BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BRACE YOURSELF GAMES HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
[dropcap style=”style1″]K[/dropcap]Khi nhắc đến phạm trù “game hay”, dường như trong tâm trí của những game thủ ở thời đại hiện nay thì chắc chắn mệnh đề “hay” phải được đánh đồng với “đồ họa đẹp”.
Không phải đùa, nhưng bất cứ game nào có đồ họa “khủng” thì hầu như đều được dán cho cái mác “bom tấn”, “tuyệt phẩm”…[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler]
- Sản xuất: Brace Yourself Games
- Phát hành: Klei Entertainment
- Ngày ra mắt: 23/04/2015
- Hệ máy: PC
- Giá tham khảo: 14.99 USD
- OS: Windows 7 hoặc 8
- Processor: Intel™ Core 2 Duo + / AMD™ Athlon 64 X2 +
- Memory: 4GB RAM
- Graphics: NVIDIA® GeForce 200 + | AMD Radeon HD 5000 +
- DirectX: 11
- Hard Drive: 2GB
[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
Nhưng hãy gượm lại và nhớ về thời điểm 20, 30 năm trước, khi mà ngành công nghiệp game non trẻ chỉ mới vừa định hình – thì gần như tất cả những gì mà người ta có thể làm được về đồ họa của một tựa game chỉ là định dạng 8-bit với đầy những ô vuông pixel (điểm ảnh) rỗ hạt lỗ chỗ. Nhưng chỉ có vậy, mà hàng chục triệu người đã “chết mê chết mệt”, tạo nên động lực và sức sống để ngành công nghiệp game phát triển vượt trội như ngày nay.
Mãi đến tận bây giờ, khi công nghệ và kỹ thuật đồ họa đã có những bước tiến rất cao, vẫn không thiếu những sản phẩm game với đồ họa 8-bit như ngày xưa. Có lẽ hầu hết chúng đều xuất phát từ nguyên nhân phát triển game với kinh phí thấp, nhưng về chất lượng và độ hấp dẫn dứt khoát không thua kém gì những tên tuổi “thời thượng” khác. Và một trong số những dạng game có “đất diễn” trên nền tảng 8-bit nhất, chắc chắn không thể không nói đến dòng game “Rogue-Like”.Rogue-Like là một dạng game nhập vai kết hợp với thể loại Dungeon Crawler (khám phá hầm ngục) với đặc tính là bản đồ, vật phẩm và quái vật được kiến tạo hoàn toàn ngẫu nhiên mỗi lần chơi lại. Với tính chất đặc biệt này, dĩ nhiên độ khó của Rogue-Like chắc chắn “không phải dạng vừa đâu” – khi người chơi luôn phải ở trong tình trạng “cuổng trời” mỗi khi chơi lại và hoàn toàn không biết trước được con đường phía trước sẽ bao gồm các loại quái vật “trời ơi đất hỡi” gì.
Đến từ Brace Yourself Games, Crypt of the NecroDancer là một minh chứng sinh động cho sức hấp dẫn kỳ lạ của Rogue-Like, khi vừa truyền tải trọn vẹn tinh hoa của dòng game độc đáo này, và bổ sung vào những sáng tạo mới mẻ khác. Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu những điểm nhấn để khiến Crypt of the NecroDancer nhận được vô số lời khen ngợi ngay cả từ trong giai đoạn Early Access.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Lối chơi độc đáo đầy sáng tạo!
Crypt of the NecroDancer là một điển hình lý tưởng của dạng game Rogue-Like, khi game “ném” người chơi vào những mê cung hầm ngục tối tăm, đầy bí ẩn. Người chơi sẽ phải di chuyển theo dạng ô vuông để khám phá hết những đường ngang ngõ tắt của hầm ngục, nhặt nhạnh những loại vũ khí và trang thiết bị rải rác trên đường, và đối đầu với những con quái vật kỳ lạ.
Điều lý thú ở đây, là Crypt of the NecroDancer lại lồng ghép yếu tố cốt lõi của một tựa game… âm nhạc vào để tăng thêm sức hấp dẫn: chơi theo nhịp. Mọi hành động của người chơi, bất kể là tấn công hay di chuyển, đều phải tuân theo thanh “beat” của nhạc nền chạy bên dưới màn hình. Việc hành động không lỗi nhịp sẽ mang lại vô vàn lợi ích cho người chơi, từ việc tăng lũy tiến cơ số tiền nhặt được, cho đến việc tấn công mà không bị quái vật phản đòn.[su_quote]Việc hành động không lỗi nhịp sẽ mang lại vô vàn lợi ích cho người chơi, từ việc tăng lũy tiến cơ số tiền nhặt được, cho đến việc tấn công mà không bị quái vật phản đòn[/su_quote]Và nói đến quái vật, thì phải nói rằng tuy sự hạn chế của nền tảng đồ họa 8-bit không thể tạo cho chúng một vẻ ngoài hầm hố đáng sợ – nhưng chắc chắn bọn quái vật trong Crypt of the NecroDancer có sức đe dọa mạnh mẽ hơn bất kỳ một con nhân sư hay rồng lửa từ những tựa game khác. Tuy chỉ là những hình vẽ nguệch ngoạc buồn cười, nhưng nếu không nắm rõ quy tắc di chuyển cùng phương thức tấn công của chúng, chắc chắn người chơi sẽ rất vui vẻ mà lặp đi lặp lại bài ca “reset màn, reset game, reset máy” đến vô tận.Với tính năng chơi theo nhịp được lồng ghép rất khéo léo, dĩ nhiên câu hỏi sẽ được đặt ra là “nhạc của Crypt of the NecroDancer có hay không?”. Và về mảng này thì Crypt of the NecroDancer đã mang lại cho người chơi một câu trả lời tuyệt vời, đến mức khó có tính từ nào hay hơn “xuất sắc” để diễn đạt.
Được soạn thảo bởi thiên tài âm nhạc Danny Baranowsky, những bản nhạc nền của Crypt of the NecroDancer tuyệt vời đến nỗi chúng được bán riêng (không kèm theo game) với cái giá 14.99 USD – và hầu hết những ai có khả năng cảm thụ trên trung bình đều cho rằng đây là một cái giá quá “hời”.[su_divider]
Sự đa dạng đáng ngạc nhiên!
Nếu có ai đó cho rằng Rogue-Like sở hữu rất hạn chế những thay đổi và nhân tố khiến người chơi phải bất ngờ, thì chắc hẳn rằng định kiến đó sẽ bị lật nhào thê thảm khi người đó có dịp chơi qua Crypt of the NecroDancer.
Sở hữu nhân tố tái tạo ngẫu nhiên vô hạn của một tựa game Rogue-Like, Crypt of the NecroDancer còn khiến cho kho dữ liệu phong phú hơn bằng cách thêm vào hàng lô, hàng lốc thứ be bé – và nên nhớ rằng thành phần càng nhiều thì khi “trộn” lên kết quả càng khó ngờ hơn!
Crypt of the NecroDancer sở hữu một danh sách nhân vật đồ sộ, và cách để “mở khóa” họ thật sự là những câu hỏi mang chất đánh đố khá cao.
Có một số nhân vật mặc định sẽ có, cũng có một số nhân vật chỉ có thể ngẫu nhiên mà gặp khi khám phá những hầm ngục bí mật. Và một điều chắc chắn đó là mỗi một nhân vật đều có lối chơi và đặc tính rất riêng biệt, không ai giống ai.
Việc sử dụng một nhân vật khác để chơi, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phong cách chơi và trải nghiệm game.[su_quote]Sở hữu nhân tố tái tạo ngẫu nhiên vô hạn của một tựa game Rogue-Like, Crypt of the NecroDancer còn khiến cho kho dữ liệu phong phú hơn bằng cách thêm vào hàng lô hàng lốc thứ be bé [/su_quote]Chẳng hạn, nhân vật Bard có thể hành động thoải mái không cần quan tâm đến “beat” nhạc, và mỗi hành động của Bard sẽ khiến kẻ địch thực hiện một hành động ngẫu nhiên – biến Crypt of the NecroDancer thành một tựa game nhập vai theo lượt thuần túy.
Còn nếu muốn tìm kiếm thêm thử thách mặc dù game vốn đã có độ “hành xác” rất cao? Hãy thử dùng Aria hoặc Coda, vì các nhân vật này sẽ chết-ngay-lập-tức khi người chơi nhấn nút lỗi nhịp dù chỉ một lần.
Là một game nhập vai, dĩ nhiên kho khí tài của Crypt of the NecroDancer cũng là một yếu tố quan trọng mà người chơi khó tính sẽ xét nét. Và một lần nữa, Crypt of the NecroDancer lại mang đến cho người chơi một đáp án hoàn hảo mà khó có thể chê trách được, khi game sở hữu rất nhiều dạng vũ khí từ bình thường đến “hư cấu”.
Nhưng tính chiến thuật mà từng loại vũ khí mang đến, chắc chắn sẽ khiến người chơi mất kha khá thời gian để làm quen, cũng như tìm cách tối ưu hóa chúng nhất.Chẳng hạn như với Dagger, người chơi có thể ném phi đao tấn công tất cả kẻ địch trên một đường thẳng, và sau đó có thể nhặt nó lại để… ném tiếp. Còn với trọng kiếm Claymore, người chơi có thể chém quét ngang, tiêu diệt cùng lúc 3 kẻ địch đứng ngang hàng với nhau cùng lúc.
Nếu tự tin vào khả năng tính toán và canh thời điểm của mình, các quả bom sẽ là câu trả lời hữu hiệu với những con quái vật thích bao vây người chơi.
Ranh giới của một màn chơi trong Crypt of the NecroDancer không chỉ gò bó trong những gì hiển thị trước mắt, mà người chơi sẽ phải tìm tòi và khám phá rất nhiều mới có thể phát hiện ra hết những đường đi và kho báu ẩn giấu.
Bằng cách sử dụng chiếc xẻng, người chơi có thể đào xuyên qua các ô gạch màu đất nâu để tìm thấy những bí mật ẩn chứa đằng sau đó – hoặc với những bức tường “cứng đầu” có dấu nứt, một quả bom sẽ mở đường đến một kho tàng nào đó, hoặc cũng có thể là một con quái vật cấp “trùm” cũng nên![su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Độ khó “không phải dạng vừa đâu”
Cũng tương tự như các tựa game Rogue-Like khác, ngoài đồ họa 8-bit lỗi thời ra thì độ khó cao đến… nản lòng luôn là “rào cản” phần đông người chơi đến với Crypt of the NecroDancer.
Một vấn đề lớn luôn tồn tại ở dạng game này, đó là chính sự ngẫu nhiên mặc định của nó sẽ kiến tạo nên những nhân tố bất ngờ, khiến cho khái niệm “cân bằng” vốn không thể tồn tại.
Cứ thử hình dung là chỉ vừa vào màn với kho trang bị nghèo nàn cùng vũ khí “cùi hủi”, mà đụng đầu ngay một con trùm vốn chỉ có thể xuất hiện ở cuối màn chơi – thì cảm giác nó sẽ như thế nào? Rất may là với cơ chế chơi theo nhịp, cộng với việc nếu người chơi có khả năng phán đoán tốt, sự thích nghi mau lẹ và sự kiên nhẫn cao – thì việc “hạ gục” một con quái vật khó, với điều kiện trang bị kém không phải là không thể.[su_quote]Cứ thử hình dung là chỉ vừa vào màn với kho trang bị nghèo nàn cùng vũ khí “cùi hủi”, mà đụng đầu ngay một con trùm vốn chỉ có thể xuất hiện ở cuối màn chơi – thì cảm giác nó sẽ như thế nào? [/su_quote]Nhưng điều này chỉ khả thi với những điều kiện mà người viết đã đề cập ở trên – những yếu tố vốn chỉ có thể tìm thấy nơi những game thủ sừng sỏ có kinh nghiệm nhiều năm chơi game ở cường độ “hardcore”, cùng với tình yêu game nồng nhiệt và sự tự tin muốn đương đầu với thách thức.
Đây là một “vách ngăn” khá lớn đối với phần đông người chơi hiện tại vốn chỉ thích những con đường tắt dễ dàng – và vì vậy không khó để thấy tại sao mảng game di động “mì ăn liền” lại làm ăn phát đạt đến thế.
Để vượt qua những thử thách của Crypt of the NecroDancer, người chơi sẽ phải tiến hành những bước thí nghiệm và phải sẵn sàng tâm lý chấp nhận thất bại, rút tỉa kinh nghiệm, và thử một cách khác.
Dĩ nhiên đây không phải là chuyện ai cũng làm được, nhưng khoái cảm khi đạt được thành tựu và chinh phục được một thử thách khó – tự thân nó đã là một phần thưởng rất lớn rồi.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://necrodancer.com/”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/CryptOfTheNecroDancer”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/necrodancergame”][/su_icon_panel]
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/247080/”][/su_icon_panel]
[su_divider]