Vietgame.asia

Divinity: Original Sin – Đánh Giá Game

, tác giả:
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC LARIAN STUDIOS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]T[/dropcap]ừ năm 1997 cho đến 2002 là khoảng thời gian “bùng nổ” của thể loại CRPG (classic RPG – gọi nôm na game nhập vai cổ điển của trường phái phương Tây), khi mà những tựa game nhập vai “huyền thoại” như Baldur’s Gate, Baldur’s Gate II: Shadows of Ann, Planescape: Torment, Fallout hay Icewind Dale được trình làng và gây nên tiếng vang lớn, đồng thời ghi danh vào cột mốc vàng son lịch sử làng game như là những tựa game đã góp phần giúp cho thể loại game nhập vai có được chỗ đứng như ngày hôm nay.

Tuy vậy, vào năm 2005 trở đi, thế hệ console thứ 7 trỗi dậy mạnh mẽ, thể loại CRPG bắt đầu mất dần chỗ đứng của mình khi mà những “người anh em cùng nhà” là ARPG (Action Role-playing Game – nhập vai hành động) lên ngôi, các nhà phát triển bắt đầu “đơn giản hóa” sản phẩm của mình để phù hợp với đại đa số người chơi. Không thể phủ nhận rằng những Dragon Age, Mass Effect, The Witcher 2: Assassins of Kings, Fallout: New Vegas đều là những sản phẩm chất lượng, nhưng các fan gạo cội của thể loại CRPG vẫn đang cần lắm một tựa game nhập vai cổ điển thực sự xuất sắc, nhất là khi đã gần một thập kỷ trôi qua và hy vọng về những Baldur’s Gate III hay Neverwinter Nights III vẫn chỉ là con số không tròn trĩnh.

Sản xuất: Larian Studios

Phát hành: Larian Studios

Thể loại: Nhập vai

Ngày ra mắt: 18/03/2014

Hệ máy: PC

Giá tham khảo: 39.99 USD

  • OS: Windows 7 SP1 | Windows 8.1
  • Processor: Intel i5 2400 hoặc hơn
  • Memory: 4096MB RAM
  • Graphics: NVIDIA® GeForce® GTX 550 Ti 1GB RAM | ATI™ Radeon™ HD 6XXX hoặc hơn
  • DirectX: 9.0c
  • Hard Drive: 10GB
  • Sound Card: tương thích DirectX9c
HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Graphics: N/A
  • Mouse: N/A
  • Keyboard: N/A
  • Headphone: N/A
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Điều đó có nghĩa rằng CRPG đang “chết” hay không? Dĩ nhiên là không! Trong lúc cả thế giới còn đang thất vọng vì Dragon Age: InquisitionThe Witcher 3: Wild Hunt hoãn ngày ra mắt thì những người hâm mộ kỳ cựu của CRPG lại chuẩn bị sống lại những thời khắc huy hoàng khi mà Wastelands 2, Torment: Tides of NumeneraPillars of Eternity hẹn ngày “xuất quân” không xa.

Tuy vậy, khi mà inXile Entertainment và Obsidian Entertainment đang gấp rút hoàn thiện những đứa con của mình thì tại thành phố Ghent ở Bỉ, Larian Studios đã “châm ngòi” cho sự trỗi dậy của CRPG một cách thầm lặng bằng tựa game mới nhất mang một cái tên đầy “thách thức” – Divinity: Original Sin.

Tuy có tuổi đời 12 năm nhưng loạt game Divinity chưa bao giờ nhận được sự chú ý mà nó xứng đáng có được, nhưng điều đó không hề khiến cho Larian Studios nản lòng mà trái lại, tình yêu dành cho thể loại CRPG đã giúp họ tạo nên một trong những tựa game nhập vai xuất sắc nhất kể từ năm 2010 cho đến nay.

BẠN SẼ THÍCH

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Lối kể chuyện dí dỏm và đầy ngẫu hứng

Lấy mốc thời gian trước sự kiện trong phần đầu của loạt game (Divine Divinity), Divinity: Original Sin đưa người chơi vào vai hai Thợ Săn Quyền Năng (Source Hunter) trong cuộc hành trình giải mã một vụ giết người bí ẩn tại thị trấn Cyseal, thuộc vùng đất Rivelion trù phú.

Divinity: Original Sin không sở hữu một cốt truyện phức tạp liên quan đến chính trị hay những mâu thuẫn và xung đột giữa các giai cấp trong xã hội, chỉ là một cuộc hành trình thường thấy của dạng game mang hơi hướng thần thoại (fantasy): từ một vụ án nhỏ, hai Thợ Săn Quyền Năng dần trở thành những “cứu tinh bất đắc dĩ” của Rivelion trước sự nổi dậy của quân đoàn xác sống (undead).

Tuy vậy, chính sự đơn giản trong cốt truyện lại giúp cho Larian Studios “trổ tài lẻ” của mình, đó là lối kể chuyện thu hút và đầy hấp dẫn.Dòng game Divinity, thuở ban đầu sở hữu một vẻ ngoài “đậm chất” Diablo (điều này đã thể hiện qua các phiên bản đầu của game với phong cách “chặt chém” đúng nghĩa), nhưng càng về sau càng có nhiều thay đổi thú vị qua từng phiên bản.

Divinity: Original Sin, đó là sự hài hước trong mỗi câu chuyện và trong từng đoạn hội thoại. Thật khó có thể coi vùng đất Rivelion một cách “nghiêm túc” khi mà Thợ Săn Quyền Năng còn đang bận… nói chuyện với một chú chó để tìm manh mối cho vụ án, hay một người nhảy xuống vực bởi vì một bức tượng nói rằng nó đã truyền khả năng “bay lượn như chim” cho người đó, v.v.

Ngoài ra, những đoạn hội thoại bằng chữ được thiết kế rất tốt, không chỉ dùng những co chữ no, tròn tạo sự dễ nhìn, “ít nản” khi đọc (một trở ngại thường thấy của các game nhập vai cổ điển) người viết còn chưa bao giờ cảm thấy chán khi phải đọc từng câu chữ, bởi thái độ và tính tình của mỗi NPC đều được thể hiện một cách hoàn hảo mà không cần phải dùng đến giọng lồng tiếng.

Ở Divinity: Original Sin, đó là sự hài hước trong mỗi câu chuyện và trong từng đoạn hội thoại

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Divinity: Original Sin sở hữu một thế giới mở khá rộng lớn. Tuy chưa đạt đến quy mô tầm cỡ The Elder Scrolls, nhưng cái cách mà game thôi thúc người chơi khám phá từng ngõ ngách, đặt chân lên những khu vực mới thật đáng ngưỡng mộ.

Divinity: Original Sin đề cao chất lượng hơn là số lượng, những nhiệm vụ phụ trong game tuy không nhiều, nhưng chúng lại cực kỳ đa dạng và không hề đi theo lối mòn nào cả, thậm chí có một số nhiệm vụ còn xâu chuỗi với nhau khiến cho người chơi cảm thấy rằng không có một khu vực nào là không “dính líu” tới ít nhất một nhiệm vụ.Với bản chất là một tựa game nhập vai cổ điển, Divinity: Original Sin sẽ không bao giờ “nắm tay” người chơi và chỉ dẫn “tới khu vực A nói chuyện với NPC B lấy vật phẩm C vào hầm ngục D”, không có những mũi tên “chói lóa” đánh dấu địa điểm cần đến, người chơi sẽ phải để mắt tới từng đoạn hội thoại hoặc cuốn nhật ký của mình.

Đó là cách mà Larian Studios buộc người chơi phải “nhập vai” hoàn toàn vào trong game và cân nhắc mỗi hành động của mình: hy sinh khối Bloodstone quý giá để cứu chữa cho con Beast of Burden đang giẫy giụa trong đau đớn kia, hay giữ nó làm của riêng và “sống chết mặc bay”… Những lựa chọn như vậy xuất hiện nhan nhản trong game và gián tiếp cho thấy sự ảnh hưởng của người chơi lên vùng đất Rivelion một cách rõ rệt.

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

/vc_column_text]

Rèn luyện là vinh quang!

Có một điều mà bất cứ ai muốn làm quen với Divinity: Original Sin đều cần phải biết: nó là một tựa game “hardcore” đúng nghĩa! Larian Studios cũng cảnh báo trong phần chú ý: “Hãy lưu game thường xuyên để tránh máu dồn lên não!”

Thật vậy, Divinity: Original Sin rất khó, và khởi đầu chậm chạp của game có thể khiến cho nhiều người nản lòng. Tuy nhiên, khi mà người chơi đã quen với tất cả các cơ chế trong game và vận dụng trí óc trong mỗi trận đánh thì sẽ nhận ra rằng, Divinity: Original Sin sở hữu một lối chơi cực hấp dẫn và dễ gây nghiện.

Hệ thống chiến đấu theo lượt là điểm đặc sắc nhất của Divinity: Original Sin (đây cũng là điểm khác biệt so với các phiên bản đầu tiên). Người chơi sẽ phải tận dụng môi trường xung quanh và các nguyên tố ngũ hành để chiếm lấy lợi thế cho mình, hoặc sử dụng những mưu kế “chả giống ai” để giành lấy chiến thắng. Tên Đồng Cốt (Necromancer) kia có khả năng phóng lửa ở tầm xa và bạn không có cách nào để tiếp cận hắn ư?

 khi mà người chơi đã quen với tất cả các cơ chế trong game và vận dụng trí óc trong mỗi trận đánh thì sẽ nhận ra rằng, Divinity: Original Sin sở hữu một lối chơi cực hấp dẫn và dễ gây nghiện.

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Một cơn mưa rào, vài lọ thuốc kháng lửa (fire resistance potion) và một con tay sai hệ lửa để đánh lạc hướng (và gián tiếp “lấy độc trị độc”) là ý tưởng không tồi; một đám thây ma (Undead) ngờ nghệch đang đứng trên một vũng nước? Chỉ cần cú phóng điện đơn giản là chúng sẽ bị choáng, quá dư thời gian để những thành viên còn lại trong đội “xử đẹp” cả đám. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, bởi vì đối thủ cũng có thể tận dụng môi trường và lật ngược thế cờ.

Qua từng trận đấu khác nhau, người chơi sẽ phải vận dụng chiến thuật một cách linh hoạt, không có chỗ cho những hành động vô nghĩa làm tốn điểm Action Point một cách vô ích. Khi đối đầu với những đối thủ hơn mình chừng một hoặc hai cấp bậc, nếu chỉ chăm chăm “rỉa máu” thì cũng chả khác nào đâm đầu vào chỗ chết, đó là lúc mà người chơi cần phải vô hiệu quá đối thủ bằng hàng tá cách thức khác nhau, từ đốt cháy (burn), đóng băng (freeze), làm choáng (stun), đánh ngã (knock down), làm chảy máu (bleed), làm mù (blind), làm tê liệt (cripple)…

Và hỗ trợ đồng đội bằng lớp giáp bảo vệ trước từng loại nguyên tố, hoặc “buff” chỉ số phòng thủ cho cả đội. Hãy suy nghĩ trước từng hành động, hãy “để dành” và sử dụng điểm Action Point một cách hợp lý, bởi chỉ một nước đi sai lầm thôi cũng sẽ dẫn đến hành động nhấn nút F9 (nạp game) trong lúc tặc lưỡi nuối tiếc.

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Sau những trận đấu đầy cân não là phần thưởng xứng đáng dành cho những Thợ Săn Quyền Năng đầy can trường, trong chiếc rương bị phong ấn của tên trùm mới ngã xuống kia có thể là một bộ giáp hàng Legendary cực xịn, hoặc một chiếc giày… cùi bắp!

Đó là lúc mà người viết chợt nhận ra rằng: mình đang lặp lại cái thú vui khó bỏ trước kia khi chơi game nhập vai, đó là liên tục lưu và lại nạp game để “khai thác” cơ chế “random loot” (đồ vật trong rương xuất hiện ngẫu nhiên sau từng thời điểm) và tìm món đồ mà mình ưng ý nhất.

Góp phần giúp cho công đoạn lượm “ve chai” trở nên dễ thở hơn là cơ chế Perception của game, chỉ cần giữ nút “Alt” là Divinity: Original Sin sẽ hiện tên đồ vật và người chơi sẽ không phải than trời khi vô tình nhặt trúng cái lọ rỗng thay vì cây kiếm ngay bên cạnh nữa.Hệ thống chế đồ (crafting) cũng xuất hiện trong Divinity: Original Sin và nó cũng đòi hỏi kha khá thời gian để làm quen. Khởi đầu là những lọ thuốc, mũi tên cho đến vũ khí, giáp trụ và cuối cùng là chế sách học phép (spell book) và gán nguyên tố lên vũ khí.

Bạn muốn sáng tạo một chút ư? Divinity: Original Sin còn cho phép người chơi trở thành… đầu bếp! Đúng vậy, bạn có thể làm Pizza, pho-mát, sữa mật ong và hàng tá thứ khác, chỉ cần có công thức và nguyên liệu thì không có gì là không thể!

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Có lẽ đây là lần đầu tiên mà người viết lại bắt gặp cảm giác say mê với từng giai điệu trong một tựa game nhập vai, kể từ lần cuối đặt chân vào vùng đất Tamriel trong The Elder Scrolls III: Morrowind

Đồ họa và âm thanh: Trên cả tuyệt vời!

Chu du trong vùng đất Rivelion rộng lớn và kỳ thú là việc mà người viết chưa bao giờ cảm thấy chán nản. Từ thành phố Cyseal được bao bọc bởi bãi biển và những vách đá cho đến một Hiberheim chìm trong băng giá. Những sắc thái riêng đó góp phần tạo nên toàn cảnh bức tranh Rivelion rộng lớn, muôn màu, đa dạng và luôn thôi thúc người chơi không ngừng khám phá.

Loạt game Divinity luôn sở hữu những bản nhạc xuất sắc và Divinity: Original Sin cũng không là ngoại lệ. Nếu như The Elder Scrolls có Jeremy Soule thì Divinity có Kirill Pokrovsky, cuối cùng, chúng ta được thưởng thức những âm điệu gảy đàn đầy ngẫu hứng hay giai điệu buồn man mác của bản giao hưởng chủ đạo “cội nguồn tội lỗi”.

Có lẽ đây là lần đầu tiên mà người viết bắt gặp lại cảm giác say mê với từng giai điệu trong một tựa game nhập vai, kể từ lần cuối đặt chân vào vùng đất Tamriel trong The Elder Scrolls III: Morrowind.

BẠN SẼ GHÉT

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Cơ chế đối thoại đôi (dual dialogue) kỳ quặc

Divinity: Original Sin sở hữu nhiều yếu tố phục vụ cho phần chơi co-op, trong đó có một cơ chế mới mẻ là đối thoại đôi (dual-dialogue), nôm na là trong một số tình huống, hai Thợ Săn Quyền Năng sẽ bắt đầu nói chuyện với nhau, góp phần tăng tính tương tác giữa hai người chơi trong phần chơi co-op.

Trong phần chơi đơn, người chơi sẽ lựa chọn câu nói của cả hai nhân vật, điều này hơi… quái gở vì nó làm người chơi giống như là đang tự nói chuyện với mình vậy, chưa kể chả có ai rảnh đến mức đồng tình một điều gì đó bằng nhân vật thứ nhất rồi lại… phản bác bằng nhân vật thứ hai, trừ phi người chơi… cố tình. Nếu như Divinity: Original Sin cho phép một trong hai Thợ Săn Quyền Năng đưa ra câu nói ngẫu nhiên thì sẽ thú vị hơn nhiều.

Divinity: Original Sin - Đánh Giá Game

Ngoài ra, một số đoạn đối thoại giữa các thành viên trong nhóm cũng hơi bị… bát nháo, có lẽ do lối thiết kế phân biệt phải-trái quá rạch ròi, dẫn đến nhiều câu thoại không được tự nhiên. Ví dụ về một cuộc hội thoại với Madora (bạn đồng hành mà người chơi có thể “tuyển chọn” ở đầu game):

Madora: “Thằng cha này rất đáng ngờ, chúng ta phải liên tục để mắt đến hắn!“.

Lựa chọn thứ nhất: “Chuẩn quá rồi, một kẻ lén lén lút lút thế chắc chắn có ý đồ xấu!“.

Lựa chọn thứ hai: “Im đi đồ điên, suốt ngày chỉ biết nghi ngờ lung tung!“.

Trong những tình huống như thế này thì người viết chỉ biết nhau mày một phát rồi chọn đại cho xong. Nếu như Larian Studios thêm vào một số câu nói giống như những điều mà một người bình thường sẽ nói, thì có lẽ những phân đoạn này sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

BÊN LỀ

 

  • Divinity là một dòng game khá “kỳ lạ” bởi các phiên bản Divinity sở hữu lối chơi khác nhau hoàn toàn. Phiên bản đầu tiên mang tên Divine Divinity là một tựa game nhập vai hành động góc nhìn từ trên xuống (tương tự Diablo). Phụ bản Beyond Divinity có lối chơi tương tự Divine Divinity, chỉ khác là giờ đây game cho phép người chơi điều khiển hai nhân vật (tương tự hai Source Hunter trong Divinity: Original Sin). Divinity II: Ego Draconis là game hành động góc nhìn người thứ ba. Divinity: Dragon Commander là game chiến thuật thời gian thực kết hợp nhập vai và cuối cùng, Divinity: Original Sin là game nhập vai kết hợp chiến thuật theo lượt.
  • Theo kế hoạch ban đầu, Divinity: Original Sin sẽ sở hữu hệ thống ngày/đêm cùng với xu hướng của NPC tùy vào thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, Larian Studios đã vượt quá mức kinh phí và họ buộc phải bỏ hệ thống này đi.
  • Những ai đã mua Divinity: Original Sin trên Steam hoặc GOG sẽ được hỗ trợ thêm bộ công cụ The Divinity Engine. Đây là bộ công cụ mà Larian Studios sử dụng để phát triển Divinity: Original Sin và người dùng có thể tự tạo những bản mod hay thậm chí là phát triển một tựa game độc lập. Chưa đầy một tháng sau khi Divinity: Original Sin chính thức phát hành, một modder có bí danh “docalypse” đã hé lộ dự án tái hiện lại tựa game Diablo bằng bộ công cụ Divinity Engine, dự án này mang tên Diablo: Original Sin.