BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC NINE TAILS DIGITAL HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC [dropcap style=”style1″]Đ[/dropcap]ối với những game thủ đam mê sự thử thách tột bậc, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ, lẽ dĩ nhiên game chiến thuật sẽ là lựa chọn hàng đầu. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ “lanh tay lẹ mắt” để có thể thao tác với tốc độ APM (action per minute – số hành động trên bàn phím/ phút) cực nhanh với game chiến thuật thời gian thực.
Thay vào đó, họ sẽ chọn một dạng game khác, đấy là game chiến thuật theo lượt. Xét về phạm trù tư duy chiến lược, có thể nói game chiến thuật theo lượt nằm ở “chiếu trên” – bởi, khi cho người chơi dư dả thời gian mà suy nghĩ đường đi nước bước, thì để bù trừ lại độ khó của các thử thách sẽ phải cao tương đương.
Tiếc thay, cả hai loại game chiến thuật nói trên đều tương đối kén chọn người chơi, bởi lẽ những yêu cầu quá “cao cấp” của chúng sẽ khiến đại đa số game thủ “bình dân” – những người chủ yếu chơi game để giải trí – phải “dội hàng”. Để tiếp cận với đại chúng, nước đi khôn ngoan dĩ nhiên là phải làm sao giảm đi những thứ rườm rà, đồng thời tạo ra những yếu tố bắt mắt để thu hút họ.
Desert Ashes là một tựa game như vậy, khi có đủ những yếu tố cơ bản nhất của một game chiến thuật theo lượt – nhưng lại dừng lại ở một chừng mực vừa phải, để người mới có thể dễ dàng tiếp thu.
Hãy cùng Vietgame.asia đánh giá xem thử Desert Ashes “làm ăn” ra sao nhé!Sản xuất: Nine Tailes Digital
Phát hành: Nine Tailes Digital
Thể loại: Chiến thuật
Ngày ra mắt: 10/11/2014
Giá tham khảo: 9.99 USD
- OS: Windows 7 | 8
- Processor: Intel Core2 Duo
- Memory: 4GB RAM
- Graphics: 128MB tương thích Open GL 2.0
- DirectX®: 9.0c
- Hard Drive: 200MB
- Sound: Tương thích Open AL 2.0
[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: N/A
- Keyboard: N/A
- Headphone: N/A
[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
Lối chơi dễ tiếp cận
Desert Ashes có lối chơi tương đồng với dòng game nổi tiếng Advance Wars, khi không hề giới hạn người chơi về số lượng quân lính để dùng trong một màn. Rải rác khắp mỗi màn chơi, là các mỏ tiền và nhà xưởng mà cả hai phe ta – địch đều có thể chiếm hữu.
Tuy giới hạn là chỉ các chúng bộ binh (Infantry) mới có thể chiếm nhà (Capture), nhưng Desert Ashes cũng giảm bớt sự rườm ra của thủ tục này khi chỉ gói gọn lại trong tối đa ba bước: đứng trên ô nhà – chọn Capture – qua lượt.Khi chiếm được nhà xưởng, người chơi có thể bắt tay vào sản xuất quân lính để đối đầu với kẻ địch. Lại một lần nữa, Desert Ashes đã “giải thoát” cho người khỏi cái “mê cung” của hàng chục binh chủng như các game đồng dạng khác.
Số binh chủng trong Desert Ashes không nhiều, chỉ vừa đủ để phục vụ cho các vai trò chiến đấu, chẳng hạn như không – thủy – bộ, cận chiến – tầm trung – tầm xa…[space space_height=”20″][su_quote]Người chơi cũng có nhiều cách để chiến thắng, chẳng hạn như dùng quân số áp đảo đối phương, hoặc thả bộ binh đi “đánh lẻ” chiếm nhà[/su_quote]Một màn chơi trong Desert Ashes chỉ kết thúc khi một bên tiêu diệt sạch kẻ địch – và đôi khi điều này cũng có nghĩa là phải chiếm hết các xưởng trong màn, bởi vì chỉ cần còn xưởng là kẻ địch có thể tiếp tục mua lính ra.
Do đó người chơi cũng có nhiều cách để chiến thắng, chẳng hạn như dùng quân số áp đảo đối phương, hoặc thả bộ binh đi “đánh lẻ” chiếm nhà…Desert Ashes sử dụng quy tắc kéo – búa – bao tương đối đơn giản cho sự khắc chế của các binh chủng. Chẳng hạn, bộ binh rất mạnh khi chống không quân, nhưng lại khá “thọt” khi gặp phải chiến xa (Desert Ashes thể hiện các binh chủng chiến xa là bọn quái vật khổng lồ như rồng, nhện…).
Hoặc các đơn vị cận chiến có ưu thế khi áp sát được tháp pháo, nhưng lại dễ dàng bị “làm cỏ” bởi quân đánh tầm trung. [su_divider]
Đồ họa ngộ nghĩnh
Một trong các điểm thu hút của Desert Ashes, chính là nằm ở đồ họa rất lạ mắt của mình. Thoạt nhìn, người chơi sẽ có ấn tượng không tốt đối với các màn chơi có địa hình rất sơ sài, đơn giản. Nhưng đây chính là chỗ “cao tay” của Desert Ashes, khi áp dụng thủ pháp đối sánh bằng cách tạo hình các binh chủng khá chi tiết. Chính nhờ sự tương phản khi đặt mô hình binh chủng sắc sảo lên trên nền đơn giản, Desert Ashes đã tạo nên điểm nhấn mỹ thuật.
Ngoài ra, chân dung các tướng lĩnh hiển thị trong các đoạn hội thoại cũng được trau chuốt cực kỳ tỉ mỉ, đến mức nếu muốn dùng chúng trong các game có đồ họa 3D phức tạp cũng không phải là vấn đề.[su_quote]Chính nhờ sự tương phản khi đặt mô hình binh chủng sắc sảo lên trên nền đơn giản, Desert Ashes đã tạo nên điểm nhấn mỹ thuật[/su_quote]Tạo hình các binh chủng trong Desert Ashes cũng là một điểm cộng, khi sử dụng những phong cách “không giống ai”. Hầu hết quân lính trong Desert Ashes đều là dạng nửa thú vật – nửa cơ khí, nhưng có con thì nhìn rất ngầu, rất mạnh mẽ, còn con khác lại nhìn ngố ngố, dễ thương.
Chính vì sự biến hóa trong thiết kế này mà đối với game thủ khó tính, Desert Ashes vẫn khiến họ chấp nhận được – và dĩ nhiên là người chơi game giải trí đơn thuần lại càng thích mắt hơn. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Điều khiển bất tiện
Một điểm trừ lớn của Desert Ashes, chính là nằm ở cơ chế điều khiển bằng chuột. Khi rê chuột và nhấp chọn các lệnh, độ phản hồi của Desert Ashes tỏ ra rất chậm.
Giao diện trình đơn (Menu) cũng mắc phải cùng nhược điểm, khi tự dưng lại lai tạo giữa hai kiểu bấm chuột để chọn, và đè – giữ chuột để cuộn qua các mục chọn.[su_quote]Khi rê chuột và nhấp chọn các lệnh, độ phản hồi của Desert Ashes tỏ ra rất chậm[/su_quote]Tuy rằng Desert Ashes cũng tích hợp cơ chế điều khiển bằng phím, nhưng nó chỉ tiện dụng khi di chuyển và ra lệnh đơn giản cho quân lính. Một số thao tác buộc phải sử dụng chuột để thực hiện, khiến người chơi đang trải nghiệm một game chiến thuật theo lượt mà tưởng như đang… bắn súng, khi cứ phải tay phím tay chuột và lắm khi nhấn “loạn cào cào”. [su_divider]
Diễn hoạt đơn điệu
Tuy sở hữu đồ họa khá ổn thỏa, và tạo hình nhân vật rất tốt – nhưng Desert Ashes lại khá cẩu thả ở khâu diễn hoạt những trận đánh. Số lượng binh chủng trong Desert Ashes đã không nhiều, mà cách thức tấn công của chúng lại còn trùng nhau – chẳng hạn như hầu hết đơn vị đánh xa đều có kiểu bắn các quả cầu năng lượng y như nhau – chỉ khác màu.[su_quote]Người chơi không thể cảm nhận được sự kịch tính của trận chiến, cũng như không thấy được sức sống của các quân lính[/su_quote]Đối với các đơn vị cận chiến, lẽ ra phải thể hiện cảnh chúng chạy vào “xáp lá cà” với kẻ địch thật “máu lửa”, thì Desert Ashes lại làm đúng một kiểu đứng vung vẩy tay rồi cầu năng lượng bay ra.
Thật sự với kiểu diễn hoạt này, người chơi không thể cảm nhận được sự kịch tính của trận chiến, cũng như không thấy được sức sống của các quân lính.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.ninetalesdigital.com/”]Website[/su_icon_panel] [su_divider] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/324420/”]Steam[/su_icon_panel]