Dragon Quest XI S – Đối với nhiều người, khi nhắc đến Square Enix, họ sẽ nghĩ ngay đến một hãng game cực lớn, “chuyên trị” thể loại game J-RPG với trọng tâm xoay quanh đồ họa khủng chất lượng cao.
Trên thực tế, ai trên đời trước khi thành công thì cũng phải trải qua rất nhiều thăng trầm – và Square Enix cũng không phải là ngoại lệ.
Nhờ cứu cánh “cuối cùng” của thương hiệu Final Fantasy trứ danh, hãng đã vươn mình lên trở thành một hãng game “cứng cựa”, thừa đủ tiềm lực để sát nhập cùng Enix (hãng game “cha đẻ” của Dragon Quest) để trở thành Square Enix lớn mạnh của ngày hôm nay.
Hệ quả tất yếu đó là ngoài Final Fantasy, Dragon Quest cũng trở thành thương hiệu “số dzách” giúp Square Enix thống lĩnh thị trường game J-RPG toàn cầu.
Có thể đối với nhiều người, đặc biệt là game thủ ở thị trường phương Tây, Dragon Quest nằm ở “chiếu dưới” hơn so với Final Fantasy.
Trên thực tế, ở thị trường Nhật Bản, dòng game J-RPG cổ điển này lại có vị thế độc tôn “vô đối” – đến nỗi chính phủ Nhật Bản phải bản hành một bộ luật chỉ cho phép các phiên bản Dragon Quest được phát hành vào ngày thứ sáu trong tuần, tránh chuyện một số lớn nhân viên các công ty đồng loạt… xin nghỉ để xếp hàng mua game cùng một lúc.
Trải qua rất nhiều phiên bản, dòng game Dragon Quest đã có sự trưởng thành khá nhiều về mọi mặt.
Tuy đã từng ra mắt trên các hệ máy PC (Steam), 3DS và PS4 khá lâu, thế nhưng mãi đến ngày 27.09.2019 vừa qua, tựa game mới nhất Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition mới chính thức cập bến hệ máy Nintendo Switch, với phiên bản Definitive Edition.
Là một tựa game thành công từ phiên bản gốc, nay lại được tích hợp thêm nhiều tính năng thú vị chỉ độc quyền dành cho phiên bản Switch, không có gì lạ khi Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition vẫn được đánh giá rất cao dù đã có tuổi đời hơn 2 năm.
Vậy, liệu sự mong mỏi này của cộng đồng game thủ toàn cầu có xứng đáng hay không?
Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia đi tìm câu trả lời qua bài đánh giá sau.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
LỐI CHƠI KINH ĐIỂN HUYỀN THOẠI
Nếu nói rằng mọi thứ trên đời theo thời gian sẽ thay đổi và tiến hóa, điều này hoàn toàn đúng – nhưng không phải với tất cả mọi thứ.
Vẫn có một số ít thứ trên đời vốn dĩ sở hữu các giá trị đặc biệt trường tồn với thời gian, và luôn bất biến dù cho mọi thứ xoay quanh nó bị thay đổi đến mức nào đi nữa.
J-RPG chính là một ví dụ sinh động nhất, bởi dù so sánh các tựa game J-RPG của năm 2019 này với các tên tuổi huyền thoại cách đây 20 – 30 năm như dòng SaGa, Final Fantasy, Shin Megami Tensei hay Dragon Quest… người ta vẫn thấy được vô số điểm tương đồng.
Trong Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition, người chơi sẽ vào vai một thiếu niên có dấu ấn rồng thiêng trên tay, tương truyền là hóa thân của Luminary – vị anh hùng huyền thoại từng đánh bại quỷ vương và cứu thế giới khỏi bờ vực diệt vong.
Tuy vậy, hàng loạt những sự kiện xảy ra khiến “vị anh hùng” của chúng ta trở thành mục tiêu hàng đầu… bị truy nã của các vương quốc!
Với cả triều đình và bè lũ quái vật bóng tối cùng “chỉa mũi dùi” về phía mình, vị anh hùng cùng một nhóm nhỏ “đồng minh” sẽ chu du qua nhiều nơi để tìm kiếm đáp án cho thân phận của mình – và rất có thể, là cứu thế giới một lần nữa.
Nói chung thì lối chơi trong Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition không thoát ly nhiều khỏi cái tính chất cố hữu của một tựa game J-RPG: di chuyển từ thành phố này qua trị trấn khác, nói chuyện với các NPC, làm các nhiệm vụ lớn nhỏ, thám hiểm các mê cung/phế tích… và dĩ nhiên không thể thiếu những trận đánh theo lượt cổ điển và một cơ số lớn thời gian bỏ ra cho việc… cày cấp, săn đồ.
Tuy vậy, Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition có tích hợp một số tính năng nho nhỏ thú vị nhằm khiến nhịp game trở nên biến hóa, đa dạng hơn.
Chẳng hạn người chơi có thể cưỡi ngựa/quái vật để di chuyển cho nhanh qua các địa hình rộng lớn như bình nguyên.
Hoặc, các trận đánh trong game có thể diễn ra ở chế độ “khóa” màn hình cố định kiểu cổ điển, hoặc có thể điều khiển nhân vật di chuyển tự do trước khi ra lệnh chiến đấu vào mỗi lượt.
Về hệ thống chiến đấu, thì Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition không có tính năng chạm trán ngẫu nhiên (random encounter) khó chịu như các tựa J-RPG cổ điển khác.
Tất cả quái vật trong game đều hiển thị rõ ràng trên đường đi, và người chơi có tùy chọn là đánh hoặc tránh né chúng.
Thậm chí, nếu nhanh tay, người chơi có thể “móc lốp” một nhóm quái để có cơ hội khai chiến trước, tăng thêm cơ hội chiến thắng và giảm thiểu thiệt hại sau trận đấu.
[su_quote]Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition có tích hợp một số tính năng nho nhỏ thú vị nhằm khiến nhịp game trở nên biến hóa, đa dạng hơn[/su_quote]Ngoài các lệnh chiến đấu cơ bản như đánh thường, phòng thủ, dùng vật phẩm, dùng kỹ năng/ phép… thì Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition còn đưa ra thêm một cơ chế gọi là [Pep].
Nói nôm na thì nếu nhân phẩm người chơi đủ cao, nhân vật trong game sẽ có thể rơi vào trạng thái “hóa chaos”, được tăng mạnh các chỉ số.
Nếu có nhiều nhân vật cùng lúc rơi vào trạng thái [Pep] này, họ có thể sử dụng các kỹ năng đặc biệt cực mạnh – đây chính là cơ chế phụ trội để người chơi có thể qua được các trận đánh khó khăn về sau.
NHIỀU THAY ĐỔI THÚ VỊ
Phiên bản Definitive Edition trên Nintendo Switch này lại còn tích hợp thêm nhiều tính năng mới mẻ mà chỉ “độc quyền” có mặt ở đây.
Đầu tiên có thể nói đến một cơ số các thử thách “hạng nặng” có thể chọn và bật/tắt ngay từ khi vào game.
Nếu đã từng chơi qua phiên bản cũ trên PC/PS4, và cảm thấy độ thử thách chưa đủ “lửa”, người chơi sẽ có vô vàn tùy chọn để… tự làm khó mình, chẳng hạn như không được mặc giáp trong nguyên cả game, hoặc không bao giờ rớt tiền để mua đồ…
Những tùy chọn này sẽ thay đổi cách người chơi trải nghiệm Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition một cách đáng kể, mang đến rất nhiều cảm giác mới trong các lần chơi lại sau đó.
Kế đến, là hàng loạt các thay đổi nhỏ nhằm gia tăng giá trị cuộc sống (quality of life) trong Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition – chẳng hạn như tính năng tự động mua các nguyên liệu còn thiếu khi chế đồ mà không cần phải vào các cửa hiệu cũ, hoặc tính trang hiển thị Outfit cho phép người chơi thoải mái mặc các trang bị mạnh mẽ (mà xấu mù) trong khi vẫn giữ được ngoại hình “bảnh tỏn” (của các trang bị “cùi hủi”).
[su_quote]người chơi có thể trải nghiệm Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition ở cả hai chế độ hoàn toàn khác biệt là 2D và 3D[/su_quote]Các thay đổi này tuy không quá lớn, thế nhưng chúng vẫn tạo được nhiều giá trị đáng kể khi trải nghiệm game lâu dài.
Cuối cùng, là một tính năng khá lớn và cần nhiều sự quan tâm hơn một chút, đó chính là việc người chơi có thể trải nghiệm Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition ở cả hai chế độ hoàn toàn khác biệt là 2D và 3D.
Đây cũng là sự khác biệt giữa hai phiên bản 3DS và PS4 đã ra mắt hồi năm 2017 – khi chế độ 3D cho phép người chơi tận hưởng game một cách hoàn hảo nhất với mọi thứ được kiến tạo từ các mô hình 3D tinh xảo, còn chế độ 2D lại mang đến một cảm giác hoài cổ “retro”, khi mọi thứ đều được hiển thị với phong cách đồ họa 2D pixel-art quen thuộc.
Việc thay đổi giữa hai chế độ chỉ có thể diễn ra tại các nhà thờ, và có một điều bất cập là chúng không diễn ra một cách “mượt như nhung” được – mà mỗi khi đổi chế độ, người chơi sẽ phải chơi lại từ mốc sự kiện lớn gần nhất mà họ đã hoàn thành.
Tuy vậy, đây cũng không phải là một vấn đề gì quá to lớn, khi mà mọi thứ như cấp độ, điểm kinh nghiệm, trang bị, túi đồ, tiền v.v. đều được bảo toàn một cách hoàn hảo.
Ở mỗi chế độ, người chơi sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, và cũng có một vài thứ chỉ tồn tại ở chế độ 3D mà không có ở 2D – chẳng hạn như tính năng cưỡi ngựa và nhảy nhót.
Điểm khác biệt kế tiếp nữa là ờ chế độ 2D, người chơi phải chấp nhận tính năng chạm trán ngẫu nhiên quen thuộc (mà khó chịu), chứ quái vật không hiển thị trên đường như chế độ 3D.
Có thể nói rằng, thực chất hai chế độ chơi này của Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition là hai tựa game khác nhau hoàn toàn, chỉ có cùng cốt truyện, một số cơ chế gốc và có thể tương tác qua lại mà thôi.
Nhưng như vậy, việc người chơi sẽ có rất nhiều trải nghiệm mới lạ ở cả hai chế độ quả là một dấu cộng rất lớn về mặt nội dung và thời lượng chơi game, gần như “mua 1 mà được 2” vậy.
ĐỒ HỌA TUYỆT MỸ
Một trong những yếu tố khiến đa số game thủ có được cảm giác “nhìn thôi đã muốn mua” với Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition, chính là việc game sở hữu một chất lượng đồ họa “đẹp quá mức quy định”.
Thật vậy, so với các phiên bản trước, Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition dường như chẳng hề có quan hệ “dây mơ rễ má” gì với chúng cả, bởi lẽ chất lượng đồ họa cũng như trình độ thiết kế của nó quá khác biệt, quá chênh lệch.
Từ trước đến nay, Square Enix vẫn luôn nổi tiếng là một hãng game chú trọng mạnh về mảng đồ họa game.
Thậm chí, nhiều người còn cho rằng sự thất bại tụt dốc của dòng game Final Fantasy trong những năm gần đây gắn liền mật thiết đến việc Square Enix quá sa lầy vào chuyện làm cho game đẹp hết mức có thể mà bỏ qua những giá trị khác.
Tuy nhiên, chốt hạ thì chuyện game của Square Enix làm dĩ nhiên nó phải đẹp – điều này dường như đã trở thành một dạng “luật bất thành văn”.
[su_quote]thế giới trong Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition trở thành những gì mỹ miều và tinh tế nhất mà một tựa game J-RPG có hơi hướng “fantasy” có thể mang lại[/su_quote]Với Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition, phạm trù “đẹp” lại một lần nữa được định nghĩa theo một cách hoàn toàn khác.
Không giống như cái tác phong xưa nay luôn vẽ “trai xinh gái đẹp” theo kiểu “giống thật” hết mức có thể, đối với Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition – vốn dĩ gắn liền với những giá trị cổ điển – Square Enix đã định ra một con đường khác, và may mắn thay, lại cực kỳ thành công và phù hợp.
Với phong cách đồ họa tạo hình nhân vật “nửa cel-shade”, kết hợp với việc tạo dựng vật thể 3D hoàn toàn và tông màu tươi sáng, nhuận mắt, thế giới trong Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition trở thành những gì mỹ miều và tinh tế nhất mà một tựa game J-RPG có hơi hướng “fantasy” có thể mang lại.
Tất thảy môi trường trong game, từ các thành phố phồn hoa cho đến những hang động âm u ẩm thấp, từ những bình nguyên cỏ xanh ngút ngàn cho đến những dòng sông êm ả lấp loáng dưới ánh nắng… tất thảy đều được thể hiện một cách tinh xảo và đẹp đẽ hết mức có thể.
Điều tuyệt vời nhất, đó là khi chơi trên hệ máy Nintendo Switch, vốn sở hữu cấu hình kém hơn rất nhiều so với PS4-PC, đồ họa của Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition trên chế độ “cắm dock” 1080 HD cũng chẳng hề kém cạnh nhiều, mà cũng đạt đến tầm “một 9 một 10”.
Đặc biệt, chế độ cầm tay vốn mặc định giảm mạnh chất lượng đồ họa lại được tối ưu hóa hết mức có thể, khiến vẻ đẹp của game dù có hơi giảm sút, nhưng vẫn ở mức độ ngoài tầm mong đợi, chứ không đến nỗi quá “đau mắt”.
Sau cùng, ngoài chế độ 3D có đồ họa quá xuất sắc ra, thì phần chơi 2D cũng không hề tỏ ra kém cạnh gì – bởi lẽ, việc tạo dựng lại một thế giới “y chang” như phiên bản 3D trở thành 2D pixel-art thật sự không hề dễ dàng, thế nhưng đội ngũ “thần sầu” của Square Enix vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này.
Tuy cũng là những địa hình đó, những sự kiện đó, nhưng các trải nghiệm trong chế độ 2D lại mang đến những cảm giác hoàn toàn khác, tựa như người chơi đang đi trên lằn ranh giữa hai thế giới tồn tại song song, “tuy hai mà một” vậy.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Square Enix
- Phát hành: Nintendo
- Thể loại: Nhập vai, Hành động
- Ngày ra mắt: 27/09/2019
- Hệ máy: Switch
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ SWITCH
BÀI MỚI NHẤT
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game
- Dragon Age: The Veilguard và Silent Hill 2 Remake “ế ẩm” tại Châu Âu – Tin Game
- Tổng hợp đánh giá STALKER 2: Heart of Chornobyl: Bất đồng ý kiến! – Tin Game
- Square Enix công bố Final Fantasy XIV Mobile – Tin Game
- Farming Simulator 25 đã bán được 2 triệu bản trong tuần đầu tiên! – Tin Game