[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC 3RD EYE STUDIO HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Mặc dù đang ở thời kỳ có thể xem là “hưng thịnh” sau 2 năm ra mắt, nhưng mức độ phổ biến và dấu ấn mà công nghệ thực tế ảo tạo được trong thị trường game tính tới thời điểm này vẫn còn khá nhạt nhòa. Hầu hết là do các game VR hiện tại vẫn còn quá sơ khởi, thiếu chiều sâu về lối chơi lẫn nội dung. Mặt khác, khi những tựa game vốn được phát triển cho nền tảng VR lại không thực sự “dễ tiếp cận” nếu game thủ vẫn chơi những tựa game đó theo cách truyền thống.
Đó là ví dụ của Downward Spiral: Horus Station – một tựa game thuộc nền tảng VR được phát hành song song cho cả người chơi VR và game thủ “nhà nghèo” đến từ nhà phát triển 3rd Eye Studio, cho phép người chơi khám phá công việc của một phi hành gia trên một trạm không gian cũ kỹ. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần trải nghiệm Downward Spiral: Horus Station hoàn toàn mới: phong cách thực tế ảo!
Liệu với một game thủ không kính thì trải nghiệm Downward Spiral: Horus Station có giữ được 100% giá trị của mình hay không? – Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu trong bài đánh giá này nhé![su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- CPU: Intel Core i5 2500K
- RAM: 16 GB
- Graphics: NVIDIA GTX 950
- Gamepad: Xbox One Controller for Windows
[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”148141, 148387″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]NẾU BẠN MUỐN TRỞ THÀNH PHI HÀNH GIA[/su_heading]Mỗi người trong chúng ta đều từng là một đứa trẻ ngây thơ với nhiều hoài bão và ước mơ vĩ đại được trở thành con người khai phá những giới hạn mới. Dĩ nhiên, không ít những câu chuyện về vũ trụ xa xôi và bí ẩn đã khiến không biết bao nhiêu đứa trẻ trong chúng ta muốn một lần được trở thành một nhà du hành vũ trụ, một phi hành gia ngoài không gian lơ lửng hư vô đó. Downward Spiral: Horus Station như một món quà hấp dẫn dành tặng cho chính tuổi thơ của chúng ta khi mang tới một hệ sinh thái mô phỏng những gì bạn sẽ gặp phải ở một môi trường bên ngoài trái đất.
Một hệ di chuyển không trọng lực được đặt lên “đôi tay” của người chơi thực tế ảo, tức lực di chuyển sẽ phụ thuộc vào những cú đẩy tay, đạp chân; hay phải bấu víu vào đâu đó nếu không muốn bị trôi đi trong chân không. Sự bị động trong cách di chuyển của Downward Spiral: Horus Station ban đầu tạo cho người chơi một cảm giác thú vị cực kỳ, thay đổi cách game thủ tiếp xúc với môi trường và cả sự hồi hộp trước những biến cố bất ngờ xảy ra khi bạn không thể chủ động né tránh nó.Bù lại, Downward Spiral: Horus Station còn cung cấp một cách di chuyển tạm xem là thoải mái hơn – một khẩu súng bắn dây móc, giúp người chơi di chuyển ở các đoạn đường có khoảng cách xa hơn. Nhưng cũng cần phải cẩn thận, bởi trong quá trình “kéo dây” thì hầu như nhân vật không thể thay đổi tốc độ cũng như dừng lại. Một số trường hợp nếu chẳng may tuột hẳn ra khỏi tầm kiểm soát của sợi dây, người chơi sẽ gần như lung lạc giữa vũ trụ bao la… buộc phải khởi động lại điểm lưu gần nhất.
Nếu từng xem qua những bộ phim về cuộc sống ngoài các trạm không gian như Life hay Gravity… thì đúng rồi đấy, người chơi sẽ cảm nhận được ít nhiều cái không khí có phần ngột thở, vô định và lơ lửng tương tự như trong các bộ phim nói trên trong Downward Spiral: Horus Station.[su_quote]Sự bị động trong cách di chuyển của Downward Spiral: Horus Station ban đầu tạo cho người chơi một cản giác thú vị cực kỳ[/su_quote]Vậy còn những game thủ không sở hữu kính thực tế ảo thì sao? – Cũng không sao, Downward Spiral: Horus Station hỗ trợ các hình thức chơi game không kính thông thường khác (controller, bàn phím – chuột) khá tốt mà không hề gây ra những trắc trở về mặt tương tác nào. Một phần Downward Spiral: Horus Station làm được điều đó là nhờ hệ thống điều khiển của game khá đơn giản và chủ yếu phụ thuộc vào cách mà game thủ “va chạm” môi trường mà thôi.[su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]NẾU BẠN THÍCH THỬ THÁCH TÍNH KIÊN NHẪN[/su_heading]Trước khi đến với Downward Spiral: Horus Station, dựa vào trailer và một số suy đoán theo mô tả của nhà phát triển, người viết những tưởng sẽ được trải nghiệm một tựa FPS thuần tùy cùng một chút yếu tố trọng lực trong lối chơi. Nhưng thực tế những gì mà Downward Spiral: Horus Station đặt trọng tâm lại không phải là một tựa game bắn súng, phiêu lưu hay khám phá thường thấy ở một trò chơi điện tử, mà ngược lại nó giống như một bộ phim khoa học về không gian đương đại hơn.
Toàn bộ chiều dài của Downward Spiral: Horus Station có thể gói gọn trong khoảng 4 giờ chơi liên tục (nếu bạn đủ “khỏe”) mà không vấp phải bất kỳ một khó khăn nào ngoài mặt di chuyển, cũng không có bất kỳ một lời thoại nào của nhân vật, cũng chẳng có lấy một cốt truyện mang tính kỳ bí, thú vị nào được nhét vào game. Downward Spiral: Horus Station chỉ đơn thuần là mang đến cho game thủ một trải nghiệm sống trong một trạm không gian như thế nào. Thực ra, game thủ cũng được game giao nhiệm vụ, một mục tiêu mơ hồ và đơn giản là khôi phục lại chức năng hoạt động của trạm không gian cạnh Sao Hỏa này mà thôi. Những thứ khác, dường như bạn không cần phải bận tâm thêm (hoặc do nhà phát triển vẫn còn bỏ ngỏ).[su_quote]thực tế những gì mà Downward Spiral: Horus Station đặt trọng tâm lại không phải là một tựa game bắn súng, phiêu lưu hay khám phá thường thấy ở một trò chơi điện tử[/su_quote]
Nhịp độ phiêu lưu trong hành trình khôi phục trạm không gian Horus Station cũng cực kỳ chậm, rất chậm và để hoàn thành nó, game thủ cũng cần phải kiên nhẫn rất nhiều. Downward Spiral: Horus Station không hề có một chỉ dẫn cụ thể nào, nên để biết được mình cần phải làm gì, đi đến đâu, tìm vật gì đều tùy thuộc vào tài suy luận nhạy bén của game thủ. Không khó đâu, bởi hầu hết những chi tiết này khá đơn giản, rằng bạn cần tìm cho mình một chiếc bản đồ được gắn đâu đó trên tường, nhìn và nhớ mình cần đi đâu, đến chỗ nào để mở cửa và khởi động chúng bằng chiếc công tắc nào… Mặc dù đơn giản, nhưng nếu bạn cứ tỏ ra hấp tấp thì chắc chắn sẽ “lạc trôi” trong Downward Spiral: Horus Station không ít giờ mà vẫn không biết… đời về đâu.
Mặc dù chậm, tiết tấu chùn nhưng khá thú vị là Downward Spiral: Horus Station lại thể hiện yếu tố kinh dị khá tốt. Horus Station không phải là một nơi mà các phi hành gia “mơ tưởng” bởi đây là một đống đổ nát với hàng tá xác chết trôi lơ lửng, những chiếc drone “chạm mạch” thoắt ẩn thoắt hiện cùng một bầu không khí âm u, tối tăm… dễ khiến không ít lần người viết phải rợn tóc gáy. Yếu tố âm thanh còn làm tốt hơn nữa khi bầu không khí ma mị này liên tục “rót” vào tai người chơi những giai điệu rất rát tai, tạo áp lực rất khó thở và thể hiện khá tốt cảm giác bị nhét bên trong bộ áo phi hành gia.
Downward Spiral: Horus Station mang đến một không khí thật khó tả, chuyến phiêu lưu chậm và chùn, đầy ma quái nhưng lại rất tĩnh lặng, vô định nhưng luôn thúc đẩy người chơi tiến tới… chỉ cần tiến tới mà thôi.
[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]NẾU BẠN LÀ MỘT GAME THỦ… YẾU THẦN KINH[/su_heading]Đáng buồn là người viết phải cảnh báo sớm từ đầu vấn đề của một người có thần kinh không mạnh trước khi đến với Downward Spiral: Horus Station. Bởi là một tựa game vốn được tạo ra cho nền tảng thực tế ảo, nên hầu hết góc camera của game sẽ có phần rất dễ gây choáng váng và mất phương hướng nếu bạn đọc là một game thủ mới lần đầu tìm đến những dạng game này.
Chưa dừng lại ở đó, mức độ gây choáng của Downward Spiral: Horus Station còn được nhân lên cao khi… à, ừm, bạn sẽ chơi game trong môi trường không trọng lực. Mọi nhất cử nhất động sẽ đều ảnh hướng đến góc nhìn của người chơi trong không gian vô trọng lực này, mà nếu không quen với việc phương nhìn có thể bị thay đổi theo nhiều chiều khác nhau thì cảm giác lần mò trong Downward Spiral: Horus Station phải nói là… thảm họa thật sự. Các triệu chứng say tàu xe, buồn nôn hay choáng váng chỉ sau khoảng 30 phút đến 1 giờ chơi game là chuyện rất thường xuyên gặp khi người viết trải nghiệm Downward Spiral: Horus Station.[su_quote]Mọi nhất cử nhất động sẽ đều ảnh hướng đến góc nhìn của người chơi trong không gian vô trọng lực này, mà nếu không quen với việc phương nhìn có thể bị thay đổi theo nhiều chiều khác nhau thì cảm giác lần mò trong Downward Spiral: Horus Station phải nói là… thảm họa thật sự.[/su_quote]
Downward Spiral: Horus Station cũng vấp phải một số lỗi kỹ thuật nhẹ về hiệu năng. Dù sở hữu nền đồ họa lỗi thời nhưng quá trình phiêu lưu của game thủ thường gặp phải tình trạng tụt khung hình thê thảm, nhất là những lúc mở các cánh cửa sang khu vực mới. Đôi khi, những chiếc cửa hay công tắc cũng không hoạt động ổn và dẫn đến các tình huống bị kẹt, không thể đi tiếp… Dù những lỗi nhỏ này không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể, nhưng một khi đã “mệt” vì bị choáng sau một thời gian trải nghiệm thì rõ ràng người chơi khó mà cho qua được.
Ngoài ra, nếu đặt trên bàn cân của những tựa game trên nền VR thì Downward Spiral: Horus Station là một tựa game tốt cả về mặt trải nghiệm lẫn thiết kế. Nhưng nếu bạn là một game thủ không “hảo” thực tế ảo thì Downward Spiral: Horus Station lại không phải là một món ăn mấy hấp dẫn bởi như bao tựa game VR khác, bởi nó quá đơn giản và không có điểm nhấn nào khi so sánh với vô vàn các tựa game hấp dẫn (không VR) khác.
- Sản xuất: 3rd Eye Studio
- Phát hành: 3rd Eye Studio
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 31/05/2018
- Hệ máy: PC | PS4
- OS: Windows™ 10 (64-bit only)
- Processor: Intel™ Core™ i5-4590 or AMD FX™ 8350, equivalent or better
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: NVIDIA GeForce™ GTX 970 or AMD Radeon™ R9 290, equivalent or better
- DirectX: Version 11
- Storage: 10 GB available space
[su_divider]