Beyond Light là bản mở rộng thứ hai của Destiny 2 sau màn chia tay “êm ấm” của Bungie với Activision vào năm 2019.
Sau một năm tương đối gập ghềnh với bản mở rộng Shadowkeep và mô hình nội dung “theo mùa” nhận được nhiều ý kiến trái chiều, Beyond Light hứa hẹn sẽ thổi một “làn gió mới” cho Destiny 2 với nhiều thay đổi quan trọng với game, giải quyết những bất mãn của người chơi lâu năm, cũng như những bổ sung giá trị khác.
Vậy Beyond Light có xứng đáng với mong đợi của người chơi Destiny 2?
Và mô hình mới của game sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm của người chơi mới?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
EUROPA BĂNG GIÁ
Bản mở rộng Beyond Light bắt đầu với một đoạn cắt cảnh ngắn giải thích những sự kiện diễn ra trong Season of Arrival, “bàn đạp” dẫn đến Beyond Light, với những nhân vật quen thuộc với bất cứ người chơi nào đã gắn bó với Destiny từ bản đầu tiên, rồi nhanh chóng cắt qua “Guardian” của chúng ta nay đã đặt chân lên mặt trăng Europa giá lạnh, và rồi người chơi được tự do khám phá một địa điểm hoàn toàn mới với thương hiệu Destiny 2 này.
Sau một Mặt trăng có phần hơi đơn điệu và nhàm chán của Shadowkeep, Europa thực sự “thổi bay” người viết bởi vẻ đẹp nguyên sơ và hà khắc của nơi đây.
Những dãy núi, bình nguyên phủ tuyết trắng im lìm, xen kẽ những khối đá vuông vức trồi lên từ mặt đất mà bất cứ ai cũng sẽ nhận ra là do bè lũ Vex nhúng tay.
Europa mới hoàn toàn khiến việc khám phá trở nên thú vị hơn bao giờ hết!
Đến những hang động u tối được chiếu sáng lay lắt bởi ánh sáng đỏ bí ẩn trong những khối băng khổng lồ. Hay là những khu phức hợp khổng lồ, hiện đại của tập đoàn Bray nay bị bỏ hoang với một không khí âm u đáng sợ.
Europa mới hoàn toàn khiến việc khám phá trở nên thú vị hơn bao giờ hết!
Bản mở rộng Beyond Light không chỉ mang Europa đến với người chơi, mà khu vực Cosmodrome trong Destiny 1 cũng quay lại, với toàn bộ giá trị đáng nhớ của nó, giờ đây lung linh hơn bao giờ hết với công nghệ chiếu sáng mới được áp dụng từ bản mở rộng này.
NEW LIGHT 2.0
Một trong những thay đổi quan trọng nhất của Beyond Light là việc loại bỏ ba phần chiến dịch (campaign) đầu tiên – Red War, Curse of Osiris và Warmind, phần nào “nhẹ gánh” hơn cho những người muốn tiếp cận với Destiny 2.
Người chơi sẽ ngay lập tức làm quen với các cơ chế PvE đơn giản của game thông qua một chuỗi nhiệm vụ ngắn.
Khác với New Light 1.0, khi người chơi có cảm giác mình bị “ép” phải chơi loa qua một loạt nhiệm vụ đáng quên, giờ đây “cầm tay chỉ đường” bạn sẽ là anh chàng Shaw Han đáng mến và tận tâm, dẫn bạn qua những nguy hiểm chực chờ trên Cosmodrome để có thể trở thành một Guardian chính thức của Vanguard.
Không những thế, sau khi hoàn thành mạch truyện của Shaw Han, bạn sẽ được hướng dẫn nhận một khẩu súng Exotic rất thú vị tên “Riskrunner”, khiến cho trải nghiệm New Light cho người chơi mới trở nên thân thiện hơn bao giờ hết.
Một trong những thay đổi quan trọng nhất của Beyond Light là việc loại bỏ ba phần chiến dịch (campaign) đầu tiên
BÓNG TỐI QUYỀN NĂNG
Có lẽ bổ sung giá trị nhất của bản mở rộng Beyond Light này là một bộ kĩ năng hoàn toàn mới cho cả 3 lớp (class) nhân vật có tên: Stasis.
Theo như cốt truyện, Stasis là quyền năng mới do phe phản diện chính của cả thương hiệu Destiny – The Darkness – ban cho bạn, và Stasis thực sự là một bổ sung trên cả tuyệt vời cho lối chơi của Destiny 2.
Tập trung nhiều vào làm chậm và kiểm soát kẻ địch, cũng như không kém cạnh trong việc tối đa hóa sát thương gây nên, quyền năng bóng tối băng giá này thực sự là một bổ sung tươi mới cho Destiny 2, khi người viết cảm thấy Stasis ở cả ba lớp nhân vật đều rất vui để dùng vì sự độc đáo – nhưng có ý nghĩa của chúng trong lối chơi.
bổ sung giá trị nhất của bản mở rộng Beyond Light này là một bộ kĩ năng hoàn toàn mới cho cả 3 lớp (class) nhân vật có tên: Stasis
Và quyền năng Stasis này còn càng hấp dẫn hơn vì người chơi có thể nâng cấp chúng thông qua việc hoàn thành chuỗi nhiệm vụ “Born In Darkness” của Exo Stranger, cũng như nhận nhiệm vụ hàng tuần từ cô để “mở khóa” thêm Darkness Aspect – khiến cho quyền năng hắc ám của bạn nay đã mạnh, còn ngày càng mạnh hơn – với những lối kết hợp linh hoạt và đầy thú vị.
HẦM MỘ SÂU THẲM ?
Destiny sẽ là gì nếu không có những cuộc “Raid” – những hoạt động PvE khó nhằn yêu cầu đến tận 6 người chơi phải phối hợp chặt chẽ với nhau để vượt qua những “ải” với cơ chế phức tạp và đầy thử thách, cũng như mở rộng thêm câu chuyện đồ sộ mà Destiny đang kể.
Và như truyền thống, cuộc Raid của Beyond Light – Deep Stone Crypt – ra mắt sau bản mở rộng hơn 1 tuần, để các đội có thể chuẩn bị cho cuộc đua dành vị trí quán quân thế giới.
Lần đầu người viết tham gia cuộc raid vào ngày đầu là một trải nghiệm mệt mỏi nhưng hết sức thú vị, đặc biệt là vì cuộc raid này dù không quá dài, nhưng có những cơ chế hết sức căng não!
Các cơ chế của Deep Stone Crypt hầu hết xoay quanh việc các người chơi nhận một vai trò cố định, tương tác với môi trường một cách tỉnh táo và luôn luôn giao tiếp kĩ lưỡng với những người có vai trò còn lại.
Tất cả các “ải” của raid đều yêu cầu người chơi linh động tung hứng các vai trò này với nhau.
Bản thân Deep Stone Crypt yêu cầu giao tiếp nhanh, chính xác và linh hoạt hơn nhiều cuộc raid trước của Destiny.
Các cuộc đụng độ của Raid đều hết sức linh hoạt và đầy năng lượng, cũng như cơ chế chính xoay quanh việc người chơi phải thích ứng linh hoạt với vai trò của mình khi cần thiết, đòi hỏi mọi người trong Fireteam phải luôn tỉnh táo và sẵn sàng học hỏi vai trò mới.
Không những thú vị trong lối chơi, Deep Stone Crypt còn là một raid tuyệt đẹp và đầy thú vị trong câu chuyện nó kể.
Bạn sẽ lên xuống giữa hầm mộ sâu thẳm nọ và trạm không gian khổng lồ của Clovis Bray, và luôn có những khoảng lặng để người chơi có thể dừng lại chiêm ngưỡng vẽ đẹp gần như là siêu hình của Europa.
Và thông qua đó, raid kể về một Clovis Bray thiên tài nhưng điên rồ và độc ác, mở rộng thêm cho cốt truyện đồ sộ của Destiny 2, đặc biệt là thời kì Golden Age đầy khởi sắc!
Không những thú vị trong lối chơi, Deep Stone Crypt còn là một raid tuyệt đẹp và đầy thú vị trong câu chuyện nó kể
Raid kết thúc cũng mở ra rất nhiều hoạt động thú vị khác trên Europa, như việc “mở khóa” các nhiệm vụ Empire Hunts, và thêm một “vùng” đặc biệt trên Europa mang tên Eclipse Zone.
Phần thưởng của raid cũng hết sức đa dạng và thú vị, với khẩu súng phóng tên lửa “vàng” Eyes of Tomorrow đầy quyền năng và gợi nhớ về huyền thoại Gjallarhorn của Destiny 1, cho người chơi thêm động lực để hoàn thành raid.
Các phần thưởng “tím” của raid cũng hết sức thú vị, với 3 bộ giáp cho 3 lớp nhân vật hoàn toàn mới với thiết kế tuyệt đẹp, cũng như những vũ khí mang ngoại hình đặc biệt và hệ thống perk đầy tươi mới.
BẠN SẼ GHÉT
CHUYỆN GÌ ĐÃ XẢY RA?
Cốt truyện chính cho người chơi gặp lại những nhân vật quen thuộc như Varkis và Exo Stranger, và cùng nhau ngăn chặn Eramis – một thủ lĩnh Fallen quyền năng đang theo đuổi sức mạnh bóng tối.
Phần chơi chiến dịch của Beyond Light được quản bá là một bước tiến quan trọng trong cốt truyện của Destiny 2, nhưng lại một lần nữa, như Shadowkeep, chỉ là một “bước đệm” để đến với một câu chuyện lớn hơn, quan trọng hơn mà người chơi Destiny đã tha thiết muốn trải nghiệm từ phần một.
Eramis có lẽ đã là một tay phản diện thú vị, nếu bỗng dưng lời thoại của mụ ta bỗng dưng trở nên ngớ ngẩn nực cười ở nửa cuối game, cũng như động lực phát triển nhân vật cứ tan biến dần dần theo thời gian…
Hai nhân vật điều khiển bóng tối bên cạnh Exo Stranger là The Drifter và Eris Morn cũng được hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện, nhưng họ chỉ xuất hiện đúng một lần trong… cắt cảnh rồi biến mất, còn chả thèm nói câu nào!
Mặc dù khối lượng cốt truyện được thêm vào Beyond Light là khổng lồ, nhưng lần nữa, vì sự yếu kém trong dẫn truyện, nó lại chả dẫn đến đâu và khiến người chơi… chưng hửng!
Không những thế, việc tiếp cận với cái ác Darkness lần đầu tiên trong 7 năm mang nhiều dự đoán về lối tiếp cận cốt truyện mới mẻ cho Destiny, gợi ra những xung đột hoàn toàn mới về đạo đức, danh dự và nhân tính cho vũ trụ Destiny – thậm chí điều này còn được chính những trang cốt truyện trong game xác nhận… nhưng tất cả chỉ là những dòng chữ hiện lên màn hình…
sự yếu kém trong dẫn truyện, nó lại chả dẫn đến đâu và khiến người chơi… chưng hửng
ĐI MỘT BƯỚC, LÙI HAI BƯỚC
Beyond Light là bản mở rộng đầu tiên của Destiny 2 mà Bungie áp dụng cơ chế “nghỉ hưu” cho cả nội dung lẫn trang bị.
Nhiều địa điểm và hoạt động trước đó bị loại khỏi bản đồ, và nhiều trang bị sẽ bị khóa điểm sức mạnh, khiến cho chúng hoàn toàn vô dụng ở các nội dung PvE và một số hoạt động PvP.
Trên lý thuyết, đây là một ý hay, vì việc luôn luôn khiến người chơi thay đổi trang bị và lối chơi sẽ khiến họ có động lực đuổi theo những trang bị thú vị hơn, thay vì cứ ôm khư khư những vũ khí từ mùa xa lắc la lơ, khiến cho việc cân bằng PvP lẫn PvE sẽ khó khăn hơn.
Tuy nhiên, Bungie đã cho quá nhiều thứ “nghỉ hưu”, mà lại thêm quá ít thứ mới mẻ.
Trang bị của Beyond Light gốc, cũng như từ Season of the Hunt, dù nhiều và đa dạng, nhưng không thể bù đắp cho lỗ hổng quá lớn mà những trang bị khác để lại.
Đặc biệt là với cơ chế “nghỉ hưu” này, Bungie đã khiến cho những trang bị “thưởng” từ những hoạt động thú vị khác của game như Blind Well, (Forsaken) Altar of Sorrows, Nightmare Hunts (Shadowkeep) cũng như phần thưởng từ 2 “hầm ngục” (dungeon) hiện tại vô dụng.
Bungie đã cho quá nhiều thứ “nghỉ hưu”, mà lại thêm quá ít thứ mới mẻ
Tương tự với nội dung, Beyond Light chỉ thêm có 2 Strike mới, lại không thêm bất cứ bản đồ Crucible hay Gambit nào.
So với số lượng strike “biến mất” khỏi game, điều này dường như khó có thể chấp nhận được.
Với việc công thức “cày cuốc” của Destiny vẫn không đổi, ít nội dung hơn nghĩa là việc cày sẽ lặp lại nhiều hơn…
THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows® 7 / Windows® 8.1 / Windows® 10 64-bit
- CPU: Intel® Core™ i3 3250 3.5 GHz, Intel Pentium G4560 3.5 GHz / AMD FX-4350 4.2 GHz
- RAM: 6GB
- VGA: NVIDIA® GeForce® GTX 660 2GB or GTX 1050 2GB / AMD Radeon HD 7850 2GB
- HDD: 56GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel i9-9750HQ
- RAM: 16 GB
- VGA: Nvidia RTX 2060
- SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI BUNGIE – CHƠI TRÊN HỆ PC