn như trong giai đoạn đầu game, từ đó dẫn đến cả “chất kinh dị” lẫn “sức ép sinh tồn” đều bị suy giảm nhất định.

Tuy vậy, về tổng thể thì điều này không ảnh hưởng quá nhiều đối với trải nghiệm của bạn hay ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng, vốn đã rất tốt của trò chơi.

Tất nhiên là còn nhiều yếu tố vụn vặt khác chưa thật sự được trau chuốt, thế nhưng là thành quả do duy nhất một nhà phát triển thực hiện, Conscript xứng đáng được nhìn nhận bằng con mắt bao dung và tổng thể hơn, nên người viết cũng không đề cập đến ở đây.

bạn sẽ cảm thấy việc chạy loanh quanh, bắn đì đùng trở nên khả thi hơn chuyện phải vật lộn tay đôi với kẻ thù để tiết kiệm từng viên đạn như trong giai đoạn đầu game

Vàng 9.0

Conscript là tựa game hành động kinh dị sinh tồn vô cùng đáng chơi với chất kinh dị đậm đặc, sức ép sinh tồn ở mức cao và sự tỉ mỉ đáng kinh ngạc trong thiết kếvà cốt truyện có chiều sâu đem đến cho người chơi một hành trình đáng mong đợi, đặc biệt là với các fan của dòng game Resident Evil.

Thông tin

  • Conscript
  • Nhà phát triển
    Catchweight Studio
  • Nhà phát hành
    Team17
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    23/07/2024
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 5, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    Intel Core i3-540 / AMD Phenom II X3 720
  • RAM
    8GB
  • GPU
    NVIDIA GeForce GTX 750, 2GB / AMD Radeon R7 260X, 2GB / Intel Arc A310, 4GB
  • Lưu trữ
    1GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Catchweight Studio. Chơi trên PC.

Tác giả