Dishonored – Nếu như Skyrim là một sự kết hợp hài hòa giữa một thế giới mở bao la rộng lớn và lối chơi phi tuyến tính, thì Dishonored bộc lộ sự tỉ mỉ trong thiết kế nội cảnh và sự tự do trong một cốt truyện đặc chất tuyến tính.
Cho đến bây giờ khi mà thị trường game đang tràn ngập với vô số các tựa game đình đám, Dishonored đã thành công xuất sắc khi phát triển cho mình một phong cách chơi và bối cảnh game không giống ai – steampunk (thế giới cơ khí chạy bằng hơi nước và thường có sự hòa trộn với ma thuật).
Điều đó đã để lại ấn tượng mạnh cho người viết khi lần đầu tiên chơi game này.
Phải thú thật rằng tại hội chợ E3 năm 2011, khi mà lần đầu tiên trailer của game được tung ra, đã có rất nhiều câu hỏi và sự nghi ngờ được đặt ra về sự thành công của Dishonored.
Một game hành động lén lút góc nhìn người thứ nhất, một sát thủ đi trong bóng tối và dùng sức mạnh siêu nhiên để đối phó với kẻ thù.
Mọi sự nghi ngờ đã bị đập tan một khi người chơi bước vào game…
TÓM LƯỢC NỘI DUNG
Dishonored lấy bối cảnh ở thành phố công nghiệp giả tưởng Dunwall, nơi đang bị tàn phá bởi bệnh dịch do lũ chuột gây ra.
Người chơi vào vai Corvo Attano, cận vệ của nữ hoàng thành phố Dunwall và là chỉ huy bảo vệ thành phố.
Sau chuyến trở về báo cáo cho nữ hoàng về nhiệm vụ được giao, Corvo và nữ hoàng bị một toán sát thủ với siêu năng lực tấn công.
Nữ hoàng bị ám sát còn Corvo may mắn sống sót nhưng anh bị vu khống cho việc giết chết nữ hoàng.
Corvo thề sẽ báo thù và giải cứu cô bé công chúa, người biết hết sự thật và là niềm hi vọng cuối cùng của Corvo, để có thể giúp anh chứng minh sự vô tội của mình.
Dishonored là một câu truyện lôi cuốn về cuộc hành trình đi tìm lại danh dự của Corvo và cuộc chiến chống lại các thế lực đen tối, đang dần cấu xé Dunwall.
Nó sẽ diễn biến ra sao và kết thúc như thế nào tùy thuộc hoàn toàn vào người chơi.
BẠN SẼ THÍCH
Lối chơi đa dạng, ảnh hưởng thế giới quan của người chơi
Không mang trên mình một bộ cánh đồ họa đình đám cũng như được “chống lưng” bởi các nhà văn viết truyện nổi tiếng, điểm thành công của Dishonored chính là nằm ở lối chơi đa dạng và thiết kế màn chơi cực kỳ logic.
Trong Dishonored, với cùng một màn chơi mà người viết có thể hoàn thành theo “ít nhất” là bốn phong cách chơi khác nhau!
Hoặc ta biến thành một kẻ sát nhân khát máu, xông pha vào giữa quân địch và triệt tiêu hết những kẻ chống lại mình.
Hay biến thành một nhẫn giả trong bóng tối, dựa vào sơ hở của đối phương và ám sát không để lại dấu vết.
“Lạm dụng” các năng lực siêu nhiên cũng là một cách chơi không tồi!
Và cuối cùng là biến thành một “bóng ma”, di chuyển qua mọi thứ mà không để lại dấu vết hay làm hại ai, ngoại trừ các nhân vật chủ chốt trong cốt truyện của Dishonored.
Tất cả các hành động của bạn, dù là gì đi chăng nữa đều có ảnh hưởng đến bối cảnh của Dishonored, cũng như sự thay đổi trong phản ứng của nàng công chúa bé nhỏ.
Nếu bạn đi theo lối chơi hung bạo, đổ máu thì thành phố sẽ thay đổi theo hướng tiêu cực hơn.
Bệnh dịch tràn lan bởi các xác chết mà bạn để lại trên chiến trường.
Áp dụng một cách tiếp cận khác, người chơi ẩn nấp trong bóng tối và thay vì xuống tay ám sát đối phương, bạn đánh ngất hoặc bỏ qua thì các màn chơi sau này sẽ ít xuất hiện bệnh dịch hơn.
Không mang trên mình một bộ cánh đồ họa đình đám cũng như được “chống lưng” bởi các nhà văn viết truyện nổi tiếng, điểm thành công của Dishonored chính là nằm ở lối chơi đa dạng và thiết kế màn chơi cực kỳ logic
Không dừng lại ở bối cảnh, những hành động của người chơi ở màn chơi trước sẽ có thể ảnh hưởng tới lối chơi mà anh ta phải chọn trong màn chơi tiếp theo.
Ví dụ: nếu bạn chọn làm nhiệm vụ phụ của màn chơi này, thì bạn sẽ được thêm một sự lựa chọn để hoàn thành màn chơi sau mà không phải “đổ máu”.
Khó hay dễ?
Sự khác biệt đặc trưng của Dishonored còn nằm trong độ khó của game, một điều cực kỳ lạ lùng.
Với một số game như Dark Souls bắt người chơi phải thích nghi với độ khó “kinh khủng”, thì trong Dishonored, độ khó của game hoàn toàn tùy vào người chơi.
Mặc dù Dishonored cho bạn chọn mức khó nhưng điều đó không ảnh hưởng mấy.
Lý do mà người viết đưa ra quan điểm trên là vì game hỗ trợ bạn với bốn siêu năng lực.
Nếu sử dụng được những siêu năng lực này thành thạo thì dù bạn bị bao vây bởi một toán quân, việc xử lý hết đối phương trong vòng vài phút là chuyện quá ư đơn giản!
Vậy thì độ khó do người chơi quyết định là gì?
Nó chính là các mục tiêu do chính người chơi tự đặt ra.
Dishonored cung cấp một bảng thành tính (archievement) như: hoàn thành game không giết bất kỳ ai ngoại trừ các nhân vật chủ chốt; hoàn thành game mà không để bị phát hiện một lần nào hoặc hoàn thành game mà không sử dụng các siêu năng lực nào ngoại trừ di chuyển tức thời cấp độ một.
Vậy thì độ khó do người chơi quyết định là gì? Nó chính là các mục tiêu do chính người chơi tự đặt ra
Những thành tích này không phải là bắt buộc, chúng được thêm vào để gợi ý cho người chơi về một lối chơi mới.
Người chơi hoàn toàn có thể tự làm theo ý thích của mình.
Nhưng nếu bạn muốn “nếm thử” một chút mùi vị của thử thách và “đong đo” khả năng chơi game của mình, chúng là những thứ không nên bỏ qua!
Thiết kế kiến trúc tinh tế, âm thanh trong game
Một điểm đáng chú ý của Dishonored đó là sự trau chuốt các kiến trúc trong game.
Dễ thấy được sự ảnh hưởng rõ nét của phong cách kiến trúc thời kỳ Victoria nửa cuối thế kỷ 19: từ những ngôi biệt thự được trang hoàng lộng lẫy mang phong cách thiết kế pha trộn giữa kiến trúc Anh và Pháp, cho tới các cầu thang uốn lượn, chạm trổ tinh xảo, những khu vực hoang phế vất vưởng các ống cống, khung sắt kiến trúc lẫn lộn với vôi gạch ngổn ngang,…
Dishonored lột tả được những nét đặc trưng của kiến trúc thời kỳ Victoria và cho người chơi thấy sự khác biệt rõ nét giữa những khu vực khác nhau của một thành phố công nghiệp.
Dishonored lột tả được những nét đặc trưng của kiến trúc thời kỳ Victoria và cho người chơi thấy sự khác biệt rõ nét giữa những khu vực khác nhau của một thành phố công nghiệp
Chính điều này làm cho người chơi “lãng quên” cảm giác bị gò bó, và đắm chìm vào trong thế giới của Dishonored.
Và cuối cùng, không thể không đề cập đến âm thanh của game.
Mặc dù không phải là cực kỳ xuất sắc nhưng phần âm thanh của game đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Từ những đoạn hội thoại truyền cảm, lột tả nên tính cách của nhân vật cho tới các bài nhạc nền của game được “huýt sáo” vui tai bởi những tay lính gác cổng bặm trợn.
BẠN SẼ GHÉT
Hệ thống quản lý “hồ sơ cá nhân”
Trong Dishonored vẫn chưa có hệ thống quản lý hồ sơ cá nhân.
Điều này khiến người chơi sẽ rất “bực mình” vì trong một số trường hợp, họ muốn chơi game theo nhiều kiểu khác nhau thì phải hoàn thành game theo một phong cách trước, sau đó phải chơi lại từ đầu, thay vì có thể song song dùng nhiều hồ sơ cá nhân để chơi.
Bất tiện này sẽ rất dễ thấy: nếu những người quen của bạn cũng muốn chơi game trên cùng một máy thì sẽ như thế nào?
Nhìn chung, ngoài vấn đề chưa được ở mặt quản lý hồ sơ cá nhân thì Dishonored có rất ít lỗi và chúng hầu như không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của người chơi.
ngoài vấn đề chưa được ở mặt quản lý hồ sơ cá nhân thì Dishonored có rất ít lỗi và chúng hầu như không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của người chơi.