Dragon Age: Inquisition bắt đầu bằng việc nối tiếp sự kiện của phiên bản trước, khi cuộc chiến giữa hai thế lực Mage và Templar đang dần lên tới đỉnh điểm.
Cuộc xung đột đẫm máu trên đã buộc giáo hoàng Justinia V, người đứng đầu của nhà thờ Chantry, cùng các tông đồ của mình thiết lập một hội nghị giảng hòa giữa các pháp sư và Templar tại đền thờ Temple of Sacred Ashes.
Những tưởng hòa bình sẽ được lập lại, thì một thế lực huyền bí đột ngột giáng xuống đền thờ, hạ sát tất cả những người tham gia, đồng thời mở ra lối đi cho bầy ma quỷ xâm lăng.
Với cái chết của người đứng đầu, Thedas như “rắn mất đầu”.
Cả thế giới Dragon Age rơi vào hỗn loạn, cuộc chiến giờ đây không chỉ gói gọn ở pháp sư và Templar, mà còn lan tỏa ra các thế lực thù địch khác.
Trước tình thế nguy kịch ấy, một hội đồng những người anh hùng với sứ mệnh cứu lấy Thedas được lập ra.
Họ chính là niềm hi vọng cuối cùng cho vùng đất đầy biến cố này.
Và bạn chính là một trong số đó.
Mô-típ “anh hùng cứu thế giới” có thể nói là một trong những mô-típ được sử dụng nhiều nhất ở các tựa game nhập vai, và Dragon Age: Inquisition cũng nằm trong số đó.
Thế nhưng, mối hiểm họa trong game giờ đây không chỉ đơn giản là một thế lực tà ác từ “trên trời rơi xuống” như huyền thoại Dragon Age: Origins, mà nó còn bao gồm các cuộc xung đột giữa các phe phái, tôn giáo khác nhau, phần nào phản ánh lịch sử chiến tranh của nhân loại ở đời thực.
Nhờ vậy mà vùng đất Thedas mang một nét gì đó quen thuộc và gần gũi, tựa như một Trái Đất của thần thoại và phép màu.
BẠN SẼ THÍCH
CỨU LẤY THEDAS!!!
Không ai có thể phủ nhận về độ bậc thầy của BioWare trong việc dẫn dắt câu truyện đến với người chơi.
Đến ngay cả “vết nhơ” Dragon Age 2 cũng chứa đựng một hành trình đầy kịch tính, và có phần xúc động về người anh hùng Hawke của thành Kirkwall.
Dragon Age: Inquisition không chỉ kế thừa những tinh hoa của phiên bản tiền nhiệm, mà còn vươn lên tới một chuẩn mực mới của thể loại game nhập vai.
Để cứu lấy Thedas, cũng như dập tắt mối hiểm họa đến từ ma thuật, người chơi cần phải nhờ đến sự giúp sức của các chiến sĩ đến từ bất kì đâu.
Có tất cả 9 nhân vật sẽ đồng hành cùng với bạn. Mỗi nhân vật đều có tính cách và quá khứ khác biệt.
Họ chỉ có một điểm chung duy nhất: khao khát dập tắt “cánh cổng địa ngục” đang ngày đêm xâu xé quê hương của mình, cũng như khôi phục lại hòa bình vốn dĩ đã rất mong manh trên mảnh đất đầy tai biến này.
Điểm tài tình của BioWare trong việc xây dựng nhân vật chính là việc mang tới những yếu tố rất “người”.
Như nhân vật Cassandra với bề ngoài lạnh lùng, nhưng mang trong mình là một trái tim quả cảm, một tín đồ của tôn giáo, luôn tuân theo luật pháp mà có phần cứng nhắc.
Tất cả những “hỉ, nộ, ái, ố” của họ đều không phải tự dưng mà có, chúng đều xuất phát từ những quá khứ, kỷ niệm mà họ đã trải qua.
Người chơi chỉ có thể hiểu rõ được những nguyên nhân sâu xa trên thông qua việc trò chuyện, hay đưa ra những hành động mà họ cho là đúng.
Dragon Age: Inquisition không được áp được theo một khuôn mẫu cố định, mà nó được xoay chuyển liên tục tùy vào những hành động của người chơi
Bên cạnh với 9 người đồng hành trên, xuyên suốt Dragon Age: Inquisition, nhân vật chính của chúng ta sẽ còn chạm trán với vô vàn nhân vật khác cùng với những câu truyện riêng, cũng như những “người quen” vốn đã từng đồng hành cùng chúng ta ở hai phần game trước.
Đúng như truyền thống của BioWare, cốt truyện của Dragon Age: Inquisition không được áp được theo một khuôn mẫu cố định, mà nó được xoay chuyển liên tục tùy vào những hành động của người chơi.
Các lựa chọn trong Dragon Age: Inquisition giờ đây không còn được phân chia rạch ròi thành ba tính cách mềm mỏng – hổ báo – hài hước như trước, mà hoàn toàn phụ thuộc vào những gì mà chính người chơi cho là hợp lý.
Đặc biệt hơn, các quyết định của hai phiên bản game trước cũng đóng vai trò quan trọng trong Dragon Age: Inquisition, thậm chí có thể làm thay đổi cả kết cục của Dragon Age: Inquisition.
Việc cứu lấy Thedas không chỉ đơn giản là chiêu mộ nhân tài, rồi kéo quân đi “diệt trùm”.
Giờ đây game thủ còn phải đối mặt với những vấn đề tranh chấp giữa các phe phái liên tiếp xảy ra trên khắp lục địa.
Dragon Age: Inquisition không hề đưa tới những quyết định tối ưu, mà buộc người chơi phải suy nghĩ thật kĩ, chấp nhận hi sinh những thứ nhỏ nhoi cho một mục đích lớn hơn.
Hệ thống chiến đấu mang nhiều cải tiến
Nhằm thỏa mãn cho các game thủ ưa thích hành động và các fan gạo cội của dòng game, hệ thống chiến đấu của Dragon Age: Inquisition đã được cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước.
BioWare đã hoàn toàn loại bỏ các kỹ năng hồi máu “bá đạo”, đồng thời hạn chế số lượng bình máu có thể mang theo.
Các kỹ năng của từng lớp nhân vật được cân chỉnh sao cho thật cân bằng, sở hữu cả ưu điểm lẫn khuyết điểm.
Môi trường chiến đấu xung quanh cũng được thiết kế theo hướng khuyến khích người chơi tận dụng.
Bên cạnh đó, điểm tấn công của các con trùm trong Dragon Age: Inquisition cũng được chia ra làm nhiều bộ phận khác nhau.
Bạn có thể tập trung vào cánh của một con rồng để khiến cho nó không thể bay lượn, hoặc gây thương tích đến đôi chân của gã khổng lồ để khiến cho hắn không thể di chuyển.
Chính sự thay đổi của hệ thống chiến đấu buộc game thủ phải thường xuyên dừng trận đấu để tính toán việc sử dụng các kỹ năng hợp lý nhất.
Nhằm hỗ trợ cho việc bày binh bố trận, góc quay chiến thuật nổi tiếng của Dragon Age: Origins cũng được quay trở lại trong Dragon Age: Inquisition.
Các mệnh lệnh được hãng phát triển thiết kế rất trực quan. Chúng bao gồm những mũi tên ám chỉ việc di chuyển, những biểu tượng kỹ năng ở bên cạnh từng nhân vật, hay các thông tin chỉ số của từng kẻ thù.
Nhờ vậy mà người chơi có thể dễ dàng nhìn bao quát tình hình trận đấu bất cứ lúc nào.
Chính sự thay đổi của hệ thống chiến đấu buộc game thủ phải thường xuyên dừng trận đấu để tính toán việc sử dụng các kỹ năng hợp lý nhất
Tùy biến trang bị cực kỳ đa dạng!
Khi lần đầu mang lên mình những bộ giáp, vũ khí sơ khởi. Chắc chắn rằng không ít người sẽ phải “thất vọng” trước việc tối giản hóa hệ thống trang bị của Dragon Age: Inquisition. Giờ đây người chơi chỉ có thể thay đổi trang sức, mũ và bộ giáp chính của từng nhân vật.
Bấy nhiêu đó là quá ít so với hai phiên bản Dragon Age trước, khi cho phép người chơi thay đổi cả giáp vai, giày, găng tay, ống quần.
Tuy nhiên càng đi sâu vào Dragon Age: Inquisition, trò chơi mới bộc lộ ra vô vàn tùy chỉnh khác để game thủ có thể “chăm sóc” diện mạo, thuộc tính của nhân vật.
Không có một công thức nhất định nào cho từng món đồ. Tùy vào nguyên liệu mà bạn sử dụng, mà các trang bị cấu thành sẽ có các thuộc tính, hình dạng, màu sắc khác nhau
Mỗi bộ giáp đều có thêm một số ô nâng cấp nhất định, những ô này cho phép bạn thay đổi các chi tiết khác nhau của trang bị. Các chi tiết nâng cấp này được BioWare thiết kế không chỉ giúp tùy chỉnh các thuộc tính bổ sung cho nhân vật, mà còn đảm bảo “bộ cánh” của họ luôn “hợp thời trang”.
Giờ đây bạn sẽ không còn phải phân vân giữa việc “mặc đồ đẹp” và “mặc đồ khủng” như ở các phiên bản game trước. Đối với các tựa game nhập vai, ghép đồ vẫn luôn là một “món ăn chơi” rất được ưa thích trong giới game thủ.
Thế nhưng hệ thống càng chi tiết bao nhiêu, thì độ phức tạp của nó càng gia tăng bấy nhiêu.
Đấy là còn chưa kể bên cạnh các nguyên liệu cần thiết cho việc chế tạo, vẫn còn vô số các món đồ chỉ có một công dụng duy nhất là bán đi để lấy chút tiền còm.
Điều này khiến cho thùng đồ của người chơi thường xuyên bị lấp đầy bởi những vật phẩm “rác”, vì ai biết được sau này ta có cần dùng tới chúng hay không?Dragon Age: Inquisition lại nghĩ khác. Hãng phát triển đã dành riêng một ngăn của thùng đồ chỉ để chứa các nguyên liệu chế ghép. Để sở hữu được chúng, bạn không chỉ phải thường xuyên đi tìm kiếm các rương chứa, khoáng sản rải rác xung quanh bản đồ, mà còn phải ra sức săn bắn các loài thú vật ở khắp nơi.
Điểm đặc biệt ở hệ thống ghép đồ của Dragon Age: Inquisition chính là việc không có một công thức nhất định nào cho từng món đồ. Tùy vào nguyên liệu mà bạn sử dụng, mà các trang bị cấu thành sẽ có các thuộc tính, hình dạng, màu sắc khác nhau.
Nghe thì có vẻ lằng nhằng, nhưng giao diện của hệ thống trên lại được thiết kế rất trực quan và dễ hiểu. Chỉ với một vài nút bấm đơn giản, bạn đã có thể tạo ra những bộ giáp, vũ khí mang dấu ấn của riêng mình.
Khơi dậy khát vọng khám phá!
Dẫu cho luôn hướng tới phong cách phi tuyến tính, các tựa game của BioWare vẫn luôn có các màn chơi với kích thước rất hạn chế. Trường hợp của Dragon Age: Inquisition thì lại khác. BioWare đã dày công phát triển nên 10 vùng đất với diện tích khổng lồ, trải dài khắp hai quốc gia là Felderen và Orlais của lục địa Thedas. Chắc chắn rằng, bạn sẽ phải tiêu tốn hàng chục giờ liên chỉ để chinh phục một khu vực duy nhất.
Các vùng đất trong Dragon Age: Inquisition đều có những cấu trúc địa lý, thời tiết và dấu ấn rất riêng. Thậm chí môi trường động – thực vật cũng được thiết kế hoàn toàn khác biệt. Chưa hết, hãng phát triển còn khéo léo đưa hệ thống nhiệm vụ hòa quyện vào thế giới của Dragon Age: Inquisition, chúng sẽ không còn gói gọn trong việc vô làng nhận nhiệm vụ và trả nhiệm vụ, mà đến với người chơi một cách rất tự nhiên.
Chẳng hạn như khi hạ gục bọn khảo thấu phục kích dọc đường, người chơi sẽ cướp được một lá thư cho biết về địa bàn của bọn chúng. Bạn có thể bỏ đi không quan tâm, hoặc đột kích vào hang ổ diệt trừ hậu quả sau này.
Hay như việc mạo hiểm đi sâu vào các tàn tích cổ, game thủ có thể sẽ phải chạm trán các thế lực yêu ma cổ xưa, để rồi nhận được những trang bị hấp dẫn thông qua việc giải phóng bùa ma, vốn đang làm ảnh hưởng tới mọi vật xung quanh.
Nói không ngoa khi khẳng định rằng Dragon Age: Inquisition là một trong những tựa game có đồ họa đẹp nhất hiện nay. Với sức mạnh của engine Frostbite 3, các hiệu ứng thời tiết, phép thuật, cũng như vân bề mặt được thể hiện cực kỳ chi tiết và choáng ngợp.
Thậm chí các chi tiết nhỏ như cây cỏ, chuyển động mặt nước, phản chiếu ánh sáng cũng được chăm chút một cách tỉ mỉ. Âm thanh của Dragon Age: Inquisition cũng được thể hiện rất tốt. Còn ở phần nhạc nền, mặc dù thiếu vắng đi những giai điệu quen thuộc từ nhà soạn nhạc tài ba Inon Zur, “lính mới” Trevor Morris vẫn đủ sức mang đến cho người chơi những giai điệu trầm bổng, du dương khác nhau.Sở hữu một “bữa tiệc thịnh soạn” ở cả hai mặt thị giác và thính giác, có thể nói Dragon Age: Inquisition là một trong những tựa game hiếm hoi thành công trong việc khơi dậy khát vọng khám phá của người chơi.
Rất nhiều trường hợp, người viết chỉ vì quá ấn tượng trước độ chân thực của thế giới Thedas, mà mải mê thám hiểm những hang động huyền bí, các khu rừng rậm rạp, hay đơn thuần là lắng nghe những giai điệu du dương của người hát rong mà quên mất trọng trách nặng nề mình được giao…
Sở hữu một “bữa tiệc thịnh soạn” ở cả hai mặt thị giác và thính giác, có thể nói Dragon Age: Inquisition là một trong những tựa game hiếm hoi thành công trong việc khơi dậy khát vọng khám phá của người chơi
“Cơm thêm” chơi mạng hấp dẫn!
Bên cạnh phần chơi đơn đồ sộ, chế độ chơi mạng của Dragon Age: Inquisition cũng được BioWare chăm chút hấp dẫn không kém. Nhìn chung, lối chơi của chế độ này có phần giống với phần chơi nhiều người của Mass Effect 3.
Mỗi màn chơi sẽ có tối đa 4 nhân vật phối hợp với nhau để cùng vượt qua hàng tá kẻ thù khác nhau tiến đến đích. Người chơi có thể chọn cho mình các lớp kỹ năng và chủng tộc tương tự như phần chơi chính.
Dragon Age: Inquisition cũng mang tới hệ thống cấp bậc, trang bị, và ghép đồ để game thủ có thể tuỳ biến theo ý thích của mình. Đặc biệt hơn, mỗi nhân vật đều có một tính cách, cách phản ứng riêng biệt. Điều này giúp cho các trận đấu Dragon Age: Inquisition trở nên sinh động và bớt nhàm chán.
Mỗi nhân vật trong phần chơi mạng đều có một tính cách, cách phản ứng riêng biệt
Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ chính, người chơi sẽ còn bắt gặp các sự kiện, con trùm nằm rải rác ở khắp màn chơi. Đôi khi chúng chỉ có thể được “mở ra” dưới bàn tay của các pháp sư, chiến binh, hoặc sát thủ.
Chính vì vậy mà việc hội tụ đội hình các lớp nhân vật khác nhau là hoàn toàn cần thiết. Sau khi kết thúc mỗi màn chơi, bạn sẽ nhận được điểm kinh nghiệm, các vật phẩm, và tiền vàng để phục vụ cho việc nâng cấp, chuẩn bị cho màn chơi tiếp theo.
Với cơ chế đầy chi tiết và lý thú như vậy, chắc chắn rằng phần chơi mạng của Dragon Age: Inquisition sẽ làm tiêu tốn vô số thời gian chẳng kém gì phần chơi đơn.
BẠN SẼ GHÉT
Một vài bất cập nhỏ
Tuy yếu tố chiến thuật đã có nhiều cải tiến đáng kể so với phiên bản trước, hệ thống chiến đấu của Dragon Age: Inquisition vẫn có phần thiên về hành động.
Chế độ chiến thuật tuy được đưa trở lại vào game, nhưng đi kèm với nó là một hệ thống camera khó chịu, thiếu bao quát.
Các mệnh lệnh cho nhân vật cũng bị tối giản đi nhiều, không đủ để thể hiện ý muốn chiến thuật của người chơi.
Bên cạnh đó, các game thủ trên hệ máy PC còn phải đối mặt với cơ chế điều khiển và giao diện “console hóa”.
Các tính năng của Dragon Age: Inquisition như cưỡi thú, thùng đồ, trang bị nhân vật được BioWare thiết kế tối ưu cho việc chơi bằng tay cầm.
Vì vậy, việc sử dụng bàn phím và chuột khá gượng gạo và không nhuần nhuyễn!
Chế độ chiến thuật tuy được đưa trở lại vào game, nhưng đi kèm với nó là một hệ thống camera khó chịu, thiếu bao quát