Skip to content

Dark Rose Valkyrie – Đánh Giá Game

Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC IDEA FACTORY HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Chuyện kể rằng, ngày mang tựa game Neptunia đầu tiên cập bến Steam, Idea Factory đã tìm ra một chân trời mới, một mảnh đất màu mỡ mà mình đã bỏ qua bấy lâu nay. Rồi cũng từ ấy, công ty bắt đầu “khai phá” nó, “làm mưa làm gió” trên thị trường game PC bằng hằng ha sa số những tựa game nhập vai Nhật Bản cả mới và cũ tới tận ngày hôm nay. Giờ đây, khi cơn sốt “bom tấn” Cyberdimension Neptunia: 4 Goddesses Online đầu năm đã bắt đầu dịu lại, thì Idea Factory đã chuẩn bị sẵn sàng một món vũ khí mới mang tên: Dark Rose Valkyrie.

Tại dòng thời gian khác, một thiên thể ngoài trái đất đã mang tới virus “Chimera”, biến con người trở thành những quái thú độc ác. Trọng trách cũng như gánh nặng đặt lên vai nhân vật chính Asahi cùng biệt đội đặc nhiệm Valkyrie: tiêu diệt những sinh vật đã bị nhiễm Chimera để ngặn chặn sự lây lan toàn cầu.

Trừ cái tên khá “kêu” ra, liệu Dark Rose Valkyrie có phải là tựa game đáng để bạn lưu tâm? Mời các bạn rút ra nhận xét qua bài đánh giá sau từ Vietgame.asia nhé![su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
  • HDD: Samsung 950 Pro 256GB

[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”144879, 144509″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

HÒA TRỘN NHIỀU HƯƠNG VỊ

Điểm nhấn lớn nhất của Dark Rose Valkyrie có lẽ là sự đa sắc màu mà game muốn chuyển tải. Tuy gán mác nhập vai nhưng game được điểm tô thêm những yếu tố từ thể loại tiểu thuyết trực quan nữa.

Đầu tiên, về hệ thống chiến đâu, Dark Rose Valkyrie mang đậm đà “bản sắc” của một game nhập vai theo lượt. Các cơ chế quen thuộc như tấn công, dùng phép thuật, đánh theo lượt, sắp xếp đội hình… đều hội tụ đủ trong tựa game này, nhưng được nêm nếm để “khác mùi đổi vị”. Lệnh tấn công, thay vì chỉ là một cú chém nhạt toẹt là một chuỗi các đòn đánh liên hoàn đẹp mắt, có thể được tùy biến để vừa gây sát thương, vừa làm chậm lượt kẻ thù. Thế rồi những đòn ma thuât – được gọi là… nghệ thuật (Art), khi dùng sẽ tốn AP nhưng mang lại sát thương cao hơn rất nhiều. Và “đỉnh cao nghệ thuật” là những đòn đánh kết hợp đẹp mắt giữa các nhân vật, tao ra sức sát thương khổng lồ. Cuối cùng, len lỏi giữa lối chơi tính toán chiến thuật chậm rãi là những câu lệnh tấn công, phòng thủ nhanh, có thể giúp nhân vật đỡ toàn bộ đòn đánh kẻ thù.[su_quote]Tuy gán mác nhập vai nhưng game được điểm tô thêm những yếu tố từ thể loại tiểu thuyết trực quan nữa[/su_quote]Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá GameDark Rose Valkyrie - Đánh Giá GameTiếp đó, một game nhập vai không thể thiếu đi cốt truyện, và Dark Rose Valkyrie đã tạo một điểm nhấn nữa bằng cách khai thác những câu thoại trong game. Nhân vật chính Asahi có rất nhiều cơ hội để trò chuyện với những chiến hữu trong đội đặc nhiệm Valkyrie, củng cố cảm tình của họ, thiểu thêm về họ, và rồi… tìm ra những kẻ phản bội.

Nếu bạn nghĩ Dark Rose Valkyrie sẽ là câu chuyện đơn giản về một tiểu đội đồng tâm hiệp lực “cân” cả địa cầu thì… đáng tiếc, game không được như mơ rồi. Câu chuyện và chuyến hành trình của những con người nhiệt huyết ấy không được trải bằng hoa hồng đỏ, bởi tới thời điểm nhất định luôn có nhân vật “phản bội” xuất hiện, tuồn thông tin cho kẻ thù, và bạn phải tìm ra kẻ đó qua màn phỏng vấn đồng đội, chắt lọc kẽ hở trong những lời khai. Nếu bạn đã chơi dòng game tiểu thuyết trực quan nổi tiếng Danganronpa thì nghe qua có vẻ… quen quen đúng không? Vậy ai là kẻ phản bội? Động cơ là gì? Kẻ phản bội đó có quay lại không? Tất cả đều phụ thuộc vào cách bạn chơi đó.

Quả thực, kết hợp nhiều yếu tố cho Dark Rose Valkyrie là một sự sáng tạo, nhưng đáng tiếc rằng, sự sáng tạo này cũng chính là nơi điểm nhấn của game kết thúc.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá Game

TIỂU THUYẾT TRỰC QUAN NỬA VỜI

“Con gái thật sự khó hiểu” – có lẽ đó là điều mà Dark Rose Valkyrie thực sự muốn in đậm vào tâm trí bạn.

Như đã nói, dọc chiều dài của game, bạn có thể trò chuyện với các nhân vật, và khi đã chọn được lời thoại đối đáp để họ vui, bạn sẽ gia tăng được cảm tình. Vấn đề là làm sao để họ “vui” ? Game không hề cho bạn gợi ý gì để tìm ra lời thoại phù hợp. Đặt trước mặt bạn thường là 2, 3 lựa chọn, nhưng suy luận mệt não sẽ chẳng giúp bạn đâu, bởi đáp án thường không logic gì cả. Thậm chí, có khi bạn lưu thành tích trước câu hỏi, rồi thử từng đáp án và nạp game lại liên tục vẫn chẳng biết lựa chọn nào tốt nhất.

Có lẽ bạn cũng không quan tâm lắm tới việc “chiều lòng” đội mình, nhưng lười làm vậy sẽ có hậu quả đó. Tình cảm của bạn càng cao thì sau này bạn càng có cơ hội “thu phục” lại được nhân vật phản bội, nên nếu trả lời qua loa cho xong thì bạn sẽ phải ngậm “trái đắng” với một câu chuyện không trọn vẹn về sau.Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá GameKế đến là những màn phỏng vấn. Nhiệm vụ chính của bạn là tìm ra mâu thuẫn trong lời khai của các nhân vật khi được tra hỏi để truy ra người đang nói dối. Nếu tìm đúng, bạn sẽ tăng được cảm tình của mình với đồng đội và ảnh hưởng tích cực tới phần kết của Dark Rose Valkyrie. Tuy nhiên, có hai điểm đáng bàn trong cơ cấu phỏng vấn của game. Đầu tiên, bạn sẽ bị giới hạn số lượng câu hỏi vì… nhà sản xuất nghĩ vậy sẽ tăng tính thử thách chăng? Thử thách hay không thì còn phải bàn, nhưng hên xui thì thấy rõ. Bạn dùng lung tung, hỏi sai chi tiết có mâu thuẫn thì đảm bảo bạn sẽ chết cứng, không tìm ra được người nói dối. Đồng thời, kết quả của mỗi vòng phỏng vấn và kẻ phản bội cuối cùng bạn phải giáp mặt gần như chẳng liên quan gì. Như vậy, đa số các màn phỏng vấn mang cái mác “điều tra” cũng không hơn gì những mini-game hời hợt, hên xui, không đóng góp trực tiếp gì cho cốt truyện cả.

Thật không khó nhìn ra nhà sản xuất đã cố gắng “làm gì đó” để mang tới nhiều giá trị hơn cho việc “ngâm mình” vào cốt truyện và tương tác với các nhân vật. Tuy nhiên, cái “làm gì đó” ấy thực sự hờì hợt và thừa thãi.

Nhưng cuối cùng thì tiểu thuyết trực quan cũng chỉ là yếu tố phụ thôi, JRPG vẫn là chính. Vậy có lẽ trải nghiệm chiến đấu của Dark Rose Valkyrie sẽ tỏa sáng bù đúng không nào?. Đáng tiếc thay, bởi những trận chiến trong game bị bóp nghẹt bởi…[su_quote]Game không hề cho bạn gợi ý gì để tìm ra lời thoại phù hợp. Đặt trước mặt bạn thường là 2, 3 lựa chọn, nhưng suy luận mệt não sẽ chẳng giúp bạn đâu, bởi đáp án thường không logic gì cả[/su_quote][su_divider]

CƠ CHẾ CHIẾN ĐẤU THIẾU CÂN BẰNG

Một điểm khá thú vị là Dark Rose Valkyrie có ba cấp độ chơi: Easy (Dễ), Hard (Khó) và Very Hard (rất khó). Normal (Bình thường), cấp độ phổ cập nhất và gần như game nào cũng có, lại… biệt tăm. Không nhẽ nhà sản xuất không biết thế nào là độ khó “bình thường”? Có lẽ vậy thật đấy.

Vấn đề mà cơ chế chiến đấu trong Dark Rose Valkyrie gặp phải là rất nhiều yếu tố bị. thiếu cân bằng. Ta hãy ví dụ về khả năng của nhân vật. Khi chiến đấu với quái thường, có thể chỉ một, hai đòn Art thôi cũng đủ để kết liễu kẻ địch, còn nếu bạn tấn công thì sẽ phải bôi lên tận 5,6 lượt đánh liên hoàn mới đủ. Phải rồi, dùng Art sẽ tốn AP nên sát thương mạnh hơn cũng là dễ hiểu. Nhưng hơn thôi, đừng hơn quá! Tới lúc giáp mặt những con trùm, bạn mới thấy độ “vô dụng” của lệnh tấn công, sát thương tấn công như chỉ để gãi ngứa cho trùm. Hơn nữa, những con trùm thường không hề đơn phương độc mã nên kéo dài trận đánh thường là một ý kiến tồi. Chưa kể AP của bạn trôi nhanh như nước lũ nếu tung Art liên tục, khiến bạn phải nhảy đi nhảy về căn cứ để hồi phục, ẵm hàng tá đồ trước khi lâm trận, hay chuyển đổi giữa các nhân vật. Ngoài Art ra, các nhân vật còn rất nhiều những khả năng như Charge, Ignition hay Overdrive, nhưng chúng đều chẳng đáng quan tâm, không có tác dụng thực chiến nhiều.

Tóm lại, hệ thống chiến đấu quá đè nặng vào Art, có lẽ sẽ chiếm tới 80, 90% các đòn được sử dụng trong game nhưng lại “dìm hàng” khả năng này bằng sự phân bố AP thiếu đồng đều. Cũng may là game cho phép bạn bỏ qua đoạn hoạt cảnh của những đòn Art, bởi nếu không, thời lượng game có thể sẽ dài thêm 10 lần chỉ vì nhai đi nhai lại những chiêu đơn giản đó.Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá GameDark Rose Valkyrie - Đánh Giá GameKhông chỉ lồi lõm ở khâu phân bố khả năng cho bạn, game còn lộn xộn trong khâu bố trí kẻ địch. Nếu chơi ở mức độ Easy, có lẽ các trận chiến chưa có gì đáng để bạn lưu tâm lắm, nhưng bước chân vào Hard, bạn sẽ thấy Dark Rose Valkyrie khó, nhưng khó theo kiểu khiến bạn phải bực mình. Ví dụ, sức mạnh của hai con trùm liền nhau có thể khác xa một trời một vực. Cũng đội hình đó, ở trùm trước, bạn có thể thoải mái nhảy vào “mạt sát” kẻ địch thì ngay trận sau, vừa bắt đầu là kẻ địch đã “đấp bóp” no nê cho đội bạn trước khi bạn kịp tới lượt. Đã thế, có những trận đánh trùm bạn phải chiến đấu liên tiếp, tức vừa triệt hạ một kẻ thù xong, kẻ khác bất ngờ xuất hiện khiến bạn còn chẳng thể hồi đủ máu, đủ AP. Nhưng cũng kẻ địch đó và chuyển sang mức Easy, bạn sẽ thấy kẻ thù của mình trở thành loại “tép riu”, nhắm mắt cũng đánh thắng.

Nếu nhà sản xuất chịu ngồi lại để tính toán sâu các yếu tố trong game, bố trí các khả năng và thử thách cho phù hợp thì Dark Rose Valkyrie hẳn sẽ là một dòng chảy trải nghiệm mượt mà hơn… nhưng tiếc là điều đó đã không xảy ra.[su_quote]Nếu nhà sản xuất chịu ngồi lại để tính toán sâu các yếu tố trong game, bố trí các khả năng và thử thách cho phù hợp thì Dark Rose Valkyrie hẳn sẽ là một dòng chảy trải nghiệm mượt mà hơn… nhưng tiếc là điều đó đã không xảy ra.[/su_quote][su_divider]Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá Game

TỐT – XẤU “NẮM TAY”

Đồ họa hẳn là thứ đầu tiên đập vào mắt bạn khi bắt đầu trải nghiệm game, và Dark Rose Valkyrie được ghép nên bằng hai phong cách đồ họa khác nhau hoàn toàn. Trong những cuộc trò chuyện, nhân vật và ngoại cảnh được thể hiện qua loạt tranh 2D cực kì đẹp và chi tiết. Chính chúng đã thổi hồn cho nhân vật của game, tạo nên ấn tượng về đồ họa và khía cạnh tiểu thuyết trực quan của Dark Rose Valkyrie. Đáng tiếc là song hành với đó. Dark Rose Valkyrie sử dụng đồ họa 3D “thô ráp” trong khi du hành thế giới và chiến đấu. Chất lượng hình ảnh chẳng có gì đặc sắc, tại còn tối ưu kĩ thuật kém, khiến cho bao nét đẹp mà những khung hình 2D mang lại đã bị phong cách đồ họa thứ hai này làm “héo mòn”.

Về mảng thanh âm, các nhân vật đều được lồng giọng khá đầy đủ, hỗ trợ song ngữ Anh – Nhật. Chất lượng lồng giọng thì tuyệt khỏi bàn, thể hiện đúng ngữ điệu và tâm trạng nhân vật. Thế nhưng bằng một cách thực sự kì dị, nhà sản xuất đã tự “dìm hàng” thành công mảng âm thanh của game. Trong đội, bạn có thể áp đặt thủ lĩnh và nhân vật đó sẽ xuất hiện trên màn ảnh khi du hành. Vấn đề là nhân vật mà bạn chọn sẽ phát ra các tạp âm khó hiểu, chối tai như tiếng thở hổn hển chẳng hạn. Ban đầu bạn có thể chịu đựng được, nhưng càng về sau, nghe càng lâu, bạn sẽ chỉ muốn đổi nhân vật hay tắt âm cho rảnh nợ. Đồng thời, khoản thanh nhạc trong game cũng không có gì đáng nổi trội, nên trái nghiệm âm thanh trong game có thể nói là không toàn vẹn.Dark Rose Valkyrie - Đánh Giá GameCuối cùng là loạt nhiệm vụ mà game dành cho bạn. Số lượng các nhiệm vụ khá nhiều kết hợp với dòng chảy cốt truyện có thể mang tới cho bạn 40-50 giờ chơi – một con số không quá tệ. Vấn đề là tất cả các nhiệm vụ chỉ xoay quanh: phân tích, tiêu diệt kẻ thù, kiếm tiền kiếm đồ hay di chuyển tới một địa điểm nào đó. Chơi lâu và bạn sẽ thấy các nhiệm vụ thật sự quá nhàm chán. Số lượng địa điểm không nhiều, đồ họa cũng chẳng đẹp, nhiệm vụ thì xào đi xào lại, vậy mấy chục giờ chơi của bạn sẽ là niềm vui hay một trải nghiệm lê thê nhàm chán?

Bằng một cách nào đó, rất nhiều điểm cộng của Dark Rose Valkyrie đều có một điểm trừ cùng bước theo, nhẹ thì làm giảm giá trị của ưu điểm đó, còn nặng thì biến điểm cộng đó thành điểm trừ luôn.

Tóm lại, Dark Rose Valkyrie đã cố gắng tích hợp nhiều thứ, đạt được nhiều điều. Nhưng mọi nỗ lực mà nhà sản xuất đưa ra trong game đều chỉ ở dạng nửa vời, hời hợt. Thay vì tạo ra một mảng hoàn chính, game đã chọn “đá” sang nhiều mảng mà mảng nào cũng tệ, có lẽ trừ cốt truyện là thứ vớt vát được tốt nhất. Thế nên thật khó có điều gì đủ thuyết phục để đảm bảo một trải nghiệm tuyệt vời cho bạn từ tựa game này.[su_quote]Dark Rose Valkyrie đã cố gắng để tích hợp nhiều thứ, đạt được nhiều điều. Nhưng mọi nỗ lực mà nhà sản xuất đưa ra trong game đều chỉ ở dạng nửa vời, hời hợt[/su_quote][su_divider]

  • OS: Windows 7, cần bản 64-bit
  • Processor: Intel Core i5 2.3GHz
  • Memory: 6 GB RAM
  • Graphics: 1GB VRAM
  • DirectX: 11
  • Storage: 14 GB

[su_divider]

Vàng 9.0

Có lẽ khi tạo ra Dark Rose Valkyrie, nhà sản xuất đã đặt quá nhiều mục tiêu nhưng tại không hề chú tâm mài giũa chúng cẩn thận. Thiếu cân bằng trong hệ thống chiến đấu và hời hợt trong việc tích hợp yếu tố của game tiểu thuyết trực quan đã khiến cho hai điểm "mũi nhọn" của Dark Rose Valkyrie trở thành tên cùn. Cốt truyện và "một nửa" đồ họa có lẽ là hai yếu tố hiếm hoi vớt vát được giá trị của game, nhưng cuối cùng thì chúng vẫn thực sự chưa đủ để khiến tựa game này đáng trải nghiệm.