Skip to content

Đồng Sáng lập Naughty Dog hé lộ nguyên nhân được Sony mua lại! – Tin Game

dong-sang-lap-naughty-dog-he-lo-nguyen-nhan-duoc-sony-mua-lai-tin-game

Vào năm 2001, Naughty Dog đã được Sony mua lại với số tiền không được công bố sau khi 2 bên hợp tác để phát triển Crash Bandicoot trong thập niên 90.

Vừa qua, một trong những người thành lập nên Naughty Dog – một trong những studio nổi tiếng nhất trong ngành game hiện nay – giải thích vì sao hãng lại sẵn sàng để Sony mua lại.

Trong một bài viết trên LinkedIn, Andrew Gavin cho biết nguyên nhân đằng sau mọi thứ đều nằm ở áp lực quản lý kinh phí phát triển.

Andrew Gavin và Jason Rubin đã cùng nhau thành lập nên Naughty trong năm 1984, hãng đã phát triển nhiều tựa game nhỏ trước khi đạt được sự thành công từ Crash Bandicoot ở những năm 90. 

Kể từ đó, công ty tiếp tục phát triển và thực hiện nhiều dòng game đình đám như Jak and Daxter, UnchartedThe Last of Us.

Ngày nay, hãng được biết đến là một “công ty con” của Sony. Đây là một trong những thương vụ đầu tiên mà Sony thực hiện trong mảng game, và có vẻ đây cũng là một trong những khoản đầu tư lời nhất mà công ty đã thực hiện.

Được phát hiện bởi Gameranx, trong bài viết được đăng lên LinkedIn, Andrew Gavin đã chia sẻ một cách chi tiết vì sao Naughty Dog lại muốn Sony mua lại trong năm 2001.

“Vào năm 2000, chúng tôi phải tự đầu tư vào mọi dự án, và áp lực của việc đầu tư từng dự án này một mình là vô cùng lớn. Đây không phải là chỉ mỗi chúng tôi. Điều này đã và vẫn đang là một vấn đề lớn trong mảng game AAA. Những nhà làm game không bao giờ có đủ nguồn lực để tự tài trợ cho game của mình, và điều này khiến cho những hãng phát hành có lợi thế vô cùng lớn.

Trao quyền quản lý cho Sony không chỉ là để đảm bảo một kế hoạch tài chính ổn áp cho tương lai của Naughty Dog, mà còn là để cho studio có tài nguyên để tiếp tục làm những game tuyệt vời nhất có thể mà không bị đè bởi sức nặng của chi phí tăng vọt cũng như nỗi sợ là chỉ một sai lầm nhỏ có thể làm mất tất cả.

Bây giờ nhìn lại, đó là một quyết định đúng đắn. Từ đó trở đi, những game AAA càng ngày càng trở nên tốn kém để phát triển. Những game kinh phí lớn ngày nay có thể dễ dàng tốn đến tận 300, 400 hoặc 500 triệu USD để phát triển.”

Đặc biệt, Gavin còn ám chỉ là nếu như không được mua lại, Naughty Dog có thể vẫn “bắt kịp” được với kinh phí tăng vọt này nhưng Sony đã phép hãng cơ hội để thật sự “phát triển mạnh”.

Đến nay, Naughty Dog đã trở thành một trong những studio nổi tiếng nhất trong lĩnh vực mảng game AAA.

Tác giả