Divinity: Original Sin Enhanced Edition – 2014 và 2015 là năm của thể loại game RPG. Nếu như Divinity: Original Sin và Wasteland 2 gần như “thị uy” 2014, thì đến năm nay, Obsidian “tái xuất” ngoạn mục với Pillars of Eternity, Harebrained Schemes trở lại với Shadowrun: Hong Kong, quả “hit” bất ngờ mang tên Undertale của tobyfox, và sẽ thật không công bằng nếu không nhắc đến The Age of Decadence đến từ Iron Tower Studio.
Song song với việc công bố hậu bản Divinity: Original Sin 2, Larian Studios cũng “tiện tay” cho ra mắt Divinity: Original Sin Enhanced Edition, phiên bản cải tiến của tựa game đã vực dậy thể loại CRPG trong năm 2014 đến từ hãng game Bỉ.
Vào năm 2014, Vietgame.asia đã nhận xét như sau trong bài đánh giá “Divinity: Original Sin kế thừa những tinh hoa của thể loại game nhập vai cổ điển, “chăm chút” cho hợp thời hơn và vận dụng những bí thuật sáng tạo của mình để làm cho bản thân trở nên thật hấp dẫn! Thật khó có thể mong đợi gì hơn ở một sản phẩm chất lượng hàng AAA với cái giá chỉ bằng 2/3 so với thông thường?
Mỗi giây phút đắm chìm vào vùng đất Rivelion là người viết lại cảm thấy rằng tình yêu với game nhập vai trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không sở hữu ngay Divinity: Original Sin – một trong những tựa game hay nhất 2014?”
Và đã hơn một năm trôi qua kể từ khi phiên bản gốc ra mắt và nhận được lời khen ngợi từ giới mộ điệu.
Liệu trước sự “tấn công” ồ ạt của những đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng, liệu tựa game nhập vai xuất sắc nhất trong năm 2014 có thể giữ được vị thế của mình trong năm nay hay không?
BẠN SẼ THÍCH
Những cải tiến sáng giá trong lối chơi và thiết kế
Người viết thật sự không thể phân biệt nổi tất cả những thay đổi có trong Divinity: Original Sin Enhanced Edition, bởi vì lần cuối mà người viết chạm tay vào phiên bản gốc là đúng… 12 tháng trước.
Dĩ nhiên, những trò vui mang tính chất “phá game” như nhân vật có “talent” Zombie ôm thùng độc trở thành “con trâu cày”, Glass Cannon kết hợp Lone Wolf biến Source Hunter trở thành “rambo” đúng nghĩa… gần như không còn hữu dụng như trước sau khi bị “nerf”, song chúng mới chỉ là những thay đổi nhỏ giọt trong số… 11,000 thay đổi và tinh chỉnh trong lối chơi so với phiên bản gốc.
Đầu tiên, hãy xét đến những yếu tố mới mẻ dễ chú ý nhất. Divinity: Original Sin Enhanced Edition giới thiệu đến người chơi loại vũ khí mới cực kỳ hữu dụng: Bom.
Khác với các loại mũi tên nguyên tố (elemental arrows), bom không bắt buộc người sử dụng phải có chuyên môn trong bất kỳ loại vũ khí nào, mà chỉ cần có chỉ số Bodybuilding vừa đủ là có thể thoải mái “oanh tạc”.
Số lượng bom cũng rất là đa dạng và thỉnh thoảng… thiếu logic (đặc trưng của Divinity), bởi vì ngoài những kết hợp nguyên tố cơ bản thông thường, còn có một số loại bom hoạt động chả khác nào phép thuật như tạo sấm điện Thunderbolt, gây Charm lên địch thủ hay thậm chí là phá giáp.
Bên cạnh đó, để giúp cho người chơi có cơ hội mở rộng thêm cách xây dựng các lớp nhân vật pháp sư của mình, Divinity: Original Sin Enhanced Edition mang đến một loại vũ khí mới toanh: Đũa phép.
đây mới chỉ là những thay đổi nhỏ giọt trong số… 11,000 thay đổi và tinh chỉnh trong lối chơi so với phiên bản gốc
Nếu như bạn không muốn tiếp cận địch thủ khi muốn tấn công bằng cây gậy như trước kia, thì đũa phép mang đến khả năng tấn công nguyên tố ở tầm xa khá hữu hiệu, cũng như cho phép sử dụng một số chiêu thức đặc biệt có cấp độ cao hơn cấp độ của người chơi với số lần hạn chế.
Các Aura cũng lần đầu tiên được đưa vào trò chơi và là một bổ trợ nho nhỏ trong cơ chế “buff”, cho phép nhân vật bảo vệ đồng đội trước 4 thuộc tính nguyên tố cơ bản hoặc tăng chỉ số Initiative.
Cuối cùng, những tinh chỉnh rõ rệt nhất và cũng dễ nhận biết nhất nằm ở giao diện của trò chơi. Phông chữ dễ nhìn hơn, cơ chế bắt mục tiêu nhạy bén hơn, “khoảng không” tối thui ở ngoài khu vực bản đồ được thay thế bằng vật cảnh giúp cho góc quay 360 độ trong game không có cảm giác gò bó như trước kia.
Tactician Mode – Thử thách chiến lược gia
Phiên bản Divinity: Original Sin gốc rất “nổi tiếng” trong việc làm khó người chơi trong hệ thống chiến đấu, và Divinity: Original Sin Enhanced Edition một lần nữa cho thấy độ khó của trò chơi có thể được nâng cao hơn nữa mà không cần phải khiến người chơi cảm thấy “oan ức” bằng độ khó Tactician Mode.
Để so sánh, Hard Mode trong phiên bản gốc ảnh hưởng chỉ số lên cả địch thủ lẫn tổ đội của người chơi, đối với các nhân vật chính là giảm 25% lượng máu và 10% độ chuẩn xác khi tấn công, với kẻ địch là tăng 25% lượng máu và 10% độ chuẩn xác.
Với Tactician Mode, chỉ có một thay đổi duy nhất, đó là tăng 20% lượng máu cho kẻ địch và tinh chỉnh cụ thể trong mọi trận đấu suốt chiều dài của trò chơi, số này bao gồm “tặng” thêm cho kẻ địch một số chiêu thức tấn công hoặc debuff mới, thay đổi cách sắp xếp một số loại kẻ địch ở từng khu vực (ví dụ như zombie điện giờ đây sẽ đón đầu người chơi ở ngay cửa phía Tây của Cyseal) kể cả các con trùm.
Đúng vậy, giờ đây bạn sẽ không thể xử đẹp đám “lông bông” của Braccus rồi “hội đồng” hắn quá dễ dàng bằng mọi cú Stun hay Knock Down như trước đây nữa, bởi vì giờ đây hắn còn có thêm 3 chiếc pha lê bảo vệ buộc người chơi phải xử lý chúng trước rồi mới có thể “hành” Braccus.
Đây là một thay đổi phải nói là cực kỳ sáng giá trong toàn bộ mọi thay đổi trong trò chơi. Trừ đi 10% độ chuẩn xác khi tấn công không khiến trò chơi trở nên thử thách hơn, nó chỉ tăng độ hên xui và khiến các cuộc đấu trở nên nhàm chán hơn bởi sự can thiệp quá sâu của RNG.
Việc cộng 20% độ chuẩn xác cho địch thủ thì khiến người viết nhớ lại Wasteland 2 khi độ khó cao nhất khiến địch “đấm phát chết luôn” một thành viên trong nhóm với đầy máu và đầy đủ giáp trụ.
Cộng trừ một vài con số không phải là cách hay để thay đổi độ khó của trò chơi, và Tactician Mode hoàn toàn né tránh được khuyết điểm đó.
Ngay ở Cyseal thôi, người chơi hoàn toàn có thể đối đầu địch thủ biết hồi máu (trong bản gốc thì điều này chỉ xuất hiện khi người chơi trên đường tới Hilberheim) và sử dụng các loại vũ khí nguyên tố.
Mặc dù AI của trò chơi vẫn rất là… ba chấm, song những thay đổi của Tactician Mode hoàn toàn có thể hài lòng bất kỳ chiến lược gia nào.
những thay đổi của Tactician Mode hoàn toàn có thể hài lòng bất kỳ chiến lược gia nào
BẠN SẼ GHÉT
Camera tồi, lồng tiếng dư thừa
Có nhiều thay đổi tích cực, thì cũng có vài thay đổi tiêu cực, và dĩ nhiên là Divinity: Original Sin Enhanced Edition không thể tránh khỏi bất kỳ khuyết điểm nào.
“Ấn tượng” đầu tiên của người viết khi bắt đầu trò chơi là cảm nghĩ “có cái gì đấy khác so với bản gốc”, và câu trả lời cho cái khác đấy chính là góc nhìn camera mới cực kỳ gò bó.
Không hiểu vì lý do gì mà góc nhìn càng chếch lên trên cao khiến tầm nhìn trở nên hạn chế rất nhiều so với phiên bản gốc.
Điều này có thể gây nguy hiểm cho những người chơi ít khi dò camera ở những khu vực trên đoạn đường mình đi và có thể tạo nên các cuộc đánh ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, không hiểu vì lý do gì mà thay vì đi “xuyên” qua các vật thể cao đụng “nóc” màn hình như trước đây, thì camera của trò chơi lại… nhảy vượt lên trên chúng, khiến cho góc nhìn trở thành một đường thẳng ngay xuống dưới mặt đất.
Có nhiều thay đổi tích cực, thì cũng có vài thay đổi tiêu cực, và dĩ nhiên là Divinity: Original Sin – Enhanced Edition không thể tránh khỏi bất kỳ khuyết điểm nào
Khuyết điểm cuối cùng của trò chơi, nghe qua thì có vẻ khá là lạ lùng, nhưng thật sự người viết không thể nào chịu nổi tần suất… lồng tiếng trong trò chơi.
Trong phiên bản gốc, chỉ có các câu thoại ngoài hộp thoại được lồng tiếng, còn trong Divinity: Original Sin Enhanced Edition, tất cả mọi câu thoại đều được lồng tiếng.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như trò chơi thể hiện khuyết điểm cực lớn chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ đầu tiên, khi người chơi nhận ra các giọng nói trùng lặp đến mức bực mình và chất lượng diễn viên lồng tiếng không thể nào “củ chuối” hơn.
Tuy vậy, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như Larian Studios không thay đổi giọng của anh chàng bán phô-mát mà cộng đồng cực kỳ yêu thích trong phiên bản gốc.
TẠI SAO LARIAN, TẠI SAO??? *đập bàn phím*